Cách tính lãi suất vay ngân hàng chuẩn nhất hiện nay

Lãi suất vay ngân hàng chính là tỷ lệ phần trăm giữa tiền lãi so với vốn cho vay trong một thời kỳ do chính ngân hàng quy định. Để hiểu rõ hơn về cách tính lãi suất vay ngân hàng chuẩn hãy cùng news.timviec tìm hiểu ngay sau đây.

Khi tìm đến những dịch vụ vay vốn tại ngân hàng hay tổ chức tín dụng chắc chắn yếu tố bạn quan tâm nhất chính là lãi suất. Đây chính là công cụ mà các ngân hàng sử dụng để thu hút khách hàng tới số vốn vay. Nếu bạn đang có ý định vay vốn thì chắc chắn bạn phải nắm rõ được lãi suất vay ngân hàng là gì? Cách tính lãi suất vay ngân hàng. Để nắm rõ vấn đề này chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Lãi suất vay ngân hàng là gì? 

Lãi suất vay ngân hàng chính số tiền chênh lệch của vốn và số tiền lãi suất sau một thời gian được quy định rõ ràng tùy ngân hàng. Hay có thể hiểu đơn giản chính là lãi suất vay vốn của ngân hàng sẽ chính là mức chi phí mà người vay cần phải thanh toán thêm cho ngân hàng sau khi thanh toán vốn. Bình thường thì lãi suất ngân hàng sẽ để xác định được thời gian.

Số lãi suất ngân hàng không cố định giống nhau mà sẽ được xác định tùy vào từng hình thức hay trường hợp vay. Tuy nhiên, cho thể chia thành 2 nhóm cơ bản chính là: Lãi suất vay tín chấp và lãi suất vay thế chấp.

Cách tính lãi suất vay ngân hàng chuẩn nhất hiện nay - Ảnh 1
Lãi suất vay ngân hàng là gì?

Những khoản vay tín dụng không có tài sản thế chấp thì mức lãi suất không được cố định trong khoảng thời gian vay vốn. Đây chính là một trong những tính chất của lãi suất vay dựa trên thông tin của chính đối tượng mong muốn vay. Bởi vậy, mức lãi suất tín chấp sẽ có mức phần trăm cao hơn so với mức lãi suất cho vay thế chấp. Trong cách tính lãi suất hiện nay thì vay tín chấp giao động phần trăm khoảng 18%-25%/năm.

Đối với hình thức lãi suất vay thế chấp sẽ có mức lãi suất thấp hơn vì có vật giá trị để làm yếu tố trung gian làm tin để có thể vay thế chấp được cố định trong thời gian đầu của lãi suất trên thị trường. Có nhiều sản phẩm có thể đứng lên vay thế chấp chính là nhà đất, xây dựng, xe ô tô,…

► Tìm hiểu thêm: Thông tin các ngành nghề hiện nay để có thêm những kiến thức bổ ích khi lựa chọn công việc

Trong lãi  suất vay thế chấp ngân hàng tiếp tục cần phải phân chia mức lãi suất khác nhau so với mục đích vay vốn khác nhau:

  • Lãi suất vay thế chấp mua bất động sản
  • Lãi suất vay tiêu dùng
  • Lãi suất vay mua xe ô tô

Cách tính lãi suất vay ngân hàng

Sau khi nắm được khái niệm lãi suất ngân hàng là gì thì điều bạn không thể bỏ qua chính là cách tính lãi suất ngân hàng cố định cụ thể trong một thời gian vay cố định. Đây chính là điều hỗ trợ khách hàng có thể tránh được những rủi ro khi lãi suất thị trường vay vốn ngày càng tăng. Bởi vậy, lãi suất luôn luôn ở mức cố định dù có những biến động thị trường.

Lãi suất thả nổi, mức lãi suất này sẽ áp dụng theo những công thức tính:

Lãi suất = Lãi suất cơ sở + biên độ

Lãi suất cơ sở chính là lãi suất biến động theo thời gian thông qua ngân hàng để căn cứ vào lãi suất để gửi tiết kiệm ngân hàng đối với kỳ hạn như 12 tháng hay 24 tháng. Bên cạnh đó, biên độ chính là con số cố định được quy định rõ trên hợp đồng vay vốn trong quá trình ký kết với khách hàng. Ở hình thức này, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất hấp dẫn thấp so với thị trường nhưng bù lại sẽ chịu những rủi ro lãi suất thị trường tăng cao.

Đây là một trong những hình thức để tính lãi suất hàng tháng cho khách hàng sẽ phải thanh toán cho ngân hàng một khoản chi phí cố định trong suốt thời gian vay vốn. Để đưa ra con số thanh toán hàng tháng ngân hàng cần đưa ra mức lãi suất cố định trong thời gian vay áp dụng cho khách hàng để có thể tự chủ động trong tài chính.

Cách tính lãi suất vay ngân hàng chuẩn nhất hiện nay - Ảnh 2
Cách tính lãi suất vay ngân hàng

Tuy nhiên với cách thức tính lãi suất ở thời điểm này khách hàng tất toán khoản vay có thể sẽ mất thêm một khoản chi phí chênh lệch tiền lãi và sự sai lệch giữa số tiền lãi dự tính và phát sinh thực tế.

Trong thời hạn mỗi tháng ngân hàng sẽ đưa ra những mức lãi suất để kết hợp có thể dự đoán được chính xác con số lãi để áp dụng trong thời gian cho vay vốn. Đây chính là yếu tố hỗ trợ khách hàng vay vốn sẽ có thể tự động cân nhắc thời gian cũng như tài chính để thanh toán đúng hạn cho ngân hàng.

Tuy nhiên, đây chính là hình thức thích hợp để khách hàng có thể nhanh chóng hoàn thành quá trình tất toán để không mất thêm một khoản chi phí chênh lệch giữa tiền vốn và lãi dự tính phát sinh trong quá trình vay vốn.

► Tìm hiểu: Cách tạo cv miễn phí cho mọi ứng viên giúp xin việc dễ dàng

Các ngân hàng có lãi suất vay thấp nhất hiện nay

Lãi suất vay ngân hàng năm 2020 được chia sẻ trong hai bảng thống kê dưới đây. Với dịch vụ chính là cho vay mua nhà và mua ô tô. Với lãi suất so sánh với năm 2019 thì năm 2020 có chiều hướng tăng lên nhưng không đáng kể.

Các ngân hàng có lãi suất vay mua nhà tốt nhất

Ngân hàng Lãi suất ưu đãi (%/năm)
3 tháng 6 tháng 12 tháng 24 tháng 36 tháng
BIDV 7,8 8,8
VIB 8,5 10,4
TECHCOMBANK 7,99 8,29
TPBANK 8,2 9,2
VPBANK 8,5 9,5
VIETCOMBANK 8,1 8,9 9,5
VIETINBANK 9,5 10,5
UOB 8,17
EXIMBANK 11
HONGLEONG BANK 7,25 7,75
SHINHANBANK 8,1 8,8 9,2
STANDARD CHARTERED 6,49 7,29 8,39

Ngân hàng có lãi suất cho vay mua xe ô tô tốt nhất

Ngân hàng Lãi suất ưu đãi Lãi suất ưu đãi Lãi suất ưu đãi Lãi suất ưu đãi Lãi suất ưu đãi
3 tháng đầu 6 tháng đầu 12 tháng đầu 24 tháng đầu 36 tháng đầu
BIDV 7,80 8,80
VPBANK 7,50 8,49 9,49
VIETCOMBANK 8,40 9,10 9,50
VIB 8,6 9,9
TECHCOMBANK 8,29 8,79
TPBANK 7,60 8,20 8,90
EXIMBANK 11,5
OCB 9,49
LIENVIETPOSTBANK 10,25

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ cung cấp đến các bạn nắm được lãi suất vay ngân hàng là gì và cách tính lãi suất vay ngân hàng cần nắm rõ. Để có thể hiểu được quy trình và quyền lợi trong quá trình vay vốn hay gửi tiết kiệm tránh được những rủi ro.

► Cập nhật: Các thông tin tuyển dụng Đà Nẵng hấp dẫn dành các cho ứng viên hiện nay


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.