Tiểu sử tỷ phú Bill Gates – Hành trình khởi nghiệp với Microsoft

Tỷ phú Bill Gates – Tác giả kiêm chủ tịch tập đoàn Microsoft. Ông hiện là tỷ phú giàu thứ 2 thế giới với tổng tài sản lên đến 130,4 tỷ USD năm 2021. Phần mềm Microsoft của ông được nhắc đến như một huyền thoại trong giới công nghệ. Vậy cùng tìm hiểu Bill Gates là ai? Hành trình xây dựng sự nghiệp “vĩ đại” của ông ra sao nhé!

Bill Gates là ai?

Bill Gates là người đồng sáng lập công ty phần mềm máy tính nổi tiếng thế giới – Microsoft. Bên cạnh đó ông còn là vị tỷ phú giàu thứ 2 thế giới với khối tài sản lên đến 130,4 tỷ USD (năm 2021). Ngoài ra, Bill Gates là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất của cuộc cách mạng máy tính cá nhân.

Tuy nhiên, thật khó có thể tin rằng ông trùm kinh doanh, lập trình viên “thiên tài” ấy lại quyết định bỏ học tại trường đại học danh giá để cùng bạn bè theo đuổi đam mê. Khi thành lập Microsoft ông đã cùng những người bạn học của mình cùng nhau xây dựng và phát triển công ty phần mềm này bằng tất cả tâm huyết.

Cuối cùng, công ty đã chứng tỏ được tiềm năng khi liên tục gặt hái được thành công. Chính những thành công của Microsoft đã giúp Bill Gates trở thành doanh nhân, tỷ phú nổi tiếng thế giới. Bên cạnh đó, ông còn là một nhà từ thiện với rất nhiều những dự án và quỹ từ thiện lớn để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

▶▶THAM KHẢOElon Musk là ai? Tỷ phú “điên” với những dự án không tưởng làm nên thương hiệu Iron Man giới công nghệ

Tiểu sử và Học vấn

Bill Gates tên đầy đủ là William Henry “Bill” Gates III, sinh ngày 28 tháng 10 năm 1955 tại Mỹ. Ông là con trai của luật sư nổi tiếng William H. Gates.

Ngay từ khi còn nhỏ ông đã luôn tỏ ra hứng thú với các loại máy tính. Bắt đầu từ năm 13 tuổi Gates đã bắt đầu viết chương trình phần mềm đầu tiên trên máy tính của trường trung học.

Tiểu sử tỷ phú Bill Gates – Hành trình khởi nghiệp với Microsoft - Ảnh 1
Profile Bill Gates

Năm 17 tuổi, Bill Gates đã cùng tiền bối của mình là Paul Allen hợp tác thành lập liên doanh có tên Traf-O-Data, tạo ra bộ đếm giao thông dựa trên bộ xử lý Intel 8008.

Ông tốt nghiệp trung học năm 1973 và thi đỗ vào Đại học Harvard với số điểm tại kỳ thi SAT là 1590/1600. Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau, ông quyết định thôi học và tập trung vào sự nghiệp của mình.

Sự nghiệp “vĩ đại” của tỷ phú Bill Gates

Bước khởi nghiệp “huyền thoại” tạo nên Microsoft

Bill Gates và Paul Allen đã hợp tác để thành lập Microsoft với tên gọi ban đầu là Micro-Soft vào năm 1975. Đến năm 1980, bộ đôi này đã được Tập đoàn IBM tiếp cận với đề xuất Microsoft viết trình thông dịch BASIC cho dòng máy tính cá nhân của họ. Đề xuất này đã được chấp nhận, giúp Microsoft thu về 50.000 USD với hệ điều hành PC DOS.

Chẳng bao lâu, hệ điều hành của Microsoft đã trở nên phổ biến trên thế giới. Ngày 20/11/1985, công ty đã giới thiệu một môi trường hoạt động có tên Windows như một hệ điều hành đồ họa cho MS-DOS.

Những năm tiếp theo, Windows đã thống trị thị trường máy tính cá nhân trên thế giới với hơn 90% thị phần.

Chính nhờ thành công ngay từ những bước khởi nghiệp đầu tiên với Microsoft đã giúp Bill Gates khi ấy với vai trò là đại cổ đông thu về một khối tài sản lớn. Tháng 3 năm 1986, Bill Gates đã đưa Microsoft ra công chúng với mức chào bán công khai ban đầu (IPO) là 21 USD/cổ phiếu. Chính điều đó đã giúp ông trở thành triệu phú khi vừa bước sang tuổi 31.

Ở thời điểm đó ông nắm giữ 45% trong số 24,7 triệu cổ phiếu của công ty, tương đương 234 triệu USD.

▶▶▶THAM KHẢOCông ty đa quốc gia có mặt lâu đời tại Việt Nam

Những thành công của Bill Gates 

Năm 1987, Bill Gates trở thành tỷ phú khi giá trị cổ phiếu của Microsoft đạt 90,75 USD/cổ phiếu. Từ thời điểm này, Bill Gates liên tục nắm giữ vị thứ nhất hoặc thứ 2 trong bảng xếp hạng những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Tiểu sử tỷ phú Bill Gates – Hành trình khởi nghiệp với Microsoft - Ảnh 2
Câu nói truyền cảm hứng Bill Gates (ảnh: internet)

Năm 1989, Microsoft đã giới thiệu Microsoft Office tích hợp gói ứng dụng: Word, Excel vào các sản phẩm tương thích của công ty. Với sự thành công của Microsoft Office giúp Microsoft độc quyền ảo trên các hệ điều hành PC.

Trong khoảng năm 1985 – 1994, Microsoft phát triển vững mạnh và đưa ra thị trường nhiều phần mềm được đánh giá cao về độ hữu ích. Bên cạnh đó công ty còn phát hành Microsoft Windows thêm một phần mở rộng đồ họa cho MS – DOS.

Năm 1995, Windows 95 được phát hành, thiết lập các tiêu chuẩn và tính năng mới cho các hệ điều hành. Phiên bản Windows này chính là xương sống của tất cả các phiên bản tương lai từ Windows 2000 đến XP, Vista mới nhất.

Năm 1999, khi Microsoft đạt mức kỉ lục đã giúp Bill Gates lần đầu tiên đứng đầu danh sách người giàu nhất thế giới với khối tài sản lên đến 101 tỷ USD.

Tháng 1 năm 2000, ông đã thôi chức Giám đốc điều hành công ty dù vẫn đảm đương chức vụ chủ tịch HĐQT.

Vài năm sau đó, Gates cũng dành giao phó những vị trí khác của mình tại Microsoft cho những người khác để dành thời gian cho các hoạt động công ích.

XEM THÊM: Tập đoàn Microsoft – Toàn cảnh sự phát triển “thần kì” trở thành doanh nghiệp phần mềm số 1 Thế giới

Những đóng góp mà tỷ phú Bill Gates đã làm cho xã hội

Nhắc đến Bill Gates người ta sẽ nghĩ ngay đến những đóng góp to lớn của ông cho lĩnh vực IT, khoa học công nghệ cho thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh việc kinh doanh, ông còn được biết đến là một nhà từ thiện lớn. Ông đã cùng vợ mình thành lập quỹ từ thiện mang tên mình và vợ nhằm mục đích giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, ông cũng đầu tư nhiều vào các dự án bảo vệ môi trường, giảm thải sự ô nhiễm mà nhiều công ty, doanh nghiệp đang làm. Những công tác thiện nguyện mà vị tỷ phú này đã đang và sẽ làm mang một ý nghĩa nhân văn rất lớn, truyền cảm hứng tốt đẹp đến tất cả người dân khắp thế giới.

Tiểu sử tỷ phú Bill Gates – Hành trình khởi nghiệp với Microsoft - Ảnh 3
Tỷ phú Bill Gates – CEO Microsoft (ảnh: internet)

Bill Gates chính là tượng đài của niềm cảm hứng của rất nhiều các thế hệ. Một câu nói bất hủ của vị tỷ phú tài ba này thường được nhiều người nhắc lại khi muốn có thêm động lực cho chính bản thân mình chính là:

“Đừng bao giờ so sánh bản thân với người khác. Làm như vậy là bạn đang tự xúc phạm mình đấy.”

Câu nói ấy như lời động viên của Bill Gates đến tất cả mọi người đang gặp khó khăn, bế tắc trong công việc và cuộc sống. Ông muốn mỗi người hãy nhận thức được giá trị của chính bản thân mình, đừng để những cá nhân khác làm bạn cảm thấy mình kém cỏi. Việc so sánh mình với người khác chưa chắc giúp bạn tốt lên nhưng nó đã hạ thấp giá trị bản thân của chính bạn xuống.

Tạm kết

Qua bài viết trên, News.timviec đã giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan nhất về Bill Gates và cuộc đời sự nghiệp của ông. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi đã đem đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích mà bạn đang quan tâm. Đừng bỏ lỡ những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.