Talkshow là gì? Cách xây dựng buổi Talkshow hiệu quả

Ngày nay, trong các sự kiện, chương trình Talkshow ngày càng được sử dụng nhiều và phổ biến. Nếu bạn vẫn đang thắc mắc rằng Talkshow là gì? Và làm thế nào để có thể tiến hành một chương trình Talkshow thành công và đạt hiệu quả cao. Vậy thì cùng theo dõi ngay ở bài viết sau nhé!

Talkshow là gì?

Talkshow là có thể là chương trình truyền hình hoặc phát thanh, trong đó có một nhóm người cùng ngồi lại với nhau, bàn luận và trò chuyện về một vấn đề cụ thể nào đó do người dẫn chương trình đưa ra. Hoặc có thể là một người của công chúng, người nổi tiếng trả lời về một chủ đề cụ thể hay các câu hỏi về bản thân.

Talkshow là gì? Cách xây dựng buổi Talkshow hiệu quả - Ảnh 1
Talkshow là gì?

Xem thêm: KOLs là gì? Yếu tố thành công với nghề KOL trong marketing

Thông thường trong một talkshow sẽ có ban khách mời hiểu biết hoặc có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mà chương trình đang bàn luận. Ngoài các talkshow trực tiếp thì còn có các chương trình talkshow online. Vậy talkshow online là gì?

Talkshow online là sự kiện trực tuyến sử dụng các nền tảng, công cụ online để kết nối và trò chuyện trực tuyến. Hình thức talkshow này được sử dụng khá phổ biến trong thời điểm đại dịch Covid diễn ra. Hình thức này giúp mọi người đều có thể tham gia, theo dõi trực tiếp vừa giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Hướng dẫn tiến hành một chương trình Talkshow

Với định nghĩa trên chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về talkshow là gì, nhưng bạn vẫn đang tò mò rằng không biết làm thế nào để sản xuất một Talkshow thu hút được nhiều người quan tâm?

Talkshow là gì? Cách xây dựng buổi Talkshow hiệu quả - Ảnh 2
Hướng dẫn tiến hành một chương trình Talkshow

Xem thêm: Vơ đét là gì? Giải đáp thắc mắc xung quanh thuật ngữ Vedette

Lên chiến lược triển khai Talkshow

Trước khi lên chiến lược, cần tìm hiểu rõ về:

  • Đối tượng hướng đến là ai?
  • Họ đang quan tâm về vấn đề gì?
  • Khách mời tham gia là ai? Mời bao nhiêu người?
  • Phương châm của chương trình là gì?
  • Các tính chất chương trình hướng tới?
  • Chi phí ước tính như thế nào?
  • …..

Những điều trên sẽ giúp dễ dàng xác định:

  • Phạm vi chủ đề thảo luận: Đánh đúng trọng tâm vào chủ đề được nhiều người quan tâm, thì chương trình sẽ nhận được nhiều lượt xem và nghe từ khán giả
  • Thời gian: Cân đối được thời gian phù hợp với thời gian biểu của khán giả, giúp chương trình có nhiều người nghe hơn
  • Phong cách của talkshow: Xác định được đối tượng mục tiêu cần hướng tới sẽ dễ dàng lựa chọn ra phong cách phù hợp nhất cho buổi Talkshow

Chọn chủ đề

Nếu đang hướng đến quảng cáo một sản phẩm, chủ đề cần tập trung chủ yếu vào thị trường ngách, sở thích của khán giả. Ngoài ra, cần lưu ý đến hình thức tổ chức, lựa chọn:

Talkshow chỉ mình bạn nói về vấn đề đó và đưa ra những chia sẻ dựa theo kinh nghiệm, chuyên môn của mình

Hay?

Buổi Talkshow có sự góp mặt của những người nổi tiếng, chuyên gia bàn luận về một chủ đề và họ đưa ra những lời khuyên bổ ích?

Lên kế hoạch cụ thể

Tính chất của một chương trình Talkshow phần lớn là tự phát, tuy nhiên việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước chương trình của người dẫn trước khi phát trực tiếp cũng rất cần thiết.

Phụ thuộc vào chủ đề bàn luận, khách mời là ai? Người dẫn chương trình sẽ linh động, dẫn dắt phần giới thiệu sao cho hấp dẫn nhất, có thể:

  • Dùng các câu hỏi thú vị
  • Giới thiệu thông tin cá nhân của doanh nghiệp, khách mời

Đặc biệt, hãy dành thời gian thực hành trước với các khách mời => Điều này sẽ mang đến cho người dẫn dễ dàng điều chỉnh nội dung trước và tự tin để có 1 buổi Talkshow thành công nhất.

Lập Timeline và bám sát

Để Talkshow được diễn ra trơn tru, thì một bảng timeline rõ ràng là không thể thiếu, hãy đảm bảo:

  • Lập rõ ràng các công việc cần phải làm
  • Ngày bắt đầu bao nhiêu?
  • Ngày kết thúc bao nhiêu?
  • Phân công nhiệm vụ công việc như thế nào?
  • Sau khi phát sóng chia sẻ về Talkshow
  • Viết recap như thế nào?

=> Việc thiết lập timeline và bám sát theo nó sẽ giúp không bỏ sót các nhiệm vụ quan trọng, đảm bảo chương trình được phát sóng đúng tiến độ, năng suất công việc đạt hiệu quả cao nhất.

Triển khai chương trình

Khi đã lập kế hoạch và timeline rõ ràng, bước triển khai chương trình cần sẵn sàng chuẩn bị:

  • Xây dựng and in banner
  • Lắp ráp standee
  • Thuê lực lượng lao động
  • Chuẩn bị đồng phục (nếu cần)
  • …..

Dàn dựng chuẩn bị cho chương trình

Quá trình dàn dựng sẽ được triển khai ngay tại địa chỉ tổ chức chương trình. Thời gian hợp lý để dàn chuẩn bị là khoảng từ 1-2 ngày trước lúc Talkshow được diễn ra

Cần có một bảng liệt kê các công việc cụ thể cần dàn dựng để thuận tiên dõi quy trình diễn ra để không bỏ sót. Trong trường hợp, nếu xảy ra các tình huống ngoài ý muốn, cần tổ chức họp để giải quyết xử lý vấn đề đó ngay lập tức

Kết thúc chương trình

Khi kết thúc Talkshow, cần đảm bảo:

  • Tại điểm tổ chức chương trình cần được thu dọn lại
  • Sắp xếp hành lý vào vị trí cũ
  • Thanh toán các loại chi phí
  • ….

Ngoài ra, nên tổ chức một cuộc họp để đúc kết và rút ra tay nghề. Tại mỗi bộ phận trong đơn vị cần viết báo cáo giải trình ghi nhận, ghi rõ những điểm còn thiếu sót và những điểm đã đạt được

Bí quyết để MC dẫn chương trình Talkshow thành công nhất

Một buổi Talkshow diễn ra thành công không thể không kể đến thành quả của người dẫn chương trình, vậy làm thế nào để có thể truyền cảm hứng đến mọi người?

Hãy là linh hồn của Talkshow

Đối với một MC thông thường, ngoài hình thường rất quan trọng. Tuy nhiên đối với Talkshow thì lại ngược lại, họ cũng là những người có chính kiến riêng, không đọc làu làu giống kịch bản mà có thể đối đáp với khách mời, chia sẻ quan điểm cá nhân của mình thật hợp lý.

Thông thường kịch bản của Talkshow sẽ không bị kiểm soát nội dung, host hoàn toàn có quyền thêm các câu hỏi để tạo thêm sự thú vị, khai thác các khía cạnh của khách hàng cũng là một trong các ý tưởng hay giúp buổi Talkshow được diễn ra thành công

Không nên lấn át khách mời

Đối với một MC quá tự tin và hoạt ngôn, thường xuyên thể hiện hết khả năng và trình độ của mình, chia sẻ không ngừng, có phần lấn át khách mời sẽ là điểm trừ rất lớn.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng chủ Host có trình độ và kinh nghiệm nhiều hơn khách mời nhưng khách mời mới là nhân vật chính. Hãy làm nổi bật họ và thường xuyên mời họ chia sẻ nhiều hơn sẽ khiến khán giả khám phá được nhiều điều thú vị.

Xem thêm: VJ là gì? Cần tố chất cá nhân nào để thành công với nghề VJ

Nội dung Talkshow

Nếu nội dung được Host biên soạn, hãy xác định được khách mời là ai? Tâm lý của khán giả và khách mời ra sao? Để có thể đưa đúng tinh thần.

Trong trường hợp, MC không viết kịch bản thì cần trao đổi thật kỹ với người biên kịch để đưa ra nội dung hợp lý nhất.

Một số chương trình Talkshow Việt nổi tiếng trên youtube 

Dưới đây là một số chương trình Talkshow Việt bạn có thể tham khảo:

Không cay không về

Với lối dẫn lôi cuốn, tự nhiên và tiếp cận với khách mời bằng nhiều góc nhìn khác nhau, VJ Thùy Minh để lại ấn tượng không nhỏ đối với khán giả. Kênh cũng nhận được rất nhiều sự chú ý và lời khen từ công chúng.

Các khách mời thú vị, đều là những người nghệ sĩ, hoạt động trong giới Hip Hop, Underground như: Suboi, JustaTee, Bích Phương, Vũ,…Điều đặc biệt là các khán giả tham gia sẽ được thưởng thức các món như dimsum tẩm sốt cay xé lưỡi. Mỗi tập Talkshow sẽ có những nội dung đa dạng, hài hước.

Talkshow là gì? Cách xây dựng buổi Talkshow hiệu quả - Ảnh 3
Không cay không về

Xem thêm: Social media là gì? Tác động của social media đến hoạt động Marketing

Bar Stories

“Bar Stories” là Talkshow được đầu tư của VJ Dustin Phúc Nguyễn, với các khách mời nổi tiếng với các câu chuyện đầy cảm xúc, cởi mở. Với không gian background của buổi Talkshow tại các  quán Bar, Pub, Lounge của Sài Gòn, cùng với sự trình diễn acoustic của nhạc sĩ Việt.

Buổi Talkshow diễn ra cũng chính là  món ăn tinh thần, tiếp cận được nhiều phong cách sống dưới góc nhìn mới mẻ. Nội dung xoay quanh các vấn đề thú vị trong showbiz hay các chủ đề nóng của xã hội, những điều tích cực mà giới trẻ đang hướng đến.

Talkshow là gì? Cách xây dựng buổi Talkshow hiệu quả - Ảnh 4

Tự tình lúc 0h

Đây là buổi Talkshow có host là Liêu Hà Trinh, mỗi tuần cô sẽ lựa chọn 1 bức thư của khán giả để làm chủ đề chính tâm tình và trao đổi. Nội dung chia sẻ xoay quanh về tình yêu rất sâu lắng, nhẹ nhàng thích hợp với các bạn đang có nhiều vướng mắc trong chuyện tình yêu, không thể chia sẻ với ai thì chắc hẳn sẽ là nơi giúp tinh thần của bạn thoải mái hơn, phần nào giải quyết được mớ bòng bong trong tình cảm.

Talkshow là gì? Cách xây dựng buổi Talkshow hiệu quả - Ảnh 5

Cuối tuần mất ngủ

Sau rất nhiều năm vắng bóng, JVevermind đã mang đến cho khán giả một talkshow gây ấn tượng mạnh “Cuối tuần mất ngủ”, được xây dựng theo mô típ hài hước châm biếm, xoay quanh các chủ đề đang gây nhức nhối trong xã hội, dưới góc nhìn tinh tế, trào phúng.

Dù vậy nhưng cũng có một số khán giả đánh giá những quan điểm mà anh chia sẻ còn chưa đủ thuyết phục, có phần thiếu lý lẽ. Tuy nhiên thì đây cũng là một trong các chương trình đáng để các bạn trẻ có thể xem và học hỏi để có nhiều góc nhìn sáng tạo, bổ ích cho mình.

Talkshow là gì? Cách xây dựng buổi Talkshow hiệu quả - Ảnh 6

Trên đây là toàn bộ những thông tin xoay quanh chủ đề Talkshow là gì? Làm cách nào để xây dựng được buổi Talkshow thật thành công. Với những chia sẻ trên, mong rằng News.timviec đã phần nào cung cấp thêm các kiến thức bổ ích đến độc giả. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.