KOLs là gì? Yếu tố thành công với nghề KOL trong marketing
Trong những năm gần đây việc Marketing thông qua KOLs được nhiều nhãn hàng đẩy mạnh. Vậy KOLs là gì? KOL là gì trong marketing? Hãy cùng tìm hiểu thêm về vị trí nghề nghiệp rất được quan tâm trong lĩnh vực marketing hiện nay qua bài viết sau đây.
KOLs là gì?
KOLs là từ viết tắt của Key Opinion Leaders. Đây là những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong một cộng đồng nhất định, có kiến thức chuyên môn cao trong lĩnh vực hay ngành nghề mà họ đảm nhận.

Ví dụ như với lĩnh vực sức khỏe thì KOLs sẽ là những bác sĩ có tiếng, các chuyên gia dinh dưỡng. Đối với lĩnh vực làm đẹp thì KOLs sẽ là các Beauty Blogger, người mẫu,…Với mỗi ngành nghề sẽ có những KOLs phù hợp.
Những người này thường được các công ty mời tham gia những chiến dịch marketing để tạo sự lan tỏa mạnh cho thương hiệu. Việc lựa chọn được KOL phù hợp hiện nay sẽ phụ thuộc vào các tiêu chí như:
- Độ phủ
- Khả năng thay đổi người tiêu dùng
- Độ phù hợp với thương hiệu
Hiện nay, việc sử dụng các KOL sẽ giúp cho nhãn hàng có thể nhanh chóng đạt được các mục tiêu nhất định về lượt tương tác, doanh thu cho riêng mình trong một thời gian ngắn.
Xem thêm: PR là gì? Nguyên tắc để PR trên facebook đạt hiệu quả tối ưu
KOLs Marketing là gì?
Chắc bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm KOLs là gì rồi. Vậy còn KOLs Marketing là gì? KOLs Marketing là một hình thức tiếp thị thông qua các KOL. Khi doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm hay dịch vụ của công ty họ sẽ cần tới những người có sức ảnh hưởng trong ngành. Việc sử dụng KOLs Marketing có thể là mời tham gia các buổi talkshow, quay video giới thiệu sản phẩm hay làm đại diện thương hiệu cho sản phẩm hay doanh nghiệp.
Việc sử dụng KOLs Marketing có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách rộng rãi, giúp tạo niềm tin hơn với người dùng nhờ tiếng nói của người nổi tiếng. Từ đó giúp thúc đẩy việc chuyển đổi mua hàng, tăng doanh số cho doanh nghiệp.
Các nhóm KOL phổ biến hiện nay
Nhóm Celebrity
Celebrity thường là những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên…. Họ không chỉ là các gương mặt đại diện brand mà còn tác động mạnh tới lối sống của các thế hệ. Các celebrity không chỉ nổi tiếng trên social media mà còn là các kênh truyền thông chính thống như: báo chí, truyền hình…
Nhóm Influencer là gì?
Các influencer cũng là những người có tiếng nói khá mạnh mẽ trong một cộng đồng nhất định. Tuy nhiên, phạm vi ảnh hưởng của influencer thường nhỏ hơn celebrity và chủ yếu phát triển mạnh trên các kênh truyền thông xã hội.
Nhóm Mass seeder
Mass seeder chủ yếu là những người chuyên làm các nội dung đánh giá khác qua về sản phẩm, dịch vụ. Đối tượng ảnh hưởng chính của nhóm này là các tập khách hàng nhỏ. Ví dụ như những người làm review ăn uống, khám phá địa điểm du lịch hay review quần áo, phụ kiện.
Điểm khác biệt giữa KOL và influencer
KOL hay Influencer đều là những người có sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng nhất định. Vậy điểm khác nhau giữa Influencer và KOL là gì?
Cũng không ít Marketer nhầm lẫn hay đánh đồng giữa hai khái niệm KOL và Influencer. Tuy nhiên 2 vị trí này vẫn có những sự khác biệt. Một người có thể làm KOL và có thể làm Influencer. Có nhiều trường hợp Influencer có thể trở thành KOL , và ngược lại cũng không ít trường hợp KOL không làm Influencer . Về cơ bản công việc của một KOL và Influencer như sau:
Đối với influencer
- Là những người được nhiều người quan tâm, theo dõi như: youtuber, vlogger…..
- Có sự nổi tiếng nhất định trên mạng xã hội
- Thường xuyên tương tác, phản hồ tới người hâm mộ

Đối với KOL
- Có kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực nhất định
- Tiếng nói có nhiều giá trị tham khảo
- Không cần phải hoạt động quá thường xuyên trên mạng xã hội
- Gắn bó chính với một sản phẩm đặc trưng
Vai trò của KOL là gì trong marketing?
Với thế mạnh có một lượng người hâm mộ, theo dõi nhất định, KOLs là mắt xích thành công cho các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp, nhãn hàng. Những vai trò tiêu biểu của KOLs đối với một chiến dịch Marketing có thể kể đến:
Tiếp cận đúng tập khách hàng mục tiêu
Hầu hết những người theo dõi các KOL hiện nay đều thuộc một nhóm tuổi cụ thể. Vì thế, nếu như chọn được các nhân vật phù hợp thì thương hiệu sẽ nhanh chóng tiếp cận được với thị trường mục tiêu để có thể phủ sóng thương hiệu của riêng mình.
Tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Những nhận định về sản phẩm của các KOL đưa ra sẽ giúp lan tỏa, nâng cao mức độ uy tín của công ty. Từ đó, mức độ branding của thương hiệu sẽ được nâng cao rất nhiều.

Tăng mức độ uy tín cho sản phẩm
Nếu doanh nghiệp lựa chọn các ứng viên KOL là một chuyên gia, người có kiến thức về một lĩnh vực nhất định. Từ đó, người dùng sẽ có thêm sự tin tưởng về sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm của công ty cũng sẽ được nâng cao sự uy tín.
Gia tăng động lực mua hàng
Bản chất của việc sử dụng KOL đó là do những người này có tầm ảnh hưởng với cộng đồng. Vì thế, các khách hàng sẽ có sự tin tưởng hơn để lựa chọn mua sản phẩm do các KOL nổi tiếng giới thiệu.
Cải thiện thứ hạng từ khóa
Thứ hạng từ khóa khi làm SEO cũng sẽ được tăng lên khi những KOL sẽ thu hút thêm nhiều lượt traffic tiềm năng cũng như tăng thêm tương tác với website của doanh nghiệp.
Yếu tố để thành công với nghề KOL là gì?
Hiểu rõ thế mạnh của bản thân
Nếu bạn muốn làm nghề KOL, bạn cần phải hiểu rõ mình mạnh ở điểm gì. Nếu như bạn có kiến thức về một lĩnh vực nào đó thì bạn có thể làm những content có liên quan đến nội dung mà mình mạnh nhất.
Xác định rõ đối tượng khán giả tiềm năng
Các KOLs nổi tiếng luôn biết được đâu là đối tượng khán giả mà họ muốn nhắm tới, độ tuổi, mức thu nhập của họ như thế nào. Từ đó sẽ có những điều chỉnh phù hợp cho riêng mình.

Có sự đầu tư nghiêm túc
Để trở thành một KOL thì bạn cũng cần có nguồn tài chính ổn định bởi rất nhiều thiết bị cần đầu tư, chưa tính tới giao diện, chi phí mua tên miền, tiền chạy quảng cáo… Cùng với đó là bạn cũng cần phải bỏ ra nhiều công sức, chất xám để cho ra được những nội dung tốt nhất. Nếu như bài viết của bạn chất lượng tốt thì mới thu hút được nhiều lượt traffic hơn tới từ người xem
Có nhiều mối quan hệ
KOL phải là người có khả năng, kỹ năng giao tiếp tốt và thân thiện với mọi người để từ đó có thể mở rộng mối quan hệ với đồng nghiệp, các nhãn hàng,…
Xem thêm: Danh sách các trang web tuyển dụng miễn phí, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều ứng viên tiềm năng
Các nguyên tắc doanh nghiệp cần nhớ khi lựa chọn KOL phù hợp
Với mỗi ngành nghề, nhãn hàng sẽ có tập khách hàng cụ thể và có cách tiếp cận phù hợp với khách hàng mục tiêu. Để làm tốt điều đó thì việc lựa chọn KOLs phù hợp cho nhãn hàng là điều rất quan trọng, quyết định đến sự thành công của chiến dịch Marketing. Dưới đây là một điều mà doanh nghiệp cần lưu ý để lựa chọn được KOLs/Influencer phù hợp:
KOLs cần phù hợp với mục tiêu Marketing
Trước khi xây dựng chiến dịch truyền thông doanh nghiệp cần xác định mục tiêu mà chiến dịch muốn thu được là gì? Tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch mà nhãn hàng cần cân nhắc để sử dụng KOL phù hợp. Mục tiêu của chiến dịch Marketing có thể là:
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu và sản phẩm mới của doanh nghiệp
- Mục tiêu tăng doanh số cho doanh nghiệp
- Tăng nhận thức thương hiệu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong ngành hàng
Thông thường các KOLs hay Celebriry nổi tiếng họ có một lượng người quan tâm lớn, được truyền thông săn đón. Độ phủ sóng và uy tín từ thương hiệu cá nhân của KOLS/ Celebrity sẽ giúp nhãn hàng nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Các hình thức hợp tác phổ biến giữa doanh nghiệp và KOLs có thể là quay TVC quảng cáo, chụp hình, tham gia sự kiện,….
Đối với Influencer thì độ nổi tiếng của họ nhỏ hơn nhưng có sự tác động trực tiếp tới hành vi tiêu dùng của khách hàng. Mức độ tương thích và liên quan tới sản phẩm của Influencer là khá cao do vậy đây sẽ là nhóm đối tượng được hướng tới với các chiến dịch cần độ liên quan cao.
KOLs cần có sự liên quan tới sản phẩm/thương hiệu
Bạn cần biết được đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới là ai, họ cần gì, ai là người có thể tác động tới hành vi mua của nhóm khách hàng này,…Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được đâu là người thực sự có ảnh hưởng tới khách hàng. Từ đó thu hẹp lại nhóm KOLs và có thể dễ dàng đưa ra quyết định hơn.
KOLs cần có độ tin cậy cao
Độ uy tín, danh tiếng của KOLs cũng là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp hay nhãn hàng cần quan tâm. Những người có độ nổi tiếng nhất định, có kiến thức chuyên môn, nói không với scandal là điều mà các nhãn hàng cần quan tâm và lựa chọn.
Trên đây là những điều cơ bản về KOLs là gì. Việc lựa chọn được đại diện thương hiệu tốt sẽ đem lại những hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, các marketer cũng cần phải có những phương án dự phòng nhất định nhằm quản lý được rủi ro một cách tối đa.

Vì sao làn sóng nhảy việc sau Tết hàng năm là không thể tránh khỏi?
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 10:09Tiền lương hay thưởng không phải là lý do duy nhất khiến nhiều người chọn nghỉ việc sau Tết. [caption id="attachment_98855" align="aligncenter" width="600"] Vì sao làn sóng nhảy việc sau Tết hàng năm là không thể tránh khỏi?[/caption] Đến hẹn lại lên, nhảy việc sau Tết đang là đề tài được nhiều người, đặc biệt...

"Thời bây giờ, dân văn phòng nào làm 1 nghề sẽ bị xem là lười biếng hoặc quá an phận"
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 10:06Xu hướng làm nhiều nghề cùng lúc đang trở nên rất phổ biến. [caption id="attachment_98844" align="aligncenter" width="600"] "Thời bây giờ, dân văn phòng nào làm 1 nghề sẽ bị xem là lười biếng hoặc quá an phận"[/caption] Làm 1 nghề sẽ thiếu cảm giác an toàn về tài chính Không lạ gì khi bây giờ...

Năm mới đặt mục tiêu lương cứng 10 triệu/tháng
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 10:03Với nhiều người trẻ, việc đạt được mức lương cứng 10 triệu cần rất nhiều nỗ lực. [caption id="attachment_98852" align="aligncenter" width="600"] Năm mới đặt mục tiêu lương cứng 10 triệu/tháng[/caption] Nhiều người cho rằng, việc tiêu 10 triệu/tháng khi sống ở các thành phố lớn rất chật vật, phải gói ghém lắm mới đủ. Ấy...

Có một thế hệ thu nhập cao nhưng không giàu nổi, chi tiêu như thể mình thuộc giới siêu giàu
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 10:00Những cá nhân có thu nhập khá cao nhưng thích chi tiêu vượt quá khả năng tài chính của mình. [caption id="attachment_98854" align="alignnone" width="600"] Có một thế hệ thu nhập cao nhưng không giàu nổi, chi tiêu như thể mình thuộc giới siêu giàu[/caption] Các đặc điểm xác định của HENRY đã được phóng viên...

Top các công việc IT dự báo hot nhất năm 2023 có thu nhập lên đến 4 tỷ đồng/năm
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 09:57Bên cạnh làn sóng sa thải nhân sự, báo cáo lương CNTT 2023 của Robert Half Technology cho thấy, tuyển dụng trong ngành công nghệ vẫn diễn ra mạnh mẽ. Dưới đây là 10 công việc IT được dự báo sẽ được săn lùng nhiều nhất trong năm 2023. [caption id="attachment_98847" align="aligncenter" width="600"] Top các...

Khoa học chứng minh người sở hữu 7 thói quen vào sáng sớm sẽ có thu nhập cao hơn
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 09:55Những người chăm chỉ dậy sớm để thực hiện các thói quen lành mạnh này có thu nhập cao hơn hẳn so với những người chỉ biết lướt mạng xã hội hay kiểm tra email. [caption id="attachment_98848" align="aligncenter" width="600"] Khoa học chứng minh người sở hữu 7 thói quen vào sáng sớm sẽ có thu...

"Kiếp nạn" giảm lương không chừa một ai: Đến lượt các sếp ngân hàng khủng nhất nhận nửa tiền
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 09:53Theo các nguồn thạo tin, các cấp quản lý trong chi nhánh châu Á của những ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới (ngoại trừ Nhật Bản) đều đang chịu cảnh giảm lương tồi tệ chưa từng có kể từ khủng hoảng tài chính 2008. [caption id="attachment_98849" align="aligncenter" width="600"] "Kiếp nạn" giảm lương không...

Mẹ bỉm 'mách nước' về nguồn thu nhập thụ động mới: Ngồi ở nhà kiếm gần 3 tỷ đồng trong chưa đầy 1 năm, chỉ làm 5 giờ/tuần
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 09:51Niki Puls chỉ mới bắt đầu làm công việc phụ từ tháng 3/2022. Nhưng khi thu nhập bắt đầu ổn định, cô quyết định nghỉ hẳn công việc full-time để ở nhà trông con trong khi vẫn kiếm được vài tỷ đồng. [caption id="attachment_98851" align="aligncenter" width="600"] Mẹ bỉm 'mách nước' về nguồn thu nhập thụ...

Luật bất thành văn của các tỷ phú tự thân: Chỉ sống nhờ đồng lương thì khó giàu, muốn phát tài phải có nghề tay trái
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 09:47Triệu phú Ray Higdon khẳng định: “Không có khái niệm an toàn trong sự nghiệp, ngay cả khi công việc đó được trả lương cao”. [caption id="attachment_98850" align="aligncenter" width="600"] Luật bất thành văn của các tỷ phú tự thân: Chỉ sống nhờ đồng lương thì khó giàu, muốn phát tài phải có nghề tay trái[/caption]...

Philippines vượt ngưỡng thu nhập thấp được 27 năm, Indonesia được 25 năm, Việt Nam thì sao?
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 09:33Năm 1986, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam 150 USD, xếp thứ 9/10 trong khối ASEAN và thuộc nhóm các quốc gia có thu nhập thấp. [caption id="attachment_98853" align="aligncenter" width="600"] Philippines vượt ngưỡng thu nhập thấp được 27 năm, Indonesia được 25 năm, Việt Nam thì sao?[/caption] Theo World Bank, thu nhập...