Chỉ số KPI trong ngành bán lẻ mà người kinh doanh cần nhớ

Chỉ số KPI trong ngành bán lẻ là những vấn đề cần biết của những người làm kinh doanh. Để biết rõ hơn được những chỉ số KPI trong kinh doanh hãy theo dõi bài viết này nhé!

Kinh doanh trong ngành bán lẻ là một công việc đòi hỏi người làm việc cần tiêu tốn không chỉ là tiền bạc mà còn làm công sức. Để có thể thu hút được khách hàng đến với những cửa hàng bán lẻ sản phẩm không phải là điều đơn giản. Vậy để có thể tiến tới thành công trong lĩnh vực này người làm kinh doanh cần nhớ những điều gì?

Tất nhiên, khi làm trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ những thông số chuyên ngành người kinh doanh cần nắm được để không nắm chắc thông tin. Bài viết dưới đây chúng tôi xin giải đáp những thắc mắc liên quan đến chỉ số KPI trong ngành kinh doanh ngành bán lẻ.

Chỉ số KPI trong ngành bán lẻ mà người kinh doanh cần nhớ - Ảnh 1
Chỉ số kpi

KPI là gì?

KPI là thuật ngữ dùng để nói đến chỉ số đo lường hiệu quả, chất lượng việc thực hiện công việc của một cá nhân hay doanh nghiệp. Thuật ngữ KPI được viết tắt từ Key Performance indicators là chỉ số thực hiện công việc. KPI là chỉ số dùng đánh giá hiệu quả công việc của mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đạt được trong một khoảng thời gian nhất định được đặt ra.

Chỉ số KPI trong ngành bán lẻ mà người kinh doanh cần nhớ - Ảnh 2
KPI là gì

Đối với một doanh nghiệp khi đặt ra một mục tiêu kiếm lợi nhuận cao thì chỉ số KPI của họ cũng phải tăng trưởng bán hàng, lợi nhuận biên và chi phí vận hành. Với những doanh nghiệp cần phải thu hút khách hàng để phát triển thương hiệu họ còn cần tính chỉ số giá trị thương hiệu, độ nhận diện thương hiệu.

Ngoài ra, công ty nào muốn tăng mức độ gắn kết giữa các nhân viên với nhau có thể đo lường sự ủng hộ của nhân viên theo KPI. Hiện nay việc tính chỉ số KPI là một công việc phổ biến tại các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn có hướng phát triển rộng rãi.

► Tìm hiểu ngay: Những cơ hội việc làm hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua.

Tầm quan trọng của chỉ số KPI

Chỉ số KPI có khả năng đánh giá, đo lường rất nhiều mặt trong việc kinh doanh, đặc biệt là ngành bán lẻ. Mỗi chiến lược kinh doanh để có thể tính toán được khả năng hoàn toàn mục tiêu đề ra việc tính toán các chỉ số KPI sẽ đưa ra kết quả tương đối nhất.

Chỉ số KPI trong ngành bán lẻ mà người kinh doanh cần nhớ - Ảnh 3
Tầm quan trọng của chỉ số KPI

Tuy nhiên, đây là thuật ngữ mới và không phải ai cũng có thể hiểu được những ngôn ngữ chuyên ngành. Những chỉ số ấy chỉ những người đã từng làm và tìm hiểu về nó mới hiểu rõ được. Dưới đây là một số thuật ngữ KPI cần nhớ trong ngành bán lẻ.

Doanh số bán hàng trên m2 (SPSM)

Cách tính: SPSM=Tổng doanh thu (VNĐ) / tổng diện tích (m2)

Ví dụ: Doanh thu mỗi tháng của cửa hàng A là 500 triệu trên diện tích 200m2 thì SPSM=500/200=2,5 triệu/m2.

Tầm quan trọng của chỉ số KPI này chính là sử dụng hiệu quả của diện tích gian hàng cùng số tiền đầu tư của bạn. Tính toán chỉ số SPSM sẽ giúp bạn có thể nhận biết được việc thiết kế và bố trí không gian kinh doanh bán lẻ đã phù hợp hay chưa. Nó cũng ảnh hưởng đến vấn đề lưu trữ hàng tồn kho và các chương trình phát triển tình hình chưa hiệu quả.

Để có thể đo lường, tính toán chỉ số KPI này điều kiện tiên quyết chính là việc phải sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trong việc lưu trữ dữ liệu. Công việc này là nhiệm vụ do nhân viên phòng kế toán đảm nhận.

Chỉ số KPI trong ngành bán lẻ mà người kinh doanh cần nhớ - Ảnh 4
Doanh số bán hàng trên m2

Lưu lượng khách hàng

Đây là chỉ số tương đối khó tính toán và có khả năng mất phí cao. Các công ty thông thường sẽ sử dụng đến dịch vụ people counter để tính toán và đo đếm vấn đề này. Tầm quan trọng của chỉ số này thông qua việc:

  • Chỉ ra những khu vực có lưu lượng khách hàng đông và những điểm chết trong cửa hàng cần có sự cải tiến đế tăng hiệu quả.
  • Đánh giá hiệu quả của các hoạt động quảng cáo tuyên truyền.
  • Hoạt động điều phối có hiệu quả giữa các khung giờ, không nhất định cửa hàng luôn giữ một số lượng nhân viên bán hàng cố định.

Nhiệm vụ kiểm soát lưu lượng khách hàng được thực hiện theo chu kì hàng tháng liên tục. Người làm công việc này thường là nhân viên IT và được cấp trên kiểm tra khi hoàn thành, có kết quả.

Lượng hóa đơn giao dịch bán hàng

Cách tính chỉ số lượng hóa đơn giao dịch bán hàng lấy số lượng hóa đơn chia số lượng giao dịch phát sinh. Tầm quan trọng của chỉ số này là sự ảnh hưởng lớn của nó đến những chiến lược marketing tại địa điểm bán hàng.  Chu kì đo lường định kì là hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.

Nhân viên thường đảm nhận công việc này thường là bộ phận kế toán trong công ty. Bởi sự ảnh hưởng lớn của chỉ số này đến với công việc bán hàng nên tần suất thực hiện rất thường xuyên.

Còn rất nhiều thuật ngữ KPI thuộc ngành bán lẻ khác mà chúng tôi vẫn chưa kịp giải thích. Các bạn có thể tìm hiểu thêm những vấn đề liên quan ấy trên các công cụ tìm kiếm trên mạng. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ thực sự hữu ích với mọi người.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.