[TÌM HIỂU] Marketing mix là gì? Điều cần biết về Marketing hỗn hợp
Marketing Mix là tập hợp những công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường. Để hiểu rõ hơn về Marketing mix là gì? Bạn cùng tìm hiểu với News.timviec.com.vn nhé!
- Flash sale là gì? Sự thật về chiến lược bán hàng online hàng đầu
- Kinh nghiệm kinh doanh bán hàng ký gửi online để tiền đẻ ra tiền
Tìm hiểu khái niệm Marketing Mix
Marketing Mix là gì?
Marketing Mix hay còn tên gọi khác là Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường. Đây là thuật ngữ được ra đời từ khá lâu vào năm 1953 bởi Neil Borden – Chủ tịch hiệp hội Marketing Hoa Kỳ.
Marketing Mix vốn được phân loại theo mô hình 4P trong đó sẽ bao gồm: Product, price, place, promotion. Tất cả những hoạt động này đều có mặt trong hoạt động Marketing hàng hóa. Theo thời gian thì mô hình này có những sự cải tiến, phát triển hơn từ 4P thành 7Ps để phù hợp với tình hình thị trường hiện tại.
Vai trò của Marketing Mix
Marketing mix đóng một vai trò rất quan trọng trong mô hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Đây được xem là cầu nối giữa người mua và người bán, giúp người bán có thể hiểu được những nhu cầu của khách hàng. Từ đó, sẽ tìm cách giúp khách hàng thỏa mãn nhu cầu thông qua chính sản phẩm của doanh nghiệp.
Một số vai trò của hình thức Marketing Mix bao gồm:
- Cung cấp các dữ liệu có giá trị để phân bố tài nguyên
- Phân bố trách nhiệm đồng đều với từng thành viên trong doanh nghiệp
- Phân tích cơ cấu lợi nhuận, chi phí
- Tạo cơ hội xúc tiến thương mại
XEM THÊM: Danh sách viec lam 24h phù hợp với nhiều độ tuổi ứng viên
Phân loại các kiểu Marketing Mix
Như đã tìm hiểu ở phần khái niệm Marketing Mix là gì ở phần trên chúng ta đã hiểu rõ về hình thức tiếp thị hỗn hợp này. Hiện nay có 3 chiến lược Marketing Mix được sử dụng phổ biến nhất. Những kiểu chiến lược ấy bao gồm:
- Marketing Mix 4P: Product, price, place, promotion
- Marketing Mix 7P: Product, price, place, promotion, People, Process và Physical
- Marketing Mix 4C: Customer Solutions, Customer Cost, Convenience, Communication
Marketing Mix 4P truyền thống
Trong marketing mix truyền thống ta biết sẽ bao gồm: Product, price, place, promotion. Mỗi quá trình đều sẽ mang một ý nghĩa riêng cụ thể như sau:
Hoạt động Product
Hoạt động product chính là hoạt động sản phẩm một trong những thành phần đầu tiên của marketing mix trong chu trình 4P. Để có thể tiến hành quá trình Marketing chắc chắn là không thể không có sản phẩm. Sản phẩm được nhắc đến ở đây sẽ ở nhiều dạng khác nhau. Nhưng dù là ở dưới hình dạng nào thì nhất định phải có sản phẩm mới có thể làm Marketing.
Price – Giá cả
Bên cạnh sản phẩm thì điều mà các khách hàng quan tâm chính là giá cả của sản phẩm đó. Đây chính số chi phí mà người tiêu dùng cần bỏ ra để sở hữu sản phẩm của bạn nên chắc chắn họ sẽ rất quan tâm đến vấn đề này. Bên cạnh đó, giá cả cũng là thứ để bạn có thể cạnh tranh với công ty đối thủ cùng sản xuất một loại sản phẩm giống bạn.
Nếu không thể cân bằng giữa giá cả sản phẩm với việc làm Marketing thì sẽ khó có thể thu hồi lại lợi nhuận cùng số vốn bỏ ra để sản xuất sản phẩm. Việc định giá sản phẩm là một bước rất quan trọng trong thời đại thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Place – phân phối
Kênh phân phối chính là nơi đại diện cho doanh nghiệp của bạn để trao đổi, buôn bán những sản phẩm của doanh nghiệp. Hiện nay, có rất nhiều các kiểu kênh phân phối bán hàng khác nhau như: các đại lý bán lẻ, trang thương mại điện tử, … Để có thể mở rộng thị trường buôn bán thì việc nắm trong tay nhiều kênh phân phối là điều rất quan trọng.
Promotions – xúc tiến thương mại
Việc xúc tiến thương mại là để hỗ trợ công việc bán hàng nhằm để đảm bảo khách hàng đưa ra những nhận xét khách quan về sản phẩm. Khi khách hàng được làm quen với sản phẩm thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ càng tạo thêm niềm tin của họ đối với sản phẩm doanh nghiệp, tạo cơ hội chuyển hóa hành động mua hàng thực sự của khách hàng.
Những hoạt động xúc tiến thương mại cũng vô cùng đa dạng như: quảng cáo, catalog, phương tiện báo chí, truyền thông, mạng xã hội…. Doanh nghiệp này có khả năng chi ngân sách lớn cho việc quảng cáo để xúc tiến thương mại có thể sử dụng những phương tiện quảng cáo trên truyền hình ở các khung giờ “vàng”.
THAM KHẢO – Tìm việc làm Biên Hòa mới nhất, lương thưởng cao từ các công ty hàng đầu
Nhưng yếu tố bổ sung vào Marketing Mix mới
Theo thời gian Marketing Mix truyền thống đã được cải tiến thêm với 3 yếu tố khác giúp nâng cao hiệu quả của marketing mix ban đầu. 3 yếu tố được thêm vào đó là process, people, physical evidence. Cùng tìm hiểu về chức năng của 3 yếu tố được thêm vào nhé!
- process – quy trình: Đó là quy trình và hệ thống tổ chức, quản lý trong doanh nghiệp có ảnh hưởng đến quá trình marketing của công ty.
- People: Đó bao gồm những nhân sự, người đại diện cho thương hiệu cùng những người làm việc trực tiếp với những khách hàng của doanh nghiệp.
- Physical evidence: Đó là những thứ được bày biện bên trong cửa hàng để tăng độ thu hút với khách hàng. Những yếu tố đều rất quan trọng để níu chân khách hàng ở lại với cửa hàng của bạn.
Việc áp dụng 3 yếu tố mới vào marketing mix sẽ không được sử dụng thường xuyên như 4 P ban đầu. Tùy vào hoàn cảnh sẽ có những sự căn chỉnh phù hợp với chiến lược marketing mà doanh nghiệp đó đã lên kế hoạch.
Tìm hiểu thêm – Kênh phân phối là gì? Những kênh phân phối phổ biến trong Marketing
Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về Marketing mix là gì? Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình làm marketing của mình nha! Đừng quên đón chờ những bài viết thú vị , hữu ích khác của chúng tôi, xin cảm ơn!