Nguồn lực là gì? Có bao nhiêu nguồn nhân lực trong doanh nghiệp

Nguồn nhân lực được hiểu là những người tạo nên sức lực lao động trong một tổ chức và lĩnh vực kinh tế. Hay được hiểu chính là con người đồng nghĩa với nguồn nhân lực.

Chắc chắn nếu nhắc đến nguồn lực là gì? thì không còn quá xa lạ với nhiều bạn. Trong bất kỳ một công việc hay một lĩnh vực nào cũng cần có nguồn lực để phát triển hoạt động kinh doanh đem lại kết quả. Để nắm rõ hơn về nguồn lực chúng ta hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

TÌM VIỆC LÀM NHÂN SỰ TẠI ĐÂY!

Nguồn lực là gì?

Hiểu đơn giản nguồn lực chính là nội lực bên trong mỗi doanh nghiệp. Nguồn lực là tổng hợp các giá trị phi vật chất và vật chất để phục vụ cho một mục tiêu phát triển nhất định của một chủ thể.

Nguồn lực bao gồm: hệ thống tài sản quốc gia, vị trí địa lý, hệ thống chính trị xã hội, nguồn lực con người,…Tất cả đều được khai thác nhằm mục đích phát triển đối với hoạt động kinh doanh, sản xuất,….. Nguồn lực chính là những thứ có sẵn và những nguồn lực sẽ là sự thúc đẩy để phát triển được kinh tế của từng vùng và góp phần thúc đẩy vào nền kinh tế chung trong cả nước.

Nguồn lực là gì? Có bao nhiêu nguồn nhân lực trong doanh nghiệp - Ảnh 1
Nguồn lực là gì?

Xem thêm: Đầu tư là gì? Kiến thức đầu tư cho người mới bắt đầu

Phân loại nguồn lực

Nguồn lực được chia làm hai nhóm chính nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển:

  • Nguồn nhân lực trong nước: Đây là nguồn nội lực của một quốc gia sẽ bao gồm nhiều nội lực bên trong của đất nước. Bao gồm như tài nguyên thiên nhiên, dân cư, nguồn lao động và đường lối chính trị để phát triển kinh tế – xã hội và cơ sở vật chất kỹ thuật.
  • Nguồn nhân lực ngoài nước: Đây là nguồn ngoại lực của quốc gia những nguồn lực từ bên ngoài nước ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế và xã hội. Các xu hướng phát triển trên thế giới sự hội nhập từ nước ngoài và thị trường hàng hóa đều là nguồn lực ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế.

5 nguồn lực quan trọng với doanh nghiệp

Hiện nay, để nói về nguồn lực của một doanh nghiệp là rất nhiều, nhưng có 5 nguồn lực rất quan trọng dưới đây mà doanh nghiệp cần chú trọng phát triển, nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh:

Nguồn lực con người

Tập trung đầu từ vào nguồn lực con người tại từng bộ phận, ở từng nhân viên sẽ đảm nhận các chức năng, nhiệm vụ khác nhau, tận dụng năng lực của nhân viên đặt họ vào đúng vị trí công việc, sẽ tăng khả năng đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển

Trang thiết bị phục vụ hoạt động, sản xuất kinh doanh

Khi trang thiệt bị càng hiện đại, sẽ càng tạo ra hiệu suất công việc cao, hỗ trợ được con người giảm bớt sức lao động

Thị trường tiềm năng

Doanh nghiệp cần xác định được thị trường tiềm năng cho dịch vụ, sản phẩm của mình, khi xác định càng chuẩn thì việc tiếp cận với khách hàng sẽ càng nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều

Kỹ năng quản trị doanh nghiệp và tầm nhìn chiến lược

Đối với người đứng đầu doanh nghiệp, cần phải trang bị tầm nhìn chiến lược, kỹ năng lãnh đạo. Điều đó sẽ giúp cho doanh nghiệp có hướng đi đúng nhằm đạt hiệu quả cao trên thị trường.

Vốn

Đây là nguồn lực không thể thiếu, muốn doanh nghiệp hoạt động và phát triển sản phẩm, thì rất cần một nguồn vốn dồi dào, việc biết cách sử dụng vốn hiệu quả cũng mang về cho doanh nghiệp nhiều lợi nhuận tốt

TẠO NGAY CV HÀNH CHÍNH NHÂN SỰ !

Tầm quan trọng của nguồn lực 

Giống với nguồn lực phát triển nền kinh tế thì với một đất nước hay một tổ chức, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh để nắm được những hiệu quả và nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường thì đều cần có nguồn lực. Đây là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động nào nếu muốn có kết quả.

Nguồn lực là gì? Có bao nhiêu nguồn nhân lực trong doanh nghiệp - Ảnh 2
Tầm quan trọng của con nguồn lực

Xem thêm: Vốn kinh doanh là gì? Những vấn đề liên quan có thể bạn chưa biết

Hiện nay, nhà nước đã có nhiều những chính sách mở cửa để khuyến khích người dân hoạt động kinh doanh để phát triển kinh tế cá nhân nói chung và kinh tế nước nhà nói riêng. Không chỉ mang tính hội nhập và còn thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài. Chính vì vậy, nhằm nâng cao tính cạnh tranh thì các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân đề phải có nguồn lực có sẵn làm bước đà phát triển kinh doanh.

Không chỉ phát triển hoạt động kinh doanh và về chiều sâu luôn luôn chú trọng đến nguồn lực bên trong. Đặc biệt nguồn lực về con người là một trong những yếu tố quyết định quan trọng đến công tác phát triển và quản lý.

Nếu muốn phát triển bền vững thì cần phải biết nắm bắt được các nguồn lực để kết hợp các nguồn lực có sẵn bên trong và bên ngoài thúc đẩy hoạt động kinh doanh và phát triển chung của kinh tế đem lại hiệu quả.

Cách phân bổ nguồn lực hiệu quả

Phân bố nguồn lực là điều vô cùng quan trọng bởi nguồn lực chính là những nhân tố trong sản xuất nền kinh tế đạt hiệu quả và phù hợp với mục đích từng doanh nghiệp hay đặc thù của từng địa phương từng ngành nghề để lấy tiêu chuẩn phân bố dựa trên nhu cầu.

Nguồn lực là gì? Có bao nhiêu nguồn nhân lực trong doanh nghiệp - Ảnh 3
Phân bố nguồn lực trong quá trình phát triển

Nguồn lực sẽ được phân bổ dựa trên tỷ lệ để cân bằng giữa thị trường và trong từng trường hợp sao cho phù hợp để hoạt động kinh doanh đạt được hiệu quả và phát triển bền vững có mục tiêu và chiến lược cụ thể.

Tùy theo từng doanh nghiệp sẽ có sự phân bổ nguồn lực không giống nhau và dựa vào những yếu tố dưới đây:

  • Căn cứ vào chương trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, các kế hoạch ngắn hạn đã được đặt ra
  • Dựa trên những mục tiêu chiến lược cụ thể của từng doanh nghiệp

Thực hiện phân bổ nguồn nhân lực bằng các hoạt động như:

  • Điều chỉnh nguồn nhân lực phù hợp với diễn biến khác trong hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp
  • Đánh giá tổng quan về nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Sau đó, phân bố đúng và hợp lý các nguồn lực
  • Đảm bảo nguồn nhân lực sau khi đã được phân bổ, cung cấp tốt nhất cho các hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã phần nào giúp cho các bạn nắm được nguồn lực là gì? Vai trò cũng như tầm quan trọng của nguồn lực để nắm được những nổi bật phát triển đem lại kết quả thực tế trong doanh nghiệp. Khám phá nhiều hơn các tin tức việc làm mới nhất tại News Timviec nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.