Tín dụng đen là gì? Hiểu đúng đặc điểm để tránh “bẫy vay lãi”

Tín dụng đen là gì? Dù đã quá quen mặt nhưng nhiều người vẫn bị sập bẫy vay lãi tín dụng để lâm vào cảnh tiền mất tật mang.

Tín dụng đen là gì?

Tín dụng đen trong tiếng Anh là Usury. Theo định nghĩa của Ngân hàng nhà nước, tín dụng đen được hiểu là cấc tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động cho vay tiền nhưng không được sự cấp phép của nhà nước. Những tổ chức, cá nhân này thường cho vay tín dụng đen với lãi suất rất cao.

Hiểu đơn giản, đây là hoạt động tài chính phi chính thức, nằm ngoài sự quản lý của ngân hàng nhà nước cũng như các định chế pháp luật về tài chính ngân hàng hiện nay.

Tội phạm tín dụng đen là gì?

Tội phạm tín dụng đen là những đối tượng hoạt động núp bóng dưới hình thức các cơ sở kinh doanh như: cơ sở cầm đồ, kinh doanh dịch vụ tài chính, các cá nhân huy động vốn với lãi suất cao đột biến. Những đối tượng này thường đưa ra những chiêu trò khác nhau để thu hút rất nhiều người cùng đầu tư như: hoa hồng cao, ủy thác đầu tư trái phiếu có lãi suất cao….

Tín dụng đen là gì? Hiểu đúng đặc điểm để tránh “bẫy vay lãi” - Ảnh 1
Tín dụng đen nghĩa là gì

Ngân hàng tín dụng đen là gì?

Ngân hàng tín dụng đen thực chất là các tổ chức tín dụng đơn lẻ được thành lập ra nhằm kinh doanh tiền. Hoạt động của các ngân hàng tín dụng này có rủi ro rất cao với các bên. Tuy nhiên, vẫn có những người quyết định lựa chọn hình thức này để giải quyết vấn đề trước mắt. Ngoài ra, cũng vì không thể từ chối được những lời chào mời hấp dẫn của các tổ chức cho vay này.

Cho vay tín dụng đen là gì?

Hoạt động cho vay tín dụng đen được hiểu là một hình thức khi người vay tiền muốn mượn một khoản tiền. Và người vay cần phải trả lại với lãi suất cao hơn so với mức quy định của NHNN Việt Nam. Hình thức này vẫn được rất nhiều người lựa chọn bởi thủ tục giải ngân nhanh gọn ngay trong ngày.

Tuy nhiên, theo luật dân sự Việt Nam quy định thì hoạt động giao dịch cho vay sẽ không được phép vượt qua 150%/ năm. Do đó, các hoạt động cho vay tín dụng đen đã vi phạm vào quy định tại luật dân sự.

Tín dụng đen có đặc điểm nào?

Hình thức quảng cáo

Các quảng cáo giao dịch tính dụng đen hiện thường thấy dưới dạng tờ rơi được dán tại các cột điện, ngã tư trên được hoặc là với biển quảng cáo tại các hiệu cầm đồ.

Với các công ty tài chính thì họ thường liên kết với các thương hiệu có uy tín như cửa hàng điện máy, siêu thị để quảng bá dịch vụ cho vay lãi của họ.

Thủ tục cho vay

Thông thường, thủ tục cho vay của các đối tượng tội phạm tín dụng đen thường hết sức đơn giản. Bạn chỉ cần có chứng minh nhân dân photo hoặc sổ hộ khẩu photo cùng với một số giấy tờ khác nhau là hoàn toàn có thể nhận được tiền một cách rất dễ dàng.

Tín dụng đen là gì? Hiểu đúng đặc điểm để tránh “bẫy vay lãi” - Ảnh 2
Tín dụng đen có đặc điểm nào?

Lãi suất cho vay

Lãi suất của hoạt động cho vay tín dụng đen hiện từ 108 – 360% năm. Tương đương với tỷ lệ này đó là khoảng 3.000 – 10.000 đồng/ 1 triệu/ ngày. Đây là một mức lãi quá cao so với lãi suất các ngân hàng thương mại hiện có.

Tuy nhiên, để lách luật thì nhiều đối tượng kinh doanh tài chính sẽ chỉ ghi đúng lãi suất theo quy định trong hợp đồng. Còn các khoản lãi thực tế khác và phí dịch vụ hiện là một chuyện khác. Vì thế, những người đi vay cần chú ý rất kỹ tới khoản này.

Hợp đồng vay

Đối với hợp đồng cho vay, các đối tượng này thường sẽ  không kèm theo rất nhiều điều khoản có liên quan đến thời hạn tất toán, thời hạn trả nợ, các loại phí phạt khác nhau. Vì vậy, bạn cần phải tìm kiếm trước những hợp đồng mẫu của các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Từ đó, bạn sẽ nhận ra dễ dàng liệu bạn có đang vay tiền của một tổ chức ngân hàng tín dụng đen hay không.

Tín dụng đen có các hình thức nào?

App vay tiền

Hiện nay, app vay tiền đang là một hình thức mới nổi của những đối tượng tội phạm cho vay nặng lãi. Chỉ cần người dùng tải các ứng dụng cho vay tiền khác nhau trên Google play hoặc App Store là có thể vay tiền một cách nhanh chóng mà không cần phải tới tận nơi. Tuy nhiên, bản chất của các ứng dụng vay tiền này là giải ngân nhanh nhưng người sử dụng phải trả về với lãi suất cắt cổ.

Người sử dụng chỉ cần tạo một tài khoản trong ứng dụng, làm theo các thông tin hướng dẫn trong hệ thống. Cùng với đó là chụp 2 mặt của CMT và cung cấp số điện thoại của người thân thì sẽ được bên tổ chức cho vay giải ngân qua tài khoản ngân hàng nhanh chóng. Nhưng nếu sau một thời gian mà người sử dụng không thể trả theo đúng thỏa thuận, bạn có thể bị rất nhiều số điện thoại là gọi tới thúc ép, đe dọa để bắt bạn phải trả lại toàn bộ cả gốc lẫn lãi.

Các dịch vụ tư vấn tài chính

Đây là hình thức rất phổ biến của các quỹ tín dụng đen hiện nay. Nếu người cho vay đang cần tiền nhanh chóng thì chỉ cần cẩm theo chứng minh thư, sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ của những món đồ có giá trị để được vay tiền là xong.

Ví dụ: Nếu bạn muốn vay nhanh 50 triệu đồng, lúc này bạn cần phải thế chấp một món đồ có giá trị để vay tiền. Nhưng khi đồng ý vay, bạn sẽ chỉ nhận lại được 45 triệu do đã bị cắt luôn lãi trong 1 tháng và phí dịch vụ.

Tin dụng đen và vay tín chấp khác nhau thế nào

Vay tín chấp Vay tín dụng đen 
Ảnh hưởng tới nền kinh tế Đầy là dịch vụ hỗ trợ kiểm soát tài chính, điều tiết nguồn tiền của nền kinh tế. Tạo ra sự bất thường cho dòng tiền. Gián tiếp gây mất cân bằng xã hội.
Chủ thể được phép cho vay Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng được cấp phép bởi nhà nước. Cá nhân hoặc một nhóm người bất kỳ không theo luật định
Thủ tục cho vay Thời gian giản ngân từ 30 phút – 3 ngày.  Thời gian giải ngân từ 10 – 30 phút.
Hợp đồng ký kết Có những điều khoản rõ ràng về lãi suất cho vay, thời gian phải trả. Không có bản hợp đồng cụ thể, đôi khi chỉ là thỏa thuận miệng.
Lãi suất 20 – 35%/năm 108 – 360%/năm.
Biện pháp xử lý vi phạm Theo quy định của pháp luật Việt Nam  Không có quy định cụ thể, thường có một đội đòi nợ riêng.

Tín dụng đen có tác hại thế nào?

Tín dụng đen là gì? Hiểu đúng đặc điểm để tránh “bẫy vay lãi” - Ảnh 3
Tín dụng đen có tác hại thế nào?
  • Gây ra những khoản nợ xấu gấp nhiều lần số tiền vay trước đó. Khiến cho người đi vay mất khả năng trả nợ và gặp nguy hiểm cho tính mạng.
  • Dễ gây ra tình trạng lỗ vốn, phá sản đối với các doanh nghiệp sử dụng giao dịch tín dụng đen vì không chịu nỗi mức lãi quá cao.
  • Gây ra các bất ổn kinh tế, mất an ninh cho xã hội.

Tín dụng đen có thể tránh được hay không?

Để tránh mắc bẫy cho vay tín dụng đen không hề khó, bạn cần phải:

Tín dụng đen là gì? Hiểu đúng đặc điểm để tránh “bẫy vay lãi” - Ảnh 4
Tín dụng đen có thể tránh được hay không?
  • Tránh xa những quảng cáo kêu gọi vay vốn ưu đãi, cho vay không cần chứng minh tài chính….
  • Tìm hiểu thông tin các gói vay từ những ngân hàng có uy tín hoặc những công ty tài chính có đảm bảo từ Bộ Công Thương.
  • Hỏi ý kiến những người đồng nghiệp, những người có chuyên môn xem có nên sử dụng dịch vụ cho vay của một cá nhân, tổ chức tài chính hay không.
  • Nếu chưa thật sự cần thì không nên động tới những dịch vụ này để tránh bẫy nợ tín dụng đen nguy hiểm.

Tham khảo: Hạn mức tín dụng là gì? Cần biết điều này khi mới dùng thẻ tín dụng 

Qua bài viết về tín dụng đen là gì, hy vọng bạn sẽ có quyết định rõ ràng hơn nếu có nhu cầu vay tiền. Hãy cân nhắc thật kỹ về mục đích vay tiền để lựa chọn  dịch vụ tài chính phù hợp nhất với mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.