Employer branding là gì?Các bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả nhất
Tuyển dụng ứng viên với các doanh nghiệp luôn là một vấn đề nan giải. Tình trạng doanh nghiệp thiếu ứng viên trong khi số người thất nghiệp do không tìm được việc làm lại rất lớn. Vận dụng tốt chiến lược Employer branding là một giải pháp hiệu quả để thu hút các ứng viên tiềm năng. Hiểu rõ hơn Employer branding là gì thì các bạn đọc hãy tham khảo bài viết dưới đây đẻ có thêm thông tin
Employer branding là gì?

Employer branding tạm dịch là xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Có nghĩa là tất cả các hoạt động của doanh nghiệp có liên quan đến quảng bá thương hiệu, hình ảnh của công ty để các ứng viên biết đến và tìm đến mình.
Xem thêm >> Thương hiệu tuyển dụng: Cách thức xây dựng brand hiệu quả cho DN
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiện cần làm theo những bước nào?

Bước 1: Đặt mục tiêu cho chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Một số mục tiêu phổ biến cho chiến lược employer branding như:
- Tăng mức độ tương tác trực tuyến với các ứng viên
- Thu hút nhiều nhân viên ứng tuyển hơn
- Nâng cao mức độ nhận diện của ứng viên về hình ảnh của công ty
- Nhận nhiều lượt truy cập vào website tuyển dụng của doanh nghiệp hơn
- Tạo niềm tin cho các ứng viên hiện tại
- Tăng tỷ lệ nhận việc của các ứng viên
- Tăng tỷ lệ giới thiệu việc làm
Bước 2: Xác định được đối tượng ứng viên lý tưởng
Bạn cần phải xây dựng được hình tượng ứng viên lý tưởng bởi lẽ nếu bạn không biết ứng viên của mình như thế nào thì sẽ không thể gửi thông điệp đến đúng người được
Chân dung ứng viên được xây dựng qua một số yếu tố như: Nhân tướng học, thói quen, hành vi, sở thích, kiến thức, kỹ năng, nguồn ảnh hưởng…
Bước 3: Xác định EVP (Employee Value Proposition – lợi thế cạnh tranh của thương hiệu TD)
EVP là lợi thế cạnh tranh của thương hiệu tuyển dụng, giúp cho doanh nghiệp thu hút ứng viên tài năng cũng như làm cho ứng viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. EVP của doanh nghiệp cần mang tính đặc trưng riêng, có sự khác biệt và hấp dẫn với ứng viên
5 yếu tố để xây dựng EVP:
- Chế độ lương thưởng
- Chế độ đãi ngộ
- Sự nghiệp thăng tiến
- Văn hóa doanh nghiệp
- Môi trường làm việc
Bước 4: Tìm kiếm những kênh truyền thông phù hợp với hình ảnh doanh nghiệp
Hiện nay có rất nhiều kênh truyền thông để bạn giới thiệu thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp đến với ứng viên. Có thể kể đến như website tuyển dụng timviec.com.vn , mạng xã hội, quảng cáo tuyển dụng, hội thảo việc làm, nhân viên hiện tại của công ty giới thiệu người quen.
Xem thêm: TOP 10 website đăng tin tuyển nhân sự miễn phí hiệu quả 2022
Bước 5: Xây dựng chỉ số đo lường mức độ hiệu quả của Employer Branding
Để biết được chiến dịch truyền thông có đem lại hiệu quả hay không thì nhất định phải có phương tiện để đo lường. Căn cứ vào các mục tiêu ban đầu đề ra, bạn sẽ đo lường được mức độ hiệu quả trong chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng của mình.
Để có được đánh giá khách quan nhất, nhà tuyển dụng cần tạo những số liệu có thể đo lường được cho từng chiến dịch cũng như tham chiếu số liệu của cùng lĩnh vực để đánh giá và có những phương án điều chỉnh kịp thời.
Xem thêm: KPI tuyển dụng mẫu các bước cho nhân viên headhunter
Tầm quan trọng của employer branding đối với doanh nghiệp
Việc vận dụng employer branding hiệu quả sẽ giúp tiết kiệm chi phí tuyển dụng đào tạo nhân sự cũng như giữ chân được những người phù hợp với vị trí việc làm mà công ty đang cần người. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tỷ lệ cạnh tranh ứng viên là rất cao khi chế độ lương thưởng còn nhiều hạn chế.
Doanh nghiệp cần chứng minh cho ứng viên thấy rằng tại sao giữa muôn vàn sự lựa chọn hấp dẫn hơn thì ứng viên lại lựa chọn và gắn bó với doanh nghiệp mình. Doanh nghiệp càng nhỏ càng nên chú trọng đầu tư vào employer branding
Những lưu ý giúp chiến lược Employer Branding đem lại thành công cho doanh nghiệp

Dưới đây là những điều cần lưu ý khi doanh nghiệp áp dụng chiến lược Employer branding
- Phân tích và khai thác tối đa về văn hóa doanh nghiệp để biết được những thế mạnh của doanh nghiệp mình so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường
- Xây dựng chiến lược một cách rõ ràng, làm nổi bật các thế mạnh, thu hút ứng viên đến với doanh nghiệp
- Chú trọng xây dựng quy trình đào tạo, lộ trình thăng tiến cho nhân viên. Lựa chọn ứng viên phù hợp với tiêu chí đặt ra và tập trung đào tạo nhân viên theo đúng hướng sẽ đem lại những kết quả khả quan
- Tận dụng mối quan hệ của nhân sự trong doanh nghiệp để tìm kiếm ứng viên mới
- Xây dựng quy trình tuyển dụng rõ ràng từ khâu tuyển chọn hồ sơ, phỏng vấn và thử việc…
- Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân sự để họ nỗ lực phấn đấu và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp
- Thiệt lập cổng thông tin nội bộ để các thành viên trong công ty nắm bắt được thông tin nhanh chóng
- Đầu tư và tận dụng truyền thông từ mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận được nhiều ứng viên hơn
- Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp và hiện đại
- Tận dụng SEO google để thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp tiếp cận được tới nhiều người hơn.
Xem thêm >> TOP mẫu đăng tin tuyển dụng hay giúp thu hút ứng viên
Ví dụ về chiến lược phát triển thương hiệu tuyển dụng hiệu quả
Một ví dụ điểm hình của việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả đó là quá trình vận hành nhân sự của Microsoft. Thông thường, công ty sẽ chia thành các đơn vị nhỏ khác nhau cho từng dự án. Khi nhân viên có những ý tưởng chưa thể thực thi ở nhóm này có thể chuyển qua nhóm khác. Điều này sẽ tạo một môi trường làm việc chuyên nghiệp cho nhân viên, khuyến khích mọi người tò mò, trò chuyện cởi mở chấp nhận sai phạm.
Doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng xây dựng thương hiệu tuyển dụng phù hợp với thị hiếu hơn và chứng minh cho các ứng viên thấy rằng nếu làm việc trong môi trường doanh nghiệp của mình họ sẽ có được nhiều cơ hội phát triển trong các dự án mới mẻ hơn.
Xem thêm: Cách viết và gửi CV ứng tuyển qua email chuyên nghiệp gửi nhà tuyển dụng 2022
Thông qua bài viết trên đây, chúng ta đã hiểu được định nghĩa Employer Branding là gì cũng như tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hãy vận dụng chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng thật hiệu quả để có thể tiếp cận được với nhiều ứng viên hơn và có được những tài năng thật sự làm đầu quân thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Diễn viên quần chúng là gì? Cách đăng ký diễn viên quần chúng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-03-2023, 10:29Diễn viên quần chúng là những vai phụ trong một bộ phim, chương trình truyền hình, sân khấu, nhạc kịch,... xuất hiện không nổi bật chỉ đóng vai trò xây dựng bối cảnh. Trong những bộ phim truyền hình, sân khấu, nhạc kịch thì chắc chắn các bạn sẽ tiếp cận đến vai chính và...

Giảng viên tiếng anh là gì? Các vị trí dạy phổ biến hiện nay
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-03-2023, 09:47Giảng viên tiếng anh đã được nhắc đến là một vị trí việc làm rất thu hút những ứng viên có năng lực ngoại ngữ và muốn truyền tải kiến thức của mình tới với học viên. Vậy, nên hiểu cụ thể giảng viên tiếng anh là gì? Hãy cùng giải đáp thắc mắc qua...

Gia sư tiếng Anh là gì? Kinh nghiệm làm gia sư tại nhà tiếng Anh
Giáo Dục - Đào Tạo 25-03-2023, 09:41Gia sư tiếng Anh là gì? Như thế nào được gọi là gia sư giỏi? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. Gia sư tiếng anh là gì? Gia sư tiếng anh hay còn gọi là english tutor trong tiếng Anh. Đây là vị trí công việc mà bạn sẽ đến trực tiếp...

Bistro là gì? Nhà hàng bistro và những điều thú vị cần biết
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-03-2023, 10:53Nhà hàng bistro đã không còn xa lạ với những tín đồ đam mê ẩm thực. Mô hình này được đông đảo các bạn trẻ đón nhận và ưa chuộng. Nó mang trong mình phong cách độc đáo, không lẫn vào đâu, đáp ứng đủ các nhu cầu từ bình dân tới cao cấp. Vậy...

Giáo viên tiếng anh là gì? Làm giáo viên khi không có bằng sư phạm?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-03-2023, 07:58Giáo viên tiếng Anh là gì? Hãy cùng tìm hiểu về một nghề được rất nhiều ứng viên có ngoại ngữ theo đuổi trong bài viết dưới đây. Giáo viên tiếng Anh là gì? Nghề giáo viên tiếng Anh (English Language teacher) là một công việc trực tiếp truyền tải các kiến thức khác nhau...

Giáo viên dạy tiếng Anh online là gì? Cách ứng tuyển nếu không học sư phạm
Giáo Dục - Đào Tạo 24-03-2023, 07:55Giáo viên dạy tiếng Anh online là gì? Không học sư phạm liệu có ứng tuyển được không. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau Giáo viên dạy tiếng Anh online là gì? Giáo viên dạy tiếng Anh online hay còn gọi là Online English Trainer. Đây là công việc mà bạn sẽ cần...

Dự án là gì? Những yếu tố quan trọng trong quản lý dự án
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-03-2023, 11:31Khái niệm 'Dự án là gì?' xuất hiện rất thường xuyên trong lĩnh vực công việc, tuy nhiên không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức về nó. Vì vậy, đừng bỏ qua bài viết này - News.timviec sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc xoay quanh khái niệm dự án. Dự án...

Họa viên kiến trúc là gì và kỹ năng trở thành họa viên kiến trúc
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-03-2023, 09:23Bạn đã hiểu khái niệm họa viên kiến trúc là gì chưa? Đây là một trong những ngành nghề thực hiện những bản vẽ kiến trúc, kết cấu công trình. Truyền tải những ý tưởng từ chính bản vẽ để hoàn thiện chúng trên thực tế đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để nắm...

Tìm hiểu thông tin về nhân viên kế hoạch sản xuất là gì?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-03-2023, 09:21Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thì rất cần thiết đến nhân viên kế hoạch sản xuất. Bởi vì đây là một vị trí đóng một vai trong quan trọng để có thể đạt được mục tiêu hoạt động sản xuất tốt. Để nắm rõ hơn về nhân...

EVP là gì? Các bước xây dựng EVP cho doanh nghiệp
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-03-2023, 10:51Mọi doanh nghiệp và tổ chức đều mong muốn tìm kiếm những ứng viên giỏi nhất, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm được điều đó. Trong trường hợp này, EVP có thể giúp giải quyết vấn đề này. Vậy EVP là gì và các nước xây dựng EVP cho doanh nghiệp? Để...