Footage là gì? Mẹo quay video footage đẹp cho TVC quảng cáo

Footage là gì? Làm thế nào để có thể quay video footage đẹp cho các video quảng cáo. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Footage là gì

Footage được hiểu là những đoạn video thô, chưa qua chỉnh sửa. Trong quá trình sản xuất video, các dạng footage sẽ cần phải trải qua một quá trình biên tập hậu kỳ trước khi tạo thành một bộ phim, TVC quảng cáo hoàn chỉnh.

Và tùy thuộc vào mục đích sử dụng, nội dung của đoạn video mà sẽ có những video footage thô khác nhau. Trong đó, một đoạn video đã qua chỉnh sửa cũng có thể được sử dụng làm footage trong một video bất kỳ khác. 

Xem thêm: [Tìm hiểu] Viral là gì? Tác động của viral đến chiến dịch Marketing

Có các dạng footage nào trong video 

A-Roll 

Đây là những âm thanh, cảnh quay chính để có thể tạo nên nhịp điệu của video. Một cảnh quay a-roll thường sẽ là các cảnh mang tính chất chủ đạo của các bộ phim tài liệu, talk show, video quảng cáo….. Và nếu như trong quá trình quay video chỉ có đúng những cảnh quay A-roll thì sẽ vô cùng chán và khó thu hút lượt traffic tới từ khán giả. Do đó, các biên tập video hậu kỳ sẽ đưa thêm những cảnh B-roll vào để cho video được mượt mà và hấp dẫn hơn.

B-roll

B-roll là những hiệu ứng chuyển cảnh, các cảnh quay bổ sung để có thể hỗ trợ thêm cho các cảnh quay A-roll. Những video footage b-roll sẽ giúp phá vỡ sự đơn điệu của những a-roll. Trong quá trình quay phim, các cameraman có thể quay nhiều footage b-roll để có thể sử dụng lại nhiều lần trong các video sau. Những video này thường sẽ bao gồm các cảnh quay của từng khu vực không theo một mạch truyện nào. Mục đích chính là để nhằm tạo thêm hiệu ứng kịch tích cho video để thu hút người xem.

RAW footage 

RAW footage được hiểu là đầu ra thô của các video. Hầu hết các biên tập video đều thích những thước phim, hay ảnh thô do chất lượng hình ảnh của các máy quay tạo ra. Do đây chỉ là những hình ảnh thô nên chúng vẫn giữ nguyên được các chi tiết về điểm ảnh, ánh sáng một cách chân thực. Từ đó giúp cho biên tập hậu kỳ có thể sửa đổi lại một cách dễ dàng.

Những video RAW hiện là chìa khóa để giúp cho các thước phim, clip quảng cáo có màu sắc, chất lượng hoàn hảo. Vì thế, thương hiệu của bạn hoàn toàn có thể bị hủy hoại nếu những video thô này được một editor không có kinh nghiệm tiến hành chỉnh sửa.

Footage là gì? Mẹo quay video footage đẹp cho TVC quảng cáo - Ảnh 1
Có các dạng footage nào trong video

Xem thêm: Parody là gì và sức mạnh của parody trong quảng bá thương hiệu

Lợi ích của video footage là gì 

Tiết kiệm thời gian, kinh phí 

Cho dù bạn đang làm một streamer, youtuber hoặc dựng video quảng cáo cho các chiến dịch digital marketing…. Các đoạn video footage chính là những tài nguyên rất hữu ích trong việc tiết kiệm tối đa thời gian để dựng video.

Nếu như đã có được các đoạn video thô sẵn từ trước, bạn sẽ không cần bỏ ra hàng giờ để có thể tự quay video, thực hiện các hiệu ứng cũng nhưng bỏ ra thời gian để đi tìm những concept quay đẹp cho video của mình. Với độ phân giải tốt thì các video footage sẽ hỗ trợ bạn một cách tối đa trong vấn đề này.

Footage là gì? Mẹo quay video footage đẹp cho TVC quảng cáo - Ảnh 2
Lợi ích của video footage là gì

Tạo ra sản phẩm chất lượng cao dù không chuyên 

Đối với những người không chuyên về việc dựng video, các đoạn stock footage là dành cho bạn. Đây đều là những video có độ phân giải tương đối tốt.  Nếu như sử dụng các đoạn video thô này, cho dù bạn có không giỏi trong việc chỉnh sửa; dựng video thì cũng có thể tự tạo cho bản thân những sản phẩm chất lượng tốt.

Mẹo quay video footage đẹp cho TVC quảng cáo 

Quay RAW footage 

Quay trước những cảnh RAW footage chính là một lựa chọn tốt dành cho video quảng cáo của bạn so với việc sử dụng codec để quay. Codec là một thuật ngữ ám chỉ việc các camera sẽ nén lại những file video trước khi xuất ra máy tính. Thủ thuật này giúp cho video sẽ chiếm dung lượng nhỏ hơn, điều này đôi khi sẽ khiến cho chất lượng hình ảnh bị giảm xuống đáng kể.

Chỉnh màu khi xuất video 

Nếu muốn cho các đoạn video footage là gì trở nên ấn tượng nhất, bạn cần phải thực hiện việc chỉnh màu trước khi xuất video. Tuy nhiên, đây là một công việc không dễ dàng gì. Vì vậy, bạn nên tham khảo một vài website hỗ trợ chỉnh màu video.

Footage là gì? Mẹo quay video footage đẹp cho TVC quảng cáo - Ảnh 3
Mẹo quay video footage đẹp cho TVC quảng cáo

Dùng ống kính với tiêu cự cố định prime lens 

Prime lens được hiểu là những thấu kính với tiêu cự cố định. Những ống kính này thường có độ sắc nét tốt hơn trong điều kiện quay phim, chụp ảnh thiếu sáng, khả năng xóa font cũng tốt hơn các ống kính khác. Vì thế, việc sử dụng prime lens sẽ giúp cho chất lượng footage trở nên tốt hơn rất nhiều.

Để chế độ quay 24 frs

Đa số các máy quay hiện nay đều có 2 chế độ quay cho bạn lựa chọn là 24frs và 30frs. Nếu bạn muốn footage của bạn ấn tượng hơn, bạn chỉ cần quay ở mức 24frs.Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thay đổi linh hoạt giữa 2 chế độ này tuỳ vào mục đích của bạn.

Xem thêm: CV Marketing “thôi miên” nhà tuyển dụng cần có những gì?

Trên đây là những chi tiết về footage là gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức chuyên môn hơn trong lĩnh vực biên tập, chỉnh sửa video hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.