Thiết kế kiến trúc là gì? Những điều cơ bản trong thiết kế kiến trúc

Thiết kế kiến trúc có tiếng anh là Building design. Đây là một trong những công việc bố trí, sắp xếp không gian kiến trúc, kết cấu, cung cấp thiết bị trong dự án xây dựng. Để nắm rõ hơn về thiết kế kiến trúc là gì, chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!

Thiết kế kiến trúc là gì?

Thiết kế kiến trúc là quá trình sắp xếp và bố trí không gian bao gồm kiến trúc, kết cấu, hệ thống điện, nước, chiếu sáng, thiết bị dân dụng, hệ thống thông gió… Để tạo ra một nơi sinh sống lý tưởng, chất lượng, tiện ích, công năng và thân thiện, thoải mái cho chủ nhân cũng như thành viên trong gia đình.

Thiết kế kiến trúc là gì? Những điều cơ bản trong thiết kế kiến trúc - Ảnh 1
Thiết kế kiến trúc là gì?

Hiện nay, Building design đang là một trong những công việc tổ hợp của khoa học kỹ thuật, mỹ thuật cũng như khả năng nghệ thuật.

Những yêu cầu thiết kế kiến trúc?

Một kỹ sư thiết kế kiến trúc cần phải đảm bảo được những yêu cầu cơ bản dưới đây để đạt được ý nghĩa của ý tưởng cũng như làm hài lòng người sử dụng. Một số những yêu cầu cơ bản cần nắm rõ:

Tiện dụng: Đây là sự thoải mái trong quá trình sinh hoạt, hiệu suất của việc sử dụng và khai thác tối ưu những tiện ích, sự phù hợp hài hòa trong không gian sạch sẽ, gọn gàng, không lãi phí không gian. Đảm bảo được ánh sáng, sự thông thoáng, tránh những âm thanh ảnh hưởng tới cảm xúc, có không gian mát mẻ dễ chịu. Tránh được những bất lợi của môi trường và khí hậu.

Bền vững: Tính bền vững chính là sức chịu lực và ổn định về các hệ thống nền móng và bên trên nền móng. Tuổi thọ công trình kéo dài chống quá trình hao mòn và suy sụp về cơ sở vật chất.

Thẩm mỹ: Một Design kiến trúc cần có sự tinh tế trong quá trình sắp xếp và lắp đặt các thiết bị trong không gian đạt tính thẩm mỹ cao và hài hòa với không gian cũng như môi trường.

Kinh tế: Định mức tài chính rõ ràng phù hợp với mức chi trả của chủ nhà, chủ đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, cần phải đáp ứng thêm nhu cầu của chủ nhà, chủ đầu tư để không gian hài hòa hơn. Để làm được điều này cần có những Design tài giỏi về kiến thức chuyên ngành và vững chắc về kỹ năng chuyên môn. Áp dụng hài hòa vào thực tế để có những Design ấn tượng và mới mẻ.

►Tìm hiểu ngay nghề Graphic Design (Thiết kế đồ họa) là gì? Hướng đi nào cho Designer yêu nghề?

Thiết kết nội thất là gì?

Thiết kế nội thất chính là quá trình vận dụng sự sáng tạo, kinh nghiệm vào trong không gian và kết cấu kiến trúc để sắp xếp, trang trí, bày biện nội thất. Đồng thời, kết hợp những kiến thức về kỹ thuật cũng như mỹ thuật để có thể tạo ra những sản phẩm hoàn hảo hài lòng khách hàng.

Thiết kế kiến trúc là gì? Những điều cơ bản trong thiết kế kiến trúc - Ảnh 2
Thiết kế nội thất là gì?

Một Design cần đảm bảo nắm chắc những kiến thức liên quan đến màu sắc, ánh sáng, sắp xếp bố cục. Đặc biệt, khả năng tư duy nhạy bán, sáng tạo và nắm kịp xu hướng của thời đại để sáng tạo ra nhiều phong cách thiết kế mới mẻ không giống nhau.

Bản vẽ kiến trúc là gì?

Bản vẽ thiết kế chính là một trong những hồ sơ hoàn chỉnh của tổng thể ngôi nhà. Lập lên hồ sơ diễn giải về kích thước, hình dáng, kết cấu, chi tiết hoàn chỉnh của một ngôi nhà, một dự án xây dựng. Thông thường trong một bản vẽ kiến trúc các kỹ sư cần nắm được quy cách để xây dựng, tính tổng diện tích, kích thước, bố trí hợp lý.

Bản vẽ sẽ có từ 80 đến 200 trang A3 sẽ bao gồm 3 phần chính như:

  • Phần hệ thống điện nước.
  • Phần kết cấu.
  • Phần kiến trúc.

Có thể thấy, bản vẽ kiến trúc rất quan trọng đây chính là hình tượng mô phỏng để có thể dựa vào trước khi thực hiện thực tế trên không gian. Cũng nhờ có bản vẽ thiết kế mà nhân viên thiết kế có được sự kết hợp hài hòa giữa 3 phần chính tạo cảm giác thoải mái, sự tiện ích cho chính người sử dụng. Trong quá trình thiết kế, chắc chắn không thể thiếu được quy trình quan trọng này.

►Xem ngay thông tin việc làm kiến trúc, nội thất với mức lương cao, đãi  ngộ hấp dẫn từ nhà tuyển dụng uy tín nhất cả nước.

Tư vấn thiết kế kiến trúc

Tư vấn kiến trúc chính là một loại dịch vụ phổ biến tại các thành phố lớn khi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cao. Con người luôn có những nhu cầu về nơi sinh sống thẩm mỹ, tiện ích, an toàn, hữu dụng và thân thiện. Chính vì điều này mà dịch vụ tư vấn thiết kế kiến trúc ra đời.

Trong đó, quá trình tư vấn và thiết kế hoàn toàn khác nhau. Tư vấn là quá trình tư vấn thông tin cho khách hàng, dựa trên tổng diện tích không gian để bố trí kiến trúc sao cho phù hợp và đúng với mong muốn của khách hàng. Đưa ra những ý tưởng, những định hình cho khách hàng có thể hình dung được ý tưởng thiết kế. Để khách hàng có những sự lựa chọn và quyết định. Đưa ra những mong muốn để nhân viên tư vấn kiến trúc dễ dàng có thể xây dựng kế hoạch.

Sau khi đã hoàn thành bước tư vấn khách hàng nhân viên tư vấn sẽ tiến hành thiết kế, sau khi đã đồng ý với những tư vấn của kỹ sư thì sẽ lên bản vẽ thiết kế chi tiết để khách hàng nắm được hình thức, diện tích và cách sắp xếp cần điều chỉnh hay bổ sung trước khi bắt đầu thực hiện thực tế. Dựa trên những nội dung được bàn bạc kỹ lưỡng với khách hàng sau khi hoàn thành.

Thiết kế kiến trúc là gì? Những điều cơ bản trong thiết kế kiến trúc - Ảnh 3
Tư vấn thiết kế kiến trúc

Bất kể lúc nào bạn cũng cần đến tư vấn thiết kế kiến trúc. Đây là một trong những quá trình bạn nên thực hiện trước khi cải tạo hay xây dựng nhà cửa, nơi sinh sống và làm việc hài hòa đúng với diện tích không gian bạn có.

Với những chia sẻ trên đây, chắc chắn các bạn sẽ nắm được thiết kế kiến trúc là gì? và Những điều cơ bản trong thiết kế kiến trúc cần phải nắm rõ. Đây chính là những kiến thức nền tảng không thể bỏ qua nếu bạn định hướng ngành nghề kiến trúc.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.