Cách xác định thị trường mục tiêu hiệu quả cho dân kinh doanh

Xác định thị trường mục tiêu là yếu tố quan trọng để đưa ra những chiến lược kinh doanh. Để thu hút được khách hàng làm cách nào để xác định thị trường mục tiêu?

Xác định thị trường mục tiêu là phương châm giúp cho hiệu quả kinh doanh đạt được tốt nhất. Chỉ khi xác lập được thị trường mục tiêu thì chiến lược quảng bá, tiếp thị thu hút khách hàng mới đạt được kết quả tốt nhất. Vậy câu trả lời cho việc xác định thị trường mục tiêu là gì?

Định nghĩa thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu được hiểu là thị trường có bao gồm tất cả đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến. Ngoài ra còn có những yếu tố như cách tiếp cận, nhu cầu, nguồn tài chính và khả năng tiếp cận.

Cách xác định thị trường mục tiêu hiệu quả cho dân kinh doanh - Ảnh 1
Định nghĩa thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu (target market) được hiểu là sự phân đoạn khách hàng vào những nhóm nhất định phù hợp với hướng đi riêng của từng doanh nghiệp. Nghĩa là, thị trường mục tiêu là phần thị trường trong đó tồn tại tất cả các khách hàng tiềm năng của một doanh nghiệp và doanh nghiệp phải thu hút và đáp ứng được nhu cầu để biến họ thành khách hàng trung thành.

Thị trường mục tiêu quan trọng thế nào?

Tầm quan trọng của thị trường mục tiêu được nhìn nhận dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Nhiều doanh nghiệp do không biết xác định thị trường mục tiêu đã mắc phải những sai lầm lớn trong kinh doanh. Thật ra dù sản phẩm chất lượng tốt đến đâu mà không biết xác định khách hàng tiềm năng và mở rộng thị trường thì cũng rất khó tạo tiếng vang.

Vậy tầm quan trọng của thị trường mục tiêu đến hoạt động kinh doanh ra sao?

Con đường tốt nhất để hoàn thiện sản phẩm

Là người kinh doanh, sản xuất sản phẩm/dịch vụ bạn luôn mong muốn những sản phẩm của mình hoàn hảo nhất. Nhưng làm cách nào để bạn có thể biết được những hạn chế của sản phẩm, cũng như cách đánh giá của khách hàng về sản phẩm của mình? Khi một thị trường mục tiêu được xác lập, bạn sẽ có cơ hội nhận ra được những thiếu sót của sản phẩm.

Cách xác định thị trường mục tiêu hiệu quả cho dân kinh doanh - Ảnh 2
Con đường tốt nhất để hoàn thiện sản phẩm

Đồng thời những tiện ích của thị trường mục tiêu chính là giúp người sản xuất có thể biết được nhu cầu của khách hàng. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, những mong muốn của họ về sản phẩm để cải thiện sản phẩm tốt nhất.

► Khám phá ngay những công việc bán hàng HOT được nhiều bạn trẻ săn đón nhất hiện nay

Thị trường mục tiêu giúp kiểm soát kỳ vọng dễ dàng hơn

Thị trường mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp mang đến cho khách hàng một kết quả khả thi và đáp ứng đúng mong đợi. Điều này sẽ giúp bạn biết được nhóm khách hàng hài lòng với sản phẩm của các bạn và sẵn sàng sử dụng những sản phẩm ấy. Cũng như nhận ra những mặt hạn chế khiến nhiều khách hàng cảm thấy không hài lòng để cải thiện.

Thị trường mục tiêu nâng cao hiệu quả quảng cáo

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng việc nhận biết thị trường và khách hàng tiềm năng có ích lợi rất lớn trong trong việc quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Nắm bắt được những thông tin về khách hàng, thị trường mục tiêu sẽ dễ dàng xác định được phương tiện quảng cáo hữu ích nhất để những khách hàng ấy có thể chú ý.

Dựa trên thị hiếu của cộng đồng khách hàng, nắm bắt xu hướng xã hội để tạo nên những cách quảng cáo ấn tượng sẽ dễ thu hút khách hàng. Điều này rất quan trọng nên nhất thiết cần được chú trọng. Và để làm được việc này thì xác định thị trường mục tiêu là hết sức quan trọng.

Cách xác định thị trường mục tiêu hiệu quả

Dưới đây là cách xác định thị trường mục tiêu được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng và đạt hiệu quả rất tốt. Hãy tham khảo nhé!

Thiết lập danh sách

Việc thiết lập danh sách khách hàng tiềm năng mà các bạn hướng tới khi giới thiệu sản phẩm sẽ giúp kế hoạch được tập trung hơn. Đây cũng bước quan trọng để quá trình khảo sát thị trường diễn ra thuận lợi hơn. Nếu không xác định được đối tượng khách hàng bạn sẽ mông lung không biết bắt đầu công việc từ đâu. Chắc chắn kết quả cũng chẳng khả quan chút nào.

Tập trung

Khi đã thiết lập được danh sách khách hàng cho thị trường mục tiêu bước tiếp theo bạn cần xác định sản phẩm/dịch vụ mà mình cần bán. Tập trung vào một dạng sản phẩm nhất định sẽ giúp hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Ngách thị trường không đồng nghĩa với lĩnh vực kinh doanh.

Hiểu được mong muốn của khách hàng

Không nên phủ nhận ý kiến, quan điểm của khách hàng. Nhìn nhận, lắng nghe quan điểm của khách hàng sẽ giúp bạn biết được nhu cầu của họ. Cách tốt nhất để làm việc này đó chính là tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, lắng nghe họ và sẵn sàng tiếp thu những ý kiến đóng góp của khách hàng.

Cách xác định thị trường mục tiêu hiệu quả cho dân kinh doanh - Ảnh 3
Hiểu được mong muốn của khách hàng

Tổng hợp thông tin thu được

Sau khi đã đi tìm hiểu sẽ đến bước tổng hợp tất cả những thông tin thu thập được để đưa ra những đánh giá. Việc đánh giá sẽ dựa trên những yếu tố sau:

  • Mục tiêu mà công ty hướng đến lâu dài
  • Nhu cầu khách mong muốn
  • Kế hoạch được xác lập và hoạch định chi tiết, kỹ càng
  • Phải là hướng đi mới mà chưa doanh nghiệp nào triển khai
  • Kế hoạch có thể phát triển lâu dài, đảm bảo hiệu quả thành công.

Thăm dò

Khi đã có được những mục tiêu cần có hãy tiến hành thăm dò thị trường. Việc tiến hành thăm dò thị trường để biết được phản ứng của người tiêu dùng về sản phẩm mới. Không cần quá nhiều chi phí vào bước này hãy dùng một chi phí vừa đủ mà vẫn đem lại hiệu quả tốt nhất.

Khởi động

Đây chính là lúc bạn triển khai những ý tưởng của mình. Đây là một giai đoạn rất khó khăn nhưng nếu có sự chuẩn bị kĩ lưỡng chắc chắn sẽ vượt qua được. Khi vượt được qua giai đoạn này sẽ đến bước chờ đợi kết quả của việc triển khai kế hoạch.

Cách xác định thị trường mục tiêu hết sức quan trọng và cần thiết, vì vậy đừng quên công việc này trước khi triển khai bất kì một kế hoạch nào. Hãy là những người kinh doanh thông thái để hiệu quả kinh doanh luôn tốt nhất.

► Để biết những công việc hấp dẫn, các bạn hãy tìm hiểu ngay tại Timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.