Quota là gì? Điều kiện để DN áp dụng hạn ngạch quota hiện nay

Quota là gì? Hãy cùng tìm hiểu về thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong ngành logisitic hiện nay thông qua bài viết sau 

Quota là gì? 

Quota được hiểu là một giới hạn tối đa của các cơ quan chức năng đưa ra về giá trị, khối lượng hàng hóa mà doanh nghiệp được phép thực hiện xuất khẩu hoặc nhập khẩu trong một khoảng thời gian nhất định. Thông thường, mức thời gian để áp dụng quota là gì sẽ rơi vào khoảng 01 năm. 

Mặc dù quota được hiểu là một mức quy định của nhà nước về việc quản lý lượng hàng hóa đóng gói. Tuy nhiên, tính pháp lý của hạn ngạch quota lại không minh bạch và rất dễ bị các doanh nghiệp biến tưởng theo chiều hướng trục lợi.

Xem thêm: Cán cân xuất nhập khẩu là gì? Vài điều nên biết về xuất nhập khẩu

Phân loại Quota phổ biến hiện nay 

Hạn ngạch xuất khẩu 

Hạn ngạch xuất khẩu là những quy định trong lĩnh vực xuất nhập khẩu về việc hạn chế số lượng, khối lượng, giá trị của hàng hóa xuất khẩu. Đây là hạn ngạch quota được ít doanh nghiệp sử dụng trong hoạt động giao nhận .

Hạn ngạch nhập khẩu 

Hạn ngạch nhập khẩu là những quy định hạn chế về số lượng, giá trị của các hàng hóa nhập khẩu. Điều này sẽ làm ảnh hướng đến giá trị nội địa của sản phẩm cũng như khiến giá cả của hàng hóa tăng cao so với thị trường.

Hiện nay có 2 dạng quota nhập khẩu chính gồm:

  • Hạn ngạch tuyệt đối: Là những giới hạn về số lượng hàng hóa nhất định được giao dịch trong khoảng thời gian cụ thể
  • Hạn ngạch thuế suất: Là giới hạn cho phép nhập về một số lượng hàng hóa cụ thể với thuế suất giảm trong thời gian áp dụng quota là gì. Nếu số lượng hàng nhập cảng quá với hạn ngạch thì doanh nghiệp sẽ bị tính thuế cao hơn.

Hạn ngạch đặc biệt

  • Tariff Quota – hạn ngạch thuế quan: Đây là định mức mà các cơ quan hải quân dùng để phân biệt mức thuế quan mà mỗi đơn vị phải đóng dựa theo số lượng hàng hóa xuất; nhập khẩu theo hợp đồng thương mại. Hiện nay, tariff quota được phân loại thành 2 loại thuế suất gồm: Thuế suất cao cho hàng hóa vượt hạn ngạnh qu định, thuế quan ưu đãi dành cho hàng hóa nằm trong phạm vi quy định
  • International quota – hạn ngạch quốc tế: Là định mức mà các cơ quan quản lý sử dụng trong các hiệp hội ngành hàng nhất định để khống chế khối lượng của một nhóm hàng hóa xuất khẩu của các nước hội i nhằm bảo vệ quyền lợi chung cho thành viên hiệp hội.
Quota là gì? Điều kiện để DN áp dụng hạn ngạch quota hiện nay - Ảnh 1
Phân loại Quota phổ biến hiện nay

Xem thêm: Bpo là gì? Tầm quan trọng của Bpo trong doanh nghiệp

Điều kiện để áp dụng hạn ngạch quota 

Quota không phải lúc nào cũng được sử dụng mà sẽ cần phải được sự cho phép của cơ quan quản lý của mỗi quốc gia. Hiện nay, điều kiện để áp dụng hạn ngạch quota là gì có thể kể tới:

  • Các quốc gia không được phép tự ý sử dụng hạn ngạch để tránh trường hợp không minh bạch, quota biến tướng nhằm tạo phát sinh cho các vấn đề tiêu cực.
  • Các quốc gia được áp dụng hạn ngạch nếu cần bảo vệ tình hình tài chính, cán cân thanh toán 
  • Các quốc gia được áp dụng quota nếu thị trường có dấu hiệu thâm hụt nặng, nghiêm trọng các vấn đề như: dự trữ tiền tệ, số lượng hàng hóa quá ít, cần được bổ sung một cách hợp lý nhất.
  • Đối với các nước đang phát triển, việc áp dụng quota tại các chươn trình trợ giúp của chỉnh phủ để bảo vệ sự phát triển ổn định cho một số ngành nghề trong nước . 
Quota là gì? Điều kiện để DN áp dụng hạn ngạch quota hiện nay - Ảnh 2
Điều kiện để áp dụng hạn ngạch quota

Hạn chế của quota là gì? 

Việc sử dụng hệ thống quota hiện cũng đem đến một số hạn chế nhất định đối với kinh tế vĩ mô như:

  • Giá trị hàng nhập khẩu tăng cao, hạn chế sự cạnh tranh của hàng nội địa
  • Giảm sử lựa chọn của người tiêu dùng
  • Lãng phí các nguồn lực xã hội
  • Không thu về được lợi nhuận 
  • Có thể biến một doanh nghiệp trở nên độc quyền trong việc sản xuất, phân phối hàng hóa
  • Dẫn đến tình trạng buôn lậu gia tăng

Thời điểm hiện tại, Việt Nam đang tiến hành xem xét để hủy chế độ hạn ngạch cho một số mặt hàng quan trọng như: mía được…. Việt Nam đã cam kết không áp dụng hạn ngạch nhập khẩu đối với mặt hàng này theo điều 20, hiệp định hàng hóa asean năm 2009. Tuy nhiên, mía đường là ngành sản xuất quan trọng; ảnh hưởng trực tiếp tới người trồng mía nên đã tạm hoãn đến năm 2020 và quyết định này cũng nhận được sự đồng ý của các quốc gia thuộc Asean.

Quota là gì? Điều kiện để DN áp dụng hạn ngạch quota hiện nay - Ảnh 3
Hạn chế của quota là gì?

Xem thêm: Custom clearance là gì? Kinh nghiệm vận chuyển hàng hóa chuyên nghiệp

Trên đây là một số điểm cơ bản của quota là gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức, cẩm nang nghề nghiệp chuyên môn cho công việc của mình trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.