Doanh số là gì? Phân biệt doanh số và doanh thu
Doanh số là tổng số tiền thu được của một hoạt động kinh doanh trong một thời gian nhất định. Để hiểu kỹ hơn doanh số là gì hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.
- Chỉ số KPI trong ngành bán lẻ mà người kinh doanh cần nhớ
- Net income là gì? Vai trò của Net Income đối với doanh nghiệp
Doanh số là gì?
Doanh số là lượng sản phẩm sẽ được bán ra trong khoảng thời gian nhất định trong 1 tháng, 1 quý hay 1 năm của công ty, doanh nghiệp. Doanh số bán hàng sẽ là tổng số tiền hoạt động bán hàng trong thời gian nhất định. Gồm số tiền thu được và chưa thu được.
Doanh số còn bao gồm doanh thu và tiền bán hàng nhưng lại không phụ thuộc vào doanh thu như hoạt động bán hộ và ký gửi hàng hóa.
Công thức tính doanh số
Sau khi nắm rõ được khái niệm doanh số là gì thì chắc chắn các bạn cần phải nắm rõ được cách tính doanh số. Và công thức tính doanh số cực kỳ đơn giản chính là tích của tổng số lượng sản phẩm bán và giá.
Doanh số = đơn giá bán x sản lượng
Cách thúc đẩy tăng doanh số cho doanh nghiệp
Chiết khấu
Chiết khấu là một cách đem lại hiệu quả vô cùng lớn trong quá trình thúc đẩy doanh thu với tần suất thường xuyên. Nếu đây là một sản phẩm luôn ở thế giảm thì sẽ không an toàn. Không thể tạo ra giá trị để thúc đẩy hành vi mua sắm tạo những thông điệp để kêu gọi khách hàng.
Tạo ra cuộc thi
Bên cạnh những chiết khấu cho khách hàng thì bạn nên tạo ra những cuộc chơi với nhiều giải thưởng giá trị và ý nghĩa để có thể khuyến khích khách hàng mua sắm và để quảng bá thương hiệu đến khách hàng không mất nhiều chi phí quảng cáo. Đây cũng là một trong những hình thức thúc đẩy doanh số hiệu quả.
► Xem thêm: Cẩm nang kiến thức các nghề nghiệp mới nhất hiện nay
Cung cấp nhiều dịch vụ
Cung cấp đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị và mới mẻ. Áp dụng cho chính những khách hàng mới và khách hàng cũ để khách hàng có những trải nghiệm mới. Gia tăng giá trị dịch vụ khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ đem lại hiệu quả có lợi.
Những dịch vụ miễn phí luôn là những thông điệp thu hút khách hàng nhất bởi vậy luôn xây dựng những dịch vụ miễn phí để thu hút khách hàng thúc đẩy tiềm năng về doanh số và tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng.
Khác với những phản ứng các sản phẩm giảm giá thì khách hàng với những sản phẩm giảm giá thì với miễn phí thì khách hàng luôn thôi thúc hành vi vì điều này rất có lợi cho khách hàng nếu như không nhanh nắm bắt thì sẽ mất cơ hội.
Những dịch vụ miễn phí đang sử dụng phổ biến hiện nay: Facebook, Google, Hotmail. Những công cụ này được sử dụng miễn phí tại mọi thời điểm. Tuy nhiên chúng vẫn tạo ra tính thúc đẩy hành vi người dùng sử dụng chúng.
Phân biệt doanh số và doanh thu
doanh số được tính theo công thức: Doanh số = đơn giá bán x sản lượng chưa trừ các khoản chi phí như: Hàng lỗi, giảm giá, chiết khấu. Để nắm rõ hơn thì doanh số chính là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu về trong quá trình kinh doanh trừ chi phí phát sinh. Công thức doanh số:
Doanh số = Doanh thu + phí giảm giá + chiết khấu + hàng bị trả lại
Doanh thu là số tiền thu về trong quá trình sản phẩm trừ đi như giảm giá, trả lại, chiết khấu. Công thức:
Doanh thu = doanh số – phí giảm giá – chiết khấu – hàng bị trả lại
Đến đây thì chắc chắn các bạn sẽ phân biệt được rõ ràng doanh số và doanh thu khác nhau ở điểm gì để hoạt động thật hiệu quả trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp đạt mục tiêu doanh số đem về cho công ty, doanh nghiệp.
Hy vọng với những chia sẻ trên các bạn có thêm nhiều hiểu biết về doanh số là gì để có những phương án thúc đẩy doanh số về cho công ty, doanh nghiệp. Đây là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình kinh doanh quyết định bạn thành hay bại trong con đường kinh doanh trên thị trường đầy biến động và thay đổi như hiện nay.
► Tìm hiểu các kiến thức việc làm mới nhất tại: news.timviec.com.vn