Phỏng vấn xin việc trái ngành ư? Đừng lo, đã có 5 bí quyết “bất bại”

Nhiều người vẫn vượt qua được những cuộc phỏng vấn xin việc trái ngành, tại sao lại như vậy? Hãy tham khảo một số câu hỏi phỏng vấn trong trường hợp này để không bị NTD làm khó nhé!

Có một thực trạng không thể chối cãi trong xã hội hiện nay chính là có rất nhiều người buộc phải làm việc trái ngành, trái nghề sau tốt nghiệp đại học. Trong đó, một phần nhỏ vì nhận ra mình không yêu thích nghề đã học. Còn lại, đa số không thể tìm được nơi làm việc thích hợp hoặc mức lương quá thấp.

Chính vì lý do đó, những kinh nghiệm phỏng vấn và kĩ năng chuẩn bị câu trả lời phỏng vấn trái ngành là vô cùng cần thiết với mọi người.

Làm trái ngành là do “Nghề chọn người”?

Trước khi đến với những bí quyết ứng phó với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn xin việc trái ngành, chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ một chút về vấn đề việc làm của sinh viên sau khi ra trường hiện nay.

Phỏng vấn xin việc trái ngành ư? Đừng lo, đã có 5 bí quyết “bất bại” - Ảnh 1
Bạn phải làm trái ngành trái nghề bởi không muốn theo đuổi lĩnh vực đã học

Trên kết quả khảo sát, có tới 60% sinh viên ra trường làm việc trái ngành mà mình được đào tạo. Hầu hết trong số họ theo đuổi con đường thương mại, truyền thông, nhất là kinh doanh qua mạng xã hội, … Sở dĩ những công việc này đều phù hợp với thời đại và luôn thiếu nhân lực, hơn nữa còn mang lại nguồn doanh thu ổn định.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này cũng đem lại rất nhiều lợi ích. So với việc không tìm được nơi làm nào, có được vị trí năng động, phù hợp với bản thân còn tốt hơn nhiều.

Chỉ cần bạn cảm thấy mình đủ đam mê và sẵn sàng học hỏi tiếp những thứ mới, bạn có thể thành công hơn cả những người học đúng ngành. Miễn là “nghề chọn người”, những yếu tố khác chỉ là phụ. Trước tiên, hãy tập trung vào công cuộc vượt qua những buổi phỏng vấn xin việc trái ngành.

►►► CẬP NHẬT HÀNG NGÀY 1000+ các Cover letter mẫu khiến nhà tuyển dụng ĐỨNG NGỒI KHÔNG YÊN từ ánh nhìn đầu tiên để ứng tuyển việc làm phù hợp nhất với tiêu chí của bạn!

Kỹ năng phỏng vấn xin việc trái ngành chinh phục nhà tuyển dụng

Trước khi xin công việc trái nghề mình học, chắc chắn là bạn đã phải có kinh nghiệm từng làm công việc đó hoặc ít nhất phải tìm hiểu qua thì mới đủ tự tin để lựa chọn ngành mới.

Nếu bạn chỉ thấy “hay hay” mà xin đi ứng tuyển thì bạn sẽ bị loại là chắc. Sau khi cảm thấy mình thực sự có thể ứng tuyển vào công việc khác chuyên môn, hãy bắt đầu đi tìm bí quyết để chinh phục nhà tuyển dụng.

Tập trung vào kỹ năng đã có

Những kỹ năng tốt nhất, phù hợp nhất sẽ là phần bổ sung những khiếm khuyết về kinh nghiệm chuyên môn của bạn. Khi đã quyết định xin việc không đúng với những gì mình được học. Bạn hãy cố gắng suy nghĩ, lập luận một các logic nhất về các kỹ năng, làm sao để nó phù hợp với nhiệm vụ sắp tới.

Chẳng hạn: bạn học ngành quản trị kinh doanh nhưng lại có đam mê du lịch, bạn có kỹ năng quay phim, chụp ảnh, dựng video clip và sáng tạo nội dung nên bạn cảm thấy mình phù hợp với công việc sản xuất Youtobe nên bạn muốn xin vào vị trí này. Đừng lan man, dài dòng, hãy nhắm thẳng vào những thứ bạn từng làm, từng trải nghiệm.

Phỏng vấn xin việc trái ngành ư? Đừng lo, đã có 5 bí quyết “bất bại” - Ảnh 2
Bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước những cuộc phỏng vấn trái nghề

Chủ động thừa nhận thiếu sót

Bạn phải chấp nhận rằng bản thân không hề được đào tạo bài bản về nghề và bạn đang dấn thân vào những thứ mới mẻ. Vì thế, chủ động thừa nhận thiếu sót, mong mỏi được chỉ dạy sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, ứng viên phỏng vấn xin việc trái ngành nên thể hiện thái độ tích cực khi nhìn lại hiện trạng của mình. Đừng tỏ thái độ kiểu như: Tôi không xin được việc đúng ngành mới phải xin công việc này“. Đến bạn còn không có sự tự tin và hưng phấn vào công việc mình sắp làm thì không thể bắt nhà tuyển dụng có thiện cảm với bạn được.

Nhận vị trí thấp nhất khi bạn muốn phỏng vấn chuyển ngành

Những người có kinh nghiệm vài năm đến vài chục năm chưa chắc đã leo lên được vị trí giám đốc, quản lý, vì thế không cớ gì người mới như bạn được đảm nhận công việc quan trọng.

Hơn nữa, bạn không được học đầy đủ về chuyên môn, con đường đến chiếc ghế quản lý còn xa hơn họ. Thế nên, bạn đừng vội đặt tham vọng chức vụ quá lớn mà hãy từ từ học hỏi.

Phỏng vấn xin việc trái ngành ư? Đừng lo, đã có 5 bí quyết “bất bại” - Ảnh 3
Sẵn sàng nhận vị trí thấp vì bạn chưa có kinh nghiệm và kiến thức

Luôn trong tâm thế sẵn sàng

Bạn luôn phải sẵn sàng chuẩn bị tâm lý trước những câu hỏi hóc búa của nhà tuyển dụng. Dù biết bạn không có nhiều học thức chuyên ngành, họ vẫn sẽ cố “bới móc” một chút xem bạn có chút khái niệm nào trong đầu hay không.

Bên cạnh đó, khi bạn trái ngành làm marketing có thể gặp những câu hỏi xoáy sâu về kỹ năng như: Các bước tạo nên kế hoạch marketing online hoàn hảo?. Dù bạn không biết cụ thể, hãy trả lời nhà tuyển dụng theo logic phân tích một kế hoạch bình thường như: Lên ý tưởng, lập kế hoạch, tìm các công cụ,…

Lưu ý tuyệt đối tránh câu trả lời “không biết” khi phỏng vấn xin việc trái ngành, bạn sẽ bị hiểu lầm mà mù tịt mọi thứ.

Trả lời câu hỏi “Tại sao xin việc trái ngành”?

Trong quá trình phỏng vấn, 90% nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn câu “Tại sao bạn lại chọn lựa công việc trái với ngành học?“. Ứng viên thường bị bối rối vì câu hỏi này vì không chuẩn bị tinh thần trước.

Tuy nhiên, đây chính là cơ hội của bạn để thể hiện đó nha! Nhà tuyển dụng không quan tâm lắm bạn học ngành gì mà họ cần quan tâm đến kỹ năng, phẩm chất của bạn mà thôi.

Lời khuyên cho bạn là trả lời thẳng thắn nhưng phải khôn ngoan. Có 3 ý chính bạn cần lưu ý nhà tuyển dụng muốn nghe ở bạn:

  • Lý do bạn không chọn công việc liên quan đến ngành đã học: Bạn hãy trả lời thẳng thắn rằng bản thân cảm thấy không thực sự phù hợp với ngành nghề đó sau thời gian học tập dù đã thử làm công việc đó.
  • Lý do bạn lựa chọn công việc hiện tại: Tất nhiên bạn yêu thích lĩnh vực này và quyết tâm gắn bó với nó. Hãy chỉ ra những yếu tố khiến bạn thích thú.
  • Sự đam mê và nỗ lực của bạn: Lời nói, cách diễn đạt và biểu cảm sẽ thể hiện bạn say mê công việc như thế nào, hãy trả lời bằng tất cả sự hào hứng nhất có thể.
Phỏng vấn xin việc trái ngành ư? Đừng lo, đã có 5 bí quyết “bất bại” - Ảnh 4
Chuẩn bị tâm lý trước câu hỏi “Vì sao xin việc trái ngành”

Những yếu tố nhà tuyển dụng cực thích ở ứng viên

Một kỹ năng phỏng vấn xin việc trái ngành quan trọng nữa là cần xác định ngay từ đầu rằng nhà tuyển dụng thường ưu ái ứng viên khác được đào tạo bài bản, có bằng cấp đúng chuyên ngành hơn là bạn. Vì thế, bạn phải chứng minh mình là người có thế mạnh và kỹ năng vượt trội.

Một số kỹ năng nhà tuyển dụng rất thích nếu như ứng viên có được:

  • Khả năng hòa nhập môi trường mới tốt
  • Khả năng nắm bắt công việc tốt, nhanh nhạy trong việc xử lý các vấn đề
  • Kỹ năng giao tiếp tự tin, hài hòa, cởi mở
  • Kỹ năng làm việc nhóm tốt
  • Có mục tiêu, định hướng rõ ràng cho bản thân, cho công việc.

Ngoài ra, để đảm bảo nhất, bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng kiến thức căn bản và nếu có thể, hãy nghiên cứu chuyên môn cao hơn nữa nếu muốn thành công trong việc chinh phục nhà tuyển dụng.

Bạn luôn phải thể hiện thái độ cầu thị nhất có thể. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu nhà tuyển dụng cần những kỹ năng nào để xem xét lại bản thân và hoàn thiện những thiếu sót đó.

Phỏng vấn xin việc trái ngành ư? Đừng lo, đã có 5 bí quyết “bất bại” - Ảnh 5
Biến cuộc phỏng vấn thành cuộc trò chuyện để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Những yếu tố giúp bạn thành công khi làm trái ngành

Làm trong môi trường phù hợp

Bạn chỉ thực sự nổi bật và thành công khi môi trường làm việc phù hợp với bản thân bạn. Môi trường tốt sẽ giúp bạn như “cá gặp nước”, đem lại nhiều hứng thú và có thêm động lực sáng tạo.

Vì thế, thay vì cố gắng ngồi ở đâu đó với những việc chán ngắt bạn phải cố gặm nhấm chúng, hãy bắt đầu hành trình ước mơ bằng việc tìm đến nơi mang lại cho bạn nguồn cảm hứng nhất.

Làm việc bạn thấy thú vị

Khi bạn thấy thực sự có cảm hứng, nhà tuyển dụng cũng sẽ thấy nguồn sức sống từ bạn. Sẽ không còn là việc nhìn vào hồ sơ và hỏi những câu hỏi chán ngắt. Cuộc phỏng vấn sẽ trở thành buổi trò chuyện hết sức vui vẻ. Công việc thú vị giúp bạn gắn bó lâu dài với nghề.

Xem thêm:

Làm bất cứ công việc nào, ngồi vị trí nào, chỉ cần có đam mê, bạn sẽ làm được điều mình muốn. Đừng ngại nộp CV hay những cuộc phỏng vấn xin việc trái ngành, tự trao cho mình cơ hội việc làm, bạn sẽ nhận lại được những giá trị không tưởng.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.