OT là gì? Những điều cần biết về OT và mức lương OT hiện nay

Hiện nay, để đáp ứng được khối lượng của công việc, rất nhiều doanh nghiệp có quy định về làm thêm giờ dành cho nhân sự. Vậy OT là gì? Những hệ lụy ảnh hưởng khi làm việc OT mà doanh nghiệp và người lao động nên tránh. Hãy tham khảo thêm những thông tin hữu ích qua bài viết dưới đây.

OT là gì?

OT là gì? Những điều cần biết về OT và mức lương OT hiện nay - Ảnh 1
OT là gì?

OT là từ viết tắt tiếng Anh của cụm Overtime. Tạm dịch là quá giờ, dùng để chỉ những người làm việc và học tập quá thời gian liên tục trong thời gian dài.

Số lượng người rơi vào tình trạng overtime ngày càng tăng lên vì nhiều lý do: Công việc quá tải, không biết phân bổ và sắp xếp thời gian hợp lý, nhận thêm quá nhiều việc… hỏi hỏi họ phải làm thêm ngoài giờ hành chính. Tình trạng này nếu kéo dài liên tục trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe về thể chất và tinh thần, giảm năng suất làm việc và gây ra nhiều hậu quả vô cùng nguy hiểm.

Quy định về thời gian làm thêm giờ và cách tính lương làm thêm giờ theo luật lao động mới nhất

OT là gì? Những điều cần biết về OT và mức lương OT hiện nay - Ảnh 2
Quy định người lao động cần biết về OT 

Quy định về thời gian làm thêm giờ

Theo Luật lao động thì một người lao động bình thường có thời gian làm việc được quy định trên hợp đồng lao động không quá 8 tiếng/ngày và 48 giờ/tuần. Một số ngành nghề dịch vụ khác sắp xếp chia ca làm việc theo giờ, theo ngày, tuần để đảm bảo khối lượng công việc mà không phát sinh thêm quá nhiều giờ làm thêm, không quá 10 tiếng/ ngày và 48 giờ/ tuần. Giờ làm thêm ca đêm được tính từ 22h tối ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau.

Thời gian làm thêm giờ không được quá 50% thời gian làm chính thức của ngày đó. Sau mỗi đợt tăng ca liên tục, doanh nghiệp cần phải bố trí thời gian nghỉ bù cho nhân viên để hồi phục sức khỏe.

Cách tính lương OT chi tiết nhất

Đối với người lao động không tăng ca vào ban đêm:

  • Tăng ca vào ngày làm việc bình thường: Lương OT = lương thực trả mỗi giờ x số giờ OT x 1.5
  • Tăng ca vào ngày nghỉ cuối tuần: Lương OT =  lương thực trả mỗi giờ x số giờ OT x 2
  • Tăng ca vào ngày lễ, Tết theo quy định của nhà nước : Lương OT =  lương thực trả mỗi giờ x số giờ OT x 3

Đối với người lao động tăng ca vào ban đêm:

  • Nếu lao động làm việc vào ban đêm ( không tăng ca), lương của người lao động được tính như sau:

Lương ban đêm = [100% lương thực trả mỗi giờ (ban ngày) + lương thực trả mỗi giờ ban ngày x ít nhất 30%] x số giờ làm việc ban đêm. Tức là lương ca đêm sẽ bằng ít nhất 1.3 lương ban ngày

  • Nếu người lao động làm việc ban ngày + tăng ca thêm vào ban đêm

Lương OT ban đêm = Lương OT ban ngày + lương làm việc ban đêm + lương phụ cấp ban đêm

Xem thêm: Cách tính lương làm thêm giờ theo luật mới cho lao động

Tác động tích cực và tiêu cực của OT với người lao động

Giá trị tích cực mà OT đem lại

  • Người lao động có thêm thời gian trau dồi thêm kỹ năng trong công việc khi có nhiều thời gian để làm việc hơn
  • Tăng thêm mức thu nhập để trang trải thêm cho cuộc sống của người lao động
  • Hoàn thành chỉ tiêu công việc giúp đáp ứng được tiến độ công việc mà doanh nghiệp đề ra.

Tác động tiêu cực của OT đối với người lao động và doanh nghiệp

Những hệ lụy mà người lao động và doanh nghiệp gặp phải khi lạm dụng OT là gì?

Mệt mỏi và căng thẳng dẫn đến làm việc không hiệu quả

OT là gì? Những điều cần biết về OT và mức lương OT hiện nay - Ảnh 3
OT khiến người lao động mệt mỏi và căng thẳng

Khi làm việc quá sức và liên tục trong một thời gian dài, cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đầu óc căng thẳng và mất tỉnh táo. Theo các chuyên gia, người thường xuyên phải làm OT rất hay khó chịu, nổi nóng và cáu gắt. Ngoài ra họ còn khó tập trung khi làm việc, có thể bị ngất do suy nhược cơ thể.

Bệnh tật

Sức khỏe bị suy kiệt trong thời gian kéo dài có thể dẫn đến một số bệnh  liên quan đến tim mạch, hệ thần kinh, dạ dày… Ảnh hưởng xấu nếu không phát hiện và có biện pháp điều trị kịp thời.

Quên đi giá trị của cuộc sống

Khi liên tục làm thêm giờ, bạn sẽ không còn thời gian rảnh rỗi để tận hưởng cuộc sống, làm các việc mình yêu thích để thỏa mãn đam mê, gặp gỡ bạn bè. Nếu cứ liên tục làm thêm mỗi ngày thì cuộc sống của bạn sẽ trở nên vô cùng tẻ nhạt.

Tiềm ẩn một số rủi ro

OT là gì? Những điều cần biết về OT và mức lương OT hiện nay - Ảnh 4
OT kéo dài có thể gây ra những hiểm họa khôn lường

Giả sử bạn làm công nhân nhà máy liên quan trực tiếp đến một số máy móc. Khi làm việc tăng ca vào bên đêm, cơ thể mệt mỏi, không được tỉnh táo có thể gây ra tai nạn lao động. Hoặc một số trường hợp khi tham gia giao thông còn nguy hiểm không chỉ đối với bản thân mà còn với mọi người xung quanh

Xem thêm: Giấy đề nghị tăng ca dành cho người lao động muốn tăng thu nhập

Doanh nghiệp bị xử phạt thế nào khi không trả đủ lương làm thêm giờ cho người lao động

Nếu doanh nghiệp không trả hoặc trả không đủ tiền lương OT theo quy định của nhà nước sẽ bị xử lí hành chính, phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng tùy theo mức độ đối với cá nhân vi phạm. Đối với tổ chức và doanh nghiệp thì mức xử phạt sẽ nâng lên gấp đôi

Xem thêm: Việc làm thêm cho dân văn phòng kiếm tiền hot nhất hiện nay

Người lao động cần nắm vững các quy định vềOT là gì để đòi hỏi những quyền lợi chính đáng cho bản thân nếu doanh nghiệp không thực hiện đúng luật lao động. Tuy nhiên cũng cần phải đảm bảo sức khỏe khi làm việc OT vì điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân bạn mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc cho doanh nghiệp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.