Product Owner là gì? Giải mã công việc của một Product Owner

Product Owner là gì? Một khái niệm khá quen thuộc nhưng thực sự để hiểu rõ về nó lại rất hạn chế. Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Product Owner là gì?

Product Owner là người đảm nhiệm toàn bộ mọi mặt của sản phẩm, bao gồm cả những sản phẩm thương mại hay sản phẩm nội bộ doanh nghiệp. Đồng thời họ sẽ chịu trách nhiệm tất cả các khâu từ sản xuất đến đầu tư, sắp xếp hạng mục. Những hạng mục này cần sự ưu tiên sẽ được đưa vào kế hoạch để phát triển và ngược lại.

Product Owner là gì? Giải mã công việc của một Product Owner - Ảnh 1
Product Owner là gì?

Họ là những người có một tầm nhìn, định hướng tốt về các sản phẩm từ ngắn hạn tới dài hạn. Có thể nói Product Owner chính là những người hiểu về sản phẩm nhất, có tiếng nói nhất khi đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến sản phẩm. Trong một số trường hợp họ còn được coi là những khách hàng tiềm năng nhất của chính sản phẩm.

► Cập nhật cẩm nang nghề nghiệp để biết thêm nhiều kiến thức cần thiết

Công việc của một Product Owner là gì?

Công việc của một Product Owner phải đảm nhiệm tương đối nhiều, đặc biệt là trong những hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể gồm có:

  • Trực tiếp theo dõi tiến trình sản xuất, hoạt động của sản phẩm
  • Tìm hiểu, nghiên cứu, khảo sát, điều tra , thu thập những phản hồi của khách hàng để đưa ra những phương án giải quyết hiệu quả.
  • Tìm kiếm khách hàng
  • Đưa ra những giải pháp hữu dụng, kết hợp cùng đội ngũ UX designer để thiết kế sáng tạo cho chiến dịch quảng cáo sản phẩm mới.
  • Thực hiện quy trình đánh giá, sắp xếp về mức độ ưu tiên các nhiệm vụ còn tồn đọng và giải quyết triệt để nhất.
  • Khi sản phẩm được ra mắt trên thị trường họ sẽ phải theo dõi các chỉ số tiêu thụ sản phẩm để đảm bảo mức độ tiêu thụ tốt nhất.
Product Owner là gì? Giải mã công việc của một Product Owner - Ảnh 2
Công việc của Product Owner
  • Một Product Owner cần luôn bao quát, chia sẻ, làm công tác truyền thông cho tầm nhìn của sản phẩm
  • Họ còn cần phải hiểu được nguyên nhân của sự ảnh hưởng, cũng như xác định được những đối tượng mà sản phẩm cần hướng đến để có cái nhìn chính xác nhất. Đồng thời có thể đưa ra những giải pháp để cải tiến sản phẩm tốt hơn.
  • Những Product Owner sẽ là người trực tiếp làm việc với đội ngũ sản xuất để theo dõi những quy trình hoạt động, thực hiện.
  • Họ cũng có thể quyền tham gia vào quá trình sản xuất, có những phương án điều hướng cho đội ngũ sản xuất khi nhận thấy những vướng mắc, hạn chế quá trình trì hoãn sản xuất hay sai sót không đáng có.

Những tố chất để có thể trở thành một Product Owner giỏi

Để có thể trở thành một Product Owner giỏi ngoài các kiến thức chuyên môn, bạn nhất định cần phải có thêm những tố chất sau đây:

Hiểu biết về thị trường và sản phẩm

Việc hiểu rõ về sản phẩm chính là tố chất quan trọng mà một người làm Product Owner cần phải có cho mình. Họ là người đưa ra mọi quyết định về sản phẩm. Muốn làm được điều này người Product Owner nhất định phải trực tiếp tham gia vào quá trình lên kế hoạch, sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường.

Nói về thị trường muốn sức tiêu thụ của sản phẩm cao thì người làm công việc này phải hiểu thị trường đang muốn gì. Tìm ra được những nhu cầu của thị trường, đáp ứng được những điều đó thì còn lo ngại gì về khả năng tiêu thụ của sản phẩm nữa.

Tập trung dành nhiều thời gian cho công việc

Công việc của một Product Owner vô cùng nặng, không những vậy họ còn phải gánh vác trên vai những trọng trách rất lớn. Do đó, khi làm việc cần tập trung tối đa, dành nhiều thời gian thì tiến độ công việc mới được đảm bảo tốt nhất.

Có như vậy, mới có thể nắm chắc được mọi vấn đề về sản phẩm, đưa ra những phương án giải quyết kịp thời, nhanh chóng.

Có kỹ năng thuyết phục, giao tiếp

Trong tất cả các lĩnh vực công việc kỹ năng giao tiếp và thuyết phục đều vô cùng quan trọng và cần thiết và Product Owner cũng không phải ngoại lệ. Họ là người trực tiếp làm việc với đội ngũ sản xuất, khách hàng, đối tác.

Product Owner là gì? Giải mã công việc của một Product Owner - Ảnh 3
Muốn trở thành product owner giỏi cần phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức

Do vậy, người đảm nhận vai trò này nên cần phải truyền tải tất cả những thông tin tốt mới có thể trình bày được ý tưởng của mình với những bên liên quan. Kĩ năng giao tiếp linh hoạt, thuyết phục tốt sẽ hỗ trợ họ rất nhiều trong công việc, kí kết được những bản hợp đồng giá trị, kêu gọi đầu tư cho doanh nghiệp mình.

Khả năng chịu được áp lực công việc

Gánh vác trên vai nhiều công việc, trọng trách quan trọng chắc chắn những Product Owner khó tránh khỏi những áp lực trong công việc. Khi đảm nhận nhiều loại công việc thì áp lực công việc từ nhiều phía luôn đổ dồn lên họ. Những lúc như vậy, rất cần họ sự bình tĩnh, chỉ khi bình tĩnh mới có thể vượt qua được công việc một cách hiệu quả.

Qua bài viết trên chắc độc giả đã hiểu hơn Product Owner là gì rồi đúng không? Đồng thời bài viết còn cung cấp những thông tin hữu ích về công việc này để người đọc có thêm những kiến thức chi tiết hơn.

► Theo dõi thông tin việc làm đang được quan tâm nhất hiện nay


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.