POSM là gì? Lưu ý khi thiết kế POSM trong marketing

POSM là gì? Đâu là những lưu ý cho các designer khi thiết kế quảng cáo POSM. Cùng tham khảo trong bài viết sau.

POSM là gì?

POSM là dạng viết tắt của Point of sales materials – vật phẩm quảng cáo tại điểm bán. Hiểu đơn giản, đây là những vật dụng bán hàng được các thương hiệu sử dụng tại những điểm bán hàng theo từng địa điểm nhất định khác nhau.

POSM hiện là một phần của các chiến dịch marketing mix khác nhau. Trong đó, mục đích chính của công cụ này sẽ tập trung vào việc quảng bá sản phẩm, tham gia hỗ trợ để hàng hóa của doanh nghiệp có thể được nổi bật, thu hút tối đa sự chú ý của khách hàng. Các công cụ POSM hiện thường được trưng bài chủ yếu tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…… những nơi đông người qua lại. Đây là phương pháp marketing rất phổ biến được sử dụng nhiều trong các hoạt động bán lẻ của doanh nghiệp.

POSM là gì? Lưu ý khi thiết kế POSM trong marketing - Ảnh 1
POSM là gì?

Hiện quảng cáo POSM đang được trển khai theo các yếu tố gồm:

  • Điểm bán hàng – point of sale: Trước khi quyết định đặt các vật phẩm bán hàng tại đâu thì bộ phận marketing sẽ cần phải nghiên cứu, nhìn nhận các thức mua hàng của khách để có thể đặt vật phẩm bán hàng tại các vị trí phù hợp
  • Điểm mua hàng –  point of purchase: Để lựa chọn được điểm mua hàng phù hợp. Doanh nghiệp cần phải nhận xét dựa trên quan điểm của các người mua hàng gồm: khu mực mua hàng, trưng bày mua hàng….

Xem thêm: PO là gì? Quy trình purchase order trong bán hàng đơn giản

POSM gồm những gì?

Booth

Booth là một vật dụng rất phổ biến tại các quầy bán hàng. Đây thực chất là khoảng không gian để cho thương hiệu có thể quảng cáo sản phẩm một cách tốt nhất. Kích thước của booth quảng cáo cũng vô cùng đa dạng. Tùy thuộc vào tính chất của sản phẩm mà bộ phận thiết kế sẽ đưa ra booth quảng cáo phù hợp nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất.

Standee

Standee là một dạng biển quảng cáo thay thế cho các banner truyền thống. Ưu điểm mạnh nhất của dạng POSM này là tính cơ động, gọn gàng, dễ di chuyển. Ngoài ra, do chi phí thấp nên bộ phận designer có thể áp dụng những thiết kế độc đáo nhằm tối đa hóa hiệu quả quảng cáo.

Poster

Đây là ấn phẩm quảng cáo khá phổ biến. Poster thông thường có kích thước phổ biến trong khoảng 40 X 50, 60 X 70 cm. Thông thường các loại poster này sẽ được sử dụng tại các cửa hàng, điểm bán tiện lợi, quầy bán lẻ….. nhằm thu hút tối đa lượng khách vãng lai tốt nhất.

Sticker

Sticker là những hình ảnh minh họa được dán lê các kệ bán hàng , sản phẩm hoặc bất cứ những diện tích nào trong cửa hàng nhằm thể hiện thông tin một cách đẹp mắt. Vì thế, nếu như đang có ý định sử dụng phương thức này để tiến hành quảng cáo POSM thì bạn đừng quên thêm các thông tin cơ bản về doanh nghiệp vào sticker. Đây là cách thức rất thông minh để những khách hàng quan tâm nhiều hơn tới mặt hàng bạn đang kinh doanh.

Divider

Divider trong marketing được hiểu là một dạng thiết kế theo dải. Những sản phẩm này được in và treo ở gần những gian hàng khác nhau nhằm giúp cho khách hàng có thể nhận biết được sản phẩm một cách dễ dàng nhất.

Wobbler

Đây là dạng POSM được thiết kế nhỏ gọn để thông báo về những chương trình khuyến mãi, giá cả mới nhất của các sản phẩm mới. Các dạng sản phẩm quảng cáo này thường đặt ở trên bàn với với hình thức giấy cứng trong đó có đề cập đến các thông tin về chính sách, giá cả ưu đãi cho các sản phẩm mới của doanh nghiệp.

Lợi ích của POSM trong hoạt động marketing là gì? 

Là một phần của bộ nhận diện thương hiệu

Các hình thức quảng POSM hiện là phần không thể thiếu của hệ thống bộ nhận diện thương hiệu trong các doanh nghiệp hiện nay. Khi một sản phẩm mới được đưa ra thị trường, hệ thống thiết kế POSM tốt sẽ giúp cho hình ảnh của sản phẩm đi sâu vào tâm trí của người tiêu dùng nhiều hơn. Từ đó, các hệ thống khách hàng tiềm năng cũng ngày càng mở rộng ra với doanh nghiệp của bạn.

Tác động trực tiếp tới hành vi mua hàng

Không đơn thuần chỉ là những tài liệu đơn giản về sản phẩm. Nếu các ấn phẩm quảng cáo POSM được thiết kế một cách chuyên nghiệp sẽ kích thích được hành vi mua hàng tại điểm bán rất hiệu quả. Từ đó, doanh nghiệp có thể tăng trưởng doanh thu được một cách tối đa. Chính bởi lý do này mà rất nhiều công ty bán lẻ hiện đang sử dụng hình thức marketing này để nâng cao doanh số cho riêng mình.

POSM là gì? Lưu ý khi thiết kế POSM trong marketing - Ảnh 2
Lợi ích của POSM trong hoạt động marketing là gì?

Gửi thông điệp động đáo tới khách hàng

Mặc dù mục đích chính của các hệ thống POSM là quảng bá, hỗ trợ cho các chiến dịch trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp, lôi kéo khách hàng mua sản phẩm…. Các công cụ branding này cũng góp phần tác động rất lớn vào việc truyền tải các thông điệp về văn hóa doanh nghiệp, về công ty trong những điều kiện nhất định.

Xem thêm: Voucher là gì? Cách tìm kiếm và sử dụng mã giảm giá nhanh chóng

Lưu ý khi thiết kế POSM là gì?

Để có thể thiết kế POSM tốt nhất cho các chiến dịch truyền thông thương hiệu, các nhân viên thiết kế sẽ cần phải chú ý những điều sau:

Thông điệp truyền tải

Đối với thông điệp truyền tải trong các sản phẩm POSM, cần phải thiết kế những thông điệp với tùy thuộc vào môi trường xung quanh nơi bán hàng. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải đảm bảo rằng các thông điệp mới vẫn cần phải trung thành với tinh thần của thương hiệu.

Đưa mã QR để gia tăng hiệu quả

Với xu thế bùng nổ của việc sử dụng điện thoại thông mình, một số công ty đã quyết định đưa thêm mã QR vào trong các POSM để có thể nâng cao tối đa hiệu quả cho điểm bán. Đây là cách thức rất dễ dàng đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Việc đặt mã QR không chỉ để PR sản phẩm trong thời gian nhất định mà còn có thể giúp cho doanh nghiệp lấy thêm được các thông tin khách hàng mới. Từ đó mở rộng hơn về những tập khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

POSM là gì? Lưu ý khi thiết kế POSM trong marketing - Ảnh 3
Lưu ý khi thiết kế POSM là gì?

Màu sắc đồng nhất với thương hiệu

Đối với các sản phẩm POSM là gì, màu sắc đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đây chính là thứ sẽ thu hút người nhìn vào một bức hình, thậm chí có thể truyền tải được thông điểm của sản phẩm tới với người tiêu dùng. Vì vậy, khi thiết kế POSM, bạn cần chú ý màu sắc phải đồng nhất với toàn bộ hệ thống nhận diện branding.

Trong đó, các POSM cần phải sử dụng những màu sắc nổi bật nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Nhưng bạn cũng đừng dùng những màu quá nóng trong các sản phẩm quảng cáo để tránh tâm lý ức chế trong mắt người xem.

Xem thêm: CV Marketing “thôi miên” nhà tuyển dụng cần có những gì?

Trên đây đây là chi tiết về POSM là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thể lựa chọn được các thiết kế phù hợp cho bộ nhận diện brand của công ty mình.