Cơ trưởng là gì? Những yếu tố để trở thành một cơ trưởng giỏi

Cơ trưởng là gì? Bạn muốn trở thành một cơ trưởng nhưng bạn lại không biết cơ trưởng là gì? Để nắm rõ được nhiệm vụ của cơ trưởng thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Tạo CV xin việc ấn tượng tại đây !

Cơ trưởng là gì?

Cơ trưởng là một danh từ được sử dụng thường xuyên trong lĩnh vực hàng không. Đây là một vị trí đứng đầu trong tổ lái là người có trách nhiệm cao nhất quản lý và điều hành mọi chuyến bay đảm bảo an toàn và tránh được mọi sự cố.

Cơ trưởng là gì? Những yếu tố để trở thành một cơ trưởng giỏi - Ảnh 1
Cơ trưởng là gì?

Nếu nói theo góc cạnh chuyên ngành hàng không thì cơ trưởng chính là người cầm lái trong chuyến bay và có trách nhiệm lớn nhất trong chuyến bay không may gặp sự cố thì cơ trưởng sẽ hướng dẫn cho khách hàng thoát hiểm hay xử lý sự cố an toàn và là người sẽ rời khỏi máy bay cuối cùng.

Tuy nhiên, cơ trưởng phải chịu toàn bộ trách nhiệm trong thời gian bắt đầu cấp cánh đến khi hạ cách và những sự cố liên quan đến hủy chuyến, lỡ chuyến và trường hợp hạ cánh khẩn cấp quay về nơi cất cánh.

Đặc biệt, với những trường hợp khẩn cấp ảnh hưởng đến hoạt động hàng không thì cơ tường cũng không có quyền bỏ chuyến bay và kế hoạch di chuyển và chỉ dẫn cơ sở cung cấp dịch vụ lưu thông.

Ngoài ra, giới trẻ sử dụng cơ trưởng là ngôn ngữ nóng chỉ những cô gái hấp dẫn và quyến rũ trong vũ trường, quán bar.

► Tham khảo thêm: Các kiến thức ngành nghề bổ ích khác hiện nay để phục vụ trong công việc.

Nghĩa vụ của cơ trưởng là gì?

Với những thông tin được chia sẻ bên trên để nói rõ hơn về vị trí cơ trưởng là gì thì chắc chắn các bạn cũng đã hiểu vị trí này khá quan trọng và quyết định an toàn trên mọi chuyến bay. Tuy nhiên để có thể trở thành một cơ trưởng thì bạn phải nắm rõ nghĩa vụ của một cơ trưởng và hoàn thành tốt nghĩa vụ. Một cơ trưởng sẽ có những nghĩa vụ cơ bản sau:

Cơ trưởng là gì? Những yếu tố để trở thành một cơ trưởng giỏi - Ảnh 2
Nghĩa vụ của cơ trưởng là gì?
  • Người đứng đầu chuyến bay, chịu mọi trách nhiệm từ thời gian cất cánh cho đến khi hạ cánh.
  • Trực tiếp chỉ đạo hai người khai thác tàu bay.
  • Chấp hành tuân thủ và thực hiện đúng các biện pháp cần thiết để chuyến bay an toàn cho tất cả hành khách trên chuyến bay. Bảo quản tài sản trên chuyến bay sẽ là người rời khỏi máy bay cuối cùng.
  • Trong trường hợp phát hiện con người, tài sản hoặc những phương tiện ngoài máy bay phải cung cấp ngay cho bộ phận không lưu. Đồng thời hỗ trợ hết mình theo khả năng của mình nhưng không được phép làm ảnh hưởng tới chuyến bay con người cũng như tài sản của mình.
  • Tuân thủ và chấp hành mọi biện pháp khi gặp sự cố về chênh lệch đường hàng không và nhanh chóng quay về đường hàng không cất cánh.

Bên cạnh đó nhiệm vụ chính của cơ trưởng chính là đảm bảo được đặc quyền trong quá trình điều hành quản lý máy bay. Trong quá trình chuyến bay diễn ra cơ trưởng sẽ có khả năng đưa ra các phương án xử lý và biện pháp ngăn chặn mọi hành vi xấu trong máy bay để đảm bảo an ninh. Cụ thể là những hành vi:

  • Phạm tội: Có sử dụng chất kích thích như ma túy, hút thuốc nơi cấm sử dụng có khả năng cấm bay để không ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay.
  • Hành động gây mất trật tự, hung hăng tác động đến sự an toàn an ninh hàng không hoặc cố tình phạm sai vào thuần phong mỹ tục của dân tộc.
  • Hành hung côn đồ đe dọa hành khách và thành viên tổ bay phá hoại tài sản trong chuyến bay.
  • Cố tình sử dụng thiết bị điện tử làm ảnh hưởng đến chuyến bay.

Yếu tố quan trọng để trở thành cơ trưởng

Để trở thành co trưởng phải trải qua một quá trình dài và có có 2 yếu tố quan trọng nhất chính là kiến thức chuyên môn và tâm lý vững vàng. Làm việc hoàn toàn trong môi trường trên không và có khả năng ghi nhớ và phản xạ nhanh. Phải nghiêm túc chấp hành đúng quy trình, đúng thời gian, kỷ luật và có tính sáng tạo sẵn sàng vì công việc được đưa lên hàng đầu.

Cơ trưởng là gì? Những yếu tố để trở thành một cơ trưởng giỏi - Ảnh 3
Để trở thành cơ trưởng cần rất nhiều kỹ năng

Để trở thành một cơ trường bạn cần phải trang bị cho mình một nền tảng kiến thức vững chắc, một tâm lý vững vàng, một sức khỏe tốt để vượt qua mọi chặng bay. Không ngại khó khăn và không sự nguy hiểm.

Với những chia sẻ chi tiết trên thì chắc chắn các bạn cũng đã hiểu được cơ trưởng là gì, nghĩa vụ và những yếu tố cần để trở thành một cơ trưởng. Đây là một nghề mà ai cũng hằng mong ước và tìm việc làm nhưng rất khó có thể đạt được nên bạn cần phải có đam mê và sự cố gắng hết mình để đạt được nhé.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.