TVC là gì? Vai trò của TVC trong Marketing Brand ?

TVC là được hiểu là phim quảng cáo trên truyền hình của các thương hiệu. Loại hình quảng cáo này vẫn luôn giữ được hiệu quả dù xuất hiện từ rất lâu. Vậy TVC là gì? Vai trò thực sự của hình thức marketing này là gì? Cùng News.timviec tìm hiểu nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Tìm hiểu TVC

Trong các chiến lược quảng cáo, marketing của nhiều doanh nghiệp chúng ta thường hay nghe đến hình thức TVC. Vậy TVC là gì? Cách thực hiện hình thức này ra sao? Cùng tìm hiểu nhé!

TVC là gì? Vai trò của TVC trong Marketing Brand ? - Ảnh 1
TVC là dạng quảng cáo bằng video trên truyền hình

TVC là gì?

TVC là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Television Commercial – hiểu là loại hình phim quảng cáo truyền hình. Hình thức quảng cáo này xuất hiện khá lâu và vẫn giữ được hiệu quả đến tận ngày nay dù rất nhiều phương thức quảng cáo khác ra đời. Với loại hình phim quảng cáo này thường sẽ có độ dài từ 15 đến 60 giây, thời lượng tùy thuộc vào loại TVC khác nhau.

Thông thường đoạn phim quảng cáo này được dùng để giới thiệu hay truyền tải các thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của một tổ chức, doanh nghiệp. Các TVC sẽ thường được phát sóng vào thời điểm xen kẽ giữa các chương trình truyền hình, điều đó sẽ tạo sức lan tỏa rộng rãi đến nhiều đối tượng người xem.

XEM THÊM: TOP 5 trung tâm đào tạo digital marketing cho người mới bắt đầu

Quảng cáo TVC là gì?

Quảng cáo TVC là hoạt động quay những đoạn phim ngắn với thời lượng từ 15 đến 60 giây. Nội dung của các video TVC là giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu nào đó bằng những chủ đề khác nhau. Mục đích của quảng cáo TVC là quảng bá những sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu đến đông đảo người xem.

Các quảng cáo TVC đầu tiên xuất hiện tại New York vào năm 1941 trên đài truyền hình NBC. Ở châu Á lần đầu tiên xuất hiện video TVC là ở Tokyo – Nhật Bản trên kênh truyền hình Nipion năm 1953. Có thể nói hình thức quảng cáo này xuất hiện rất sớm, nhưng đến tận thời đại ngày nay vẫn giữ được vị thế của mình.

Cấu trúc một TVC quảng cáo

Thông thường, một quảng cáo dưới dạng TVC sẽ có thời lượng phát sóng từ 10 – 30 giây. Thời lượng phát sóng ngắn hay dài sẽ phụ thuộc phần nhiều vào thông điệp mà nhãn hàng muốn gửi đến người xem qua quảng cáo. Các bước để quay một TVC sẽ tương tự như quay phim với các bước xây dựng ý tưởng, kịch bản, quay dựng và hậu kì.

Tuy nhiên, để thực hiện một quảng cáo theo dạng TVC sẽ tốn kém ít chi phí với nguồn lực hơn rất nhiều so với quay phim. Vậy như, hình thức marketing dưới dạng TVC được xem là hình thức tốn kém nhất trong tất cả các kiểu marketing phổ biến hiện nay. Đổi lại, khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng và khán giả tốt hơn.

THAM KHẢO THÊM: Kinh nghiệm phỏng vấn marketing giúp bạn phỏng vấn như đi chơi

Các dạng TVC quảng cáo phổ biến hiện nay

Hiểu được TVC là gì thì chúng ta sẽ đi tìm hiểu về các kiểu quảng cáo TVC phổ biến được sử dụng nhiều hiện nay nhé!

Quảng cáo truyền hình – TVC Ads

Đây là hình thức quảng cáo trên truyền hình được phát vào các khung giờ khác nhau với chi phí cao ngất ngưởng. TVC Ads sẽ bị giới hạn về mặt thời gian phát sóng và nội dung sẽ bị kiểm duyệt nghiêm ngặt trước khi được phát rộng rãi trên phạm vi truyền hình cả nước.

với loại hình này cần doanh nghiệp phải có một khoản chi phí lớn, chiến lược marketing hoàn chỉnh, đội ngũ sự mạnh mới có thể xuất hiện trên những khung giờ “vàng”. Ngoài ra, bên phía thương hiệu còn cần phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ để có được tần suất lặp lại đều đặn nhằm mục đích tiếp cận đến nhiều người xem nhất.

Quảng cáo trực tuyến

Khác với TVC Ads thì hình thức TVC online xuất hiện chủ yếu trên các website hay mạng xã hội. Đây là một dạng quảng cáo không bị giới hạn thời lượng lên sóng và chi phí bỏ ra cũng không quá cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể lựa chọn những website tập trung nhiều đối tượng khách hàng mà mình mong muốn.

Quảng cáo tuyển dụng

Với dạng quảng cáo này sẽ được thiết kế để nhằm mục đích giới thiệu doanh nghiệp và lợi ích của người lao động khi làm việc trong một doanh nghiệp. Đây cũng là một kiểu quảng cáo chính sách, giá trị lợi của doanh nghiệp, công ty để lôi kéo, thu hút ứng viên phù hợp.

THAM KHẢO – Cập nhật lương ngành marketing tại Việt Nam mới nhất

TVC quảng cáo truyền thông nội bộ

TVC quảng cáo truyền thông nội bộ nhằm mục đích truyền đi thông điệp và làm nổi bật giá trị văn hóa của một công ty. Dạng quảng cáo này thường là những lời phát biểu của nhà lãnh đạo nhằm tăng sức thuyết phục và tin cậy.

Quảng cáo 3D

Quảng 3D được xây dựng trên nền tảng hình ảnh 3D nhằm tăng độ sống động cho video quảng cáo. Với dạng quảng cáo thường được lựa chọn làm video cho nội dung đánh giá của các khách hàng và nó là minh chứng để chia sẻ giá trị của doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Quy trình sản xuất TVC là gì?

Chắc hẳn cũng rất nhiều người tò mò về quy trình sản xuất một video TVC là gì? Việc sản xuất TVC chắc chắn không thể không trải qua 3 công đoạn chính như sau:

TVC là gì? Vai trò của TVC trong Marketing Brand ? - Ảnh 2
Quy trình sản xuất video TVC
  • Bước 1: xây dựng ý tưởng, viết kịch bản cho TVC quảng cáo

 Trước khi quay TVC quảng cáo đều cần tiến hành công việc tiếp nhận nội dung thông điệp hay yêu cầu từ phía khách hàng. Thông thường các doanh nghiệp sẽ thuê những ê-kíp sản xuất TVC chuyên nghiệp để giúp họ thực hiện quảng cáo. Phía đơn vị nhận làm quảng cáo cần lên ý tưởng, xây dựng kịch bản theo những yêu cầu của khách hàng.

Từ những yêu cầu của khách hàng đưa ra, tổ sản xuất TVC sẽ phải chắt lọc thông tin để đưa vào kịch bản. Khi kịch bản được thông qua mới có thể tiến hành các bước tiếp theo.

  • Bước 2: Dựng TVC quảng cáo

Dựa vào phần kịch bản đã được thông qua, đội sản xuất sẽ tiến hành công việc casting diễn viên đóng quảng cáo. Trong trường hợp quảng cáo không sử dụng người thật mà là nhân viên hình vẽ thì cần tìm những họa sĩ để xây dựng nhân vật giả tưởng đó. Nói chung phần nhân vật trong TVC phụ thuộc rất nhiều vào kinh phí mà doanh nghiệp đó có thể đầu tư là bao nhiêu.

Tiếp đến là thiết kế bối cảnh, hầu như các nhà sản xuất hiện nay đều thực hiện ở trường quay. Việc quay ngoại cảnh rất khó để đảm bảo yếu tố chủ động về thời gian, thời tiết, âm thanh, ánh sáng.

  • Bước 3: Tổ chức quay phim và thu lời thoại cho TVC

Ở bước này sẽ tiến hành lọc bỏ những đoạn video không cần thiết, chỉnh sửa những lỗi về hình ảnh, âm thanh. Bước này thường sẽ làm sau khi quá trình quay quảng cáo kết thúc. Nhiều nhà sản xuất cũng sẽ thêm những hiệu ứng để TVC trở nên đặc sắc, sinh động hơn ở giai đoạn này.

Vai trò của TVC đối với hoạt động Marketing của doanh nghiệp

Trong lĩnh vực Marketing hình thức quảng cáo kiểu video TVC đóng một vai trò hết sức quan trọng, hiệu quả đạt được lại rất cao. Một số vai trò mà TVC có thể đem lại giúp doanh nghiệp cụ thể như sau:

  • Quảng bá, giới thiệu đến khách hàng hình ảnh của thương hiệu hoặc doanh nghiệp.
  • Xây dựng được hình ảnh riêng trong mắt khách hàng về thương hiệu của mình, khiến nhiều người biết đến hơn.
  • Quảng bá đến nhiều đối tượng khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đó đang kinh doanh, cải thiện hoạt động bán hàng.
  • Xây dựng, tạo ra những khách hàng tiềm năng thông qua khối lượng lớn khán giả theo dõi truyền hình.

Từ những vai trò quan trọng đó có thể thấy được rằng TVC vẫn có một chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực Marketing. Dù xuất hiện rất lâu nhưng nếu người dân vẫn còn giữ thói quen xem truyền hình thì chắc chắn hình thức quảng cáo vẫn sẽ giữ vững được chỗ đứng của mình.

Qua bài viết trên chắc hẳn các độc giả đã phần hiểu hơn về TVC là gì? Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích về các vấn đề liên quan đến ngành Marketing.

THAM KHẢO THÊM: Việc làm nhân viên Marketing hấp dẫn

Các yếu tố tạo nên thành công của một TVC

Để có được một quảng cáo theo dạng TVC không phải là điều đơn giản. Bởi lẽ để có thể truyền tải tất cả thông điệp của sản phẩm đến khách hàng chỉ qua 10 – 30 giây hình ảnh là điều rất khó khăn. Không những vậy, sự cạnh tranh về ý tưởng giữa các thương hiệu trên thị trường cũng vô cùng khốc liệt.

TVC là gì? Vai trò của TVC trong Marketing Brand ? - Ảnh 3
TVC đưa doanh nghiệp đến gần khách hàng hơn

Một TVC được đánh giá là thành công nhất định cần phải có đầy đủ những yếu quan trọng sau đây:

  • Thông điệp quảng cáo ấn tượng, hay, dễ nhớ, dễ liên tưởng đến thương hiệu
  • Ý tưởng TVC mới mẻ, độc đáo không trùng lắp, bắt kịp xu thế xã hội
  • Nhắm đến đúng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu và đối tượng truyền thông doanh nghiệp hướng đến
  • Tạo được sự gần gũi, thân thiện với người xem
  • Thông tin sản phẩm chính xác, trung thực đáng tin cậy
  • Có tính đa dạng trong cách lựa chọn phương thức gửi thông điệp đến người xem
  • Làm nổi bật sản phẩm để người xem có thể nhớ đến sản phẩm đó

Qua bài viết trên, News.timviec.com.vn đã giải đáp đầy đủ những thông tin liên quan đến khái niệm TVC là gì? Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về dạng thức Marketing này, biết cách vận dụng hiệu quả nhất cho công việc của mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.