Design là gì ? Thu nhập của Designer là bao nhiêu ?

Design là gì? Designer là làm gì? Bạn đã bao giờ tự hỏi bản chất thực sự của 2 từ tiếng Anh đã quá quen thuộc này chưa? Nghề thiết kế thì ai ai cũng biết nhưng không mấy người thực sự hiểu về đặc thù công việc này. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề design và những con người được gọi là “designer” nhé!

Design là gì?

Ai cũng biết rằng “design” có nghĩa là “thiết kế”, tuy nhiên chúng ta hãy thử phân tích khái niệm này thật kỹ càng xem sao nhé!

Theo như từ điển, động từ “design” được định nghĩa là “decide upon the look and functioning of (a building, garment, or other object), by making a detailed drawing of it“, dịch ra có nghĩa là “chọn lựa hình dáng bên ngoài và chức năng của một tòa nhà, một bộ trang phục hoặc vật thể nào khác… bằng cách tạo ra một bản vẽ chi tiết về nó”. Hiểu theo một cách đơn giản hơn thì “design” là việc tạo dựng ý tưởng về một thứ gì đó nhằm mục đích biến nó thành một sản phẩm hoàn chỉnh, mang đậm dấu ấn riêng.

Design là gì ? Thu nhập của Designer là bao nhiêu ? - Ảnh 1
Design là gì? Nó có nghĩa là “thiết kế”

Tìm hiểu sâu xa hơn về nguồn gốc của từ “design” trong tiếng Anh, chúng ta sẽ nhận ra rằng gốc của nó là từ “designare” trong tiếng La-tinh. Nó có nghĩa là “vẽ” và cũng mang một ý nghĩa khác là “có ý tưởng, ý định”. Nhiều người tin rằng từ “design” trong xã hội hiện đại là sự kết hợp hoàn hảo của cả 2 yếu tố này! Thiết kế chính là việc lên ý tưởng và vẽ ý tưởng đó lên mặt giấy, đúng không nào?

Bài liên quan: Nghề Graphic Designer là gì? Hướng đi nào cho Designer yêu nghề?

Nghề Designer là gì?

Một khi đã tìm hiểu về khái niệm design là gì thì chúng ta cũng nên lý giải luôn xem “designer” có nghĩa là gì. Nếu “design” là động từ chỉ việc thiết kế thì “designer” chính là danh từ chỉ người thiết kế hay chúng ta còn gọi họ là “nhà thiết kế”. Họ là những người sử dụng óc sáng tạo vô biên để tạo ra các ý tưởng, phác thảo chúng lên mặt giấy hoặc trên màn hình máy tính; sau đó biến chúng thành những sản phẩm có thật, những thứ có giá trị thiết thực và hữu ích.

Designer cũng được chia thành nhiều loại khác nhau, ví dụ như: fashion designer (nhà thiết kế thời trang), graphic designer (thiết kế đồ họa), website designer (thiết kế website), logo designer (thiết kế logo), game designer (thiết kế game)… Tùy vào thế mạnh và sự yêu thích cá nhân mà người làm nghề thiết kế sẽ chọn cho mình con đường thích hợp nhất!

Tìm hiểu: Thiết kế đồ họa game là gì? Lý do bạn nên theo nghề

Các công việc mà designer phải đảm nhiệm là gì?

Design là làm gì? Chúng ta cùng đi tìm đáp án cho câu hỏi này nhé! Công việc của các designer thời hiện đại không hề đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ; ngoài việc thiết kế thì họ còn phải đảm đương vô vàn các trách nhiệm khác nữa. Dưới đây là list công việc mà họ thường phải đảm nhiệm:

  • Phác thảo các sản phẩm
  • Liên tục cập nhật thông tin về các loại công nghệ tiên tiến, các chương  trình thiết kế đồ họa để không bị thụt lùi so với xu hướng chung của thế giới
  • Nghiên cứu và phát triển các ý tưởng thiết kế theo yêu cầu của khách
  • Tư vấn về sản phẩm và làm việc trực tiếp với khách hàng
  • Báo giá cho khách hàng về các sản phẩm mà khách quan tâm
  • Phê duyệt các hình ảnh sản phẩm để làm tư liệu cho việc thiết kế
Design là gì ? Thu nhập của Designer là bao nhiêu ? - Ảnh 2
Các công việc mà designer phải đảm nhiệm
  • Chỉnh sửa lại bản thiết kế sao cho phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của khách
  • Kiểm tra và giám sát khâu in ấn sản phẩm
  • Bàn giao sản phẩm cho khách khi đã hoàn thành
  • Thiết kế các sản phẩm như: banner, infographic, cover photo, email marketing… để quảng bá, marketing cho sản phẩm trên truyền thông
  • Tạo các video animation và phụ trách làm sub cho video… phục vụ cho mục đích PR, quảng cáo
  • Tham gia đóng góp các ý tưởng thiết kế cho chiến dịch Marketing cũng như các sự kiện lớn của doanh nghiệp
  • Thiết kế backdrop, standee, tranh treo, thư mời, voucher, tờ rơi… cho công ty khi cần
  • Thiết kế slide, brochure… để giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp

Xem thêm: CV designer gồm những gì? Cách tạo CV designer ấn tượng

Mức thu nhập của designer

Không phải ngẫu nhiên mà designer lại có mặt trong danh sách các nghề nghiệp hot nhất hiện nay, một trong những lý do khiến nó thu hút được các bạn trẻ là vì nghề này có mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn! Ở Mỹ, thu nhập trong một năm của các designer là khoảng từ 37.000 $ đến 53.000 $ (tương đương khoảng 853.000.000 đồng đến 1,2 tỷ đồng). Không chỉ vậy, mức thu nhập của họ còn có xu hướng tăng lên sau mỗi năm làm việc. Thời gian làm việc càng dài thì số tiền họ nhận được càng cao.

Tại Anh Quốc, những graphic designer có dưới 5 năm kinh nghiệm cũng đã nhận được mức lương là 20.000 bảng Anh/năm (tương đương hơn 600.000.000 đ). Còn các designer có 10 – 20 năm kinh nghiệm trong nghề thì nhận được khoảng 26.000 bảng Anh/năm (tương đương hơn 787.000.000 đ).

Design là gì ? Thu nhập của Designer là bao nhiêu ? - Ảnh 3
Mức thu nhập của designer

Ở Việt Nam, thu nhập của các desginer tuy không thể so sánh với designer của các quốc gia khác nhưng mức lương họ nhận được cũng tương đối cao. Các sinh viên mới ra trường của các ngành khác chỉ nhận được mức lương khoảng 3.000.000 đ cho tới 5.000.000 đ thì các “lính mới” trong ngành design có thể nhận về thu nhập từ 6.000.000 đ – 15.000.000 đ/tháng miễn sao họ có năng lực làm việc là được. Các designer có kinh nghiệm 4 – 5 năm sẽ được trả từ 18.000.000 đ – 45.000.000 đ/tháng. Đây quả thực là một con số thực sự đáng ngưỡng mộ, phải không nào?

Tham khảo thêm: Copywriter là gì? Kỹ năng, phân loại công việc và thu nhập của copywriter

Kỹ năng cần có đối với nghề design là gì?

Kỹ năng chuyên môn

  • Kỹ năng sử dụng các phần mềm thiết kế: Phần mềm thiết kế là công cụ không thể thiếu đối với các designer. Họ phải sử dụng thành thạo những phần mềm như: Photoshop, CorelDraw, Adobe Illustrator, Adobe InDesign… Nếu không có sự trợ giúp của chúng thì công việc của các designer không thể nào hoàn thành được.
Design là gì ? Thu nhập của Designer là bao nhiêu ? - Ảnh 4
Kỹ năng phác thảo là một trong những kỹ năng chuyên môn không thể thiếu của các designer
  • Kỹ năng phác thảo: Dù có được sự trợ giúp từ các phần mềm thiết kế nhưng bạn vẫn không thể bỏ qua kỹ năng cơ bản là vẽ phác thảo trên giấy. Chỉ có phác thảo tốt thì bạn mới định hình được sản phẩm và biến nó thành một sản phẩm hoàn hảo!
  • Kỹ năng thiết kế chữ: Thiết kế chữ quan trọng không kém việc design hình ảnh. Một sản phẩm thành công thì nó không thể chỉ đẹp về phần nhìn mà còn chứa những thông điệp ý nghĩa. Và nếu bạn không thể thiết kế ra những câu chữ đẹp và bắt mắt thì liệu có ai chịu đọc những thông điệp bạn tạo ra?
  • Kỹ năng xử lý màu sắc: Các designer chính là “dân” mỹ thuật chính hiệu! Vì vậy, họ phải có kỹ năng xử lý màu sắc thật tốt. Bạn muốn sản phẩm bạn tạo ra khiến người xem nhớ mãi thì nghiễm nhiên bạn cần chăm chút cho phần màu sắc sao cho vừa hài hòa lại vừa ấn tượng.

Kỹ năng mềm

  • Kỹ năng giao tiếp: Ngành nghề cũng cần sử dụng đến kỹ năng giao tiếp và nghề design cũng vậy. Các desginer không thể chỉ nhốt mình cả ngày trong 4 bức tường để thiết kế sản phẩm. Họ còn cần gặp gỡ, tiếp xúc với các khách hàng để nhận order từ họ. Họ cũng phải tư vấn, giới thiệu về các sản phẩm họ có thể làm đồng thời PR cho chính bản thân với khách hàng. Vì vậy, họ buộc phải rèn luyện thật tốt kỹ năng giao tiếp của bản thân!
  • Kỹ năng Marketing: Ngoài kỹ năng giao tiếp thì ác designer cũng phải sử dụng cả kỹ năng marketing nữa. Dù bản chất của họ là những người nghệ sĩ đích thực, họ không có khả năng tiếp thị trời phú. Tuy nhiên, họ vẫn phải học các tiếp thị, quảng bá cho sản phẩm để thu hút khách hàng. Nếu họ không làm được điều đó thì sẽ không thể gắn bó với nghề lâu dài.

Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì? Tìm hiểu để tìm ra chìa khóa thành công

Qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ design là gì cũng như có cơ hội tìm hiểu về nghề designer. Vậy bạn có yêu thích và muốn gắn bó với công việc thiết kế không? Hãy chia sẻ ngay với News Timviec nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.