Bạn nữ đi phỏng vấn xin việc nên mặc gì để ưng mắt nhà tuyển dụng

Ngoài tìm hiểu kỹ các câu hỏi phỏng vấn thì các bạn cũng cần chú ý đến chuyện đi phỏng vấn xin việc nên mặc gì để được đánh giá cao, đặc biệt là các bạn nữ.

Đi phỏng vấn xin việc nên mặc gì? Đây chắc chắn là nỗi băn khoăn của bất kỳ bạn nữ nào trước khi đi xin việc. Để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc gặp gỡ quan trọng với nhà tuyển dụng, bạn cần tham khảo ngay những thông tin bổ ích mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này.

Phỏng vấn xin việc là gì?

Phỏng vấn xin việc là khi hồ sơ của bạn được nhà tuyển dụng chấp nhận, hẹn bạn đến để trao đổi trực tiếp về công việc và đưa ra các câu hỏi liên quan để bạn trả lời. Trong lúc trao đổi, nhà tuyển dụng sẽ đặt nhiều câu hỏi chuyên môn và các vấn đề liên quan khác, ngược lại, nếu bạn có câu hỏi gì cũng có thể thắc mắc với họ. Nếu cuộc phỏng vấn suôn sẻ, hai bên đáp ứng được nhu cầu của nhau thì nhà tuyển dụng sẽ đồng ý nhận bạn vào làm nhân viên chính thức.

Những điều cần biết khi đi phỏng vấn xin việc

Trước khi đi phỏng vấn cần:

  • Tìm hiểu thật kỹ nhà tuyển dụng: Các câu hỏi nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ hỏi liên quan đến công ty, hoặc họ có thể đưa ra những tình huống, sự cố của công ty đó đã từng gặp phải, cho ứng viên xử lý. Công ty sẽ cực ấn tượng và đánh giá cao ứng viên nào thực sự hiểu và quan tâm về họ.
  • Lựa chọn trang phục lịch sự: Đi phỏng vấn xin việc nên mặc gì là thắc mắc của hầu hết ứng viên. Bạn nên nhớ rằng nhà tuyển dụng đánh giá cao những ứng viên có tác phong nhanh nhẹn và trang phục chỉnh tề. Để thể hiện sự chuyên nghiệp trước mắt họ, bạn nên chọn cho mình bộ đồ lịch thiệp, sang trọng.
  • Dự trù thời gian từ nơi ở đến địa điểm phỏng vấn: Để có mặt đúng giờ trong buổi phỏng vấn, trước hôm đó bạn cần xem trước đường đi, ước tính thời gian từ nhà đến công ty tuyển dụng, hạn chế tối đa nguy cơ trễ hẹn.
Bạn nữ đi phỏng vấn xin việc nên mặc gì để ưng mắt nhà tuyển dụng - Ảnh 1
Để có mặt đúng giờ trong buổi phỏng vấn, trước hôm đó bạn cần xem trước đường đi, ước tính thời gian từ nhà đến công ty tuyển dụng, hạn chế tối đa nguy cơ trễ hẹn. (Nguồn ảnh: Internet)

Trong khi phỏng vấn cần:

  • Lịch sự: Hãy chờ người phỏng vấn ngồi trước, sau đó bạn mới ngồi. Khi ngồi, bạn cố gắng giữ tư thế thẳng lưng và điềm đạm.
  • Tự tin: Luôn tập trung và tỏ ra hào hứng, thần thái chiếm một phần không nhỏ trong việc đánh giá kết quả. Những ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằng mắt chính là hình thức kết nối đầu tiên giữa người nói và người nghe.
  • Thành thật: Hãy trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng một cách thành thật nhất, tránh khoa trương, khoác lác và xa rời thực tế.
  • Đúng trọng tâm: Trước các câu hỏi của nhà tuyển dụng, hãy trả lời đúng trọng tâm, không dài dòng, lan man.
  • Chủ động bắt tay chào và nói lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng vì đã đánh giá cao và mời bạn đến phỏng vấn.

Sau buổi phỏng vấn cần:

  • Tự đánh giá và rút kinh nghiệm
  • Gửi email cảm ơn
Bạn nữ đi phỏng vấn xin việc nên mặc gì để ưng mắt nhà tuyển dụng - Ảnh 2
Sau khi phỏng vấn xong, về nhà đừng quên gửi email cảm ơn nhà tuyển dụng (Nguồn ảnh: Internet)

Bạn nữ nên mặc gì khi đi phỏng vấn?

Đi phỏng vấn xin việc nên mặc gì là một điều băn khoăn của hầu hết những ai từng đi phỏng vấn xin việc. Đối với nam giới, trang phục có thể chỉ cần đơn giản là quần dài và áo sơ mi. Tuy nhiên, nữ giới lại phức tạp hơn một chút vì có nhiều lựa chọn trang phục, phong cách tóc, nữ trang… Dưới đây sẽ là những gợi ý hữu ích cho bạn gái khi đi phỏng vấn:

Mặc trang phục phù hợp công việc

Có rất nhiều chuyên gia phỏng vấn cho hay việc ăn mặc phù hợp công việc đóng vai trò quan trọng trong buổi phỏng vấn. Nó vừa thể hiện sự chuyên nghiệp vừa mang lại ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Nếu bạn xin việc làm hành chính nhân sự, kế toán thì trang phục công sở là lựa chọn phù hợp nhất. Còn khi bạn xin việc làm lĩnh vực giải trí thì trang phục có thể thoải mái, màu sắc bắt mắt. Hoặc nếu công việc bạn đang hướng tới là hướng dẫn du lịch thì bạn có thể mặc những bộ đồ trẻ trung, năng động là được. Tuy nhiên lưu ý là cũng không nên quá gò bó bản thân mình phải mặc những trang phục ấy nếu thực sự bạn không thích, bởi nó có thể sẽ khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin, gò bó, không thoải mái trong lúc phỏng vấn.

Bạn nữ đi phỏng vấn xin việc nên mặc gì để ưng mắt nhà tuyển dụng - Ảnh 3
Ăn mặc phù hợp công việc đóng vai trò quan trọng trong buổi phỏng vấn. (Nguồn ảnh: Internet)

Mặc trang phục phù hợp tuổi tác

Một bộ trang phục phù hợp với cách trang điểm cũng như lứa tuổi của bạn thể hiện rõ bạn là một người rất chuyên nghiệp. Với những người đứng tuổi, có thể chọn những bộ đồ nhã nhặn, quần âu, váy kiểu dáng đơn giản, màu sắc không lòe loẹt. Còn đối với những cô sinh viên vừa mới ra trường có thể mặc quần hoặc chân váy jean khỏe khoắn, hay những chiếc váy màu sắc tươi tắn mà không quá chói, tuy nhiên nhớ là phải kín đáo và lịch sự.

Mặc trang phục phù hợp với văn hóa công ty

Mỗi công ty đều có một văn hóa riêng, nên nếu đã chọn cho mình được đúng 2 tiêu chí bên trên rồi thì cũng đừng bỏ qua tiêu chí thứ 3 này nhé. Nếu bạn biết cách chọn những bộ quần áo phù hợp với văn hóa, phong cách làm việc của công ty mà mình đến phỏng vấn chính là cách ghi điểm tuyệt vời. Đồng thời nó cũng mang ý nghĩa thể hiện mong muốn được tham gia và phục vụ cho công ty đó. Ví dụ không ít công ty may đồng phục cho nhân viên hoặc yêu cầu nhân viên mặc váy dài qua gối.. vậy nên bên cạnh sự phù hợp với công việc, phù hợp lứa tuổi thì phù hợp với văn hóa công ty cũng là điều quan trọng.

Bạn nữ đi phỏng vấn xin việc nên mặc gì để ưng mắt nhà tuyển dụng - Ảnh 4
Ngoài đúng tuổi tác, hợp công việc thì trang phục cũng cần phù hợp với văn hóa công ty (Nguồn ảnh: Internet)

Những câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Những câu hỏi bình thường

  • Hãy nói về bản thân bạn?
  • Điểm mạnh của bạn là gì?
  • Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?
  • Các thành tích đã đạt được trong công việc?
  • Kinh nghiệm của bạn trong công việc này?
  • Mô tả một chút về cách làm việc của bạn?
  • Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?
  • Vì sao bạn muốn ứng tuyển vị trí này?
  • Bạn nghĩ sao về việc phải đi công tác?

Những câu hỏi ‘hóc búa’

  • Tại sao bạn muốn công việc này?
  • Nhược điểm của bạn là gì?
  • Vì sao chúng tôi nên chọn bạn?
  • Tại sao bạn lại thôi việc ở công ty cũ?
  • Bạn thấy mình sẽ ra sao trong tương lai?
  • Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?
  • Người chủ cũ nhận xét thế nào về bạn?
  • Thành tích lớn nhất bạn đã từng làm được trước đây là gì?
  • Bạn nghĩ mình có gì để hoàn thành được công việc chúng tôi giao?
  • Nếu sếp làm sai, bạn sẽ làm gì?
Bạn nữ đi phỏng vấn xin việc nên mặc gì để ưng mắt nhà tuyển dụng - Ảnh 5
Hãy tìm hiểu các câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn và chuẩn bị kỹ các câu trả lời từ trước (Nguồn ảnh: Internet)

Các lỗi cần khắc phục khi đi phỏng vấn

  • Kỹ năng giao tiếp kém: Lúng túng, run rẩy, không tự tin, ăn nói lắp bắp, không dùng ngôn ngữ cơ thể… là những điều cần tránh khi đi phỏng vấn. Để thay đổi được chúng, bạn cần phải rèn luyện nhiều, mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống thường ngày.
  • Không có tổ chức: Đến không đúng thời gian đã hẹn, ăn mặc không chuyên nghiệp… Trước khi đi phỏng vấn cần tìm hiểu kỹ đi phỏng vấn xin việc nên mặc gì, thời gian từ nhà đến công ty là bao xa…
  • Ngại đặt câu hỏi: Nếu bạn không có câu hỏi nào thì nhà tuyển dụng có thể đánh giá là bạn chưa chuẩn bị tốt hoặc không có hứng thú với công việc này. Bạn nên nhớ, đây là cơ hội đưa ra các câu hỏi để bạn thể hiện sự quan tâm và nhiệt tình với công việc và công ty mà mình ứng tuyển.
  • Nói quá nhiều: Đừng lan man và thao thao bất tuyệt về tất cả các câu chuyện về cuộc đời bạn. Chính vì vậy mà bạn hãy trả lời các câu hỏi một cách súc tích, ngắn gọn và đơn giản, đúng trọng tâm.
  • Nói cộc lốc: Nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy khó chịu nếu bạn trả lời phỏng vấn cộc lốc chỉ với một, hai từ và không cung cấp thêm thông tin gì khác.
  • Trả lời sai câu hỏi: Để tránh trả lời sai, mất cơ hội tuyển dụng thì bạn hãy luôn chắc chắn mình nghe rõ câu hỏi, nếu chưa rõ thì đừng ngại hỏi lại.
Bạn nữ đi phỏng vấn xin việc nên mặc gì để ưng mắt nhà tuyển dụng - Ảnh 6
Nếu không biết chọn trang phục, bạn có thể nhờ người khác tư vấn (Nguồn ảnh: Internet)

Xem thêm:

Đọc xong bài viết này chắc chắn bạn không còn băn khoăn đi phỏng vấn xin việc nên mặc gì nữa. Bên cạnh đó chúng tôi cũng giới thiệu thêm cho bạn các câu hỏi thường gặp, những lỗi sai cần khắc phục khi đi phỏng vấn. Hy vọng bằng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn sớm tìm được công việc yêu thích.

Minh Anh
Nguồn: http://timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.