MC là gì? Làm thế nào để trở thành MC dẫn chương trình tốt

MC là gì? Cần những tố chất gì để trở thành một MC tốt trong tương lai. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

MC là gì? 

MC là viết tắt của Master of Ceremonies – người dẫn chương trình. Một MC chuyên nghiệp sẽ có nhiệm vụ dẫn dắt cho một chương trình, một sự kiện hoặc một bữa tiệc nhất định. Cụ thể gồm: đưa ra thông báo, tương tác với khán giả…. nhằm giữ cho mạch chương trình được trôi chảy nhất có thể.

Tại thị trường Việt Nam, một số người dẫn chương trình nổi tiếng hiện nay đều theo học ngành diễn viên tại các trường đào tạo diễn xuất. Do đó, họ thường là những người có chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, tâm lý vững vàng trước đám đông. Hiện nay, một MC có thể là người làm việc tự do hoặc làm việc cho các công ty truyền thông, giải trí tại Việt Nam .

Thông thường, chế độ lương thưởng của một MC là gì sẽ phụ thuộc vào số lượng sự kiện mà họ được nhận. Tuy nhiên, trung bình một tháng các MC chuyên nghiệp có thể nhận được từ 2 – 5 triệu/ show.

MC là gì? Làm thế nào để trở thành MC dẫn chương trình tốt - Ảnh 1
MC là gì?

Xem thêm: VJ là gì? Cần tố chất cá nhân nào để thành công với nghề VJ

Tố chất cần có của một MC là gì? 

Để có thể trở thành một người dẫn chương trình, bạn cần đảm bảo mình có những tố chất như sau:

Giọng nói tốt 

Đây là yếu tố đầu tiên và cũng là đặc biệt quan trọng của MC là gì. Một giọng nói tốt sẽ giúp bạn có thể tạo ra được phong cách của riêng mình. Hiện nay, các MC đều có riêng cho mình một chất giọng đặc trung nhưng rất lôi cuốn khán giả. Tuy nhiên, để có được chất giọng tốt cho việc dẫn chương trình không phải là điều đơn giản. Tất cả đều cần có sự luyện tập, hoàn thiện bản thân để trở thành một MC chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, ngoài giọng nói dễ nghe thôi là chưa đủ. Những người dẫn chương trình chuyên nghiệp cũng cần phải biết cách phát âm tròn vành rõ chữ. Tiếp đó là phát âm đúng chính tả, không bị ngọng, không lẫn giọng địa phương. Điều này sẽ giúp cho khán giả hiểu rõ được bạn đang nói cái gì.

Các kỹ năng chuyên môn 

Bên cạnh giọng nói tốt, các kỹ năng chuyên môn cũng là một tố chất rất quan trọng của một MC là gì. Để trụ vững trong nghề MC, bạn sẽ cần phải chắc chắn rằng mình có những kỹ năng nghề nghiệp sau:

  • Tiếng nói sân khấu: Đây là kỹ năng giúp các MC có thể phát âm đúng chuẩn nhằm giúp khán giả hiểu rõ mình đang nói gì
  • Nghệ thuật diễn cảm: Kỹ năng này sẽ giúp các MC tạo ra cảm xúc cho khán giả thông qua ngữ điệu nhấn nhá, lên xuống giọng, biến đổi âm lượng trong khi nói.
  • Phong cách sân khấu: Đây là kỹ năng giúp các MC có thể định hình được phong cách của mình trước khi xuất hiện trước công chúng. Cùng với đó, kỹ năng này này cũng hướng dẫn cho MC biết cách tạo cử chỉ, nét mặt biểu cảm để có thể lấy được thiện cảm từ khán giả.
  • Cách thức biên tập lời dẫn: Giúp cho MC biết cách sáng tạo, khai thác nội dung đề tài, ngôn từ một cách nhạy bén để có thể thu hút khán giả.
  • Kỹ năng xử lý tình huống; Trong khi dẫn chương trình, sẽ có những tình huống bất ngờ mà bạn không lường trước. Lúc đó, một MC chuyên nghiệp sẽ luôn biết cách thể hiện khả năng giải quyết tình huống một cách tuyệt vời. Với những MC chuyên nghiệp, bạn không tỏ ra lúng túng và có cách giải quyết tình huống thông minh. Điều này sẽ giúp khán giả nhớ đến bạn và bạn cũng sẽ có thêm nhiều lời mời dẫn chương trình mới.
  • Kỹ năng làm chủ sân khấu: Các người dẫn chương trình giống như một người sản xuất âm nhạc, thổi hồn vào từng câu nói trong khi dẫn. Với vai trò là một cầu nối cho sự kiện, MC sẽ cần phải làm chủ được sân khấu để có thể tự tin nhất với bản thân mình.
MC là gì? Làm thế nào để trở thành MC dẫn chương trình tốt - Ảnh 2
Tố chất cần có của một MC là gì?

Xem thêm: KOLs là gì? Yếu tố thành công với nghề KOL trong marketing

Làm thế nào để trở thành một MC giỏi ?

Trước mỗi sự kiện 

  • Tìm hiểu về sự kiện: Hiểu biết về chương trình là điều rất quan trọng. Việc biết những gì xảy ra, những gì nên nói sẽ là chìa khóa để giúp cho các MC thành công với nghề. Do đó, bạn nên gặp gỡ, thảo luận với ban tổ chức, xem qua cấu trúc chương trình để có thể lên được kịch bản dẫn cho mình.
  • Chuẩn bị chu đáo cho sự kiện: Đê có thể trở thành một MC giỏi, bạn cần phải chuẩn bị chu đáo cho mọi tình huống phát sinh của sự kiện. Điều này có nghĩa là bạn phải sẵn sàng ứng biến cho mọi tình huống có thể phát sinh trọng quá trình tác nghiệp.
  • Đồng hành cùng sự kiện: Một người MC sẽ cần phải gắn kết nhiều hơn với chương trình thông qua việc làm chủ lịch trình sự kiện. Cùng với đó, các MC cũng nên viết riêng cho bản thân một kịch bản thô để có thể định hình được những gì sẽ nói trong sự kiện.

Trong sự kiện 

  • Giữ tâm thế bình tĩnh: Công việc nào cũng có những áp lực riêng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của một MC giỏi đó là luôn phải biến cách giữ bình tỉnh, tập trung vào việc duy trì vị trí dẫn dắt chương trình của riêng bạn.
  • Chào hỏi một cách chuyên nghiệp: Việc giới thiệu bản thân, chào mừng khán giả đến với sự kiện sẽ giúp bạn có được cách xưng hô phù hợp.
  • Giới thiệu những người ban trọng: MC sẽ có trách nhiệm chính là giới thiệu những người chủ chốt tại sẹ kiện lên sân khấu. Do đó việc rèn luyện kỹ năng nói, thái độ cư xử sẽ giúp các MC có thể dễ dàng thực hiện được công việc của họ một cách hiệu quả hơn
  • Chuẩn bị cho mọi tình huống: Một MC chuyên nghiệp cần phải làm chủ được sân khấu của mình. Việc chuẩn bị cho bất cứ điều gì sẽ giúp cho bạn có thể kiểm soát mọi rủi ro nhằm mục đích giữ cho mạch chương trình được thông suốt .

Kết thúc sự kiện 

  • Có lời kết ấn tượng: Phần dẫn kết thúc sự kiện cũng phải hào hứng như khi mở đầu. Thông thường, MC sẽ gửi lời cảm ơn đến những thành viên tham dự, khán giả. Đây là cách nói tốt để có thể cảm ơn được tất cả những thành viên đã giúp tổ chức sự kiện thành công.
  • Xem lại phần dẫn để rút kinh nghiệm; Sau mỗi chương trình, các MC nên xem lại phần thể hiện của mình. Từ đó sẽ giúp cho bản thân có thể học hỏi lại sau những lần tác nghiệp thực tế của riêng mình.
MC là gì? Làm thế nào để trở thành MC dẫn chương trình tốt - Ảnh 3
Làm thế nào để trở thành một MC giỏi ?

Trên đây là một số điều cơ bản về MC là gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm được những lựa chọn chính xác cho định hướng nghề nghiệp của mình trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.