Jack Ma là ai? Hành trình trở thành tỷ phú giàu nhất Châu Á

Jack Ma là ai? Đây có lẽ là điều nhiều người cảm thấy tò mò về vị tỷ phú giàu nhất Châu Á này. Ông chính là người sáng lập đế chế thương mại điện tử nổi tiếng Alibaba. Để hiểu hơn về quá trình xây dựng sự nghiệp của vị tỷ phú nổi tiếng này, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây nhé!

Jack Ma là ai?

Jack Ma hay còn gọi là Ma Yun (phiên âm tiếng Việt: Mã Vân) – doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc. Ông là người sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba – công ty thương mại điện tử tư nhân trên Internet tại Trung Quốc.

Jack Ma là ai? Hành trình trở thành tỷ phú giàu nhất Châu Á - Ảnh 1
Chân dung tỷ phú Jack Ma (ảnh: internet)

Mã Vân hiện là người giàu nhất Trung Quốc với tài sản ròng tại thời điểm tháng 1 năm 2019 là 39,1 tỉ USD. Ngoài ra, ông được tạp chí Fortune bình chọn là một trong 25 doanh nhân quyền lực nhất Châu Á. Năm 2017, ông xếp thứ 2 trong danh sách 50 nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới. Ngày 20/9/2018, ông tuyên bố nghỉ hưu, rời bỏ vị trí CEO của Alibaba để theo đuổi lĩnh vực giáo dục.

Tiểu sử

Jack Ma sinh ngày 10 tháng 9 năm 1964 tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Cha mẹ ông xuất thân từ lĩnh vực giải trí. Thời thơ ấu ông được đánh giá là một đứa trẻ bướng bỉnh, nghịch ngợm, thường xuyên tham gia vào các cuộc đánh nhau với bạn bè cùng lớp. Dù khá nghịch ngợm nhưng ông cũng yêu thích những kiến thức về tiếng Anh và cố gắng giao tiếp tốt bằng ngôn ngữ này.

Mã Vân là công việc hướng dẫn viên du lịch miễn phí tại một khách sạn gần nhà để có cơ hội được giao tiếp với những khách nước ngoài. Điều đó đã giúp ông cải thiện được vốn từ cùng khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của mình.

Học vấn

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông thi trượt đại học 2 lần, đến lần thứ 3 mới đỗ vào trường Đại học Sư phạm Hàng Châu. Mã Vân tốt nghiệp tại Đại học Sư phạm Hàng Châu vào năm 1998 với bằng Cử nhân tiếng Anh. Đến năm 2006, ông tiếp tục theo học tại trường Kinh doanh Cheung Kong tại Bắc Kinh đã cải thiện trình độ của mình.

▶ XEM THÊM: Warren Buffett là ai – Huyền thoại đầu tư, “ông trùm” đế chế Berkshire Hathaway hùng mạnh

Quá trình xây dựng “đế chế” Alibaba lừng lẫy của tỷ phú Jack Ma

Jack Ma là ai? Hành trình trở thành tỷ phú giàu nhất Châu Á - Ảnh 2
Quan niệm về sự thành công (ảnh: internet)

Quá trình khởi nghiệp của chàng giáo viên tiếng Anh

Sau khi tốt nghiệp đại học, Jack Ma đã xin việc tại nhiều công ty, doanh nghiệp nhưng liên tục nhận được lời từ chối. Cuối cùng ông trở thành giáo viên tiếng Anh tại Viện Kỹ thuật điện tử Hàng Châu với mức thu nhập 12 USD/tháng.

Năm 1995, được coi là dấu mốc quan trọng đối với Jack Ma, khi ông lần đầu tiên tiếp xúc với internet trong một chuyến đi ngắn tới thành phố Seattle. Trải nghiệm với internet đã khiến ông cảm thấy ngạc nhiên với nó. Sau nhiều năm nghiên cứu, ông đã thành lập công ty Internet đầu tiên cho mình, với danh bạ trực tuyến là China Pages.

Tuy nhiên, Jack Ma đã từ bỏ công ty này khi Trung Quốc yêu cầu thành lập liên doanh với một doanh nghiệp nước ngoài. Đến năm 1999, ông cùng 17 người bạn quyết định thành lập Alibaba với số tiền 60.000 USD.

XEM NGAY: Tiểu sử tỷ phú Bill Gates – Hành trình khởi nghiệp với Microsoft

Sự phát triển đáng ngạc nhiên của Alibaba

Tên thương hiệu Alibaba được Jack Ma nghĩ ra khi đang ngồi trong một quán cà phê tại San Francisco. Từ năm 1999 đến 2000, tổ chức này đã nhận được khoản tài trợ 25 triệu USD. Hoạt động của công ty dần dần được mở rộng ra khoảng 240 quốc gia khác nhau.

Sau đó, ông quyết định đầu tư mạo hiểm vào kinh doanh điện tử. Theo cách đó, ông thành lập nhiều công ty như: Taobao, Lyn Lynx và Ali Mama… Dần dần Taobao trở thành xu hướng trên internet dưới dạng một trang web thương mại điện tử hàng đầu. Sự trỗi dậy của Taobao trở thành hiện tượng, đến nỗi “ông lớn” Ebay đề nghị mua tổ chức này. Tuy nhiên, Mã Vân đã từ chối, ông quyết định nhận khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Yahoo để đổi lấy 40% cổ phần công ty.

Đến năm 2012, khối lượng trao đổi của Alibaba đã vượt quá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ. Vào năm 2014, Alibaba đã hoàn toàn trở thành công ty lớn khi huy động được 25 tỉ đô la từ IPO. Jack Ma là người điều hành chính thức của tổ chức và 9 công ty con. Tại thời điểm năm 2018. tài sản ròng của ông ước tính trị giá 39 tỷ USD.

Ông liên tục nhận được nhiều giải thưởng có giá trị trong suốt nhiều năm qua. Những giải thưởng tiêu biểu của vị tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Jack Ma bao gồm:

  • Năm 2005: Được bình chọn “Doanh nhân của năm”, góp mặt trong danh sách 25 doanh nhân quyền lực nhất châu Á
  • Năm 2009: Lọt vào danh sách Top 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới do Time bình chọn
  • Năm 2014: Forbes vinh danh là “người đàn ông quyền lực thứ 30 trên thế giới”
  • Năm 2015: Đạt giải thưởng Doanh nhân của năm tại lễ trao giải Asian Awards

Những triết lý kinh doanh ấn tượng của tỷ phú Jack Ma

Jack Ma là ai? Hành trình trở thành tỷ phú giàu nhất Châu Á - Ảnh 3
Triết lý kinh doanh của Jack Ma (ảnh: internet)

Để có được thành công như ngày hôm nay với khối tài sản khổng lồ, Jack Ma đã trải qua không ít những thất bại trong sự nghiệp. Tuy nhiên, với bản lĩnh, sự kiên cường không lùi bước trước khó khăn đã cho ông có được những thành công vang dội như ngày nay. Câu chuyện về quá trình xây dựng sự nghiệp cùng những triết lý kinh doanh của ông truyền nguồn cảm hứng lớn cho những bạn trẻ đang khởi nghiệp. Một số những triết lý kinh doanh nổi tiếng của Jack Ma cụ thể:

“Nếu bạn không bỏ cuộc, bạn sẽ luôn còn cơ hội”

“Thất bại thực sự là gì? Thất bại thực sự là khi bạn dừng tiến về phía trước”

“Một doanh nhân đích thực không có kẻ thù. Khi nào bạn nhận ra được điều đó, không một ai có thể ngăn cản bạn”

“Những cơ hội lớn thường vô hình với phần lớn mọi người. Nếu trong một cuộc họp, 90% nhân viên của tôi biểu quyết cho một ý tưởng, tôi sẽ không bao giờ phát triển nó. Lý do rất đơn giản: Nếu ai cũng nhìn thấy rõ những lợi ích thì điều đó có nghĩa, các công ty khác cũng có thể sử dụng ý tưởng này và chúng tôi không thể tạo ra sự đột phá”

“Thái độ của bạn quyết định sự thành công trong tương lai của bạn”

Những triết lý kinh doanh này luôn đúng trong mọi tình huống. Vì vậy, nếu muốn khởi nghiệp thành công, bên cạnh việc trải nghiệm thực tế để có thêm kinh nghiệm, học tập kiến thức chuyên môn, bạn còn cần học hỏi những bài học từ các doanh nhân thành công khác.

THAM KHẢO: Triết lý đầu tư của Warren Buffett – “Đừng cất tiền đem gửi tín dụng. Hãy đem chúng đi đầu tư để thu lợi nhuận”

Tạm kết

Jack Ma quả thực là một doanh nhân tài ba mà ở ông mọi người có thể học hỏi được rất nhiều điều bổ ích, có giá trị. Trong suốt hơn 20 năm hành trình xây dựng sự nghiệp của mình, tỷ phú Mã Vân đã gặt hái được vô vàn những thành công xứng đáng với công sức ông đã bỏ ra. Mong rằng, trong tương lai, cộng đồng sẽ còn thấy được những thành công rực rỡ hơn nữa trong sự nghiệp của vị tỷ phú này.

Qua bài viết trên, News Timviec đã giúp bạn đọc giải đáp câu hỏi “Jack Ma là ai?”. Hy vọng rằng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp các bạn có được những thông tin hữu ích nhất. Đừng quên theo dõi những bài viết hấp dẫn, thú vị khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.