Vơ đét là gì? Giải đáp thắc mắc xung quanh thuật ngữ Vedette

Vơ đét là gì? Vơ đét liệu có phải là thuật ngữ dùng để ám chỉ người mẫu thể hiện trang phục ấn tượng nhất trên sàn catwalk hay không?

XEM NGAY VIỆC LÀM HẤP DẪN NHẤT!

Vơ đét là gì?

Có thể thấy rằng vơ đét hiện nay đang là một thuật ngữ xuất hiện khá phổ biến và đặc biệt là trong những sàn diễn thời trang hay trong giới showbiz. Vơ đét có nguồn gốc từ tiếng Pháp, cách viết chính xác là “Vedette”. Từ này dùng để ám chỉ những cá nhân là “ngôi sao”. Vị trí này tại Việt Nam thì được hiểu khá đơn giản là để chỉ người nổi bật nhất, quyền thế nhất, sáng nhất đối với một ngôi sao đích thực.

Thuật ngữ này thường thấy xuất hiện nhiều là trên các sàn diễn thời trang, đây có lẽ được coi là vị trí nổi bật nhất do chính những nhà thiết kế thời trang tin tưởng dành riêng cho những cá nhân nổi tiếng có tên tuổi trong giới người mẫu đảm nhận.

Đối với vị trí Vedette này vẫn luôn là vị trí mà ngay từ những người mẫu mới mới chân ướt chân ráo vào nghề cho đến cả những người mẫu dù đã có thâm niên kỳ cựu với sàn diễn thời trang đều mong muốn có được.

Vơ đét là gì? Giải đáp thắc mắc xung quanh thuật ngữ Vedette - Ảnh 1
Vơ đét là gì?

Thường thì những người mẫu vơ đét đều có xuất thân từ những vai trò trong làng giải trí như:

  • Người mẫu chuyên nghiệp
  • Diễn viên
  • Ca sĩ

Nếu như bạn hay thường xuyên theo dõi những chương trình về thời trang, bạn sẽ nhận ra ngay rằng, người mẫu đảm nhận vai trò này thường sẽ xuất hiện ở cuối cùng của bộ sự tập ấy hoặc của show diễn ấy, như là một cách hiệu quả để tạo điểm nhấn.

Như vậy nói một cách ngắn gọn thì vị trí Vedette chính là vị trí được xem là nổi bật nhất, quan trọng nhất trong buổi trình diễn. Họ được coi như là người gây tác động trực tiếp tới sự thành bại của toàn bộ show diễn ấy.

Chính bởi tầm quan trọng như thế, mà các nhà thiết kế thời trang vẫn luôn cân nhắc cực kỳ kỹ càng để có thể lựa chọn ra Vedette có khả năng nhất. Đây cũng được xem là cách thức khôn khéo mà họ sử dụng để quảng bá tới giới truyền thông về thương hiệu, từ bộ sự tập của mình.

Để có thể trở thành một Vedette thực sự không phải là điều dễ dàng, gánh trên vai trách nhiệm để có thể tạo ra một cái kết viên mãn cho những câu chuyện nhà thiết kế, những cá nhân được chọn để có thể diễn vơ đét cần phải là một người có những tố chất như:

  • Kỹ năng catwalk thượng thừa
  • Làm chủ tốt sân khấu
  • Thần thái ngôi sao
  • Có danh tiếng nhất định trong giới giải trí

Họ sẽ diện những bộ trang phục đẹp nhất để có thể khẳng định vai trò cũng như tầm cỡ đẳng cấp của bản thân.

► Tìm hiểu những tin tức việc làm bổ ích, mới nhất TẠI ĐÂY

Phân biệt Vơ đét với first face 

Đối với một show diễn thời trang hoàn chỉnh sẽ cần có hai vị trí đặc biệt quan trọng để làm điểm nhấn cho toàn bộ show. Không gì khác đó chính là hai vị trí Vedette và first face. Thông thường thì hai vị trí này sẽ được đông đảo người xem chú ý quan tâm.

Vơ đét là gì? Giải đáp thắc mắc xung quanh thuật ngữ Vedette - Ảnh 2
Phân biệt giữa Vơ đét và First face

Trái ngược với vơ đét sẽ xuất hiện cuối cùng thì vị trí first face là gì? Vị trí này chịu trách nhiệm mở màn cho show diễn. First face sẽ là cái tên mang trên vai trọng trách tạo sự ấn tượng ban đầu về cho nội dung của bộ sưu tập, họ sẽ đi tiên phong để mở ra một cánh cửa tươi đẹp và sau đó vị trí này sẽ là người đóng cánh cửa ấy một cách ấn tượng nhất.

Nhìn chung thì cả hai vị trí này đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng nhưng có phần nhỉnh hơn cả vẫn là vị trí của vơ đét. Do đó vơ đét vẫn thường là gương mặt được nhà thiết kế ưu ái hơn so với first face, cả về trang phục và những điều kiện khác nữa.

Vị trí Vơ đét trong các lĩnh vực khác

Chẳng riêng gì trên sàn diễn mà ngay trong bóng đá. Môn thể thao vua được cả tỷ người yêu thích cũng có những Vedette đích thực. Họ là những ngôi sao sân cỏ với tầm cỡ thế giới khi được cả trăm nghìn người mến mộ.

Vơ đét là gì? Giải đáp thắc mắc xung quanh thuật ngữ Vedette - Ảnh 3
Điển hình là trường hợp của L.Messi và C.Ronaldo.

Trải dài suốt lịch sử của bộ môn thể thao này, thời kỳ nào cũng luôn có những vơ đét như vậy. Họ thành công trong sự nghiệp và được nhiều người quan tâm. Thậm chí nhờ sự xuất hiện của họ mà một trận đấu bỗng nhiên có sức hút với người xem hơn hẳn.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn hiểu được Vơ đét là gì? Cũng như cách để phân biệt giữa hai vị trí là First face và Vơ đét. Nếu như bạn cũng muốn trở thành một Vơ đét của mọi ánh nhìn và được nhiều người quan tâm thì hãy nỗ lực hết mình ngay từ bây giờ để đạt được mong ước trong ngành nghề người mẫu nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.