Trả góp là gì? Cần lưu ý điều gì khi tham gia các gói vay trả góp

Trả góp là gì? Những lưu ý về vay trả góp như thế nào để không bị lừa. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Trả góp là gì?

Trả góp được hiểu là một hình thức mua hàng trong đó người mua sẽ không bắt buộc phải thanh toán đầy đủ số tiền trong một lần trả. Thay vì thế, bạn sẽ được thanh toán theo từng kỳ hạn khác nhau như: 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng…. Từng thời gian kỳ hạn sẽ có những mức lãi suất khác nhau. Bên cạnh đó vẫn có một số đơn vị doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng trả góp với lãi suất 0%.

Trên thị trường hiện nay có thể thấy một số phương thức vay trả góp khác nhau như:

  • Trả góp acs,
  • Trả góp PPF,
  • Trả góp Home credit…
  • Trả góp online…

Những hình thức tín dụng này đã và đang đáp ứng rất tốt nhu cầu chi tiêu của nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, bạn cần phải rất tỉnh táo nếu muốn lựa chọn một phương thức vay trả góp phù hợp cho riêng mình. Hiện nay, rất nhiều tổ chức tài chính khác nhau đang mượn danh nghĩa cho vay trả góp nhưng núp bóng cho vay nặng lãi khiến cho rất nhiều người tiêu dùng rơi vào cảnh không thể trả nợ được.

Xem thêm: Vay thế chấp là gì? Lợi ích và điều kiện để được vay thế chấp

Khái niệm có liên quan đến trả góp

Dưới đây sẽ là một số khái niệm khác nhau có liên quan đến thuật ngữ trả góp để giúp cho bạn có thêm được cái nhìn rõ ràng hơn về hình thức này.

Mua trả góp là gì?

Mua trả góp tiếng Anh được gọi là installment buying. Đây là hình thức hợp đồng mua bán hàng hóa, tài sản trong đó người mua chỉ cần thanh toán một phần giá trị của món hàng. Và những phần còn lại sẽ được trả theo từng giai đoạn có bao gồm lãi suất của gói vay.

Trả góp là gì? Cần lưu ý điều gì khi tham gia các gói vay trả góp - Ảnh 1
Mua trả góp là gì?

Khi người mua quyết định lựa chọn mua bán trả góp, số tiền trả của khách hàng sẽ dựa theo hợp đồng và sổ lãi sẽ được tính dựa theo dư nợ gốcthời hạn của kỳ hạn trả nợ. Và kỳ hạn trả góp thông thường sẽ được sử dụng khi người dùng muốn mua một tài sản có giá trị và do đôi bên tự thỏa thuận với nhau.

 Vay trả góp là gì?

Hình thức vay trả góp là việc khách hàng sẽ được vay một khoản tiền nhất định và sẽ phải trả lại số tiền gốc cũng như lãi theo kỳ hạn đã được thỏa thuận trong hợp đồng cho vay. Đặc biệt, nếu mục đích của bên đi vay là để tiêu dùng thì bạn sẽ không cần thế chấp tài sản  như các hình thức cho vay khác. Tuy nhiên, đây cũng chính là kẽ hở để cho các hoạt động tín dụng đen hoành hành.

Xem thêm: Vay tín chấp là gì? Ưu – nhược điểm của vay tín chấp

Bảo hiểm trả góp là gì?

Bảo hiểm trả góp là một dịch vụ bảo vệ dành cho các khoản vay được dùng cho mục đích tiêu dùng giữa ngân hàng/ tổ chức tài chính đối với người được vay. Trong đó, tổ chức tài chính và khách hàng bảo hiểm đồng ý rằng các khoản tiền chưa được hoàn trả của khoản vay (trong đó có tính cả lãi suất) sẽ được ngân hàng trả tiền. Kể từ ngày mà hợp đồng bảo hiểm trả góp có hiệu lực, nếu người thụ hưởng gặp vấn đề khiến họ bị tử vong hoặc thương tật thì cũng sẽ được ngân hàng hoặc tổ chức tài chính trả lại các khoản vay do không còn khả năng lao động để tạo ra thu nhập.

Nhân viên tư vấn trả góp là gì?

Nhân viên tư vấn trả góp là một vị trí đặc biệt quan trọng trong hoạt động của các công ty, tổ chức kinh doanh tài chính hiện nay. Với vị trí việc làm này, ứng viên sẽ là người trực tiếp thực hiện các nghiệp vụ có liên quan đến tư vấn, giới thiệu về các sản phẩm cho vay mua trả góp tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Trong đó, các tư vấn viên trả góp sẽ cần phải thực hiện các nhiệm vụ:

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Các tư vấn viên cần phải tự mình tìm kiếm những khách hàng đang có nhu cầu hoặc chưa từng biết tới các dịch vụ hỗ trợ cho vay để có thể giới thiệu về các tiện ích cho khách hàng.
  • Tiếp xúc, tư vấn: Sau khi đã tìm hiểu được các yêu cầu khác nhau có liên quan đến tài chính, các tư vấn viên trả góp sẽ cần phải giới thiệu những gói hỗ trợ cho vay phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đồng thời bạn cũng sẽ cần phải giải đáp hết những thức mắc của khách về từng quyền lợi, nghĩa vụ trong bản hợp đồng cho vay để có thể nâng cao tối đa sự tin tưởng của khách hàng trong quá trình làm việc.
  • Hỗ trợ khách hàng tiến hành các thủ tục cần thiết: Sau khi đã giải đáp các thắc mắc, nhân viên tư vấn trả góp cần phải tiến hành lập hợp đồng cho vay. Đồng thời theo dõi tiến độ giải ngân của hợp đồng theo đúng quy định của công ty tài chính.
  • Tất toán hợp đồng: Một trong những công việc thường xuyên của nhân viên tín dụng đó là phải xử lý các hợp đồng nợ sao cho giao dịch trả góp được tất toán một cách nhanh chóng. Đồng thời, bạn cũng sẽ cần phải tiến hành các thủ tục thu hồi nợ xấu trả góp khác nhau tùy từng trường hợp.

Ưu, nhược điểm của hình thức trả góp

Trong hoạt động vay tiền trả góp trên thị trường hiện nay cũng có một số ưu điểm, nhược điểm khác nhau mà khách hàng khi tham gia cần phải chú ý như:

Ưu điểm

  • Số lượng tiền vay không hạn chế. Khách hàng có thể vay tối đa lên đến 500 triệu.
  • Khách hàng chỉ cần trả trước một khoản tiền nhỏ là nhận được sản phẩm.
  • Thủ tục cho vay đơn giản.
  • Nhiều công ty tài chính hiện có chính sách ưu đãi 0% lãi suất trả góp để giúp cho hoạt động cho vay được dễ dàng hơn.
Trả góp là gì? Cần lưu ý điều gì khi tham gia các gói vay trả góp - Ảnh 2
Ưu, nhược điểm của hình thức trả góp

Nhược điểm

  • Khách hàng sẽ cần phải trả số tiền cao hơn giá trị thực tế do bị cộng dồn thêm lãi suất.
  • Khách hàng cần phải trả tiền định kỳ theo đúng thỏa thuận của hợp đồng.

Những lưu ý khi sử dụng hình thức trả góp

Trong quá trình sử dụng dịch vụ mua trả góp phục vụ cho các mục đích khác nhau, bạn cần phải đặc biệt lưu ý những điều sau nếu muốn trở thành một người tiêu dùng thông mình. Trong đó:

Hãy cân nhắc khả năng chi trả

Nếu bạn quyết định sử dụng dịch vụ vay trả góp, bạn cần phải xác định được khả năng mình có thể chi trả hiện tại đến đâu khi bạn không chỉ trả nguyên khoản tiền gốc đã vay mà còn phải trả cả lãi suất đính kèm. Rất nhiều người khi sử dụng dịch vụ do không xác định được khả năng chi trả nên đã trở thành nợ xấu trả góp và phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự trước pháp luật.

Trả góp là gì? Cần lưu ý điều gì khi tham gia các gói vay trả góp - Ảnh 3
Những lưu ý khi sử dụng hình thức trả góp

Đừng quá đa nghi với trả góp 0%

Với nhiều người, khi thấy có các chương trình trả góp 0 đồng lại thường nảy sinh tâm lý nghi ngờ. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp đề ra chính sách này để tạo dựng quyền lợi phù hợp nhất cho đôi bên khi khách hàng có thể sử dụng thoải mái các sản phẩm mà không phải lo về tài chính. Còn doanh nghiệp thì có thể tiến hành các chương trình khuyến mại giảm giá, tăng doanh thu cho riêng mình.

Lựa chọn ngân hàng có uy tín để vay 

Có rất nhiều ngân hàng thương mại trên thị trường đang tung ra những gói mua trả góp với lãi suất rất phù hợp. Điều này làm nhiều khách hàng rất bối rối khi lựa chọn hình thức trả góp là gì phù hợp. Vì thế, bạn có thể áp dụng những tiêu chí sau để tìm ra được một gói trả góp phù hợp:

  • Dựa vào mức độ uy tín của thương hiệu ngân hàng, tổ chức tín dụng;
  • Lãi suất cho vay theo từng giai đoạn và toàn thời gian vay;
  • Hạn mức cho vay, thời hạn phải trả của khách hàng;
  • Điều kiện, thủ tục vay có phức tạp hay không ;
  • Phương thức trả lãi hàng tháng ;
  • Số lượng chi nhánh, phòng giao dịch để có thể thực hiện hoạt động cho vay;

Những quy định trả góp trong hợp đồng   

Các khách hàng khi lựa chọn vay trả góp cần phải hiểu rất rõ những điều khoản có trong hợp đồng cho vay trước khi lựa chọn hình thức này. Thực tế đã có rất nhiều người không hiểu rõ những quy định trong hợp đồng dẫn đến việc mất khả năng trả nợ.

Các khách hàng nên chủ động tìm hiểu hoặc hỏi kỹ các tư vấn tài chính trong quá trình giao dịch để tránh những rắc rối không đáng có về sau. Một khi đã hiểu rõ những điều này, bạn hãy đặt bút ký vào hợp đồng giao dịch. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu lại toàn bộ giấy tờ, sao kê có liên quan đến gói trả góp nhằm nhờ tới sự hỗ trợ từ pháp luật.

Trên đây là một số thông tin về trả góp là gì. Nếu như bạn đang có quyết định sử dụng dịch vụ trả góp cho mình thì hãy đọc kỹ năng điều trên để là người tiêu dùng thông minh.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.