Năng suất là gì? Có bao nhiêu tiêu chí đánh giá năng suất lao động ?

Thông thường để theo dõi hiệu quả làm việc của một nhân viên, doanh nghiệp sẽ sử dụng tới những tiêu chí đánh giá năng suất làm việc. Vậy năng suất là gì? Đâu là tiêu chí đánh giá năng suất của người lao động?

Năng suất là gì?

Năng suất tiếng Anh được gọi là Productivity. Đây là kết quả phản ảnh số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà một người lao động có thể làm ra được trong một khoảng thời gian nhất định. Và trong một vài vị trí việc làm hay nghề nghiệp khác nhau, năng suất lao động sẽ có tác động trực tiếp tới nguồn thu nhập của bạn trong tháng đó.

Năng suất là gì? Có bao nhiêu tiêu chí đánh giá năng suất lao động ? - Ảnh 1
Năng suất là gì?

Vì sao phải đo lường năng suất lao động

Đo lường năng suất lao động là hoạt động quan trọng đối với doanh nghiệp. Vậy mục đích của hoạt động đo lường năng suất lao động là gì?

  • Giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý hiệu quả làm việc của người lao động, từng bộ phận hay toàn doanh nghiệp.
  • Dựa trên việc đo lường năng suất làm việc doanh nghiệp có thể so sánh được mức độ cạnh tranh giữa các ngành nghề, doanh nghiệp trong những lĩnh vực khác nhau. Giúp đưa ra định hướng đúng đắn hay thay đổi chiến lược kịp thời để thúc đẩy năng suất làm việc một cách hiệu quả.
  • Việc đo lường năng suất lao động giúp doanh nghiệp đưa ra đãi ngộ cho nhân viên một cách phù hợp, công bằng và khách quan nhất.
  • Bên cạnh đó việc đo lường năng suất lao động còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí ở nhiều khâu, mở rộng hoạt động và nâng cao năng suất trên thị trường.

Tham khảo: Doanh số là gì? Kỹ năng thúc đẩy doanh số tăng vượt trội

3 yếu tố quan trọng quyết định năng suất lao động

Năng suất là gì? Có bao nhiêu tiêu chí đánh giá năng suất lao động ? - Ảnh 2
Những yếu tố ảnh hưởng tới năng suất lao động

Để có thể quyết định được năng suất làm việc của người lao động sẽ phải phụ thuộc khá nhiều yếu tố. Tuy nhiên, có thể kể tới một vài yếu tố nhất định như:

  • Vốn vật chất: Nếu như được cung cấp nhiều dụng cụ làm việc thì người lao động chắc chắn sẽ làm việc một cách có năng suất hơn.
  • Vốn nhân lực: Yếu tố này bao gồm những kinh nghiệm, kĩ năng đã được tích lũy ở từng giai đoạn. Có thể là những kinh nghiệm làm việc, kiến thức đã được tích lũy trong các công việc trước đó.
  • Tài nguyên thiên nhiên: Đây là yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất do tự nhiên cung cấp. Đối với tài nguyên thiên nhiên đầu vào thường có hai loại: có thể tái tạo và không thể tái tạo.

Tham khảo: Nguồn lực là gì? Có bao nhiêu nguồn nhân lực trong doanh nghiệp

Những tiêu chí đánh giá năng suất người lao động

Để đánh giá năng suất của người lao động hiện có rất nhiều tiêu chí khác nhau. Tuy nhiên, có thể kể tới một vài tiêu chí như:

Đánh giá dựa trên năng lực

Tiêu chí đánh giá năng suất nhân viên dựa trên năng lực được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Việc đánh giá năng suất người lao động dựa theo năng lực thường sẽ dựa trên các yếu tố như:

  • Mức độ làm việc của nhân viên: Với tiêu chí này, người quản lí sẽ đánh giá công việc theo những chỉ số mà người lao động đặt ra từ đầu giai đoạn kinh doanh. Dựa vào các con số KPI, nhà quản lý có thể đo được mức độ hiệu quả trong công việc của người lao động như thế nào.
  • Sự phát triển của vị trí công việc: Đối với nhiều vị trí việc làm như tư vấn, chăm sóc khách hàng…. Người quản lý sẽ đề ra một vài chỉ tiêu KPI trong tháng đó để có thể giúp họ phát hiện ra được những sự tiến bộ, sự phát triển của nhân viên trong suốt quá trình làm việc.
  • Kết quả hoàn thành công việc: Khả năng hoàn thành công việc cũng là một yếu tố đánh giá năng suất là gì của người nhân viên. Thông qua việc bạn đã hoàn thành công việc đến đâu, người lãnh đạo có thể đưa ra cho bản thân đội nhóm một kế hoạch tốt nhất để đào tạo, nâng cao năng lực của ứng viên để có thể theo kịp được với tiến độ kế hoạch công việc.

Tham khảo: Nguồn lực là gì? Tại sao cần phải chú trọng nguồn nhân lực

Đánh giá nhân viên theo mục tiêu

Năng suất là gì? Có bao nhiêu tiêu chí đánh giá năng suất lao động ? - Ảnh 3
Đánh giá năng suất dựa trên mục tiêu

Đối với đánh giá năng suất lao động của nhân viên theo mục tiêu, các lãnh đạo; nhà quản lý có thể đánh giá theo những phương thức như sau:

  • Đánh giá năng suất lao động theo mục tiêu hành chính: Thông thường, các thành viên của một phòng ban, đội nhóm sẽ được đánh giá dựa trên một hệ thống tháng điểm KPI nhất định. Hệ thống thang điểm này chủ yếu sẽ đưa ra những chính sách khen thưởng, đề bạt một cách thích hợp theo đúng năng lực ứng viên.
  • Kiểm tra năng suất theo mục tiêu phát triển: Các nhà quản lí sẽ sử dụng hệ thống KPI để biết được các mục tiêu, nguyện vọng phát triển của nhân viên để có thể tìm ra được những kế hoạch phát triển tốt nhất cho nhân sự của mình.

Trên đây là những khái niệm cụ thể về năng suất là gì, cũng như là cách đánh giá năng suất làm việc của người lao động. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số rất nhiều những cách thức đánh giá năng suất làm việc của nhân viên. Các nhà quản lý hãy tùy ý lựa chọn những phương thức đánh giá phù hợp nhất với công việc của mình.

► Xem ngay: Những kiến thức thông tin việc làm hiện nay để tìm cho mình công việc ưng ý


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.