Cover Letter là gì? Cách viết Cover Letter chinh phục nhà tuyển dụng

Cover letter hay còn được gọi là thư xin việc/thư ứng tuyển, là một loại giấy tờ quan trọng không thể thiếu trong hồ sơ xin việc làm của ứng viên. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách viết thư ứng tuyển chuẩn và chia sẻ những kinh nghiệm để có thêm nhiều Cover Letter mẫu hay chinh phục mọi nhà tuyển dụng nhé!

TẠO NGAY COVER LETTER TẠI ĐÂY!

Cover Letter là gì?

Cover Letter (hay còn gọi là thư xin việc, thư ứng tuyển) là một bản mô tả khái quát của ứng viên gửi tới nhà tuyển dụng (NTD) để bày tỏ mong muốn được ứng tuyển vào một vị trí công việc nào đó trong công ty/doanh nghiệp. Hiện tại, có hai cách thức để tạo thư ứng tuyển là viết tay hoặc đánh máy.

Cover Letter có tầm quan trọng ngang với CV, thậm chí đôi khi còn quan trọng hơn bởi vì nhà tuyển dụng thường đọc Cover Letter trước. Một khi nhận thấy bản Cover Letter phù hợp thì người tuyển dụng mới chuyển qua đọc CV xin việc của bạn. Còn nếu thư ứng tuyển của bạn không đủ ấn tượng thì cơ hội bạn được gọi phỏng vấn sẽ trở nên rất thấp.

Cover Letter là gì? Cách viết Cover Letter chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 1
Khái niệm Cover Letter là gì?

Thời gian nhà tuyển dụng đọc lướt qua một đơn xin việc chỉ khoảng 30s, vì vậy bạn cần phải đảm bảo yếu tố ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đủ ấn tượng để có thể lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng.

Cover letter vừa giúp các ứng viên có “đất dụng võ”, có cơ hội để thể hiện năng lực của bản thân lại vừa giúp nhà tuyển dụng nhanh chóng xác định được ứng viên họ cần chỉ trong khoảng thời gian cực ngắn. Quả thực là “một mũi tên trúng nhiều đích”, phải không nào?

Tại sao cần viết Cover Letter?

Có những lý do cơ bản để bạn cần viết thư xin việc để gửi đến nhà tuyển dụng chính là:

  • Thư xin việc cho phép bạn có thể đạt được mục tiêu vị trí công việc bạn mong muốn một cách dễ dàng.
  • Thư xin việc giúp nhà tuyển dụng có một góc nhìn tổng quát hơn về kinh nghiệm, năng lực làm việc, trình độ chuyên môn và những giá trị bản thân của bạn. Thông qua thông tin đó có thể gián tiếp thể hiện khả năng hoạt ngôn của bạn khéo léo trước nhà tuyển dụng. Điều này khá đặc biệt và luôn được đánh giá rất cao khi bạn ứng tuyển những vị trí yêu cầu giao tiếp, giáo viên, nhân viên tư vấn, nhân viên bán hàng,…
  • Bên cạnh đó, một lá thư xin việc chuyên nghiệp còn có thể đáp ứng được những nhu cầu cơ bản nhất không chỉ tóm tắt lại một bản CV xin việc, sơ yếu lý lịch mà còn thể hiện tối ưu tính chất của bạn một cách thực tế và ấn tượng.
  • Thư xin việc giúp bạn nổi bật hơn trong nhóm ứng viên khác. Không những có thể đánh giá thực tế về vai trò quan trọng của thư xin việc mà còn thông qua nhiều hồ sơ xin việc nắm được khả năng ứng viên có thực sự phù hợp tới nhu cầu tuyển dụng.

Hiện nay, có nhiều nhà tuyển dụng không yêu cầu thư xin việc điều bạn cần chuẩn bị chỉ là bản sơ yếu lý lịch, đơn xin việc. Bởi nguyên nhân này nếu bạn vẫn gửi kèm nhà tuyển dụng thư xin việc hành động này thể hiện bạn có tính chuyên nghiệp, thực sự mong muốn và tôn trọng vị trí bạn ứng tuyển. Điểm này giúp bạn nổi trội hơn trong những ứng viên khác.

Cách viết Cover letter gây ấn tượng 

Cover Letter là gì? Cách viết Cover Letter chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 2
Cách viết Cover Letter

Sau khi bạn đã nắm được nghĩa của Cover Letter là gì và tầm quan trọng của nó thì chúng tôi sẽ “bật mí” cho bạn các bước chi tiết để có thể viết nên một lá thư thật chuyên nghiệp nhé!

Một lá thư xin việc chuẩn sẽ bao gồm 4 phần theo thứ tự sau đây:

Phần 1: Thông tin cá nhân 

Bạn hãy bắt đầu bức thư chính là những thông tin liên lạc của bạn để nhà tuyển dụng nắm sơ qua về cá nhân ứng viên của mình. Cụ thể, sau phần giới thiệu bản thân bạn cần xác định xem lá thư được gửi đến ai, nhà tuyển dụng nào để điền cho phù hợp. Trong phần này, là mục cơ bản nhưng rất quan trọng bạn cần điền thông tin đầy đủ và chính xác để nhà tuyển dụng có thể liên lạc được với bạn nếu như bạn trúng tuyển vòng 1.

Các thông tin cá nhân cần xuất hiện trong Cover Letter là:

  • Họ tên
  • Địa chỉ email
  • Số điện thoại
  • Social media, website (nếu có)
  • Địa chỉ nơi ở/công ty

Hãy đảm bảo liệt kê đầy đủ, chính xác và rõ ràng các thông tin trên để nhà tuyển dụng dễ dàng liên lạc với bạn khi muốn trao đổi thêm về công việc.

Phần 2: Mở đầu

Đây là một trong những phần quan trọng của Cover Letter. Như bất cứ lá đơn hay lá thư nào, đến đây bạn cần phải nêu rõ lý do đã khiến bạn “cầm bút lên”. Và tất nhiên thì lý do sẽ là để ứng tuyển vào công việc mà doanh nghiệp đang cần rồi.

Trong bản, Cover Letter bạn cũng nên nêu rõ nguyện vọng ứng tuyển vào vị trí nào và mục tiêu nghề nghiệp để khẳng định rằng bạn thực sự quan tâm tới công việc này. Hãy chú ý nêu ngắn gọn trong vòng 2 – 4 dòng bạn nhé.

Phần 3: Nội dung trọng tâm

Trong phần này, bạn nên trình bày nổi bật những điểm mạnh, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc để chứng minh giá trị của bạn trước nhà tuyển dụng. Đây là phần quan trọng nhất trong Cover Letter giúp bạn làm nổi bật lá thư của mình trong nhóm ứng viên. Công ty, doanh nghiệp nào cũng rất coi trọng phần này để họ có thể tìm kiếm được một ứng viên thật sự xứng đáng với công việc.

Một lưu ý nhỏ là bạn cũng không nên trình bày quá dài dòng trong phần này mà nên tóm gọn lại những gì liên quan nhất tới công việc ứng tuyển, bởi những chi tiết ngoài lề sẽ bị nhà tuyển dụng bỏ qua do không có liên quan. Hãy cố gắng viết thật súc tích trong vòng 1 – 2 đoạn văn.

Phần 4: Kết thư

Với phần kết, hãy nhấn mạnh rằng bạn chính là người phù hợp nhất với công việc này, đồng thời đưa ra lời gợi ý gặp mặt và phương thức liên hệ để trao đổi chi tiết về công việc sắp tới. Cuối cùng là lời cảm ơn vì đã xem xét lá thư này và chữ ký của bạn.

Lưu ý khi viết Cover Letter

Hãy chú ý tới những điều sau để sở hữu một chiếc Cover Letter thật xuất sắc, ấn tượng và chiếm được sự chú ý của nhà tuyển dụng bạn nhé!

Cover Letter là gì? Cách viết Cover Letter chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 3
Những lưu ý khi viết Cover Letter

Định dạng

Nên sử dụng những định dạng dễ nhìn để nhà tuyển dụng có thể xem xét CV dễ dàng. Một số định dạng có thể kể đến là Arial, Poppins, Times New Roman, và nhớ viết trên khổ giấy A4. Nên sử dụng một font chữ duy nhất xuyên suốt cover letter.

Độ dài Cover Letter

Không nên trình bày quá dài dòng, lan man và kể hết tất cả những gì bạn từng làm. Một bức thư có độ dài 1/2 đến 2/3 trang giấy sẽ là hợp lý nhất.

Màu sắc hài hòa, bố cục rõ ràng

Một lá thư lộn xộn không có bố cục rõ ràng sẽ rất khó theo dõi và chắc chắn là để lại ấn tượng xấu đối với nhà tuyển dụng. Hãy biết cách tối ưu các nội dung, bỏ các chi tiết thừa và giữ lại điều quan trọng nhất có liên quan tới công việc. Đồng thời bạn hãy sử dụng những gam màu phù hợp để làm cho chiếc Cover Letter của mình được nổi bật, không nên dùng những màu sắc quá chói sẽ gây mất điểm trong mắt các công ty, doanh nghiệp.

Show ra những kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp với công việc

Hãy nhớ một lá thư xin việc không thể quá dài dòng, vì thế hãy tập trung trình bày về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn!

Những kỹ năng, kinh nghiệm ấy phải có sự liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển. Đừng chỉ thể hiện bằng chữ viết, hãy đưa ra những con số cụ thể để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Nhấn mạnh sự yêu thích đối với công việc và công ty 

Trong mẫu thư Cover Letter, nhất định bạn phải khéo léo thể hiện được sự yêu thích và ngưỡng mộ đối với công việc và công ty mình sắp ứng tuyển. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy nhớ thể hiện sự yêu mến một cách tinh tế và khéo léo bạn nhé, nếu không hành động ấy chắc chắn sẽ phản tác dụng!

Hướng dẫn cách tải Cover Letter đơn giản

Hiện nay, có rất nhiều trang website cung cấp chi tiết các mẫu Cover Letter chuyên nghiệp dành cho ứng viên không có thời gian hoặc hạn chế trong việc sáng tạo những Cover Letter xin việc cơ bản. Đặc biệt, những ứng viên mới chưa có kinh nghiệm cũng có thể tham khảo một số mẫu thư xin việc để có những sáng tạo thư xin việc theo phong cách riêng của chính mình. 

Như ở phần trên đã trình bày thì nhà tuyển dụng luôn yêu cầu cao không chỉ chuyên môn nghiệp vụ và các ứng viên cần phải thận trọng những chi tiết nhỏ nhất như CV xin việc và Cover Letter tỉ mỉ.

Bên cạnh việc viết tay thì nhiều mẫu Cover letter được thiết kế theo xu hướng từng nghề nghiệp và vị trí ứng tuyển. Nắm được nhu cầu này, các chuyên gia hàng đầu của Timviec.com.vn đã có nhiều những chia sẻ hữu ích hỗ trợ các bạn trong quá trình tìm việc được thuận lợi. Qua những trải nghiệm nhiều ứng viên đã sở hữu được nhiều mẫu Cover Letter ấn tượng và có khả năng tạo thư xin việc chuyên nghiệp. 

Cover Letter là gì? Cách viết Cover Letter chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 4
Hướng dẫn tải Cover Letter

Tại đây, ngoài tính năng tải Cover Letter mẫu có sẵn bạn cũng có thể tự viết và lưu thành những file online hoàn toàn miễn phí. Vậy tại sao bạn không thử trải nghiệm cùng Timviec.com.vn để sở hữu cho mình những mẫu Cover Letter ấn tượng nhất chinh phục mọi nhà tuyển dụng bạn mong muốn. Để có thể sử dụng được tính năng này bạn cần nhanh chóng thực hiện một vài những bước cơ bản dưới đây nhé:

Bước 1: Bạn cần truy cập vào website: https://cv.timviec.com.vn/cover-letter thực hiện các bước đăng ký tài khoản và trở thành ứng viên của Tìm Việc. Khi đã trở thành thành viên, bạn có thể thực hiện mọi chức năng tải và sử dụng thư xin việc một cách dễ dàng và thuận tiện. Trong quá trình đăng ký bạn nên cố gắng điền đầy đủ mọi thông tin yêu cầu để có thể khám phá và cùng trải nghiệm mọi tính năng của website.

Bước 2: Sau khi hoàn thành bước đăng ký, bạn chọn “Tạo thư xin việc ngay” hoặc lựa chọn tham khảo rất nhiều mẫu Thư xin việc Tiếng Việt tại đây. Bạn nên ấn “Xem trước” để xem rõ được thiết kế trước khi lựa chọn. Khi đã có có sự quyết định bạn lựa chọn phần “Tạo thư” và bạn chỉ việc điều thông tin và hoàn thành thư xin việc.

Bước 3: Khi những thông tin trong Cover Letter được điền đầy đủ bạn cần kiểm tra lại thông tin một lần nữa. Kiểm tra định dạng font chữ, kích thước chữ, chính tả để chắc chắn bạn đã làm đúng sau đó ấn Lưu hồ sơ hoặc Tải xuống hồ sơ. Vậy là bạn đã hoàn thành xong cho mình một bản thư xin việc định dạng PDF chuyên nghiệp rồi đó.

Mẫu Cover Letter/thư xin việc chuyên nghiệp

Mẫu 1

Cover Letter là gì? Cách viết Cover Letter chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 5

TẠO NGAY MẪU COVER LETTER NÀY!

Xem ngay: Cách viết Cover Letter tiếng Việt dễ dàng dù không có kinh nghiệm

Mẫu 2

Cover Letter là gì? Cách viết Cover Letter chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 6

TẠO NGAY MẪU COVER LETTER NÀY!

Mẫu 3

Cover Letter là gì? Cách viết Cover Letter chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 7

TẠO NGAY MẪU COVER LETTER NÀY!

Tham khảo: Cách viết thư xin việc bằng tiếng Anh khiến NTD không rời mắt

Qua bài viết trên đây của News.timviec.com.vn, hy vọng bạn đã nắm được khái niệm Cover Letter là gì và một vài “bí kíp” để tạo nên một thư xin việc mẫu thật ấn tượng. Hãy áp dụng ngay những cách viết CV, hồ sơ xin việc này để được nhà tuyển dụng trao cho cơ hội “ngàn vàng” nhé!

Bài viết liên quan:


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.