Trang trí nội thất là gì và nguyên tắc Decor trong trang trí nội thất

Bạn hiện đang là sinh viên theo học chuyên ngành thiết kế nội thất hay đang làm trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Vậy bạn hiểu trang trí nội thất là gì? Để nắm rõ hơn về khái niệm này chúng ta hãy cùng tham khảo kiến thức cơ bản được chia sẻ trong bài viết dưới đây của News.timviec.com nhé!

Trang trí nội thất là gì?

Trang trí nội thất tiếng anh là Interior Decoration. Đây là một trong những công việc sắp xếp đồ nội thất trong không gian sinh sống, làm việc hài hòa, bố cục hợp lý, đảm bảo được ánh sáng cũng như màu sắc tương đồng tạo cho người dùng nhiều thoải mái và tiện ích.

Trang trí nội thất là gì và nguyên tắc Decor trong trang trí nội thất - Ảnh 1
Trang trí nội thất là gì?

Nghề kiến trúc là một nghề nghiệp không hề đơn giản phải luôn tập trung vào cái đẹp làm nổi bật không gian sống không đơn giản như thiết kế nội thất tạo ra một không gian hoàn hảo, công năng và nhiều chức năng.

Để có thể sắp xếp nội thất hợp lý đòi hỏi ở Decorator cần phải có sự sáng tạo, có gu thẩm mỹ bắt kịp xu hướng nội thất hiện đại. Nắm được tâm lý khách hàng để thực hiện xây dựng ý tưởng dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Hiện nay, tùy thuộc theo cách phân loại thì có nhiều dạng Design nội thất thông thường trang trí có những dạng chính sẽ bao gồm như:

  • Nhà ở.
  • Chung cư.
  • Nơi làm việc.

Thường thì dịch vụ Design nội thất sẽ được áp dụng để có những ý tưởng cho từng không gian sử dụng hợp lý hài hòa. Trang trí nơi làm việc không quá phức tạp chỉ đáp ứng nhu cầu lĩnh vực làm việc đảm bảo được ánh sáng, màu sắc, đồ nội thất hợp lý. Đặc biệt, nội thất nhà ở, nội thất chung cư khá phức tạp phải đảm bảo đủ được những không gian cơ bản bắt buộc như:

Phòng khách: Phòng khách là một trong những không gian sinh hoạt chung trong nhà và cũng là không gian được sử dụng nhiều nhất. Và phòng khách được coi chính là trung tâm của ngôi nhà. Bởi vậy, phòng khách cần được kết hợp hài hòa giữa hệ thống cửa sổ ánh sáng tự nhiên, hệ thống điện ánh sáng nhân tạo, hệ thống nội thất phù hợp với không gian, bao gồm: Bàn ghế uống nước, ghế sofa, kệ tivi, kệ trang trí, vách ngăn. Vật dụng trang trí xung quanh: đồng hồ, cây xanh, vật liệu trang trí phụ thuộc vào nhu cầu của gia chủ.

Phòng ngủ: Phòng ngủ là không gian thư giãn và sinh hoạt cá nhân của từng thành viên trong gia đình. Nên cách trang trí bên trong phòng ngủ cần phải kết hợp sở thích của từng thành viên để thiết kế ý tưởng. Phòng ngủ có 2 dạng: phòng ngủ lớn bên trong sẽ có thêm hệ thống nhà tắm, phòng ngủ nhỏ sẽ không có hệ thống phòng tắm.

Trang trí nội thất là gì và nguyên tắc Decor trong trang trí nội thất - Ảnh 2
Decor nội thất phòng ngủ

Phòng bếp: Không gian nấu ăn cần phải rộng rãi đặc biệt hệ thống cửa sổ hỗ trợ thoát khí hoặc hệ thống khử mùi được lắp đặt hợp lý bên trong. Không gian bếp thường có: bàn bếp, tủ đựng bát đũa, tủ đựng đồ dùng, dụng cụ nấu,…Sẽ được thiết kế hợp lý thuận tiện nhất trong quá trình sử dụng.

Phòng tắm: Đây chính là không gian được coi như thiên đường thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. Có những cách trang trí phòng tắm như phòng tắm đứng, phòng tắm nằm.

Tổng quát về Decor trong kiến trúc nội thất

Decor là gì?

Decor có nghĩa là trang trí đây là một trong những thuật ngữ cơ bản sử dụng trong nhiều ngành nghề nhưng phổ biến nhất chính là trong Design nội thất. Decor nội thất không hề dễ dàng bạn cần phải phối hợp hài hòa nhiều yếu tố để đảm bảo được tính năng, thẩm mỹ tổng thể không gian sử dụng hiệu quả.

Hiện nay, Decor nội thất đang là một trong những xu hướng được lựa chọn sử dụng nhiều nhất. Các nhà thiết kế sáng tạo ra nhiều sản phầm Decor với kiểu dáng đa dạng, kích thước phong phú mang đậm tính chất trang trí đêm đến nhiều tiện ích nhất định.

Nguyên tắc Decor trong bày trí nội thất

Khi thực hiện quá trình Decor nội thất bạn cần phải tuân thủ những nguyên tắc quan trọng sau đây:

Trang trí nội thất là gì và nguyên tắc Decor trong trang trí nội thất - Ảnh 3
Những nguyên tắc Decor cơ bản trong kiến trúc nội thất

Nguyên tắc hài hòa

Đây là một trong những nguyên tắc đầu tiên bạn cần phải chú ý trong quá trình Decor nội thất. Bạn cần phải chú ý đến những sản phẩm Decor như: vật liệu, kiểu dáng, màu sắc,… để có những phong cách và chủ đề sản phẩm nội thất vật dụng phù hợp.

Tạo sự cân bằng trong không gian

Ánh sáng, màu sắc cũng là một trong những nguyên tắc không thể bỏ qua trong quá trình Decor. Để đảm bảo được chiều sâu của không gian, kiểu cách của không gian cân bằng được trong không gian đây chính là điều bắt buộc bạn phải tuân thủ.

Đảm bảo quy luật nhịp điệu

Khi bạn Decor nội thất cần thực hiện đúng quy luật của nhịp điệu. Sử dụng vật dụng nội thất, hình ảnh trang trí theo tính thẩm mỹ đem đến giá trị nghệ thuật cho không gian nội thất cao. Tuy nhiên, bạn cần phải chú ú đến cách kết hợp không gây sự rối mặt và trùng lặp.

Nhấn nhá với quy luật tương phản

Tương phản trong Decor nội thất chính là sự táo bạo lựa chọn màu sắc tương phản như màu nóng và màu lạnh. Kích thước to, nhỏ và vừa. Đường cong, nét thẳng xen kẽ,…

Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai 

Ngành trang trí nội thất thi khối nào?

Ngành Design nội thất là một trong những chuyên ngành tổ hợp giữa nghệ thuật, khoa học. Đòi hỏi người học không những nắm được kiến thức chuyên môn mà cần phải có năng khiếu chuyên biệt. Cũng bởi vậy ngành thiết kế không có khối ngành cụ thể chỉ được xét tuyển theo tổ hợp môn. Tuy nhiên, bạn có thể thi khối H, V để theo ngành này.

  • Khối V: Tổ hợp các mộ xét tuyển: Toán, Lý, Môn năng khiếu vẽ.
  • Khối H: Tổ hợp các môn thi: Văn, vẽ, vẽ

Xu hướng nghề nghiệp hiện nay

Hiện nay, xu hướng và nhu cầu làm đẹp không gian sinh sống ngày càng tăng lên kéo theo đó chính là nhu cầu tuyển dụng các nhà thiết kế kiến trúc giỏi là điều mà nhiều nhà tuyển dụng đang đau đầu quan tâm đến.

Mức thu nhập của ngành nghề này sẽ không cố định. Còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố tác động đến để nắm được mức thu nhập trung bình.

►Xem ngay tất tần tật thông tin việc làm ngành kiến trúc thiết kế nội thất đang được các nhà tuyển dụng đăng tin với nhiều đãi ngộ hấp dẫn hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.