KOLs là gì? Lợi ích của nghề KOLs trong Marketing

Trong những năm gần đây việc Marketing thông qua KOLs được nhiều nhãn hàng đẩy mạnh. Vậy KOLs là gì? KOL là gì trong marketing? Hãy cùng tìm hiểu thêm về vị trí nghề nghiệp rất được quan tâm trong lĩnh vực marketing hiện nay qua bài viết sau đây.

KOLs là gì? 

KOLs (viết tắt của Key Opinion Leaders) là những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong một cộng đồng nhất định, có kiến thức chuyên môn cao trong lĩnh vực hay ngành nghề mà họ đảm nhận có tác động đến niềm tin và hành vi của công chúng.

KOLs là gì? Lợi ích của nghề KOLs trong Marketing - Ảnh 1
KOLs là những người có tầm ảnh hưởng trong một cộng đồng

Ví dụ như với lĩnh vực sức khỏe thì KOLs sẽ là những bác sĩ có tiếng, các chuyên gia dinh dưỡng. Đối với lĩnh vực làm đẹp thì KOLs sẽ là các  Beauty Blogger, người mẫu,…Với mỗi ngành nghề sẽ có những KOLs phù hợp.

Những người này thường được các công ty mời tham gia những chiến dịch marketing để tạo sự lan tỏa mạnh cho thương hiệu. Việc lựa chọn được KOL phù hợp hiện nay sẽ phụ thuộc vào các tiêu chí như:

  • Độ phủ 
  • Khả năng thay đổi người tiêu dùng 
  • Độ phù hợp với thương hiệu 

Hiện nay, việc sử dụng các KOL sẽ giúp cho nhãn hàng có thể nhanh chóng đạt được các mục tiêu nhất định về lượt tương tác, doanh thu cho riêng mình trong một thời gian ngắn.

Xem thêm: PR là gì? Nguyên tắc để PR trên facebook đạt hiệu quả tối ưu

KOLs Marketing là gì?

Tìm hiểu KOLs là gì thì không thể không nhắc tới khái niệm KOLs Marketing. Đây là một hình thức tiếp thị thông qua các KOL. Khi doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm hay dịch vụ của công ty họ sẽ cần tới những người có sức ảnh hưởng trong ngành. Việc sử dụng KOLs Marketing có thể là mời tham gia các buổi talkshow, quay video giới thiệu sản phẩm hay làm đại diện thương hiệu cho sản phẩm hay doanh nghiệp.

Việc sử dụng KOLs Marketing có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách rộng rãi, giúp tạo niềm tin hơn với người dùng nhờ tiếng nói của người nổi tiếng. Từ đó giúp thúc đẩy việc chuyển đổi mua hàng, tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Các dạng KOLs phổ biến hiện nay 

Trong Marketing thì KOLs được chia thành 3 dạng chủ yếu như sau:

  • Celebrity: Celebrity thường là những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên…. Họ không chỉ là các gương mặt đại diện brand mà còn tác động mạnh tới lối sống của các thế hệ. Các celebrity không chỉ nổi tiếng trên social media mà còn là các kênh truyền thông chính thống như: báo chí, truyền hình…
  • Influencer: Các influencer cũng là những người có tiếng nói khá mạnh mẽ trong một cộng đồng nhất định. Tuy nhiên, phạm vi ảnh hưởng của influencer thường nhỏ hơn celebrity và chủ yếu phát triển mạnh trên các kênh truyền thông xã hội.
  • Mass seeder: Mass seeder chủ yếu là những người chuyên làm các nội dung đánh giá khác qua về sản phẩm, dịch vụ. Đối tượng ảnh hưởng chính của nhóm này là các tập khách hàng nhỏ. Ví dụ như những người làm review ăn uống, khám phá địa điểm du lịch hay review quần áo, phụ kiện.

Điểm khác biệt giữa KOL và Influencer

KOL hay Influencer đều là những người có sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng nhất định. Vậy điểm khác nhau giữa Influencer và KOL là gì?

Cũng không ít Marketer nhầm lẫn hay đánh đồng giữa hai khái niệm KOL và Influencer. Tuy nhiên 2 vị trí này vẫn có những sự khác biệt. Một người có thể làm KOL và có thể làm Influencer. Có nhiều trường hợp Influencer  có thể trở thành KOL , và ngược lại cũng không ít trường hợp KOL không làm Influencer . Về cơ bản công việc của một KOL và Influencer  như sau:

Đối với influencer

  • Là những người được nhiều người quan tâm, theo dõi như: youtuber, vlogger…..
  • Có sự nổi tiếng nhất định trên mạng xã hội
  • Thường xuyên tương tác, phản hồ tới người hâm mộ
KOLs là gì? Lợi ích của nghề KOLs trong Marketing - Ảnh 2
Điểm khác biệt giữa KOL và influencer

Đối với KOL 

  • Có kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực nhất định
  • Tiếng nói có nhiều giá trị tham khảo
  • Không cần phải hoạt động quá thường xuyên trên mạng xã hội
  • Gắn bó chính với một sản phẩm đặc trưng

Lợi của KOLs trong Marketing? 

Với thế mạnh có một lượng người hâm mộ, theo dõi nhất định, KOLs là mắt xích thành công cho các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp, nhãn hàng. Những vai trò tiêu biểu của KOLs đối với một chiến dịch Marketing có thể kể đến:

Tiếp cận đúng tập khách hàng mục tiêu 

Hầu hết những người theo dõi các KOL hiện nay đều thuộc một nhóm tuổi cụ thể. Vì thế, nếu như chọn được các nhân vật phù hợp thì thương hiệu sẽ nhanh chóng tiếp cận được với thị trường mục tiêu để có thể phủ sóng thương hiệu của riêng mình.

Tăng mức độ nhận diện thương hiệu 

Những nhận định về sản phẩm của các KOL đưa ra sẽ giúp lan tỏa, nâng cao mức độ uy tín của công ty. Từ đó, mức độ branding của thương hiệu sẽ được nâng cao rất nhiều.

KOLs là gì? Lợi ích của nghề KOLs trong Marketing - Ảnh 3
Vai trò của KOL là gì trong marketing?

Tăng mức độ uy tín cho sản phẩm 

Nếu doanh nghiệp lựa chọn các ứng viên KOL là một chuyên gia, người có kiến thức về một lĩnh vực nhất định. Từ đó, người dùng sẽ có thêm sự tin tưởng về sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm của công ty cũng sẽ được nâng cao sự uy tín.

Gia tăng động lực mua hàng 

Bản chất của việc sử dụng KOL đó là do những người này có tầm ảnh hưởng với cộng đồng. Vì thế, các khách hàng sẽ có sự tin tưởng hơn để lựa chọn mua sản phẩm do các KOL nổi tiếng giới thiệu.

Cải thiện thứ hạng từ khóa 

Thứ hạng từ khóa khi làm SEO cũng sẽ được tăng lên khi những KOL sẽ thu hút thêm nhiều lượt traffic tiềm năng cũng như tăng thêm tương tác với website của doanh nghiệp.

Yếu tố để thành công với nghề KOLs là gì

Hiểu rõ thế mạnh của bản thân 

Nếu bạn muốn làm nghề KOL, bạn cần phải hiểu rõ mình mạnh ở điểm gì. Nếu như bạn có kiến thức về một lĩnh vực nào đó thì bạn có thể làm những content có liên quan đến nội dung mà mình mạnh nhất.

Xác định rõ đối tượng khán giả tiềm năng 

Các KOLs nổi tiếng luôn biết được đâu là đối tượng khán giả mà họ muốn nhắm tới, độ tuổi, mức thu nhập của họ như thế nào. Từ đó sẽ có những điều chỉnh phù hợp cho riêng mình.

KOLs là gì? Lợi ích của nghề KOLs trong Marketing - Ảnh 4
Yếu tố để thành công với nghề KOL là gì?

Có sự đầu tư nghiêm túc 

Để trở thành một KOL thì bạn cũng cần có nguồn tài chính ổn định bởi rất nhiều thiết bị cần đầu tư, chưa tính tới giao diện, chi phí mua tên miền, tiền chạy quảng cáo… Cùng với đó là bạn cũng cần phải bỏ ra nhiều công sức, chất xám để cho ra được những nội dung tốt nhất. Nếu như bài viết của bạn chất lượng tốt thì mới thu hút được nhiều lượt traffic hơn tới từ người xem 

Có nhiều mối quan hệ 

KOL phải là người có khả năng, kỹ năng giao tiếp tốt và thân thiện với mọi người để từ đó có thể mở rộng mối quan hệ với đồng nghiệp, các nhãn hàng,…

Xem thêm: Danh sách các trang web tuyển dụng miễn phí, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều ứng viên tiềm năng

Các nguyên tắc cần nhớ khi lựa chọn KOLs phù hợp

Với mỗi ngành nghề, nhãn hàng sẽ có tập khách hàng cụ thể và có cách tiếp cận phù hợp với khách hàng mục tiêu. Để làm tốt điều đó thì việc lựa chọn KOLs phù hợp cho nhãn hàng là điều rất quan trọng, quyết định đến sự thành công của chiến dịch Marketing. Dưới đây là một điều mà doanh nghiệp cần lưu ý để lựa chọn được KOLs/Influencer phù hợp:

KOLs cần phù hợp với mục tiêu Marketing

Trước khi xây dựng chiến dịch truyền thông doanh nghiệp cần xác định mục tiêu mà chiến dịch muốn thu được là gì? Tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch mà nhãn hàng cần cân nhắc để sử dụng KOL phù hợp. Mục tiêu của chiến dịch Marketing có thể là:

  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu và sản phẩm mới của doanh nghiệp
  • Mục tiêu tăng doanh số cho doanh nghiệp
  • Tăng nhận thức thương hiệu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong ngành hàng

Thông thường các KOLs hay Celebriry nổi tiếng họ có một lượng người quan tâm lớn, được truyền thông săn đón. Độ phủ sóng và uy tín từ thương hiệu cá nhân của KOLS/ Celebrity sẽ giúp nhãn hàng nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Các hình thức hợp tác phổ biến giữa doanh nghiệp và KOLs có thể là quay TVC quảng cáo, chụp hình, tham gia sự kiện,….

Đối với Influencer thì độ nổi tiếng của họ nhỏ hơn nhưng có sự tác động trực tiếp tới hành vi tiêu dùng của khách hàng. Mức độ tương thích và liên quan tới sản phẩm của Influencer là khá cao do vậy đây sẽ là nhóm đối tượng được hướng tới với các chiến dịch cần độ liên quan cao.

KOLs cần có sự liên quan tới sản phẩm/thương hiệu

Bạn cần biết được đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới là ai, họ cần gì, ai là người có thể tác động tới hành vi mua của nhóm khách hàng này,…Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được đâu là người thực sự có ảnh hưởng tới khách hàng. Từ đó thu hẹp lại nhóm KOLs và có thể dễ dàng đưa ra quyết định hơn.

KOLs cần có độ tin cậy cao

Độ uy tín, danh tiếng của KOLs cũng là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp hay nhãn hàng cần quan tâm. Những người có độ nổi tiếng nhất định, có kiến thức chuyên môn, nói không với scandal là điều mà các nhãn hàng cần quan tâm và lựa chọn.

Trên đây là những điều cơ bản về KOLs. Việc lựa chọn được đại diện thương hiệu tốt sẽ đem lại những hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, các marketer cũng cần phải có những phương án dự phòng nhất định nhằm quản lý được rủi ro một cách tối đa.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2022 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.