Tỷ phú Amancio Ortega: Ông chủ Zara dựng nghiệp từ bàn tay trắng

Tỷ phú Amancio Ortega – Nhà sáng lập kiêm lãnh đạo thương hiệu thời trang Zara. Bên cạnh đó, ông còn là tỷ phú giàu thứ 6 thế giới với tổng tài sản lên đến 68,3 tỷ USD năm 2019. Vậy cuộc đời và sự nghiệp của “bố già” ngành thời trang bình dân này ra sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Đôi nét tiểu sử tỷ phú Amancio Ortega

Amancio Ortega sinh ngày 28/03/1936 tại Tây Ban Nha. Ông là cựu giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập tập đoàn thời trang Inditex, bao gồm chuỗi cửa hàng Zara. Hiện ông đang nắm giữ 59% cổ phần của Inditex. Bên cạnh đó, ông còn là tỷ phú giàu nhất Tây Ban Nha và đứng thứ 7 thế giới với khối tài sản lên đến 68,3 tỷ USD.

Tỷ phú Amancio Ortega: Ông chủ Zara dựng nghiệp từ bàn tay trắng - Ảnh 1
Chân dung Amancio Ortega

Nổi tiếng là ông trùm ngành thời trang bình dân với thương hiệu Zara nhưng ít ai biết rằng xuất phát điểm của ông lại rất thấp. Ông đã từ chỉ là một thợ may nghèo khó trong xưởng sản xuất quần áo tại Tây Ban Nha. Thậm chí, vị tỷ phú này còn chưa hoàn thành chương trình học phổ thông do quá nghèo.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp ông có được thành công như ngày hôm nay. Năm 2011, ông quyết định nghỉ hưu, không tham gia điều hành tập đoàn, nhưng vẫn có mặt trong hội đồng quản trị của Inditex. Ngoài công việc kinh doanh, ông cũng rất chăm tham gia các hoạt động từ thiện giúp đỡ cộng đồng.

XEM THÊM: Howard Schultz là ai – Từ người nhặt phế liệu trở thành ông chủ thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới Starbucks

Quá trình phát triển sự nghiệp

Hành trình khởi nghiệp đầy gian truân

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, khi mới 13 tuổi Amancio đã phải nghỉ học đi làm tại cửa hàng dệt may và tạp hóa để giúp đỡ gia đình. Ông làm công việc vặt tại cửa hàng La Maja ở thành phố cảng Coruma.

Dù công việc vất vả, chẳng mấy vẻ vang nhưng ông vẫn cảm thấy hài lòng khi có thể làm việc kiếm tiền phụ gia đình. Điều quan tâm lớn nhất với ông thời điểm đó là công việc may mặc mình đang làm. Nhờ bản tính lanh lợi, thông minh ông đã học hỏi được rất nhiều kiến thức cơ bản của nghề, đồng thời cũng ý thức được việc tự lập kinh doanh.

Tỷ phú Amancio Ortega: Ông chủ Zara dựng nghiệp từ bàn tay trắng - Ảnh 2
Tên tuổi ông gắn với thương hiệu Zara

Khi đến tuổi thanh niên, Amancio làm công việc giao hàng kiêm trợ lý cho một cửa hàng áo sơ mi nam. Từ công việc này đã giúp ông học được kiến thức về việc kinh doanh quần áo và nhanh chóng trở thành quản lý cửa hàng chuyên phục vụ nhóm khách giàu có.

Đầu năm 1970, nhờ sự giúp đỡ và hỗ trợ đắc lực của chị dâu cùng vợ, Amancio đã mở xưởng may tư nhân nhỏ, nhận may đồ theo đơn đặt hàng và sản xuất quần áo may sẵn. Gia đình ông đã cùng nhau thiết kế sản phẩm, may đồ và tự bán những sản phẩm do mình sản xuất ra.

Năm 1972, ông đã áp dụng phương pháp kinh doanh mới mẻ nhưng đầy hiệu quả vào doanh nghiệp sản xuất áo bông và khăn tắm do ông sáng lập. Phương pháp kinh doanh của ông là mở rộng phạm vi khách hàng bằng việc sử dụng những vật liệu rẻ hơn và hệ thống sản xuất hiệu quả để tạo mức giá cạnh tranh.

THAM KHẢONgười sáng lập Miniso: Công nhân nhà máy bỗng hóa TỶ phú nhờ chuỗi bán lẻ hàng hóa giá rẻ Miniso Group

Thành công vang dội với thương hiệu Zara

Năm 1975, Amancio Ortega thành lập cửa hàng quần áo may sẵn Zara đầu tiên tại A Coruna. Khi thương hiệu Zara được thành lập ông đã khiến ngành bán lẻ thời trang tại Tây Ban Nha có sự thay đổi lớn. Với mục tiêu đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh nhất, ông đã đánh bại mọi đối thủ của mình thời điểm bấy giờ.

Thời điểm bấy giờ một sản phẩm thời trang xuất hiện trên sàn diễn sẽ mất nhiều tháng trời để xuất hiện tại cửa hàng. Tuy nhiên, khách hàng có thể mua sắm sản phẩm này tại cửa hàng Zara chỉ trong vòng vài tuần. Ngoài ra, các sản phẩm thời trang ở Zara cũng đảm bảo sẽ đổi mới ít nhất 2 lần mỗi tuần và các đơn hàng sẽ được giao nhanh trong vòng 48 giờ.

Tỷ phú Amancio Ortega: Ông chủ Zara dựng nghiệp từ bàn tay trắng - Ảnh 3
Thương hiệu Zara

Chiến lược kinh doanh này chính là dấu ấn đặc biệt trong hoạt động kinh doanh của Amancio trong nhiều năm sau đó. Đó cũng là thứ giúp Zara trở thành chuỗi bán lẻ thời trang nổi tiếng khắp thế giới.

Ngày 12 tháng 6 năm 1985, Inditex chính thức được sáng lập bởi Amancio Ortega và Rosalía Mera. Ngày nay, hoạt động của tất cả các doanh nghiệp con thuộc Inditex dựa trên cái gọi khái niệm thời trang nhanh. Để giảm chi phí lao động, các công ty thời trang khác thường sản xuất quần áo tại Trung Quốc. Ortega lại sản xuất hầu hết các sản phẩm của mình từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco.

Có thể bạn quan tâm: Phương pháp cắt giảm chi phí kinh doanh vẫn đạt lợi nhuận như ý

Những năm sau đó, Inditex dưới sự lãnh đạo của ông đã phát triển với một tốc độ chóng mặt và sở hữu hàng loạt các thương hiệu lớn. Đến năm 2008, Inditex có khoảng 4000 cửa hàng tại 70 quốc gia và được xem là nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới. Tính đến năm 2019, Inditex là tập đoàn bán lẻ thời trang có doanh thu cao nhất thế giới.

Cho đến nay Zara đã trở thành một trong những nhãn hàng hiệu bình dân với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc, với hàng loạt hệ thống bán lẻ rộng khắp các nước trên thế giới và được nhiều người ưa chuộng. Có thể ví von rằng, Zara đã len lỏi mọi ngóc ngách trên toàn thế giới. Đế chế Zara thành công ngày nay của Ortega và ông luôn có những bí quyết riêng cho mình.

Khối tài sản của ông chủ Zara là bao nhiêu?

Ít ai có thể nghĩ rằng chỉ bằng việc sở hữu thương hiệu thời trang bình dân lại có thể giúp Amancio Ortega trở thành người giàu nhất Tây Ban Nha cũng như thế giới. Chính vị tỷ phủ này cũng chẳng có tham vọng sẽ sở hữu khối tài sản khổng lồ mà biết bao người ao ước. Doanh nghiệp của ông không ngừng phát triển giúp ông nâng cao khối tài sản của chính mình.

Đến năm 2014, tổng tài sản của Amancio Ortega đã lên đến 62,7 tỷ đô và hiện ông xếp thứ 4 trong danh sách tỷ phú thế giới do Forbes bình chọn. Đến thời điểm năm 2019, ông tụt xuống vị trí thứ 6 nhưng tổng tài sản tăng lên 68,3 tỷ USD.

Bí mật về sự thành công của Amancio Ortega

Rất nhiều người thắc mắc về bí quyết để có được thành công của “ông trùm” Zara. Sau khi tìm hiểu về ông mới hiểu được rằng sự thành công của ông xây dựng từ chính những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ điển hình như:

  • Luôn cùng nhân viên làm việc, nghỉ ngơi như những người cùng cấp bậc
  • Dù nghỉ hưu vẫn thường xuyên đến trụ sở công ty hằng ngày
  • Giàu có nhưng luôn sống giản dị, luôn trung thành với những sản phẩm thuộc thương hiệu của mình
  • Chỉ thích kiếm tiền không thích tiêu tiền

Bên cạnh lối sống giản dị, không màu mè khoe mẽ, điều giúp ông thành công chính là ở chiến lược kinh doanh đúng đắn, phù hợp với người tiêu dùng và sản phẩm của mình, như:

  • Sử dụng chiến lược kinh doanh không quảng cáo
  • Luôn chọn những vị trí đắc địa để mở cửa hàng
  • Thường chọn những người mẫu “hot” để quảng cáo cho những sản phẩm mới nhất
  • Biết linh hoạt sáng tạo những trend thời trang đang được yêu thích
  • Đi theo mô hình thời trang nhanh

Dù có sử dụng chiến lược kinh doanh này từ rất lâu trước đó nhưng vẫn thấy rõ được sự hiệu quả của nó. Điều này chứng minh được rằng, đó là hướng đi đúng đắn với thương hiệu Zara.

THAM KHẢOKinh doanh hệ thống là gì? Mô hình kinh doanh hệ thống dễ thành công

Qua bài viết trên, bạn đọc đã được tiếp cận và giải đáp những thắc mắc về tỷ phú Amancio Ortega – Ông chủ Zara. Hy vọng rằng, những chia sẻ của chúng tôi đã đáp ứng được những thông tin mà bạn mong muốn biết được. Đừng quên những bài viết hấp dẫn về Cẩm nang doanh nghiệp trên News.timviec.com.vn nha!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.