Thời đại 4.0, vẫn bối rối khi viết CV xin việc nhân viên bán hàng thì “vứt”

Mẫu CV xin việc nhân viên bán hàng được đánh giá là dễ viết nhất, thế nhưng nhiều người vẫn loay hoay khi bắt tay vào làm thực tế.

Bán hàng là công việc dễ xin nhất trong thời điểm hiện tại. Để tìm được việc, bạn chỉ cần lên mạng tra cứu hoặc lượn lờ vài vòng trên đường phố là bắt gặp ngay tấm biển “Tuyển nhân viên bán hàng”. Thế nhưng, một sự thực khá phũ phàng chính là muốn “đầu quân” vào những thương hiệu lớn thì bạn vẫn phải gửi CV – một tấm vé kết nối bạn với nhà tuyển dụng. Nhiều người không quan tâm điều này nên khi được yêu cầu gửi CV xin việc nhân viên bán hàng thì mới vỡ lẽ và chẳng biết nên bắt đầu từ đâu.

Tại sao phải viết CV xin việc nhân viên bán hàng?

Giống như nhiều ngành nghề khác, bán hàng là công việc cũng đòi hỏi kỹ năng và ngoại hình, đó là chưa kể có những nơi yêu cầu bạn phải biết ngoại ngữ để giao tiếp với khách nước ngoài. Vì lẽ đó, nhà tuyển dụng đến từ những thương hiệu lớn thường bắt buộc ứng viên phải gửi CV cho họ trước khi đến phỏng vấn. Không chỉ cần xem xét trước, nhà tuyển dụng cũng muốn đỡ mất thời gian với những ứng viên không thích hợp.

Thời đại 4.0, vẫn bối rối khi viết CV xin việc nhân viên bán hàng thì “vứt” - Ảnh 1
Bán hàng chuyên nghiệp đòi hỏi bạn phải nộp CV ứng tuyển – Ảnh: Internet

Tuy nhiên, mục đích chính của CV vẫn là kiểm tra năng lực bước đầu của ứng viên. Đối với nghề bán hàng, những yếu tố và phẩm chất bắt buộc ứng viên phải có như: khả năng giao tiếp, khả năng thuyết phục, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng và nhiều hiểu biết xã hội khác. Từ đó, CV xin việc nhân viên bán hàng ra đời.

Nội dung CV gây ấn tượng

Một bản CV chuyên nghiệp dành cho nhân viên bán hàng phải đáp ứng đầy đủ 4 yếu tố chính, bao gồm: thông tin cơ bản, mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm và kỹ năng, cuối cùng là mong muốn, nguyện vọng đối với công việc.

Thông tin cá nhân

Điều mà nhiều người không biết chính là giới thiệu quá nhiều về phần thông tin trong CV. Bạn chỉ cần viết tóm gọn về tên tuổi, địa chỉ và thông tin liên hệ. Miễn sao khi nhà tuyển dụng muốn gọi bạn thì họ có thể liên lạc ngay. Bạn cũng nên chú ý tới tên email, không đặt những cái tên mơ hồ, khó nhớ và nghe có vẻ “sửu nhi”, bạn sẽ bị loại ngay.

Một điều cần chú ý khác là ảnh đại diện. Nhà tuyển dụng có thể không ấn tượng mấy về bạn, không phải vấn đề xinh hay xấu mà tùy theo con mắt đánh giá của từng người. Nếu bắt buộc thêm vào, hãy dùng ảnh thẻ được chụp lịch sự và rõ mặt nhất.

Thời đại 4.0, vẫn bối rối khi viết CV xin việc nhân viên bán hàng thì “vứt” - Ảnh 2
Phần thông tin cá nhân chỉ nên viết ngắn gọn, chính xác – Ảnh: Internet

Trình độ chuyên môn

Chuyên môn là cơ sở đánh giá hình ảnh của bạn với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên đối với nhân viên bán hàng thì mục này không có cũng không sao. Quan trọng là bạn làm việc thế nào sau khi được tuyển chọn, điều này vốn không thể hiện trên giấy tờ. Nếu bạn có thì càng tốt thôi, hãy tạo ra mối liên hệ giá trị từ bằng cấp với công việc cụ thể.

Kinh nghiệm làm việc

Viết CV xin việc nhân viên bán hàng thì không thể thiếu được phần kinh nghiệm. Bạn từng làm ở đâu, vị trí, vai trò gì cần được nêu ra cụ thể. Bên cạnh đó, hãy nói rõ kinh nghiệm trong quá trình từng làm việc trước đây mang lại cho bạn những giá trị gì. Nhà tuyển dụng sẽ rất thích ứng viên trình bày được kinh nghiệm của họ có lợi gì cho vị trí họ đang muốn đảm nhận.

Bạn nên lưu ý là chỉ viết vào CV những việc trong cùng ngành nghề. Ví dụ, ở đây bạn xin làm bán hàng thì kinh nghiệm trong quá khứ chỉ nên là nhân viên kinh doanh, nhân viên tư vấn sản phẩm,… Tuyệt đối không nói về những công việc chẳng “dây mơ rễ má” gì như quản lý nhân sự, kế toán,… Còn nếu như bạn đang làm sinh viên có quá ít kinh nghiệm, có thể thay thế bằng cách hoạt động xã hội mà ở đó, bạn thể hiện được sự năng động của mình.

Trong các mẫu CV thường đưa ra hai hướng viết kinh nghiệm phổ biến nhất cho ứng viên. Thứ nhất là viết theo năm, tức là các mốc công việc bạn từng làm được liệt kê theo từng giai đoạn thời gian nhất định. Nếu viết theo cách này, lời khuyên cho bạn là chỉ kể nhiều nhất trong 4 năm trở lại đây. Tránh những dấu mốc quá xa xôi bởi nhà tuyển dụng chỉ cần biết hiện tại bạn có kinh nghiệm gì.

Thứ hai là viết theo kinh nghiệm công việc. Cách này chỉ dành cho những ứng viên từng đi làm ở nhiều nơi. Thay vì trình bày theo từng giai đoạn, bạn nói về từng việc bạn đã làm và làm nó theo cách nào.

Thời đại 4.0, vẫn bối rối khi viết CV xin việc nhân viên bán hàng thì “vứt” - Ảnh 3
Kinh nghiệm bám sát với yêu cầu tuyển dụng giúp tăng khả năng trúng tuyển – Ảnh: Internet

Kỹ năng làm việc

Không thể bỏ qua kỹ năng vì nó là yếu tố tất yếu để đánh giá ứng viên. Khi viết CV xin việc nhân viên bán hàng, cần chú ý đưa vào những kỹ năng làm nổi bật ưu điểm của bạn. Ví dụ như: “Khả năng nắm bắt tâm lý từng nhóm khách hàng và tư vấn cho họ hiệu quả, tăng doanh thu quý 1 lên 20%”.

Bạn cũng có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng cách đưa ra những kỹ năng dựa theo các bước lập kế hoạch bán hàng: Xác định khách hàng mục tiêu, Tiếp cận khách hàng, Giới thiệu sản phẩm – dịch vụ, Thuyết phục khách hàng, Chốt mua và Chăm sóc khách sau bán. Đây là quy trình chung đối với nhân viên bán hàng, tùy theo môi trường bán hàng tại chỗ hay bán hàng online mà bạn cần có những kỹ năng khác nhau.

Mục tiêu công việc

“Tôi hy vọng có thể sử dụng kỹ năng, kinh nghiệm trước đây của mình để giúp cửa hàng tăng 20% doanh thu so với tháng trước”. Đây đích thị là những gì nhà tuyển dụng muốn nghe. Bạn nên có mục tiêu, nguyện vọng rõ ràng cho vị trí mình đang muốn nắm giữ. Đừng nói những mục tiêu chung chung, không đề cập đến chút nào về ngành nghề. Như vậy sẽ mất điểm ngay.

Tạo cảm giác dễ chịu về hình thức CV

Chú ý từ ngữ diễn đạt

Đây được xem là yếu tố cực quan trọng khi viết CV nói chung và CV xin việc nhân viên bán hàng nói riêng. Tránh dùng từ quá khoa trương, trình bày lan man khiến người đọc mệt mỏi, khó chịu. Văn phong dễ hiểu, truyền đạt ngắn gọn, xúc tích thông điệp muốn gửi tới nhà tuyển dụng. Nếu bạn khéo léo hơn có thể hiện tích cách cá nhân để làm nổi bật.

Chú ý chính tả

Viết sai chính tả, sai tên họ và nhất là từ ngữ chuyên môn sẽ khiến CV của bạn bị ném vào thùng rác ngay lập tức. Đây là lỗi phổ biến nhưng không thể bỏ qua đối với sơ yếu lý lịch xin việc.

Thời đại 4.0, vẫn bối rối khi viết CV xin việc nhân viên bán hàng thì “vứt” - Ảnh 4
Hình thức CV đẹp sẽ thu hút nhà tuyển dụng hơn – Ảnh: Internet

Bố cục, màu sắc hợp lý

Chia các phần trong nội dung hợp lý, không nên giãn dòng quá xa hoặc viết rối vào nhau không phân chia đề mục. Nếu muốn đưa đồ họa hay ảnh minh họa vào CV, ứng viên nên chắt lọc những nội dung thực sự cần thiết, tránh gây rối mắt cho CV. Sử dụng màu sắc nền nã, thanh lịch, tuyệt đối không để màu sắc chèn lóa mất chữ.

Không nên đưa gì vào CV xin việc nhân viên bán hàng?

Lý do rời chỗ làm cũ

Dù bạn nghỉ nơi làm cũ chẳng vì lý do nào đặc biệt nhưng tốt nhất bạn cũng không nên kể ra trong CV của mình. Điều này tránh gây ấn tượng không tốt với nhà tuyển dụng. Hãy để dành ứng phó trong vòng phỏng vấn nếu nhà tuyển dụng hỏi bạn.

Ý kiến cá nhân

Không sử dụng ngôi thứ nhất trong CV là nguyên tắc ngầm khi viết sơ yếu lý lịch. Những câu mở đâu bằng đại từ nhân xưng “tôi”, “em” thường đơn thuần chỉ là ý kiến cá nhân nhưng nhà tuyển dụng thì không quan tâm.

Thời đại 4.0, vẫn bối rối khi viết CV xin việc nhân viên bán hàng thì “vứt” - Ảnh 5
Lưu ý một số lỗi trong CV có thể khiến bạn bị trượt tuyển dụng mà không biết – Ảnh: Internet

Lý do muốn có công việc này

CV không phải nơi trình bày lý do vì sao bạn tìm kiếm công việc này. Hãy dành cho cho buổi phỏng vấn và bạn có thể chuẩn bị tốt hơn trước khi nói với nhà tuyển dụng.

Lương bổng

Không đề cập đến lương là quy luật bất thành văn trong bất cứ CV nào. Nếu bạn nói về nó trong CV xin việc nhân viên bán hàng của mình, rất có thể sẽ bị hiểu lầm là tham lam, chỉ nghĩ đến bản thân.

Xem thêm:

Qua những thông tin trong bài viết này, hy vọng bạn đọc sẽ hiểu được mức độ quan trọng của CV xin việc nhân viên bán hàng. Theo thống kê, một nhân viên bán hàng có thâm niên ở những hãng hàng lớn, giá trị sản phẩm cao thì mức lương của họ không hề kém những người công chức khác, thậm chí còn cao hơn. Nếu đã muốn bước chân vào công việc này, bạn nên dành thời gian để xem lại CV của mình một cách nghiêm túc hơn nữa.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.