Rating là gì? Phương pháp tính lượng rating truyền hình

Rating là gì? Cách tính lượng rating truyền hình hiện nay ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Rating là gì? 

Rating là một chỉ số rất phổ biến trong ngành truyền hình, truyền thông. Đây là đơn vị được dùng để đánh giá mức độ quan tâm của khán giả đối với một chương trình truyền hình, một bộ phim cụ thể. Dựa vào chỉ số rating này, đơn vị sản xuất sẽ đưa ra thêm những giải pháp để hoàn thiện hơn về chất lượng chương trình. Từ đó đáp ứng được kỳ vọng tới từ phía khá giả. Từ đó giúp cho việc nâng tầm ảnh hưởng của chương trình tới khán giả được dễ dàng hơn cũng như kéo được nhiều thương hiệu lớn đồng ý mua quảng cáo trong giờ phát sóng của chương trình.

Rating là gì? Phương pháp tính lượng rating truyền hình - Ảnh 1
Định nghĩa rating

Xem thêm: Media là gì? Kiến thức về công việc truyền tải thông điệp quảng cáo

Cách nhận biết chương trình có rating cao là gì? 

Đối với ngành truyền thông, PR là gì. Việc nhận biết một chương trình có lượng rating cao hay thấp hiện rất đơn giản. Đó là để ý vào số lượng quảng cáo được xem vào giữa nội dung của chương trình. Nếu như bạn thấy một chương trình có rất nhiều quảng cáo xen giữa vào, điều này đồng nghiệp với việc show truyền hình đó đang hút được rất nhiều người xem.

Ngoài Rating là gì? Sẽ có những câu hỏi kiểu như vì sao nhiều quảng cáo thì chương trình đó có độ Rating cao? Đơn giản là những chỉ số đó đã được tổng hợp và chào mời quảng cáo đến các thương hiệu lớn hiện nay. Và dựa trên những chỉ số đó, các doanh nghiệp sẽ quyết định có chi tiền tài trợ quảng cáo cho chương trình hay không.

Rating là gì? Phương pháp tính lượng rating truyền hình - Ảnh 2
Cách nhận biết chương trình có rating cao là gì?

Xem thêm: [Tìm hiểu] Viral là gì? Tác động của viral đến chiến dịch Marketing

Phương pháp tính lượng rating truyền hình phổ biến 

Hiện nay, có một số phương pháp khác nhau để tính toán được chỉ số rating của các chương trình truyền hình như sau:

Đo bằng các thiết bị digital 

Phương pháp đo rating là gì bằng các phương tiện kỹ thuật số hiện đang được sử dụng rất phổ biến. Doanh nghiệp đo rating sẽ gắn một thiết bị chuyên dụng vào tivi của các gia đình để lưu trữ các thông tin như: Nội dung chương trình gia đình hay xem, thời lượng xem các chương trình của gia đình một cách ngẫu nhiên. Từ các số liệu đó mà nhà sản xuất sẽ có những đánh giá nhất định về số lượng khán giả đang theo dõi chương trình

Đo trực tiếp 

Để đo được rating thông qua phương pháp trực tuyến, người nghiên cứu cần phải thực hiện phỏng vấn trực tiếp tại những nơi đông người. Từ các thông tin phỏng vấn đó, nhà sản xuất sẽ thống kê được tỷ lệ % những người trùng câu trả lời cao nhất để có thể đưa ra được chỉ số rating chính xác.  Ngoài ra, họ còn sử dụng phương pháp thống kê bằng cách gọi điện thoại đến nguồn dữ liệu vô cùng ngẫu nhiên.

Đo bằng cách tương tác với khán giả

Hiện nay, người ta cũng sử dụng phương pháp đo chỉ số Rating dựa trên các thủ thuật tương tác trực tiếp với khán giả thông qua các nền tảng digital marketing như: google, facbook, youtube……. thông qua hình thức livestream, phát sóng trực tuyến các chương trình trên những nền tảng này. Vì thế, nhà sản xuất sẽ nắm rõ nhất về tỷ lệ người xem trong quá trình chương trình được truyền hình trực tuyến trên các nền tảng này.

Rating là gì? Phương pháp tính lượng rating truyền hình - Ảnh 3
Phương pháp tính lượng rating truyền hình phổ biến

Xem thêm: Tham khảo mức lương của ngành báo chí năm 2021

Trên đây là những chi tiết về rating là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số rất thông dụng trong ngành truyền thông này.