[Tìm hiểu] Viral là gì? Tác động của viral đến chiến dịch Marketing

Viral là một thuật ngữ quen thuộc thường xuất hiện trong lĩnh vực marketing. Vậy viral là gì? Vai trò của viral đến một chiến dịch Marketing ra sao? Theo dõi bài viết để cùng News.timviec tìm lời giải đáp nhé!

Tìm hiểu khái niệm Viral

[Tìm hiểu] Viral là gì? Tác động của viral đến chiến dịch Marketing - Ảnh 1
Khái niệm viral

Viral là gì?

Viral là một thuật ngữ chỉ sự lan tỏa thông tin, thông điệp về một thương hiệu, sản phẩm, vấn đề xã hội nào đó rộng rãi trong cộng đồng. Thuật ngữ này thường xuất hiện nhiều trong lĩnh vực marketing và là một phần không thể thiếu trong mỗi chiến dịch quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp.

Thuật ngữ Viral được sử dụng nhiều trong kinh doanh, là cách marketing nhanh giúp một thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường. Những sản phẩm sử dụng viral sẽ không thể bị nhầm lẫn với những nhãn hiệu khác, thậm chí còn là sự lựa chọn của chiến dịch marketing có hiệu quả.

Xem thêm: [Giải mã] Trend là gì? Tác dụng của trend đối với chiến dịch Marketing

Viral Marketing là gì?

Viral marketing là một dạng hình thức lan truyền thông điệp của doanh nghiệp, thương hiệu đến với người tiêu dùng. Hình thức marketing này mô tả chiến thuật khuyến khích một cá nhân lan truyền nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác. Điều này giúp tạo ra tiềm năng phát triển theo hướng tốt hơn.

Một chiến dịch Marketing càng có tính chất lan tỏa rộng rãi càng đạt hiệu quả mạnh mẽ, giúp thương hiệu ghi dấu trong lòng người tiêu dùng.

Những loại Viral phổ biến hiện nay

Các rất nhiều hình thức tạo viral khác nhau tùy vào mục đích của người sáng tạo ra thông điệp đó. Hiện nay, người ta thường tạo viral bằng các hình thức sau:

  • Viral bằng video

Bằng cách bạn tạo Video bạn có thể cho là độ lan tỏa sẽ lớn rồi bạn đưa lên các kênh lớn như Youtube, Facebook, Zalo … để sức lan tỏa được rộng rãi và nhanh nhất.

  • Viral bằng hình ảnh hoặc câu nói

Bạn cũng có thể tạo hình ảnh hay câu nói nào đó để nói về thương hiệu của công ty mình để Viral cho công ty khi nghĩ đến câu nói hay gặp hình ảnh đó họ sẽ nghĩ về thương hiệu của bạn.

XEM THÊM: Tuyệt chiêu thu hút khách hàng mua sắm nhiều ít tốn kém

Yếu tố tạo viral marketing hiệu quả

[Tìm hiểu] Viral là gì? Tác động của viral đến chiến dịch Marketing - Ảnh 2
Viral marketing giúp nâng tầm thương hiệu

Tạo thông điệp

Tất nhiên để có thể tạo được sự lan tỏa ra diện rộng, tạo nên viral thì bạn nhất định phải có một thông điệp nhất định. Thông điệp mà bạn tạo ra cần gắn liền với thương hiệu hoặc sản phẩm mà bạn đang muốn quảng bá đến cộng đồng. Tuy nhiên, đã là thông điệp cần có ý nghĩa, tạo được sự tác động mạnh mẽ đến mọi người.

Trước khi quyết định một thông điệp cụ thể, bạn hãy trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn muốn truyền tải điều gì qua thông điệp
  • Thông điệp thể hiện được điều gì?
  • Khách hàng có thực sự sẽ nhớ được thông điệp đó hay không?

Nếu trả lời được tất cả các câu hỏi trên, bạn sẽ tạo được một thông điệp thực sự có sức thuyết phục đến người xem.

Sáng tạo nội dung có tính viral

Có thể khẳng định rằng nội dung chiếm 80% việc tạo viral marketing có hiệu quả hay không. Bạn có thể sáng tạo content viral bằng các hình thức như: video, hình ảnh hay câu nói ấn tượng. Tuy nhiên, video sẽ là sự lựa chọn có tính dài lâu và khó lãng quên nhất nếu đạt hiệu quả lan tỏa tốt.

Nội dung của video là một phần vô cùng quan trọng và cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng những dạng chủ đề như: niềm tin, tình yêu, nỗi sợ hãi, sự thất bại, lòng trắc ẩn, cảnh báo, bật mí, sự sợ hãi, sự tức giận,… Những chủ đề này sẽ dễ tạo được ấn tượng với người xem ngay từ những giây phút đầu tiên nếu nội dung đủ ấn tượng.

Chọn lựa đúng thời điểm thực hiện chiến dịch

Đối với những chiến dịch Marketing không chỉ cần đúng đối tượng mà cần đúng thời điểm nữa. Trước khi nội dung  chính thức được công bố, bạn cần nghiên cứu chính xác thời điểm đối tượng tiềm năng sẽ tương tác với kênh của bạn. Điều này sẽ giúp bạn khi đăng tải nội dung sẽ tiếp cận được nhiều người hơn.

Bên cạnh đó, khi nội dung được chia sẻ đúng lúc còn có thể tạo được sức lan truyền rộng rãi hơn từ phía nhiều người.

Xem thêm: [GIẢI MÃ] TVC là gì? Vai trò của TVC trong Marketing các thương hiệu

Các bước để tạo một chiến dịch viral marketing

Chọn lọc nội dung

Hãy chọn lọc content thực phù hợp mang tính lan tỏa rộng. Dù bạn muốn tiếp cận với bất kì đối tượng nào thì nội dung vẫn là một yếu tố then chốt quyết định sự thành công. Để có thể có được những nội dung chất lượng hãy xác định chủ đề thật kĩ trước khi thực hiện phát triển nội dung.

Chọn kênh đăng tải

[Tìm hiểu] Viral là gì? Tác động của viral đến chiến dịch Marketing - Ảnh 3
Kênh đăng tải quyết định nhiều đến sự thành công của viral marketing

Sau khi đã làm được những nội dung phù hợp thì việc tìm các kênh đăng tải sẽ là bước tiếp theo bạn cần thực hiện. Hiện nay có rất nhiều các kênh mạng xã hội khác nhau để bạn có thể gửi gắm thông điệp đến khách hàng của mình. Hãy lựa chọn những kênh có số lượng người dùng lớn hiện nay như: Facebook, Zalo, Youtube, Instagram, truyền hình,…

Đo lường kết quả chiến dịch

Thực thi và đo lường hiệu quả của chiến dịch. Mọi hoạt động marketing đều cần phải đo lường để đánh giá được hiệu quả và chiến dịch viral cũng không ngoại lệ. Với các kênh mà bạn chọn lựa bạn cần xem xét các số liệu về lượt chia sẻ, lượt tương tác để đưa ra các nhận xét.

bên cạnh đó, bạn hãy luôn chuẩn bị sẵn những phương án giải quyết nếu có xảy ra bất kì sự cố truyền thông nào để kịp thời xử lý.

Có thể nói rằng Viral là một trong những hoạt động xây dựng thương hiệu tốt với những đặc điểm có tính lan truyền cao. Vì vậy, bạn cần có những hình thức quảng cáo phù hợp để có thể đạt đến mức độ lan tỏa tốt nhất, giúp thương hiệu tạo được chỗ đứng và dấu ấn nhất định trong lòng khách hàng.

THAM KHẢO – Cách bán hàng online không cần vốn dễ dàng áp dụng với nhiều đối tượng

Bài viết trên đã giải đáp đầy đủ khái niệm “Viral là gì?” đến bạn đọc. Hi vọng rằng những thông tin của chúng tôi đã giúp độc giả hiểu hơn về một thuật ngữ nữa thuộc ngành marketing. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.