Big4 là gì? Tìm hiểu tại sao nhiều người muốn làm tại big4 lớn thế giới

Big4 là gì? Tại sao lại có rất nhiều ứng viên muốn làm việc tại các công ty big4 với quy mô lớn nhất thế giới. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Big4 là gì? 

Big4 trên thế giới được hiểu là thuật ngữ dùng để mô tả về 4 doanh nghiệp có quy mô lớn nhất về một lĩnh vực; ngành nghề bất kỳ. Đó có thể là: ngân hàng, kế toán, kiểm toán. Các công ty big4 đều cần phải đáp ứng điều kiện tiên quyết đó là có chung mục đích kinh doanh xu hướng phát triển mới được gọi là big4. Tuy nhiên, dù có đang giữ vị thế là một big4 là gì, các doanh nghiệp vẫn cần phải đảm bảo việc giữ chân được khách hàng. Chỉ khi có được nguồn khách hàng ổn định thì các doanh nghiệp trên mới có thể yên tâm nghĩ tới việc đầu tư, phát triển bền vững tại thị trường mục tiêu.

Big4 gồm những công ty nào ? 

Với ngành kiểm toán – kế toán 

Trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán; các công ty big4 lớn nhất thế giới hiện có thể kể tới:

  • Deloitte: Thương hiệu Deloitte luôn nằm trong nhóm 4 ông lớn hàng đầu thế giới về lĩnh vực kế toán. Công ty có một mạng lưới dịch vụ về kế toán – kiểm toán doanh nghiệp rất lớn trên thế giới. Không chỉ vậy, công ty còn cung cấp nhiều dịch vụ về tư vấn kiểm toán, thuế, mua bán – sáp nhập doanh nghiệp với khoảng trên 263.900 chuyên gia trên toàn cầu trong các lĩnh vực trên. Vào giai đoạn 2016: Deloitte đã được công nhận với tư cách là một tổ chức tư nhân lớn thứ 6 tại Hoa Kỳ.
  • Pricewaterhouse Coopers: Cùng với  Deloitte, Ernst & Young và KPMG., PWC đã cùng các thương hiệu trên hình thành nên khái niệm big4 là gì trong ngành kế toán – kiểm toán. Tính đến giai đoạn 2016, PWC đã có cho mình mạng lưới rất dày với 150 công ty tại các quốc gia khác nhau trên toàn cầu với số lượng 200.000 nhân sự. Trong đó: 22% làm việc tại châu Á, 26% làm việc tại Bắc Mỹ, 32% làm việc tại Châu Âu tính đến thời điểm 2015. Doanh thu của công ty ở phạm vi toàn cầu nếu tính theo báo cáo tài chính vào năm 2017 rơi vào khoảng 37 tỷ USD
  • Enrst and Young: Công ty có trụ sở tại London, Vương quốc Anh. Hiện tại, EY đang cung cấp các dịch vụ kiểm toán, tư vấn tài chính, kiểm soát rủi ro, quyết toán thuế… cho các doanh nghiệp. Tổng tài sản toàn cầu của Ernst & Young hiện là 28.7 tỷ USD (2015) với trên 200.000 nhân viên đang làm việc tại 150 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu.
  • KPMG: Với phương châm đơn giản hóa mọi việc phức tạp, KPMG muốn các khách hàng cũng như nhân viên của mình có được các cách thức xử lý tình huống một cách thông minh, nhanh chóng nhất cho mọi vấn đề. Từ đó thể hiện một cách rõ ràng và đơn giản để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Chính bởi tiêu chí này đã khiến cho công ty có thể phát triển bền vững và sánh vai big4 kiểm toán lớn nhất thế giới hiện nay.
Big4 là gì? Tìm hiểu tại sao nhiều người muốn làm tại big4 lớn thế giới - Ảnh 1
Kiểm toán big4

Xem thêm: Cách viết CV xin việc kế toán chuyên nghiệp thu hút nhà tuyển dụng

Với ngành tài chính – ngân hàng 

Trong ngành tài chính – ngân hàng, khái niệm big4 là gì cũng được thể hiện khá rõ với 4 ngân hàng thương mại có quy mô lớn nhất Việt Nam gồm:

  • BIDV: Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam hiện được công nhận là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam nếu tính theo tổng tài sản, doanh thu năm 2016. Hiện nay, BIDV đang hợp tác kinh doanh các sản phẩm tín dụng với hơn 800 ngân hàng, tổ chức lớn nhỏ trên toàn thế giới.
  • Agribank: nếu tính toán dựa trên tổng trị giá khối lượng tài sản, Agribank đã trở thành ngân hàng thương mại có quy mô lớn nhất Việt Nam. Và tương tự với BIDV, Agribank cũng thuộc doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt.
  • Vietinbank: Được thành lập từ năm 1988 sau khi tách ra từ hệ thống ngân hàng nhà nước Việt Nam. Đến hiện tại, ngân hàng có 1 hội sở, 150 chi nhánh và trên 1000 phòng gia dịch được trải dài trên phạm vi toàn quốc.
  • Vietcombank: Ngân hàng Vietcombank chính thức được thành lập với tư cách là ngân hàng thương mại nhà nước vào ngày 01/04/1963. Và nếu tính theo giá trị vốn hóa thị trường, VCB chính là công ty lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.
Big4 là gì? Tìm hiểu tại sao nhiều người muốn làm tại big4 lớn thế giới - Ảnh 2
Ngân hàng big4

Xem thêm: Cách viết CV xin việc ngân hàng cực chuẩn, đảm bảo nộp đâu trúng đó

Tại sao ứng viên lại muốn làm việc tại các công ty big4 lớn nhất thế giới ? 

Có rất nhiều lý do mà nhiều ứng viên lại muốn làm việc tại big4 là gì. Trong đó có thể kể tới một số lý do chính như:

Lương thưởng cao 

Lý do đầu tiên khiến nhiều người muốn làm việc tại big4 là gì đó là lương thưởng luôn rất cao. Thậm chí, các vị trí thực tập sinh tại các doanh nghiệp trên đều có mức hỗ trợ từ 03 – 04 triệu/ tháng. Sau quá trình thực tập, nếu ứng viên muốn làm việc tại các công ty trên, mức thu nhập được nhà tuyển dụng big4 lớn nhất thế giới đề xuất trung bình từ 08 – 10 triệu/ tháng. Đây được đánh giá là tốt hơn khá nhiều so với thị trường lao động nói chung.

Chính bởi lý do này, nếu như bạn có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc tốt thì việc có mức thu nhập trung bình từ 700 triệu – 1 tỷ/ năm là hoàn toàn bình thường. Ngoài ra, nhân sự làm việc tại big4 cũng sẽ dễ dàng tự kinh doanh riêng và tạo ra những nguồn thu không nhỏ bên cạnh lương cứng tại công ty.

Không yêu cầu kinh nghiệm 

Đây là lý do mà rất nhiều sinh viên muốn gia nhập big4. Ở các môi trường làm việc khác, kinh nghiệm làm việc trong CV luôn được ưu tiên. Nhưng nếu bạn làm việc tại big4 thì nhà tuyển dụng sẽ chú ý nhiều hơn tới các kỹ năng làm việc của bạn như: giao tiếp, ngoại ngữ, kiến thức chuyên môn. Thậm chí, nhiều sinh viên ra trường sẽ có thể hiểu sâu hơn về kiến thức được học trên giảng đường đại học khi làm việc tại đây.

Lộ trình phát triển rõ ràng 

Các công ty big4 luôn được coi là môi trường làm việc khá công bằng, có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Khi làm việc tại đây, bạn sẽ luôn có được một người hỗ trợ để có thể nhanh chóng bắt nhịp với quy trình làm việc. Chẳng ai có thể một mình theo đuổi công việc, do đó yếu tố giúp đỡ nhau đi lên trên lộ trình công việc luôn rất được đánh giá cao.

Big4 là gì? Tìm hiểu tại sao nhiều người muốn làm tại big4 lớn thế giới - Ảnh 3
Tại sao ứng viên lại muốn làm việc tại các công ty big4

Trên đây là một số điều cơ bản về big4 là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thêm được những thắc mắc của riêng mình trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.