PayPal là gì? Ưu, nhược điểm của hình thức thanh toán PayPal

PayPal là hình thức thanh toán điện tử cũng như thanh toán online, trực tuyến. Để hiểu rõ hơn về khái niệm PayPal là gì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Tìm việc làm nhanh, hấp dẫn TẠI ĐÂY!

PayPal là gì?

Tài khoản paypal là gì?

PayPal là tên 1 công ty chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến qua mạng Internet, được thành lập vào năm 1998 và có trụ sở tại Mỹ. Nó cũng chính là tên của dịch vụ thanh toán trực tuyến do công ty này cung cấp. (Tham khảo chi tiết PayPal là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY).

Chức năng chính của PayPal là giúp con người thanh toán nhanh gọn và an toàn qua mạng Internet mà không cần dùng đến các phương thức thanh toán truyền thống như: trả tiền mặt, ký séc… Ngoài nhiệm vụ chính là công cụ thanh toán – chuyển tiền thì PayPal còn có chức năng là trung gian, “cầu nối” giữa bên bán hàng và bên mua hàng.

PayPal là gì? Ưu, nhược điểm của hình thức thanh toán PayPal - Ảnh 1
Paypal là gì

Có thể nói PayPal là 1 cổng thanh toán có tuổi đời và vị thế khá vững chắc trên thị trường hiện tại. Nó vẫn được nhiều người yêu thích và tin dùng dù rằng xã hội hiện đại này đã xuất hiện thêm rất nhiều loại ví điện tử, cổng thanh toán mới mẻ khác.

Lịch sử hình thành PayPal

Bạn đã hiểu rõ PayPal là gì, vậy bạn có tò mò về lịch sử ra đời và phát triển của nó không?

  • Paypal được thành lập vào tháng 12/1998 tại Palo Alto, California, Hoa Kỳ bởi Max Levchin, Peter Thiel, Luke Nosek và Ken Howery  với cái tên “Confinity”.
  • Tháng 3/2000, Confinity sáp nhập với X.com – ngân hàng trực tuyến thuộc sở hữu của Elon Musk
  • X.com đổi tên thành PayPal năm 2001
  • Năm 2002, PayPal được eBay mua lại với giá 1,5 tỷ USD
  • Tháng 7/2015, PayPal tách khỏi eBay để hoạt động độc lập

Đọc thêm: Những cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho người mới ra trường.

Paypal cung cấp những tiện ích gì?

Paypal cung cấp rất nhiều tiện ích khác nhau bao gồm:

  • Gửi tiền, chuyển tiền và thanh toán online.
  • Thanh toán tại các cửa hàng có phương thức thanh toán bằng Paypal.
  • Nhận tiền từ các tài khoản cá nhân hoặc các sàn thương mại điện tử đối với người bán.
  • Tạo hóa đơn cho mặt hàng của bạn.
  • Doanh nghiệp có thể tích hợp hình thức thanh toán Paypal trên Website của mình.
  • Dễ dàng quản lý, theo dõi lịch sử giao dịch trên hệ thống Paypal.
PayPal là gì? Ưu, nhược điểm của hình thức thanh toán PayPal - Ảnh 2
Paypal cung cấp nhiều tiện ích quan trọng

Ngoài các tiện ích chính được nhiều người biết đến, Paypal còn cung cấp nhiều tiện ích xung quanh như:

  • Giúp người dùng có thể quyên góp tới các tổ chức từ thiện. Paypal sẽ cung cấp một danh sách các tổ chức từ thiện để người dùng thực hiện hành động ý nghĩa này.
  • Cho phép tạo lập một quỹ tài chính nhỏ để góp vốn kinh doanh với bạn bè, người thân hoặc đơn giản là lập một quỹ chung của gia đình.
  • Tính năng tách hóa đơn: Tính năng này đặc biệt tiện lợi khi bạn sử dụng chung dịch vụ với ai đó, chẳng hạn như hai người bạn cùng phòng cần chia hóa đơn.
  • Gửi quà cho bạn bè hoặc người thân: Paypal cho phép bạn sử dụng biểu mẫu Send a Gift để gửi tặng món quà “tài chính” cho đối tượng mà bạn muốn dễ dàng.

Tham khảo: Cách làm thẻ ngân hàng online lấy ngay cho mọi đối tượng

Cách tạo tài khoản PayPal nhanh chóng

Để đăng ký mở tài khoản PayPal bạn cần đảm bảo đáp ứng những điều kiện cơ bản sau:

  • Từ đủ 18 tuổi trở lên
  • Có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân theo quy định
  • Địa chỉ email chính vẫn đang sử dụng
  • Sở hữu một trong số các loại thẻ thanh toán quốc tế như Visa/
  • Mastercard hay American Express
  • Người đăng ký có nhu cầu giao dịch, mua sắm hoặc thanh toán quốc tế

Nếu đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên thì bạn có thể tiến hành đăng ký tài khoản Paypal theo hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào trang chủ PayPal, chọn Đăng ký nhanh

Bước 2: Lúc này sẽ xuất hiện 2 tùy chọn tài khoản yêu cầu bạn phải lựa chọn đó là Tài khoản cá nhân dành cho cá nhân sử dụng PayPal để thanh toán, mua hàng và Tài khoản doanh nghiệp. Với tài khoản doanh nghiệp bạn sẽ cần thêm một số giấy tờ khác, do vậy nếu chỉ đoan thuần sử dụng Paypal để mua sắm, thanh toán thì bạn chỉ cần lựa chọn tài khoản cá nhân là được.

PayPal là gì? Ưu, nhược điểm của hình thức thanh toán PayPal - Ảnh 3
Nhấn chọn loại tài khoản bạn muốn đăng ký

Bước 3: Tại mục Tôi là sẽ có 4 hình thức để bạn lựa chọn bao gồm:

  • Người mua sắm trực tuyến.
  • Người bán hàng cá nhân/làm nghề tự do
  • Cả hai.
  • Tôi không chắc chắn.
PayPal là gì? Ưu, nhược điểm của hình thức thanh toán PayPal - Ảnh 4
Chọn tài khoản cá nhân phù hợp

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng bạn tích vào ô phù hợp.

Bước 4: Tiếp theo Paypal sẽ yêu cầu bạn nhập số điện thoại của bạn vào để xác minh nhé. Sau khi điền xong bạn nhấn Tiếp

PayPal là gì? Ưu, nhược điểm của hình thức thanh toán PayPal - Ảnh 5
Điền số điện thoại di động của bạn vào để xác minh

Bước 5: Sau khi điền xong số điện thoại hệ thống sẽ gửi mã xác nhận qua SMS về số điện thoại mà bạn đã đăng ký. Nhập đủ 6 số mà hệ thống gửi vào các ô.

Bước 6: Điền đầy đủ các thông tin để hoàn tất đăng ký Paypal bao gồm Email, Họ và tên, Mật khẩu tài khoản sau đó nhấn Tiếp. Bạn điền nốt các thông tin liên quan tới ngày sinh, quốc tịch, số căn cước, địa chỉ,… Sau đó nhấn vào xác nhận các điều khoản của người dùng và quyền riêng tư. Tiếp đến Đồng ý và tạo tài khoản.

PayPal là gì? Ưu, nhược điểm của hình thức thanh toán PayPal - Ảnh 6
Điền đầy đủ thông tin cá nhân để hoàn thành đăng ký

Như vậy là tài khoản Paypal của bạn đã được tạo, bạn có thể sử dụng nó để mua sắm hoặc thực hiện các hoạt động thanh toán quốc tế.

Xem thêm: Cách chuyển tiền điện thoại: Hướng dẫn chi tiết các bước

Cách liên kết tài khoản ngân hàng với Paypal

Sau khi hoàn thành xong việc đăng ký bạn cần tiến hành xác thực tài khoản và liên kết tài khoản ngân hàng với PayPal. Cách làm như sau:

Bước 1: Mở Email đã được đăng ký Paypal, nhấn xác nhận Email của bạn để tiến hành xác minh tài khoản.

Bước 2: Nhập mật khẩu tài khoản Paypal sau đó nhấn Xác nhận email của tôi.

Bước 3: Nhập đầy đủ thông tin về thẻ thanh toán của bạn, sau đó nhấn Liên kết thẻ.

Bước 4: Điền đầy đủ các thông tin cần thiết như tên ngân hàng, số Swift code của ngân hàng, số tài khoản và họ tên của bạn.

Bước 5: Sau khi điền đầy đủ thông tin bạn nhấn vào Liên kết ngân hàng để hoàn tất việc liên kết thẻ ngân hàng với Paypal. Chờ xác nhận là bạn có thể sử dụng Paypal để thanh toán, mua sắm.

Cách nạp tiền vào Paypal thông qua ngân hàng

Nạp tiền vào Paypal thông qua ngân hàng

Bạn có thể ra trực tiếp ngân hàng hoặc phòng giao dịch để liên kết tài khoản ngân hàng với Paypal và nhờ nhân viên ngân hàng hỗ trợ việc nạp tiền trực tiếp vào tài khoản Paypal của bạn.

Nạp tiền vào Paypal thông qua thẻ cào

Đây cũng là cách nạp tiền vào tài khoản Paypal được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên dịch vụ vài chỉ mới được hỗ trợ ở Mỹ và một vài quốc gia. Với hình thức nạp tiền này bạn cần tới đại lý của Paypal để nhân viên tại đó hỗ trợ việc nạp tiền. Hiện tại ở Việt Nam chưa có đại lý hay ngân hàng của Paypal.

Nạp tiền vào thẻ Paypal thông qua Visa, Mastercard

Ngoài ra người dùng có thể tiến hành việc nạp tiền vào tài khoản Paypal thông qua thẻ Visa hoặc Mastercard. Bạn có thể tới ngân hàng để đăng ký làm thẻ Visa và tiến hành thanh toán Paypal thông qua thẻ Visa đã liên kết.

Nạp tiền Paypal thông qua thẻ American Express, Discover

American Express và Discover là hai loại thẻ tín dụng quốc tế được sử dụng phổ biến trên khắp thế giới được nhiều người tin dùng. Khi sử dụng loại thẻ này bạn có thể dễ dàng nạp tiền vào tài khoản Paypal của mình. Nếu chưa có 2 loại thẻ này bạn có thể mở tại các ngân hàng hoặc các phòng giao dịch gần nhất.

Các loại tài khoản PayPal

Paypal hiện cung cấp hai loại tài khoản chính cho khách hàng lựa chọn và sử dụng.

Tài khoản Personal

Là loại tài khoản dành cho khách hàng cá nhân, cho phép người dùng mua sắm và thanh toán trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như shoppe, eBay… bằng các loại thẻ như thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng… Ngoài ra, tài khoản Personal cũng cho phép bạn có thể gửi tiền và nhận tiền giữa các tài khoản Paypal khác nhau.

Tài khoản Business

Là loại tài khoản dành cho doanh nghiệp hoặc các cá nhân có khối lượng giao dịch lớn. Với tài khoản Business, người dùng có thể sử dụng các loại thẻ như tài khoản ngân hàng, thẻ credit, debit để thanh toán. Đồng thời cũng cho phép doanh nghiệp nhận và gửi tiền không giới hạn về số lần giao dịch. Đặc biệt, đối với những khách hàng không có tài khoản Paypal, doanh nghiệp vẫn có thể nhận tiền từ những khách hàng này.

PayPal là gì? Ưu, nhược điểm của hình thức thanh toán PayPal - Ảnh 7
Paypal với hai loại tài khoản chính là cá nhân và doanh nghiệp

Ưu và nhược điểm của Paypal là gì?

Ưu điểm

  • Thanh toán/chuyển tiền nhanh chóng, dễ dàng: Với Paypal, quá trình chuyển tiền hay thanh toán đều vô cùng nhanh chóng và dễ dàng. Việc nhận hoặc chuyển tiền giữa các tài khoản PayPal đã dễ dàng đến vậy mà lại còn không mất 1 chút phí nào cả. Còn gì tuyệt vời hơn, đặc biệt với các bạn làm nhân viên kinh doanh, ngân hàng … hay có nhiều giao dịch.
  • Không cần nhập thông tin nhiều lần: Bạn chỉ cần nhập thông tin chủ thẻ của mình một lần khi đăng ký tài khoản là hệ thống PayPal sẽ tự động lưu lại ngay. Vì vậy, bạn không cần phải nhập thông tin cho mỗi lần thanh toán, chỉ chọn hình thức thanh toán Paypal thì bạn sẽ truy cập được vào tài khoản ngay. Muốn thanh toán gì chỉ cần nhấn vào “Pay Now” là OK rồi.
  • Bảo mật thông tin tốt: Những thông tin cá nhân bạn nhập khi đăng ký PayPal sẽ được bảo mật tuyệt đối, bạn không bao giờ phải lo lắng đến vấn đề thông tin của mình bị rò rỉ hoặc đánh cắp.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt: PayPay nổi tiếng có dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời, dù bạn có thắc mắc điều gì và vào lúc nào đi chăng nữa thì các nhân viên của PayPay cũng đều trả lời nhiệt tình, chu đáo.
PayPal là gì? Ưu, nhược điểm của hình thức thanh toán PayPal - Ảnh 8
Paypal với nhiều ưu điểm vượt trội

Nhược điểm

Dù có nhiều ưu điểm vượt trội là thế như Paypal vẫn có một số mặt hạn chế như:

  • Phí giao dịch và rút tiền cao: Nếu bạn bán sản phẩm hoặc gửi tiền với mục đích thương mại, bạn sẽ phải trả một mức phí là: 4,4% + 0.3 USD (ví dụ gửi 100 USD bạn mất 4,7 USD tiền phí). Phí rút tiền của PayPal cũng tương đối cao, tính ra VNĐ thì bạn thường phải mất khoảng 60.000 VNĐ cho 1 lần rút tiền.
  • Dễ bị khóa tài khoản: Nhiều kẻ xấu ở Việt Nam thường dùng Paypal để rửa tiền hoặc làm những trò gian lận nên Paypal quản lý rất chặt đối với người dùng Việt Nam, tình trạng khóa tài khoản có thể nói là xảy ra như “cơm bữa”.

Xem thêm: MoMo là gì? Hướng dẫn cách đăng ký và nạp/rút tiền

Các câu hỏi thường gặp về Payal

Paypal có an toàn không?

Thanh toán bằng Paypal vô cùng an toàn. Không giống như việc thanh toán bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng thì người bán đôi khi vẫn có thể xem được thông tin thanh toán của bạn. Tuy nhiên với Paypal, bằng cách cung cấp thêm một lớp bảo vệ khác mà người bán sẽ không thể thấy được thông tin thanh toán của bạn.

Sử dụng PayPal có miễn phí không?

Việc đăng ký và lập tài khoản Paypal là hoàn toàn miễn phí. Cùng với đó, các thanh toán trực tuyến hầu hết đều miễn phí, chỉ có một sốloại giao dịch sẽ phát sinh phí. Trong đó, các giao dịch tính phí bao gồm:

  • Mua hàng tại các shop nước ngoài, phát sinh phí chuyển đổi ngoại tệ.
  • Giao dịch cá nhân: chuyển và nhận tiền từ người thân, gia đình và bạn bè vì mục đích cá nhân mà không phải mục đích thương mại.
  • Rút tiền từ tài khoản Paypal về tài khoản ngân hàng.

PayPal liên kết với ngân hàng nào?

Hiện tại, Paypal liên kết với đa số các ngân hàng tại Việt Nam. Trong đó các ngân hàng lớn phải kể đến là: Vietcombank, BIDV, Agribank, TPbank, Techcombank, Vietinbank, Sacombank, Vpbank, ACB, SHB…

Có rút tiền từ Paypal được không?

Người dùng có thể rút tiền từ Paypal thông qua thẻ ngân hàng nội địa hoặc thẻ Visa quốc tế. Hầu hết các ngân hàng nội địa đều hỗ trợ rút tiền từ tài khoản Paypal.

PayPal là gì? Ưu, nhược điểm của hình thức thanh toán PayPal - Ảnh 9
Dễ dàng rút tiền từ tài khoản Paypal

Một số lưu ý khi sử dụng thẻ Paypal

Giữ thông tin về thẻ Visa và tài khoản Paypal của bạn thật cẩn thận, không cho người khác mượn hay sử dụng tài khoản Paypal để tránh việc bị đánh cắp thông tin tài khoản thẻ.

  • Chỉ thực hiện giao dịch ở các trang web uy tín, đăng nhập trực tiếp link của trang web trên trình duyệt và thường xuyên dùng các phần mềm diệt virus để đảm bảo trình duyệt máy tính của bạn không bị tấn công bởi các mã độc.
  • Thông tin tài khoản Paypal bắt buộc phải là các thông tin thật, chính xác từ các thông tin cá nhân, số thẻ ngân hàng, email, số điện thoại và cả tên tài khoản cũng cần trùng với tên trên thẻ ngân hàng.
  • Tuyệt đối tránh các giao dịch bất thường nếu không tài khoản Paypal của bạn có thể bị limit (có thể bị đóng băng, hạn chế việc nhận/gửi/rút tiền hay thanh toán).

Trên đây là những điều chúng tôi muốn chia sẻ về hình thức thanh toán điện tử PayPal. Bạn hẳn đã hiểu rõ PayPal là gì, lịch sử ra đời của nó và những ưu điểm cũng như nhược điểm của hình thức thanh toán này rồi. Vậy bạn có đang dùng PayPal không và bạn có thích nó không? Tiết lộ cho chúng tôi biết nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.