Tỷ phú Ingvar Kamprad: Bài học xây dựng IKEA từ bàn tay trắng

Tỷ phú Ingvar Kamprad nhà sáng lập tài ba thương hiệu đồ gỗ nội thất IKEA. Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, Ingvar đã biến IKEA từ cửa hàng nhỏ trở thành chuỗi siêu thị đồ nội thất nổi tiếng thế giới. Cùng News.timviec tìm hiểu về cuộc đời và hành trình dựng nghiệp của vị doanh nhân nổi tiếng này nhé!

Tiểu sử doanh nhân Ingvar Kamprad

Ingvar Kamprad có tên đầy đủ là Feodor Ingvar Kamprad (30/03/1926 – 27/01/2018), tại Thụy Điển. Ông là một doanh nhân, nhà tư bản công nghiệp nổi tiếng thế giới. Doanh nhân Ingvar chính là người sáng lập kiêm điều hành chuỗi cửa hàng cung cấp trang bị đồ nội thất trong nhà bán lẻ IKEA.

Tỷ phú Ingvar Kamprad: Bài học xây dựng IKEA từ bàn tay trắng - Ảnh 1
Chân dung ông chủ IKEA

Tuổi thơ “dữ dội”

Ingvar sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Thụy Điển. Thời điểm bấy giờ Thụy Điển chỉ là một nước Châu Âu có nền nông nghiệp lạc hậu, nghèo nàn. Để có thể giúp đỡ gia đình, Ingvar đã phải đi bán diêm từ khi mới 5 tuổi. Năm 10 tuổi, ông rong ruổi trên chiếc xe đạp cũ để bán đồ trang trí Giáng sinh.

Mặc dù tuổi nhỏ nhưng ông luôn đặt ra ra những chỉ tiêu kinh doanh cho bản thân mình mỗi khi buôn bán gì đó. Sau mỗi “thương vụ” buôn bán nhỏ kết thúc Ingvar luôn đầu tư những dụng cụ phục vụ cho công việc.

Năm 17 tuổi, ông được cha mình cho một khoản tiền nhỏ nhờ thành tích học tập xuất sắc ở trường. Với số tiền được cha thường Ingvar thành lập một công ty riêng và lấy tên là IKEA. Tên công ty IKEA chính là những chữ đầu của tên ông kết hợp với chữ cái đầu trong tên trang trại nơi ông sinh ra.

Tìm hiểu thêmTrang trí nội thất là gì và nguyên tắc Decor trong trang trí nội thất

Hành trình lập nghiệp của ông chủ IKEA

Để đưa IKEA trở thành một chuỗi siêu thị chuyên bán đồ nội thất nổi tiếng thế giới như hiện nay có một phần công lao không nhỏ của tỷ phú Ingvar Kamprad.

Những thành công bước đầu

Công ty IKEA khởi đầu là một nơi chuyên buôn bán các loại đồ gỗ lưu niệm cho các dịp lễ đặc biệt. Trong 5 năm đầu thành lập, IKEA chủ yếu bán các vật dụng nhỏ như đồ gia dụng, sau đó mới mở rộng ra buôn bán ví da, đồng hồ, đồ kim hoàn, tất chân. Ingvar dừng việc sử dụng thư đặt hàng mà thuê hẳn những chiếc xe chuyên dụng chở sữa ở địa phương để vận chuyển hàng cho mình.

Tỷ phú Ingvar Kamprad: Bài học xây dựng IKEA từ bàn tay trắng - Ảnh 2
Ingvar cùng các nhân viên

Năm 1947, Kamprad đã đưa đồ gỗ trở thành nhóm sản phẩm chính của hệ thống cửa hàng của IKEA. Năm 1953, IKEA mở phòng trưng bày đồ gỗ đầu tiên dưới áp lực rất lớn của đối thủ cạnh tranh, nhằm giúp cho người tiêu dùng tiếp xúc gần hơn với sản phẩm đồ gỗ của công ty, bởi họ nhìn thấy được, chạm vào được, cảm thấy và tin tưởng được vào chất lượng trước khi quyết định mua hàng.

THAM KHẢOQuách Thái Công: Thiết kế nội thất là bàn tay biến ngôi nhà thành tổ ấm

Trở thành tập đoàn đồ nội thất hàng đầu thế giới

Năm 1956, IKEA đã tạo nên một cuộc cách mạng trong thị trường đồ nội thất khi giới thiệu “Flatpacking” – cho phép người tiêu dùng mua đồ nội thất theo miếng và tự do lắp rắp chúng. Trải qua gần 70 năm, IKEA ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành tập đoàn khổng lồ với mức tăng trưởng 10%.

Ngoài lãnh thổ Thụy Điển và khu vực Bắc Âu, thị trường đồ gỗ của IKEA mở rộng sang cả Mỹ, Anh, Đức, Hà Lan, Nga, Trung Quốc,… Cho đến hiện nay, các chuỗi siêu thị của IKEA đã lan rộng sang 47 nước trên thế giới, với hơn 300 cửa hàng, cho thấy sự lớn mạnh của tập đoàn này.

Năm 2015, giữa lúc nền kinh tế toàn cầu giảm tốc, IKEA vẫn đạt mức lợi nhuận cả năm cao kỷ lục 3,2 tỷ Bảng. Doanh thu tại 44 quốc gia có cửa hiệu IKEA tăng khoảng 10%, đạt mức 27,6 tỷ Bảng.

Tỷ phú Ingvar đã gây dựng nên IKEA với giá trị 11,8 tỷ USD. Năm 2009, ông trở thành người giàu thứ 5 trên thế giới, là nhà tài phiệt giàu nhất nhì khu vực Bắc Âu.

Tham khảo – [Giải mã] Pony Ma là ai? Câu chuyện cuộc đời của ông trùm Tencent

Người tỷ phú giản dị

Mặc dù sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng Ingvar lại là một con người hết sức giản dị. Chính bởi có cuộc sống tuổi thơ nghèo khó nên dù sau này trở thành tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới nhưng ông vẫn luôn làm việc chăm chỉ, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người khác.

Tỷ phú Ingvar Kamprad: Bài học xây dựng IKEA từ bàn tay trắng - Ảnh 3
Nhân vật có tầm ảnh hưởng tại Thụy Điển

Ông không thích khoa trương, cũng không ưa dạy đời. Người bạn đường duy nhất của ông tại Thụy Điển là chiếc xe Volvo “cổ lỗ sĩ”. Ông chỉ bỏ chiếc xe khi người ta thuyết phục được ông rằng tiếp tục sử dụng nó là quá nguy hiểm. Ngoài ra, ông thường sử dụng máy bay bình dân, chọn hãng hàng không giá rẻ để tiết kiệm chi phí.

Tỷ phú Ingvar Kamprad qua đời vào năm 2018, khi ở tuổi 91. Dù không còn nữa nhưng ông vẫn là nhân vật truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp, kinh doanh. Ông chính một trong những doanh nhân có ảnh hưởng lớn đến kinh doanh của Thụy Điển và người thiết kế nội thất cho nhiều gia đình.

XEM THÊM: Kinh doanh nội thất là gì? Kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả

Qua bài viết trên, News.timviec đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin về doanh nhân Ingvar Kamprad. Hi vọng rằng bạn đọc có được những kiến thức hữu ích nhất. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.