[Giải mã] Pony Ma là ai? Câu chuyện cuộc đời của ông trùm Tencent

Pony Ma (Mã Hóa Đằng) – Nhà sáng lập kiêm ông chủ của công ty công nghệ hàng đầu thế giới Tencent. Ông hiện là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, đứng thứ 17 thế giới với tài sản ước tính lên đến 48 tỷ USD. Vậy Pony Ma là ai? Cùng News.timviec tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của vị doanh nhân này nhé!

Pony Ma là ai?

Pony Ma tên thật là Mã Hóa Đằng. Ông sinh ngày 29 tháng 10 năm 1971 tại tỉnh Triều Dương, Trung Quốc. Hiện ông được biết đến với vai trò chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Tencent (Đằng Tấn). Tập đoàn Tencent là một trong 6 công ty về lĩnh vực công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay.

[Giải mã] Pony Ma là ai? Câu chuyện cuộc đời của ông trùm Tencent - Ảnh 1
Chân dung Pony Ma

Tính đến tháng 6 năm 2020, Pony Ma cùng Jack MaColin Huang là gương mặt doanh nhân quyền lực nhất Trung Quốc. Mặc dù nổi tiếng là vậy, nhưng vị tỷ phú này chọn lối sống khá kín tiếng, ít xuất hiện trước truyền thông. Tuy nhiên, tên tuổi của ông cùng những đóng góp ông đã làm cho sự phát triển hùng mạnh của Tencent là điều bất kì người dân tại Trung Quốc đều biết đến.

▶▶ XEM THÊMTỷ phú Jack Ma là ai và Hành trình xây dựng “đế chế” Alibaba khiến cả thế giới ngưỡng mộ

Đôi nét tiểu sử của Pony Ma

Theo tìm hiểu từ News.timviec cũng đã biết được một ít thông tin về tiểu sử của vị doanh nhân nổi tiếng này. Mã Hóa Đằng sinh ra trong một gia đình có gia cảnh bình thường, bố mẹ làm nhiều công việc để kiếm tiền mưu sinh. Ngay từ khi còn nhỏ, ông liên tục phải trải qua hoàn cảnh sống khó khăn, chuyển nhà thường xuyên bởi công việc mưu sinh của cha.

Có lẽ vì trải qua cảnh sống chẳng khá giả gì đã khiến Mã Hóa Đằng càng quyết tâm làm giàu. Từ nhỏ ông luôn đam mê với những cuốn truyện về vũ trụ, khai phá không gian. Chính niềm đam mê đó thôi thúc ông thực hiện hóa giấc mơ bằng việc học hành nghiêm túc tại đại học.

Năm 1993, ông tốt nghiệp đại học Thâm Quyến với tấm bằng khoa học máy tính và đầu quân cho một hàng Viễn Thông trong thời điểm Internet bắt đầu bành trướng trên thế giới. Mức lương thời điểm ban đầu ông nhận được chỉ khoảng 176 USD.

Tất cả thông tin về gia đình, đời tư của vị chủ tịch Tencent đều là điều bí ẩn đối với tất cả mọi người. Chọn lối sống kín tiếng để có cuộc sống bình yên có lẽ là điều mà tỷ phú giàu nhất Trung Quốc mong muốn.

▶ XEM THÊMWarren Buffett là ai – Huyền thoại đầu tư, “ông trùm” đế chế Berkshire Hathaway hùng mạnh

Sự nghiệp của doanh nhân Pony Ma

Có thể nói để đạt được những thành công lừng lẫy đa ngành hiện nay, Pony Ma đã phải trải qua hành trình lập nghiệp chẳng mấy dễ dàng. Từ một công ty về công nghệ nhỏ bé, ông đã xây dựng Tencent trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như hiện nay.

[Giải mã] Pony Ma là ai? Câu chuyện cuộc đời của ông trùm Tencent - Ảnh 2
Pony Ma là người sáng lập tập đoàn Tencent

Hành trình xây dựng Tencent

Năm 1998, sau khi đã cảm thấy tích lũy đủ kinh nghiệm, kiến thức, Mã Hóa Đằng đã cùng một số người bạn của mình thành lập Tencent. Ý tưởng thành lập công ty đến từ việc doanh nhân họ mã nhận thấy cơ hội phát triển trong ngành công nghệ khi internet xuất hiện trên toàn thế giới.

Sản phẩm đầu tiên của công ty là dịch vụ nhắn tin tức thời bằng máy tính có tên OICQ. Dịch vụ này được lấy cảm hứng từ ứng dụng của một công ty Israel có tên ICQ. Ngay từ khi ra mắt, dịch vụ này nhanh chóng tạo nên cơn sốt với người trẻ tại đất nước tỷ dân này.

Đến năm 2000, Tencent quyết định đổi tên dịch vụ thành QQ sau khi vấp phải những tranh cãi về bản quyền. Lợi nhuận thu về từ dịch vụ QQ là thông qua quảng cáo và phí hàng tháng cho những người dùng cao cấp.

Chỉ chưa đầy 2 năm công ty đã thu hút được 4,4 triệu USD tiền đầu tư từ quỹ mạo hiểm của một trong những công ty viễn thông lớn nhất Hong Kong. Doanh nghiệp bắt đầu lên sàn chứng khoán Hong Kong vào năm 2004. Cùng năm, họ còn cho ra mắt nền tảng chơi game online, nhanh chóng đứng số 1 tại Trung Quốc và vẫn giữ vị trí này đến tận ngày nay.

Tham KhảoLý Gia Thành là ai? Tiểu sử của tỷ phú giàu nhất Hong Kong

Ứng dụng WeChat vươn tầm “Big-four” công nghệ Trung Quốc

Năm 2012, Tencent cho ra mắt ứng dụng nhắn tin WeChat – một nền tảng tương tự WhatsApp tại Mỹ. Việc ra mắt ứng dụng nhắn tin trên điện thoại bắt kịp xu hướng di động nổi lên sau khi mảng PC bị khựng lại.  Ứng dụng WeChat đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu, đạt trên 100 triệu người dùng chỉ trong 12 tháng.

Năm 2013, WeChat là ứng dụng được tải nhiều nhất tại Ấn Độ. Theo số liệu nghiên cứu, bình quân người dùng dành trung bình 1,5 giờ mỗi ngày với ứng dụng này. Năm 2017, giá trị cổ phiếu của Tencent tăng gần 130% khi WeChat chạm ngưỡng 1 tỷ người dùng.

Với sự phát triển “thần kì” của mình, Tencent liên tục nhận được nguồn tài chính từ nhiều nhà đầu tư rót về để phát triển, mở rộng doanh nghiệp. Một trong những thương vụ nổi tiếng của Pony Ma phải kể đến việc ông sở hữu 5% công ty xe điện thế giới Tesla của tỷ phú Elon Musk.

Sở hữu hàng loạt những ứng dụng đa nền tảng từ nghe nhạc, trò chuyện, game online, video, thanh toán di động… Tính đến tháng 7 năm 2020, Tencent đã chính thức vượt mặt Facebook với tổng tài sản vốn hóa trên 673 tỷ USD, nằm trong Top 7 tập đoàn có giá trị nhất thế giới bên cạnh nhiều tên tuổi lớn khác như: Amazon, Apple, Microsoft,…

▶▶THAM KHẢO – Elon Musk là ai? Tỷ phú “điên” với những dự án không tưởng làm nên thương hiệu Iron Man giới công nghệ

Những thành tựu nổi bật của Pony Ma

Dù là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhưng Mã Hóa Đằng lại là một ông chủ có cách cư xử bình đẳng với nhân viên của mình. Chính điều này giúp những người làm dưới quyền vị doanh nhân quyền lực này đều muốn cống hiến hết mình cho công việc tại Tencent.

[Giải mã] Pony Ma là ai? Câu chuyện cuộc đời của ông trùm Tencent - Ảnh 3
Pony Ma hiện là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Sau nhiều năm hoán đổi vị trí dẫn đầu, tháng 10 năm 2020, Pony Ma vươn lên vị trí số 1 người giàu nhất Trung Quốc. Tài sản của ông ước tính lên đến 55,5 tỷ USD, bỏ xa người ở vị trí thứ 2 là Jack Ma đến 2,4 tỷ USD. Trong 2 năm 2007 và 2014, Pony Ma được tạp chí bình chọn là người có ảnh hưởng nhất trong lịch sử.

Năm 2015, ông nằm trong danh sách những nhà lãnh đạo có quyền lực nhất do tạp chí Forbes bình chọn. Ông luôn là hình tượng lý tưởng cho giới trẻ khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng thành công.

Qua bài viết trên, News.Timviec đã chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến doanh nhân Mã Hóa Đằng – người sáng lập kiêm ông chủ của Tencent. Hi vọng rằng, những thông tin của chúng tôi đã giúp bạn đọc có được những kiến thức hữu ích về các doanh nhân nổi tiếng. Đừng quên những bài viết của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.