Employer branding là gì?Các bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả nhất

Tuyển dụng ứng viên với các doanh nghiệp luôn là một vấn đề nan giải. Tình trạng doanh nghiệp thiếu ứng viên trong khi số người thất nghiệp do không tìm được việc làm lại rất lớn. Vận dụng tốt chiến lược Employer branding là một giải pháp hiệu quả để thu hút các ứng viên tiềm năng. Hiểu rõ hơn Employer branding là gì thì các bạn đọc hãy tham khảo bài viết dưới đây đẻ có thêm thông tin

Employer branding là gì?

Employer branding là gì?Các bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả nhất - Ảnh 1
Employer branding là gì?

Employer branding tạm dịch là xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Có nghĩa là tất cả các hoạt động của doanh nghiệp có liên quan đến quảng bá thương hiệu, hình ảnh của công ty để các ứng viên biết đến và tìm đến mình.

Xem thêm >> Thương hiệu tuyển dụng: Cách thức xây dựng brand hiệu quả cho DN

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiện cần làm theo những bước nào? 

Employer branding là gì?Các bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả nhất - Ảnh 2
Quy trình xây dựng employer branding

Bước 1: Đặt mục tiêu cho chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng 

Một số mục tiêu phổ biến cho chiến lược employer branding như:

  • Tăng mức độ tương tác trực tuyến với các ứng viên
  • Thu hút nhiều nhân viên ứng tuyển hơn
  • Nâng cao mức độ nhận diện của ứng viên về hình ảnh của công ty
  • Nhận nhiều lượt truy cập vào website tuyển dụng của doanh nghiệp hơn
  • Tạo niềm tin cho các ứng viên hiện tại
  • Tăng tỷ lệ nhận việc của các ứng viên
  • Tăng tỷ lệ giới thiệu việc làm

Bước 2: Xác định được đối tượng ứng viên lý tưởng

Bạn cần phải xây dựng được hình tượng ứng viên lý tưởng bởi lẽ nếu bạn không biết ứng viên của mình như thế nào thì sẽ không thể gửi thông điệp đến đúng người được

Chân dung ứng viên được xây dựng qua một số yếu tố như: Nhân tướng học, thói quen, hành vi, sở thích, kiến thức, kỹ năng, nguồn ảnh hưởng…

Bước 3: Xác định EVP (Employee Value Proposition – lợi thế cạnh tranh của thương hiệu TD)

EVP là lợi thế cạnh tranh của thương hiệu tuyển dụng, giúp cho doanh nghiệp thu hút ứng viên tài năng cũng như làm cho ứng viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. EVP của doanh nghiệp cần mang tính đặc trưng riêng, có sự khác biệt và hấp dẫn với ứng viên

5 yếu tố để xây dựng EVP:

  • Chế độ lương thưởng
  • Chế độ đãi ngộ
  • Sự nghiệp thăng tiến
  • Văn hóa doanh nghiệp
  • Môi trường làm việc

Bước 4: Tìm kiếm những kênh truyền thông phù hợp với hình ảnh doanh nghiệp 

Hiện nay có rất nhiều kênh truyền thông để bạn giới thiệu thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp đến với ứng viên. Có thể kể đến như website tuyển dụng timviec.com.vn , mạng xã hội, quảng cáo tuyển dụng, hội thảo việc làm, nhân viên hiện tại của công ty giới thiệu người quen.

Xem thêm: TOP 10 website đăng tin tuyển nhân sự miễn phí hiệu quả 2022

Bước 5: Xây dựng chỉ số đo lường mức độ hiệu quả của Employer Branding

Để biết được chiến dịch truyền thông có đem lại hiệu quả hay không thì nhất định phải có phương  tiện để đo lường. Căn cứ vào các mục tiêu ban đầu đề ra, bạn sẽ đo lường được mức độ hiệu quả trong chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng của mình.

Để có được đánh giá khách quan nhất, nhà tuyển dụng cần tạo những số liệu có thể đo lường được cho từng chiến dịch cũng như tham chiếu số liệu của cùng lĩnh vực để đánh giá và có những phương án điều chỉnh kịp thời.

Xem thêm: KPI tuyển dụng mẫu các bước cho nhân viên headhunter

Tầm quan trọng của employer branding đối với doanh nghiệp

Việc vận dụng employer branding hiệu quả sẽ giúp tiết kiệm chi phí tuyển dụng  đào tạo nhân sự cũng như giữ chân được những người phù hợp với vị trí việc làm mà công ty đang cần người. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tỷ lệ cạnh tranh ứng viên là rất cao khi chế độ lương thưởng còn nhiều hạn chế.

Doanh nghiệp cần chứng minh cho ứng viên thấy rằng tại sao giữa muôn vàn sự lựa chọn hấp dẫn hơn thì ứng viên lại lựa chọn và gắn bó với doanh nghiệp mình. Doanh nghiệp càng nhỏ càng nên chú trọng đầu tư vào employer branding

Những lưu ý giúp chiến lược Employer Branding đem lại thành công cho doanh nghiệp

Employer branding là gì?Các bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả nhất - Ảnh 3
Lưu ý khi triển khai employer branding

Dưới đây là những điều cần lưu ý khi doanh nghiệp áp dụng chiến lược Employer branding

  • Phân tích và khai thác tối đa về văn hóa doanh nghiệp để biết được những thế mạnh của doanh nghiệp mình so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường
  • Xây dựng chiến lược một cách rõ ràng, làm nổi bật các thế mạnh, thu hút ứng viên đến với doanh nghiệp
  • Chú trọng xây dựng quy trình đào tạo, lộ trình thăng tiến cho nhân viên. Lựa chọn ứng viên phù hợp với tiêu chí đặt ra và tập trung đào tạo nhân viên theo đúng hướng sẽ đem lại những kết quả khả quan
  • Tận dụng mối quan hệ của nhân sự trong doanh nghiệp để tìm kiếm ứng viên mới
  • Xây dựng quy trình tuyển dụng rõ ràng từ khâu tuyển chọn hồ sơ, phỏng vấn và thử việc…
  • Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân sự để họ nỗ lực phấn đấu và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp
  • Thiệt lập cổng thông tin nội bộ để các thành viên trong công ty nắm bắt được thông tin nhanh chóng
  • Đầu tư và tận dụng truyền thông từ mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận được nhiều ứng viên hơn
  • Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp và hiện đại
  • Tận dụng SEO google để thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp tiếp cận được tới nhiều người hơn.

Xem thêm >> TOP mẫu đăng tin tuyển dụng hay giúp thu hút ứng viên

Ví dụ về chiến lược phát triển thương hiệu tuyển dụng hiệu quả

Một ví dụ điểm hình của việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả đó là quá trình vận hành nhân sự của Microsoft. Thông thường, công ty sẽ chia thành các đơn vị nhỏ khác nhau cho từng dự án. Khi  nhân viên có những ý tưởng chưa thể thực thi ở nhóm này có thể chuyển qua nhóm khác. Điều này sẽ tạo một môi trường làm việc chuyên nghiệp cho nhân viên, khuyến khích mọi người tò mò, trò chuyện cởi mở chấp nhận sai phạm.

Doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng xây dựng thương hiệu tuyển dụng phù hợp với thị hiếu hơn và chứng minh cho các ứng viên thấy rằng nếu làm việc trong môi trường doanh nghiệp của mình họ sẽ có được nhiều cơ hội phát triển trong các dự án mới mẻ hơn.

Xem thêm: Cách viết và gửi CV ứng tuyển qua email chuyên nghiệp gửi nhà tuyển dụng 2022

Thông qua bài viết trên đây, chúng ta đã hiểu được định nghĩa Employer Branding là gì cũng như tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hãy vận dụng chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng thật hiệu quả để có thể tiếp cận được với nhiều ứng viên hơn và có được những tài năng thật sự làm đầu quân thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.