Những lỗi không nên mắc phải trong phỏng vấn online là gì?

Với thời đại công nghệ phát triển, xu hướng phỏng vấn hình thức online ngày càng phổ biến. Vậy phỏng vấn online là gì, nó diễn ra như thế nào và bạn cần làm gì để không thất bại? Cùng tìm hiểu nhé!

Khái niệm phỏng vấn online là gì?

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, phỏng vấn online là gì mà đã và đang trở thành một xu hướng tuyển dụng mới. Đặc biệt trong thời điểm đại dịch covid 19 vẫn còn đang hoành hành rất mạnh, việc áp dụng phỏng vấn xin việc online đang là yêu cầu cấp thiết để có thể giúp giảm thiểu việc có mặt ở những nơi đông người.

Những lỗi không nên mắc phải trong phỏng vấn online là gì? - Ảnh 1
Định nghĩa phỏng vấn online là gì?

Hiện nay, phỏng vấn trực tuyến có những ưu điểm khác nhau như: tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, dễ dàng sắp xếp….. Do đó, rất nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn phỏng vấn trực tuyến để làm giảm thời gian đi lại của ứng viên cũng như thời gian trò chuyện của nhà tuyển dụng.

Tham khảo thêm các hình thức phỏng vấn phổ biến hiện nay!

Phỏng vấn online như thế nào và những lỗi khiến bạn thất bại

Về cơ bản thì phỏng vấn online diễn ra tương tự các buổi phỏng vấn trực tiếp thông thường. Bạn sẽ giới thiệu bản thân cơ bản tới nhà tuyển dụng, trả lời tự tin các câu hỏi phỏng vấn thường gặp, … Nhưng tất nhiên nó sẽ có những điểm khác hạn chế hơn rất nhiều.

Mặc dù phỏng vấn xin việc online có những tiện lợi nhất định dành cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên. Tuy nhiên bạn cũng cần phải chú ý những lỗi sau bên cạnh các lỗi thông thường trong buổi phỏng vấn.

Nếu không may mắc phải các lỗi này, buổi phỏng vấn xin việc online của bạn chắc chắn thất bại:

Không kiểm tra thiết bị trước khi phỏng vấn

Việc một buổi phỏng vấn online có thể thành công hay không thì phần quyết định quan trọng không kém việc bạn viết thư xin việc và những câu trả lời của bạn đó là chất lượng các thiết bị kỹ thuật. Chính vì thế, bạn cần đặc biệt quan tâm tới các thiết bị như: micro, máy tính, tai nghe, đường truyền mạng internet.

Hãy tiến hành kiểm tra thiết bị của bản thân trước khi tiến hành buổi phỏng vấn 1 ngày bằng việc gọi thử cho một người nào đó. Và trong khi trò chuyện, đôi khi bạn còn có thể nhận được thêm những lời tư vấn dành cho buổi phỏng vấn sắp tới của mình.

Những lỗi không nên mắc phải trong phỏng vấn online là gì? - Ảnh 2
Hãy kiểm tra thiết bị khi chuẩn bị phỏng vấn online

Nếu như trong buổi phỏng vấn, vì bất cứ lý do nào mà nhà tuyển dụng không thể nghe thấy được giọng của bạn. Lúc này, thời gian của cuộc phỏng vấn sẽ bị lãng phí và bạn đang trông rất thiếu chuyên nghiệp cho một cơ hội việc làm đang ở trước mắt.

Ăn mặc không phù hợp với tính chất buổi phỏng vấn

Với các buổi phỏng vấn trực tuyến, nhiều ứng viên sẵn sàng bước vào với tâm lý thoải mái vì không phải ăn mặc quá trang trọng. Đồng ý là bạn có thể mặc các trang phục tại nhà để tham gia phỏng vấn. Tuy nhiên nó cũng cần phải gọn gàng nhất có thể.

Ngoài ra, các không gian xung quanh phòng mà camera có thể bắt được cũng cần được dọn sạch sẽ. Mọi công sức của bạn có thể đổ đi nếu bạn phỏng vấn rất thành công nhưng nhà tuyển dụng vô tình nhìn thấy một chiếc quần nhàu nhĩ bị vứt lung tung. Hãy nhớ ăn mặc một cách chỉn chu nhất để có thể tránh các sự cố bất ngờ.

Ăn uống trong quá trình phỏng vấn

Việc ăn uống trong quá trình phỏng vấn đang diễn ra là một hành động rất bất lịch sự. Bạn không nên để đồ ăn trong tầm mà camera có thể ghi hình lại được.

Nếu như vô tình camera có thể ghi lại được, nhà tuyển dụng chắc chắn có quyền chụp mũ rằng bạn là một người không nghiêm túc với cơ hội việc làm mà nhà tuyển dụng muốn mời bạn. Và chắc chắn rằng, hình ảnh của một người không nghiêm túc sẽ khó mà tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Không nở nụ cười

Cũng giống như với các buổi phỏng vấn trực tiếp, việc nở một nụ cười trong quá trình phỏng vấn online của bạn cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn hãy làm cho nụ cười của mình trong buổi phỏng vấn trở nên chân thành nhất có thể.

Không sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Những lỗi không nên mắc phải trong phỏng vấn online là gì? - Ảnh 3
Không sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn online diễn ra

Trong khi phỏng vấn xin việc, dù là phỏng vấn trực tiếp hay phỏng vấn trực tuyến thì bạn cũng cần phải chú ý tới việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tương tác thêm trong câu trả lời của bạn.

Tuyệt đối đừng ngồi với hai tay để trên bàn giống như bị hỏi cung. Việc bạn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể chứng tỏ rằng bạn vẫn đang thoải mái trong quá trình phỏng vấn nhưng luôn giữ được sự tập trung để trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng.

Chọn bối cảnh diễn ra phỏng vấn sai

Có một điểm khác biệt so với phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn trực tuyến được thực hiện qua mạng internet nên bạn có thể lựa chọn thoải mái các bối cảnh. Tuy nhiên, đây cũng là con dao hai lưỡi dành cho bạn. Bạn cần phải chọn được cho mình bối cảnh để diễn ra buổi phỏng vấn một cách phù hợp.

Thông thường, nhiều ứng viên sẽ lựa chọn phòng ngủ của mình để thực hiện phỏng vấn vì có không gian yên tĩnh và đảm bảo sự riêng tư.

Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã dọn dẹp sạch sẽ căn phòng trước khi buổi phỏng vấn diễn ra và đảm bảo rằng không có ai có thể đi ngang qua camera của bạn trong suốt buổi phỏng vấn. Nếu lựa chọn sai bối cảnh, khả năng bị loại của bạn chắc chắn là rất cao.

Vì thế, hãy chọn một nơi đủ sự riêng tư và yên tĩnh để có thể làm nơi bắt đầu buổi phỏng vấn. Bạn có thể lựa chọn một góc phòng, một phòng họp cá nhân tại các khu làm việc chung cũng rất hay.

Nhầm lẫn về thời gian diễn ra phỏng vấn

Việc nhầm lẫn thời gian là điều tối kỵ trong khi tham gia các buổi phỏng vấn, nhất là trong những cuộc phỏng vấn online xuyên quốc gia. Giữa các nước khác nhau đều có những múi giờ khác nhau.

Vì thế, việc nhầm lẫn giờ là điều rất dễ. Nếu như bạn không muốn mình là nạn nhân của việc nhầm lẫn thời gian, hãy chú ý kiểm tra lại lịch hẹn phỏng vấn đã được gửi qua email. Và tốt nhất là bạn nên chuyển đồng hồ trên điện thoại của mình sang đúng múi giờ tại quốc gia của nhà tuyển dụng để tiện theo dõi lịch phỏng vấn.

Trên đây là chia sẻ của News.timviec.com.vn định nghĩa về phỏng vấn online là gì cũng như những lý do khiến cho một cuộc phỏng vấn trực tuyến gặp thất bại. Các ứng viên hãy chú ý kỹ những điều này để có thể có được buổi phỏng vấn tìm việc làm trực tuyến thật hiệu quả, cùng với đó là tìm được đúng công việc mơ ước của bản thân trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay của chúng ta.

Có thể bạn cần: Kinh nghiệm phỏng vấn online Bách Hóa Xanh


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.