Mẫu đơn xin việc viết tay được nhà tuyển dụng đánh giá cao

Muốn có mẫu đơn xin việc viết tay nhưng lại sợ không gây được ấn tượng tốt với công ty. Trong thời hiện đại, đơn xin việc sẽ phản ánh con người bạn nên ứng viên rất cần chú ý đến điều này. Tùy vào yêu cầu, môi trường công ty bạn xin việc mà có thể quyết định nên viết thư tay xin việc hay không? Lần lượt tìm hiểu những vấn đề xoay quanh đơn xin việc, bạn sẽ có được câu trả lời cho mình.

Có bắt buộc chuẩn bị đơn xin việc viết tay?

Hiện tại, chúng ta có thể viết đơn xin việc bằng hai hình thức, đó là đánh máy và viết tay. Nếu là một con người yêu thích sự nhanh gọn thì đánh máy là dành cho bạn, còn nếu bạn muốn thể hiện sự chân thành thì nên viết tay là tốt nhất. Mặc dù hầu hết các công ty và doanh nghiệp đều không quy định việc phải đánh máy hay viết tay, nhưng cá biệt vẫn có một số trường hợp yêu cầu đơn xin việc viết tay.

Việc viết đơn bằng tay cũng mang lại rất nhiều lợi ích, như là:

  • Thể hiện yếu tố riêng biệt của cá nhân: Điều này có thể được nhận diện qua nét chữ, cách viết, cách trình bày. Vì vậy, viết tay thường để lại ấn tượng sâu sắc hơn cho nhà tuyển dụng
  • Thể hiện thái độ của ứng viên đối với công việc: Thái độ có thể được nhận ra qua việc chuẩn bị lá đơn, cách sắp xếp và thể hiện của từng ý, từng câu chữ trong bài. Doanh nghiệp tuyển dụng từ đó có thể xem xét xem ứng viên có trân trọng và thật sự nghiêm túc với vị trí làm việc này hay không.
  • Viết đơn bằng tay có tính xác thực và độ tin cậy cao hơn: So với bất cứ văn bản nào có thể dễ dàng sao chép trên Internet thì văn bản viết tay chắc chắn sẽ đáng tin hơn trong mắt người tuyển dụng.

Mục đích của mẫu đơn xin việc viết tay

Tất nhiên, sự ra đời của đơn xin việc viết tay cũng có lý do của nó. Một văn bản gửi đến nhà tuyển dụng, trình bày tên tuổi, vị trí, lý do ứng tuyển,… sẽ giúp bạn kết nối với công ty, đơn vị mình muốn “đầu quân”.

Khác với việc tạo CV xin việc, đơn xin việc được chia thành 2 loại: đơn xin việc đính kèm CV gửi qua email và đơn xin việc bằng văn trên giấy bản đi kèm cùng hồ sơ, gửi trực tiếp đến tay nhà tuyển dụng. Trong phạm vi bài viết này, Newstimviec xin chỉ bàn đến đơn xin việc bằng văn bản trên giấy.

Mẫu đơn xin việc viết tay được nhà tuyển dụng đánh giá cao - Ảnh 1
Đơn xin việc viết tay giúp bạn tạo ấn tượng trước nhà tuyển dụng

Và việc viết đơn xin việc trên giấy cũng lại chia thành 2 loại nhỏ hơn là viết tay và đánh máy. Một số ứng viên không hiểu biết hoặc lười viết, lười đánh máy cũng có thể dùng các mẫu có sẵn, in ra rồi điền thêm thông tin mà không biết các nhà tuyển dụng rất kỵ điều này. Trừ khi là bạn đến tận nơi xin việc và họ yêu cầu bạn điền lý lịch vào tờ đơn nào đó.

Còn lại, bạn tuyệt đối nên tránh việc tạo đơn xin việc vừa viết tay, vừa in chữ, nó sẽ khiến bạn bị loại ngay lập tức.

Bạn có thể tham khảo thêm các cách viết CV tiếng Anh  – vũ khí tìm việc nhanh chóng

Những trường hợp nên viết đơn xin việc bằng tay

Chúng ta không thể phủ nhận được rằng viết đơn bằng máy tính rất nhanh gọn, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Hơn nữa, người viết cũng không cần tốn sức lực để gửi mà chỉ cần ngồi tại nhà, nhấn nút là bên tuyển dụng đã nhận được ngay lập tức.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, viết đơn xin việc bằng tay là lựa chọn tốt nhất để có thể gây được ấn tượng lớn đối với nhà tuyển dụng, giúp cho quá trình tìm việc của bạn được thuận lợi hơn. Vậy những trường hợp đó là gì? Sau đây là lời giải đáp cho câu hỏi này:

  • Nhà tuyển dụng yêu cầu viết tay: Sẽ có những công ty, doanh nghiệp khá khắt khe và quy định ứng viên cần phải viết một lá đơn xin việc bằng tay. Hãy đọc kĩ những giấy tờ được yêu cầu và chuẩn bị chúng thật đầy đủ để không bỏ sót bất cứ thứ nào bạn nhé.
  • Kinh nghiệm làm việc chưa phong phú: Với một số người, đặc biệt là sinh viên mới ra trường, các kinh nghiệm và kỹ năng trong nghề còn rất hạn chế. Để có thể bày tỏ hết sự chân thành và mong muốn được nhận việc, các bạn hãy chuẩn bị một lá đơn xin việc thật chi tiết và đầy đủ.

So sánh đơn xin việc viết tay và đánh máy

Giống nhau

Về cơ bản, thư ứng tuyển đánh máy hay đơn xin việc viết tay phải đảm bảo nguyên tắc về trình bày, diễn đạt đầy đủ nội dung, câu chữ cẩn trọng và đều hướng tới mục đích thể hiện mong muốn với nhà tuyển dụng.

Khác nhau

Đơn xin việc được đánh bằng máy sẽ không thể hiện hết được cái “tâm” của người viết. Cụ thể, khi bạn viết thư gửi đến nhà tuyển dụng, họ sẽ thấy được chữ viết, cách ngắt nghỉ, dấu câu, cách trình bày văn bản sạch đẹp hay không,… Từ đó, họ mới có được cái nhìn khách quan nhất về con người ứng viên.

Ngược lại, đơn xin việc đánh máy hầu như không làm được điều này vì suy cho cùng nó chỉ là những con chữ được in ra.

Kết luận chung

Từ sự so sánh ở trên, có thể nhận thấy rằng dù sao thì một bức thư viết tay nắn nót gửi đến nhà tuyển dụng chắc chắn vẫn có nhiều ưu điểm hơn mà văn bản được gõ trên máy tính. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ ngày nay, nhiều công ty cũng không có cảm tình lắm khi nhìn thấy đơn xin việc tự viết trên giấy. Vì thế, bạn cần tìm hiểu rõ yêu cầu của nhà tuyển dụng khi đọc yêu cầu ứng tuyển.

Một số nơi sẽ yêu cầu: “Đơn xin việc (viết tay)”, một số nơi khác thì không. Trong trường hợp họ không nói rõ, bạn hãy hỏi lại hoặc tùy theo mô tả công việc để quyết định nên làm như thế nào.

Một lời khuyên cho bạn là nếu bạn tìm công việc lao động tự do không yêu cầu cao hay những ngành yêu cầu nhiều số liệu thì nên sử dụng các mẫu đơn xin việc file word có sẵn để tránh sai sót. Đối với những nghề có thiên hướng nghệ thuật, sáng tạo hoặc nghề chính trị, một bức đơn xin việc viết tay hay sẽ giúp bạn ghi điểm.

Cách viết đơn xin việc viết tay chuyên nghiệp

Mẫu đơn xin việc viết tay được nhà tuyển dụng đánh giá cao - Ảnh 2
Một số gợi ý giúp đơn xin việc của bạn ấn tượng hơn trước NTD
  • Đoạn mở đầu: Phần này bạn cần bắt đầu bằng lời kính gửi công ty, phòng ban nơi mình sẽ ứng tuyển. Lưu ý phần kính gửi bạn không nên viết quá chung chung. Hãy tìm hiểu một chút về người phụ trách tuyển dụng sẽ nhận đơn xin việc của bạn. Nếu không biết chính xác bạn có thể viết “Kinh gửi Ban giám đốc công ty ABC/Kính gửi bộ phận Hành chính nhân sự công ty ABC”.
  • Tên và thông tin chi tiết của ứng viên: Tiếp đến là giới thiệu về bản thân và vị trí mà mình ứng tuyển. Phần này bạn không nên trình bày quá dài dòng, các thông tin chỉ cần đủ và chính xác là được.
  • Tên vị trí ứng tuyển: Bạn ứng tuyển và vị trí nào, nêu chính xác tên vị trí mà mình ứng tuyển. Bạn biết về thông tin tuyển dụng này qua kênh nào.
  • Kỹ năng, kinh nghiệm: Tiếp đến trình bày những điểm nổi bật của bản thân, nhấn mạnh những kỹ năng và kinh nghiệm để thể hiện sự phù hợp với vị trí ứng tuyển. Các kỹ năng được đưa vào phần này cần bám sát với những kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu trong JD tuyển dụng.
  • Lí do nhà tuyển dụng nên chọn bạn: Tiếp đến là lý do tại sao nhà tuyển dụng nên chọn bạn cho vị trí này.
  • Phần cuối của đơn xin việc: bạn nên gửi lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng, mong muốn nhận được phản hồi. Cuối cùng là ngày tháng năm viết đơn cùng chữ ký, họ tên đầy đủ của người làm đơn.

Bí quyết để có bức đơn xin việc hay nhất

Phần mở đầu thú vị

Bạn không thể viết “Kính gửi nhà tuyển dụng” một cách chung chung, điều đó chứng tỏ bạn chẳng có tìm hiểu gì về nơi mình muốn làm việc. Nếu không có thông tin về người phụ trách tuyển dụng, hãy gọi điện trực tiếp để hỏi một cách khéo léo.

Bên cạnh đó, hãy đưa ra một tuyên bố ấn tượng để chắc chắn bạn biết rõ về công ty: “Qua phương tiện truyền thông, tôi được biết công ty đang có nhu cầu tuyển nhân viên vị trí Marketing và tôi cảm thấy mình có đủ năng lực để đảm nhận công việc này”.

Quảng cáo một chút về bản thân

Mẫu đơn xin việc viết tay được nhà tuyển dụng đánh giá cao - Ảnh 3
Những lưu ý giúp đơn xin việc của bạn chỉn chu hơn

Từ phần nội dung là đất thể hiện tài năng cho bạn. Hãy nói về kinh nghiệm, kỹ năng và học vấn từ đoạn thứ 2, thứ 3 của lá đơn xin việc.

Bạn cũng nên nâng tầm quan trọng của bản thân bằng cách liên hệ chặt chẽ với vị trí tuyển dụng bằng những cụm từ như: “với kinh nghiệm SEO website trong 2 năm, tôi hy vọng sẽ góp công sức nhỏ giúp đẩy mạnh lượng traffic trong thời gian tới”. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý tiết chế để không bị trở thành kẻ khoe khoang.

Kết thúc thật mạnh mẽ

Hãy nhấn mạnh rằng bạn là người thích hợp với công việc này khi phần kinh nghiệm, kiến thức khép lại. Tự tin khẳng định bạn rất thích và mong muốn được hẹn phỏng vấn. Đừng chỉ để lại số điện thoại, thông tin liên hệ một cách mờ nhạt.  Và bạn đừng quên cảm ơn người tuyển dụng đã xem thư của bạn.

Chú ý đến từ khóa

Từ khóa trong tất cả các văn bản rất quan trọng, nó hướng đến mục đích chung của câu chuyện. Vì thế, nếu nhà tuyển dụng đang muốn tìm nhân sự cho mảng truyền thông, hãy tập chung nhấn mạnh những lợi thế của bạn về kỹ năng làm việc nhóm, quan sát và tổ chức, sự năng động, tích cực,… Đảm bảo bạn sẽ ghi điểm bằng cách này.

Tạo cv miễn phí trong 5 phút tại đây !

Mẫu đơn xin việc viết tay chuẩn nhất hiện nay

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập -Tự do – Hạnh phúc

Đơn Xin Việc

Kính gửi: ……………………………………..…………

Quý công ty………………………………………………………………..…………..

Tên tôi là: Nguyễn Văn A

Sinh năm: ………………………………

Địa chỉ: ……………………………………

Số CMND/CCCD: …………..……Cấp Ngày …………

Hiện cư trú tại: ……………….TP Hồ Chí Minh………………

Trình độ văn hóa: Đại Học. Ngoại Ngữ

Nghề nghiệp chuyên môn: ……………………………….…………………………….

Ngành : …………………………………………………..……………………………..

Hiện tôi đang làm ………[Ở đâu] ….. Nhưng vì một số lí do cá nhân tôi muốn tìm một công việc khác phù hợp với năng lúc của bạn thân hơn.

Theo nhu cầu tuyển dụng của quý công ty tôi làm đơn này xin được ứng tuyển tại quý công ty. Nếu được ứng tuyển tôi xin cam đoan hoàn thành tốt công việc được giao và thực hiện tốt các chính sách cũng như các quy định của công ty đề ra.

Tôi hy vọng quý công ty xem xét và tạo cơ hội cho tôi tham gia làm việc tại công ty.

Tôi xin chân thành cảm ơn…

[Ký tên]

Download mẫu đơn xin việc chuẩn tại đây!

Cuối cùng, bạn phải chắc chắn rằng đơn xin việc viết tay của mình là một sản phẩm sáng tạo chưa từng xuất hiện ở đâu. Sự mới mẻ, độc đáo trong thư chính là thể hiện con người bạn, và nó chỉ được nhà tuyển dụng việc làm đọc đúng một lần. Hãy kiểm tra để chắc chắn mọi thứ là chính xác trước khi gửi đơn xin việc đến nhà tuyển dụng.

Những điều cần lưu ý khi viết đơn xin việc bằng tay

Mẫu đơn xin việc viết tay được nhà tuyển dụng đánh giá cao - Ảnh 4
Mẫu đơn xin việc viết tay
  • Viết trên giấy A4: Bạn nên trình bày đúng, đủ nội dung vừa tròn trên một mặt giấy A4, điều này sẽ giúp tờ đơn xin việc vừa đẹp mắt lại giúp người đọc không bị nản.
  • Dùng một loại mực, một người viết: Trung thành với giấy trắng, mực đen hoặc xanh truyền thống sẽ giúp đơn xin việc bắt mắt hơn. Bạn cũng tuyệt đối đừng gạch chân, tô đậm những đoạn mình tự do là cần nhấn mạnh, điều này sẽ phản tác dụng, khiến nhà tuyển dụng khó chịu. Đơn xin việc cũng nên để một người viết mà thôi, đừng lẫn lộn quá nhiều loại chữ khác nhau.
  • Không viết tắt: Đừng dùng kí hiệu hay viết tắt bởi nhà tuyển dụng có thể hiểu lầm bạn rất cẩu thả và không tôn trọng công việc này.
  • Viết tay không nhất thiết phải theo form mẫu: Dù không phải đánh máy hay điền mẫu, bạn cũng nên tư duy logic giúp đơn xin việc được mạch lạc. Hãy phân đoạn rõ ràng để chia bố cục, ý nghĩa từng phần được hợp lý.
  • Ngôn từ phù hợp: Tuyệt đối không sử dụng ngôn từ khích bác hay khoe khoang bản thân, nịnh bợ công ty. Điều này sẽ khiến đơn xin việc của bạn mất điểm ngay đấy.

Trên đây là một số gợi ý cách viết đơn xin việc viết tay chuẩn mà bạn có thể tham khảo. Hiện nay có nhiều cách tạo  đơn xin việc nhanh chóng như làm đơn xin việc file word, tuy nhiên với một mẫu đơn xin việc viết tay được chăm chút tỉ mỉ vẫn sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt trước nhà tuyển dụng. Chúc bạn thành công ứng tuyển vào vị trí việc làm phù hợp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.