Chân dung ông chủ Miniso Ye Guofu: Từ công nhân hóa thành tỷ phú

Ye Guofu – Nhà sáng lập kiêm CEO của chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng hóa giá rẻ Miniso. Ông hiện đang là một trong những tỷ phú Châu Á với giá trị tài sản hơn 4 tỷ USD. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trước khi thành công như hiện tại thì ông chỉ là người công nhân bình thường. Vậy cuộc đời và sự nghiệp của ye Guofu ra sao, cùng News.timviec giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Ye Guofu là ai?

Ye Guofu là người sáng lập đồng thời  giữ chức Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của chuỗi thương hiệu bán lẻ hàng hóa Miniso. Ông năm nay 42 tuổi, mang quốc tịch Trung Quốc. CEO của Miniso từng tốt nghiệp đại học Kinh tế và Luật Zhongnan, Trung Quốc chuyên ngành quản lý kinh tế.

Chân dung ông chủ Miniso Ye Guofu: Từ công nhân hóa thành tỷ phú - Ảnh 1
Chân dung Ye Guofu

Miniso là công ty có trụ sở tại Quảng Đông, Trung Quốc chuyên bán các sản phẩm hàng tiêu dùng có mức giá dưới 50 NDT (7,44 USD). Chuỗi cửa hàng bán lẻ của thương hiệu này có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Mới đây, sau thương vụ IPO trên sàn chứng khoán New York đã giúp doanh nghiệp thu về 608 triệu USD. Nhờ đó, Ye Guofu trở thành tỷ phú với khối tài sản trị giá 4 tỷ USD.

XEM THÊM: Howard Schultz là ai – Từ người nhặt phế liệu trở thành ông chủ thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới Starbucks

Quá trình xây dựng sự nghiệp

Từ công nhân trở thành ông chủ thương hiệu bán lẻ

Trở thành tỷ phú ở tuổi 42 nhưng ít ai biết rằng quá trình khởi nghiệp của vị doanh nhân có xuất thân nghèo khó lại vô cùng gian nan. Ban đầu, ye làm việc trong một nhà máy sản xuất ống thép tại Trung Quốc. Nhận thấy được nhu cầu sử dụng hàng tiêu dùng của người dân trong nước tăng cao, ông đã nghỉ việc ở nhà máy và bắt đầu buôn bán kinh doanh.

Ông đã thực hiện việc kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau như: đồ sứ, mỹ phẩm đến phụ kiện thời trang. Năm 2013, trong chuyến công tác đến Nhật Bản, ông đã ấn tượng với những chuỗi cửa hàng bán lẻ giá rẻ tại nơi đây. Chính điều đó đã khiến ông nảy ra ý tưởng đem mô hình kinh doanh này về Trung Quốc.

Chân dung ông chủ Miniso Ye Guofu: Từ công nhân hóa thành tỷ phú - Ảnh 2
Ye Guofu và thương hiệu Minisso

Ye Guofu đã nhờ đến sự giúp đỡ của nhà thiết kế người Nhật Miyake Junya để hỗ trợ ông trong việc xây dựng mô hình kinh doanh cửa hàng bán lẻ bắt mắt, giá rẻ. Vào tháng 8 năm 2009, ông Ye Guofu thành lập Miniso Corporation – tiền thân của Miniso. Sau đó, Miniso Corporation đã chuyển giao phần lớn tất cả các hoạt động kinh doanh và tài sản cho Miniso.

Không ngờ với mô hình kinh doanh này lại rất được yêu thích tại Trung Quốc. Dù dính đến nhiều tranh cãi về vấn đề phong cách với thương hiệu tương tự là MuJi nhưng vẫn không làm ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh doanh. Hiện tại, Miniso có hơn 4.200 cửa hàng, trong đó 60% đặt tại Trung Quốc.

THAM KHẢO – [Đánh giá] Shopee: Review cơ hội việc làm và chế độ đãi ngộ tại đây

Trở thành tỷ phú nhờ thương hiệu Miniso

Miniso là chuỗi bán lẻ kinh doanh nhiều mặt hàng, từ đèn điện đến dép đi trong phòng tắm với giá rẻ. Hãng cho biết hơn 95% sản phẩm tại Trung Quốc có giá dưới 50 nhân dân tệ (7,4 USD). Mô hình kinh doanh này giống nhiều chuỗi cửa hàng trên thế giới như: Primark (Anh), Don Quijote (Nhật Bản) và Dollar General (Mỹ).

Chân dung ông chủ Miniso Ye Guofu: Từ công nhân hóa thành tỷ phú - Ảnh 3
Cửa hàng Minisso

Trong phiên đầu tiên giao dịch, cổ phiếu Miniso có lúc tăng tới 25% trên sàn New York, sau đó giảm dần, chỉ còn 4,4% cuối phiên và đóng cửa tại 20,88 USD một đơn vị. Tuy nhiên, ngay trong hôm sau giá cổ phiếu đã lại tăng 11%.

Năm 2018, đại gia công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings và quỹ đầu tư Hillhouse Capital đã cùng rót một tỷ nhân dân tệ vào công ty này. Hai hãng này hiện sở hữu 4,8% cổ phần tại đây, theo bản cáo bạch của công ty. Con số này tương đương 614 triệu USD – gấp 4 khoản tiền đầu tư cách đây 2 năm.

Dù vậy, hãng này vẫn chưa có lợi nhuận. Khoản lỗ cho năm kết thúc vào tháng 6 là 37 triệu USD, giảm 12% so với năm trước đó. Dĩ nhiên, công ty này cũng không thoát khỏi ảnh hưởng của đại dịch, khi doanh thu giảm 4,4% xuống 1,3 tỷ USD.

Dù gặp nhiều khó khăn về sự cạnh tranh trên thị trường nhưng với lợi thế về nguồn hàng hóa đa dạng, giá thành phải chăng có lẽ sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng. Tuy nhiên, những vấn đề này không làm ảnh hưởng quá nhiều đến khối tài sản của vị CEO Miniso.

XEM THÊM: Adam Khoo là ai – Cậu bé chậm tiến và con đường trở thành triệu phú tự thân trẻ nhất Châu Á

Kết

Qua bài viết trên, bạn đọc đã biết được chân dung ông chủ của chuỗi cửa hàng bán lẻ giá rẻ nổi tiếng Miniso là ai rồi đúng không. Mong rằng, những chia sẻ của chúng tôi hữu ích với tất cả độc giả của News.timviec. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác về Cẩm nang doanh nghiệp nữa nha, chớ bỏ lỡ.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.