Hạn ngạch nhập khẩu là gì? Nó có thực sự cần thiết hiện nay?

Hạn ngạch nhập khẩu là gì mà có tác động trực tiếp vào giá, số lượng hàng hóa nhập khẩu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Hạn ngạch nhập khẩu là gì?

Hạn ngạch nhập khẩu được hiểu là Nhà nước sẽ có những sự tác động trực tiếp vào số lượng hàng hóa, giá thành những sản phẩm nhập khẩu. Điều này sẽ được thực hiện bằng hình thức ban hành các giấy phép nhập khẩu cho một số nhóm mặt hàng. Điều này sẽ khiến những mặt hàng này có giá thành cao hơn khi ở nội địa.

Hạn ngạch nhập khẩu là gì? Nó có thực sự cần thiết hiện nay? - Ảnh 1
Hạn ngạch nhập khẩu là gì?

Điều này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu những loại mặt hàng này. Cũng khiến người tiêu dùng gặp bất lợi khi phải bỏ ra một số tiền lớn hơn nhiều so với giá thực tế của sản phẩm khi ở trong nội địa nước nó.

Hiện nay, quyền nhập khẩu lại được trao trực tiếp tại thị trường của các nước xuất khẩu. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu thật kĩ về những quy định liên quan đến hạn ngạch nhập khẩu để có một cái nhìn khái quát nhất. Từ đó, có những định hướng về kinh doanh đúng đắn hơn.

THAM KHẢO THÊM: Cẩm nang nghề nghiệp mới nhất giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho công việc tương lai của mình

Những trường hợp áp dụng hạn ngạch nhập khẩu

Ở Việt Nam, hiện nay đã có những quy định về việc áp dụng hạn ngạch nhập khẩu. Tuy nhiên, những quy định này chỉ được áp dụng trong một số trường hợp nhất định. Với những loại sản phẩm, hàng hóa đó các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mới được dùng biện pháp hạn ngạch nhập khẩu. Những trường hợp đó bao gồm:

  • Để hạn chế một số mặt hàng nhập khẩu vào nước ta
  • Để bảo vệ những hàng hóa nội địa, giúp bình ổn giá sản phẩm, khuyến khích người dân dùng hàng nội địa.
  • Hạn chế những loại mặt hàng có ảnh hưởng không tốt đến người tiêu dùng
Hạn ngạch nhập khẩu là gì? Nó có thực sự cần thiết hiện nay? - Ảnh 2
Trường hợp áp dụng hạn ngạch nhập khẩu

Đó là những trường hợp mà Nhà nước ta sẽ áp dụng hạn ngạch nhập khẩu đối với hàng hóa. Mục đích cũng chỉ là muốn giúp người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm nội địa, giúp doanh nghiệp bình ổn giá thị trường.

Vai trò của hạn ngạch nhập khẩu 

Nước ta hiện nay thị trường thương mại ngày càng trở nên sôi động, các quốc gia khác vì thế cũng không thể chỉ “áp dụng kinh tế tự cung tự cấp”. Nên nhiều nước ồ ạt muốn xuất khẩu sang những thị trường tiêu dùng tiềm năng mà Việt Nam là một điển hình. Ngoài ra nhu cầu của người tiêu dùng cũng ngày một tăng cao.

Hạn ngạch nhập khẩu là gì? Nó có thực sự cần thiết hiện nay? - Ảnh 3
Vai trò của hạn ngạch nhập khẩu

Hạn ngạch nhập khẩu sẽ giúp cho sự phát triển hàng hóa trong nước luôn giữ được sự ổn định. Đối với loại hàng hóa mà nước ta không thể sản xuất được  thì việc nhập khẩu hàng hóa tạo ra sự đa dạng, phong phú về các mặt hàng. Đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người dân trong nước.

Những chính sách về hạn ngạch nhập khẩu là một phương án để bảo vệ những mặt hàng nội địa. Điều đó giúp hàng hóa trong nước được bảo vệ dưới sự đổ bộ ồ ạt của hàng loạt những sản phẩm đến từ nước ngoài. Tạo cơ hội cho những doanh nghiệp Việt Nam có động lực phát triển hơn, cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu.

XEM THÊM: Hướng dẫn tạo hồ sơ xin việc online hoàn chỉnh từ A đến Z

Những ảnh hưởng của hạn ngạch nhập khẩu

Những tác động của hạn ngạch nhập khẩu cũng để lại nhiều hậu quả đối với nhiều doanh nghiệp kinh doanh, buôn bán tại nước ta như:

  • Lãng phí nguồn lực, gây ra nhiều vấn đề tiêu cực khác nhau trong việc xin hạn ngạch giữa các doanh nghiệp
  • Xảy ra sự phân loại khách hàng khi áp dụng hạn ngạch nhập khẩu
  • Hạn ngạch nhập khẩu còn có thể biến một doanh nghiệp trở thành nhà độc quyền về nhập khẩu mặt hàng đó. Điều này sẽ gây ra nhiều sự bất lợi cho người tiêu dùng.
  • Việc kiểm soát hạn chế nhập khẩu chắc chắn hơn so với việc áp dụng các loại thuế quan nên bảo hộ sản xuất trong nước sẽ được bảo vệ hơn
  • Việc áp dụng hạn ngạch nhập khẩu chẳng đem lại lợi ích gì cho ngân sách chính phủ nhưng lại đem về lợi nhuận rất lớn cho những doanh nghiệp xin được giấy phép.
  • Kinh tế cũng sẽ phải chịu nhiều thiệt hại hơn so với với áp dụng các loại thuế quan ngắn hạn.

Qua bài viết độc giả chắc đã hiểu hơn về hạn ngạch nhập khẩu là gì? Thông qua đó còn biết thêm nhiều thông tin khác liên quan đến sự tác động của hạn ngạch nhập khẩu với các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Muốn biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác hãy đón đọc những bài viết mới nhất của chúng tôi nhé!

XEM THÊM: Những tin tức tuyển dụng hữu ích giúp bạn dễ dàng chọn lựa xin việc


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.