Media là gì? Kiến thức về công việc truyền tải thông điệp quảng cáo

Media là những kênh giúp thương hiệu truyền tải thông điệp, cung cấp thông tin dữ liệu cần thiết. Vậy những hình thức media là gì? Công việc liên quan đến ngành media là gì? Xem bài viết để được giải đáp nhé!

Tìm hiểu khái niệm Media

Media là gì? Kiến thức về công việc truyền tải thông điệp quảng cáo - Ảnh 1
Khái niệm media

Media là gì?

Media là một phương thức giúp các doanh nghiệp, thương hiệu truyền tải những thông điệp, cung cấp thông tin đến người tiêu dùng. Có thể hiểu đơn giản media là một kênh truyền thông hoặc công cụ sử dụng lưu trữ và cung cấp thông tin dữ liệu.

Media sẽ được kết hợp với các phương tiện truyền thông hoặc các công ty truyền thông đại chúng về in ấn, báo chí, quảng cáo, truyền hình. Trong media nói chung, phương tiện kỹ thuật số chiếm một phần lớn trong các giao tiếp hiện đại.

Các hình thức của media là gì?

Vậy các hình thức media là gì? Hiện nay có nhiều cách để bạn có thể phân loại các hình thức media. Đơn nhất bạn có thể chia làm traditional media và digital media. Có 3 hình thức media được nhắc đến hiện nay gồm:

  • Paid media: Những kênh bạn cần trả phí để sử dụng nó như báo, TV, radio, social,…
  • Owned media: Kênh bạn có quyền sở hữu như website, Fanpage, Youtube…
  • Earned media: kênh người khác nói về bạn, không cần trả phí nhưng vẫn được viral khi nỗ lực tối ưu nó

Khi đã hiểu rõ về 3 hình thức trên bạn sẽ nhận ra bản chất và mối quan hệ giữa các kênh truyền thông.

XEM THÊMAffiliates Marketing là gì? Cách kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết

Các kênh media phổ biến hiện nay

Media là gì? Kiến thức về công việc truyền tải thông điệp quảng cáo - Ảnh 2
Các dạng kênh media phổ biến

Blog – Hình thức media mới nổi

Những thông tin trong blog có thể dễ dàng truy cập và tìm kiếm một cách tự nhiên. Với blog có thể giúp doanh nghiệp tương tác với người dùng dù sự phát triển không được mạnh mẽ như mạng xã hội.

Trước đây, các chủ sở hữu của doanh nghiệp thường sẽ có một blog riêng biệt với website của họ. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại bạn có thể dễ dàng tích hợp cả hai hình thức blog và website lại với nhau để việc quản lý được dễ dàng hơn. Đồng thời cũng giúp người truy cập dễ dàng tiếp cận với thông tin của doanh nghiệp bạn.

Công nghệ thực tế ảo

Công nghệ thực tế ảo là dạng mô phỏng của một môi trường cùng với sự hiện diện vật lý và sự trải nghiệm giác quan của người dùng. Thông thường, những người dùng trải nghiệm thực tế ảo qua màn hình máy tính.

Trong thực tế ảo, người dùng có thể làm tất cả mọi thứ theo dạng mô phỏng một cách chân thực nhất. Tất cả công nghệ thực tế ảo đều mang lại những trải nghiệm tương tác và khả năng nhập vai cao nhằm giúp người dùng sống trong môi trường sống động.

Social media

Social media là truyền thông mạng xã hội tập trung chủ yếu vào việc sáng tạo, chia sẻ và trao đổi thông tin, thông điệp, nội dung, ý tưởng trong cộng đồng mạng xã hội trực tuyến. Truyền thông mạng xã hội có đặc tính tương tác cao, nên đây là một hình thức media được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Nói một cách dễ hiểu thì đây là phương thức mà thương hiệu, doanh nghiệp tương tác vưới khách hàng và cộng đồng trên các kênh của bên thứ ba.

Tin liên quan: Social media là gì? Tác động của social media đến hoạt động Marketing

Báo chí trực tuyến

Báo chí trực tuyến là một dạng media tương tự blog, mới có sự phát triển lớn mạnh trong vài năm gần đây. Đây là sự kết hợp giữa nhiều loại phương tiện nhằm giúp người dùng có thể dễ dàng truy cập và tìm kiếm. Người truy cập cũng có thể tương tá với các tờ báo trực tuyến thông qua các tính năng nhận xét, bình luận.

Trò chơi kỹ thuật số

Trò chơi kỹ thuật số đã mở ra một không gian văn hóa mới, khác biệt với các phương tiện truyền thông phổ biến. Ngành công nghiệp này đang ngày càng khẳng định được sự tác động mạnh mẽ của nó đối với cộng đồng. Bên cạnh đó chúng có thể mang tính nghệ thuật, xã hội và tương tác với nhiều người dùng trên khắp thế giới.

Việc làm media

Media là gì? Kiến thức về công việc truyền tải thông điệp quảng cáo - Ảnh 3
Media là ngành có nhiều cơ hội phát triển

Những công việc thuộc ngành media

Media là một thuật ngữ mang tính chất khá trừu tượng với vùng ý nghĩa bao hàm rất rộng. Vì vậy. đa số mọi người đều khá mơ hồ về công việc thuộc lĩnh vực media cụ thể là gì? Về cơ bản, quá trình media sẽ có 3 thành phần tham gia, bao gồm:

  • Client: Người cần media để lan tỏa thông điệp
  • Publisher: Bên sở hữu các kênh Media
  • Media agency: Bên lên kế hoạch cho các bản Brief mà bên client thuê. Nó đóng vai trò như một bên trung gian giúp client chọn được kênh quảng cáo thích hợp từ các publisher

Với những người làm Media agency sẽ biết được có 2 vị trí phổ biến thuộc ngành nghề là:

  • Media planner: Chịu trách nhiệm research, chọn kênh và lên kế hoạch dựa trên số liệu ngân sách để đạt chỉ tiêu đặt ra
  • Media execution: Hiện thực hóa kế hoạch đã xây dựng. Với những kênh truyền thống, nhiệm vụ của các media execution sẽ là thương thảo và đặt quảng cáo trên báo đài, TV,…

Ngoài ra, đối với bên sở hữu các kênh media như các đài truyền hình, đài phát thanh, ad-network… thì công việc của dân media là chịu trách nhiệm bán các khung quảng cáo. Bên cạnh đó, người thuộc bộ phận media sẽ tiếp nhận những dự án từ sales, tiếp tục hỗ trợ khách hàng trong quá trình chạy quảng cáo.

Xem thêmViệc làm marketing: 4 lầm tưởng phổ biến về nghề

Tố chất của người làm media

Để có thể làm việc thuộc lĩnh vực media thì bạn cần phải có đầy đủ những yếu tố cần thiết mà công việc yêu cầu. Một số những yếu tố cần có ở một người làm media chuyên nghiệp cần có gồm:

  • Bạn có sự hiểu biết về các ngành, các kênh media từ điểm mạnh đến điểm yếu của nó
  • Cần có kĩ năng xác định và phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Hiểu biết biết về các chỉ số kết quả trong từng kênh media
  • Có vốn kiến thức về truyền thông, marketing

Ngoài ra, một người làm media chuyên nghiệp cần phải có kĩ năng giao tiếp tốt, sự nhiệt huyết, năng động, xông xáo trong các công việc được giao. Nếu đầy đủ những yếu tố trên, chắc chắn bạn sẽ thành công với lĩnh vực ngành nghề này.

Bài viết trên đã giúp bạn đọc giải mã khái niệm “Media là gì?”. Hi vọng rằng, những thông tin trên có giá trị tham khảo hữu ích với những độc giả quan tâm đến lĩnh vực nghề nghiệp này. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.