14 câu hỏi phỏng vấn xin việc ở sân bay – Nghề tiếp viên hàng không

Câu hỏi phỏng vấn xin việc ở sân bay hay những câu hỏi phỏng vấn tiếp viên hàng không chú trọng vào những yếu tố nào liệu bạn đã biết chưa? Theo dõi và đừng bỏ lỡ câu trả lời ở bài viết dưới đây nếu bạn đang có ý định thi tuyển tiếp viên hàng không nhé!

Để có buổi phỏng vấn xin việc ở sân bay, nghề tiếp viên hàng không thành công, bạn cần chứng tỏ sự tự tin và bản lĩnh của mình vì thực tế là khi ở độ cao hơn 10 km, hành khách cần những phi hành đoàn cho họ cảm giác tin tưởng và an toàn nhất.

Tìm hiểu qua về nghề tiếp viên hàng không

14 câu hỏi phỏng vấn xin việc ở sân bay – Nghề tiếp viên hàng không - Ảnh 1
Nghề tiếp viên hàng không được xem là nghề sang chảnh nhất hiện nay!

Những năm qua, tại Việt Nam, sự ra đời của nhiều hãng hàng không mới, đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ, cuộc cạnh tranh trên thị trường vận tải hành khách đường không đã trở nên thực sự sôi động.

Trong bối cảnh đó, việc nâng cao chất lượng của đội ngũ tiếp viên cũng như việc nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng trở thành yếu tố cốt lõi, quyết định sự thành công và phát triển của mỗi hãng hàng không.

Cử chỉ thân thiện, giao tiếp chuẩn mực là những gì hành khách thường thấy ở những tiếp viên hàng không. Tuy nhiên, phía sau những nụ cười tươi đó, không nhiều người biết được các tiếp viên hàng không đã phải trải qua quá trình khổ luyện gian nan ra sao. Do đó, kinh nghiệm thi tuyển tiếp viên hàng không càng nghiêm ngặt hơn trước.

►►► CẬP NHẬT HÀNG NGÀY 1000+ các mẫu Cover letter khiến nhà tuyển dụng ĐỨNG NGỒI KHÔNG YÊN từ ánh nhìn đầu tiên để ứng tuyển việc làm part time phù hợp nhất với tiêu chí của bạn!

Cơ hội việc làm nghề tiếp viên hàng không hiện nay

14 câu hỏi phỏng vấn xin việc ở sân bay – Nghề tiếp viên hàng không - Ảnh 2
Cơ hội việc làm trong các công ty hàng không ngày càng nhiều

Vài năm trở lại đây, trước yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ, phỏng vấn tiếp viên hàng không Vietnam Airlines đã thay đổi mạnh mẽ công tác tuyển dụng. Thay vì công bố thông tin trên những kênh ít người biết đến như website, dán thông báo tại trụ sở thì giờ đây, thông tin tuyển dụng được đăng tải trên nhiều kênh khác nhau như fanpage Facebook, zalo, …

Tất cả hình thức của cách thi tuyển tiếp viên hàng không đều nhằm mục đích truyền tải dễ dàng đến được nhiều bạn trẻ nhất. Thậm chí, bộ phận tuyển dụng phỏng vấn xin việc ở sân bay còn chủ động đến các trường Đại học trên toàn quốc để tìm những ứng viên phù hợp, tiềm năng. Điều này còn xóa tan đi định kiến của nhiều người rằng muốn làm tiếp viên hàng không phải có tiền, có quan hệ.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác truyền thông, phỏng vấn xin việc ở sân bay Vietnam Airlines cũng cải tiến việc nhận hồ sơ như nhận hồ sơ online, tổ chức nhận hồ sơ trực tiếp. Thậm chí, nhiều trường hợp còn có thể đảm bảo bằng duy nhất chứng minh nhân dân, trúng tuyển xong hoàn tất hồ sơ cũng chưa muộn.

Các hãng hàng không xây dựng các bước tuyển dụng chặt chẽ để đảm bảo đầu vào là những người có tố chất làm trong ngành dịch vụ:

  • Thân thiện
  • Thích tương tác, giúp đỡ con người
  • Tinh thần trách nhiệm
  • Tự tin

Vietnam Airline tuyển dụng tiếp viên hàng không sẽ được đào tạo như thế nào?

14 câu hỏi phỏng vấn xin việc ở sân bay – Nghề tiếp viên hàng không - Ảnh 3
Tiếp viên hàng không của Việt Nam được đào tạo cực kì bài bản, chuyên nghiệp
  • Trang điểm, làm tóc: Da mặt tươi sáng, trang điểm nhẹ, mái tóc thanh lịch, chỉnh tề, nữ búi cao, nam cạo râu sạch sẽ.
  • Dáng đi, cúi chào: Hai bàn tay đặt lên nhau ở phía trước bụng, chào gập người 30 độ, dáng đi, dáng ngồi thẳng lưng, kéo vạt áo nhẹ nhàng, đó là những kỹ năng mà học viên cần ghi nhớ và phải luyện tập hàng ngày, hàng giờ sao cho thành thục nhất trước khi chính thức “đi bay”.
  • Giao tiếp tiếng Anh chuyên sâu: Dù yêu cầu tuyển dụng đầu vào là tiếng Anh nhưng các học viên vẫn phải trải qua khóa học chuyên sâu để nắm được thuật ngữ chuyên ngành.
  • Xử lý tình huống với khách hàng: Khóa học này cung cấp kỹ năng giao tiếp, tương tác, đáp ứng các nhu cầu của khách trên suốt hành trình bay. Học viên cũng cần phân biệt chức năng của từng loại ly, dĩa dùng cho các món ăn khác nhau.
  • Kỹ năng sơ cấp cứu: Mỗi tiếp viên đều kiêm luôn vai trò y tá trên các chuyến bay, khi hành khách gặp phải sự cố sức khỏe như khó thở, ngất xỉu.
  • Ứng phó các tình huống trên máy bay: Học viên được đào tạo để xử lý các tình huống như đánh nhau, cáu giận, không vừa ý, hỏa hoạn, khói,…
  • Tình huống cứu hộ khẩn cấp: Tình huống giả định nguy hiểm nhất là máy bay rơi xuống biển, lúc này, tiếp viên phải dẫn dắt hành khách chuẩn xác với từng câu lệnh, hướng dẫn mở cửa thoát hiểm, bung cầu phao đúng quy chuẩn, đưa người ra ngoài hạn chế tối đa tổn thương. Khó khăn nhất là ổn định tinh thần đám đông, kết nối mọi người và tìm cách sống sót trên phao cứu sinh.

Sau 43 ngày liên tục, học viên sẽ được chứng nhận đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ trên các chuyến bay.

Chuẩn bị ngoại hình trước khi đi phỏng vấn xin việc ở sân bay, thi tuyển tiếp viên hàng không

Cân nặng và chiều cao tiêu chuẩn của tiếp viên hàng không

Nam cao từ 1m70 – 1m85, nữ 1m60 – 1m75. Với những ai đặt câu hỏi “1m58 có làm tiếp viên hàng không được không” thì câu trả lời là được đối những ứng viên nữ đã từng là tiếp viên hàng không.

Lưu ý, chiều cao của bạn khi đo tại vòng này thường sẽ bị trừ hao 3cm so với thực tế. Tức là, nếu bạn là nữ, bạn cần cao 1m63 thì mới đủ tiêu chuẩn đi tiếp vào vòng sau.

Tiếp viên hàng không cần những tố chất gì ở ngoại hình?

Trong bất cứ công việc nào, ngoại hình cũng là yếu tố ưu tiên, là điểm cộng lớn. Tiếp viên hàng không lại càng là công việc đòi hỏi ngoại hình cao nên bạn cần sở hữu một vóc dáng mảnh mai, không quá gầy gò, yếu ớt nhưng cũng không được quá “đậm người”.

14 câu hỏi phỏng vấn xin việc ở sân bay – Nghề tiếp viên hàng không - Ảnh 4
Ngoại hình có thể chiếm tới 40% kết quả xin việc của bạn

Khi đi phỏng vấn tiếp viên hàng không cho hãng Vietnam Airlines, bạn nên lấy ảnh của các tiếp viên ra để làm mẫu và “bắt chước” vẻ ngoài giống họ:

  • Nữ: Tóc búi cao, không lộ tóc con, áo sơ mi trắng (nên tay ngắn), váy ngang gối (quá ngắn sẽ bất lịch sự, quá dài sẽ mất thẩm mỹ), giày đen, mũi tròn, trang điểm nhẹ, không nên kẻ eyeliner đậm, son không quá đỏ.
  • Nam: Tóc cắt gọn gàng không quá dài cũng không quá ngắn, có thể vuốt gel ngược về sau, không hình xăm, không nên trang điểm, sơ mi trắng, mang cà vạt.

Kinh nghiệm phỏng vấn vào sân bay làm tiếp viên hàng không Vietjet Air:

  • Nữ: Tóc có thể cắt ngắn ngang vai nhưng phải gọn gàng, tô son đỏ, có thể mang giày cao gót, thời trang tùy ý nhưng phải thanh lịch, nhã nhặn.

Với cả 2 hãng trên, bạn đều cần có một nước da mịn màng, không quá nhiều vết thâm, mụn, sẹo lồi, lõm, răng đều, trắng, nụ cười tươi tắn, không bị viêm lợi, sâu răng dẫn tới hơi thở có mùi. Nếu cận nặng, bạn nên đi mổ.

Đi catwalk là điều không thể thiếu trong quy trình tuyển dụng tiếp viên hàng không

Đạt tiêu chuẩn trên, bạn sẽ được phát số báo danh để chuẩn bị cho phần thi catwalk. Ở phần này, ban giám khảo không chỉ kiểm tra dáng đi mà còn đánh giá cả trang phục, đầu tóc của bạn. Bạn không cần phải catwalk chuyên nghiệp như người mẫu mà chỉ cần ngẩng cao đầu, bước thẳng lưng và mỉm cười tươi là được.

14 câu hỏi nên tham khảo trong bộ câu hỏi phỏng vấn tiếp viên hàng không

14 câu hỏi phỏng vấn xin việc ở sân bay – Nghề tiếp viên hàng không - Ảnh 5
Bạn cần chuẩn bị vô cùng tỉ mỉ, chi tiết trước khi đi phỏng vấn nghề tiếp viên hàng không

Trước khi đi phỏng vấn xin việc ở sân bay thì bạn nên tham khảo bộ câu hỏi phỏng vấn tiếp viên hàng không thường gặp trong các tình huống để chuẩn bị cho mình câu trả lời hợp lý và thuyết phục nhất:

  • Em hãy giới thiệu về bản thân?
  • Em học ngành gì?
  • Em thuộc tuýp người làm việc độc lập hay làm việc theo nhóm?
  • Tại sao em muốn trở thành tiếp viên hàng không?
  • Vì sao em chọn hãng Vietnam Airlines/VietJet Air/Jetstar…?
  • Em biết thông tin gì về hãng?
  • Ý nghĩa logo của hãng?
  • Theo em, tố chất của một tiếp viên hàng không là gì?
  • Theo em, ai là người quan trọng nhất trên một chuyến bay?
  • Vì sao tiếp viên hàng không phải luôn cười tươi?
  • Nếu gặp hành khách cư xử thô lỗ, em sẽ làm gì?
  • Nếu em đổ cafe vào áo của khách hàng thì em sẽ làm như thế nào?
  • Một trường hợp mà khách hàng giận dữ hoặc la mắng em?
  • Em làm thế nào khi khách gọi món này nhưng em vô tình mang một món khác lên?

Bộ câu hỏi phỏng vấn tiếp viên hàng không trên yêu cầu các bạn xử lý nhanh nhạy, chau chuốt hơn. Tùy theo nhóm phỏng vấn, ban giám khảo sẽ có một cách phỏng vấn riêng và có một số câu hỏi tình huống, nhóm sẽ được ban giám khảo yêu cầu mỗi bạn trong 1 thời gian nhất định để trả lời.

Một điều lưu ý đặc biệt quan trọng đó là khi trả lời câu hỏi bạn phải luôn mỉm cười và thân thiện đừng tỏ ra lo lắng hay mất bình tĩnh điều này sẽ bị đánh giá thấp và tỉ lệ chọi giữa các thí sinh rất cao có thể loại 8 – 9 người tùy vào số lượng ứng tuyển.

Chưa hết, theo các chuyên gia tuyển dụng của các hãng hàng không trên, không có câu trả lời đúng cho những câu hỏi trên. Mục đích của chúng là đánh giá tính cách, phẩm chất, hành vi và khả năng xử lý tình huống của ứng viên. Câu trả lời tệ nhất là khi bạn phải vất vả vắt óc đưa ra câu trả lời.

Phỏng vấn xin việc ở sân bay hay kinh nghiệm thi tuyển tiếp viên hàng không là điều cực kì “khó ăn” với các bạn trẻ bây giờ. Bạn có thể tham khảo câu hỏi phỏng vấn tình huống – đây đều được đánh giá là những câu hỏi buộc ứng viên vào một tình huống cụ thể và có tính chọn lọc ứng viên cao nên bạn có thể chuẩn bị các câu trả lời sẵn cho các câu trên để nâng cao kinh nghiệm phỏng vấn của mình nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.