Giấy đề nghị tăng ca dành cho người lao động muốn tăng thu nhập

Mẫu giấy đề nghị tăng ca là văn bản không thể thiếu khi người lao động muốn tăng giờ làm để kiếm thêm thu nhập. Thử tìm hiểu về nó nhé!

Khái niệm

Giấy đề nghị tăng ca là một loại biểu mẫu được lập ra bởi người lao động (NLĐ) trong trường hợp họ muốn tăng ca, tăng giờ làm nhằm hoàn tất công việc hoặc tăng thêm thu nhập. Người nhận và xét duyệt văn bản này sẽ là ban lãnh đạo của đơn vị. Loại giấy đề nghị này được sử dụng tương đối phổ biến trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp bởi có rất nhiều NLĐ có nhu cầu làm ngoài giờ.

Giấy đề nghị tăng ca dành cho người lao động muốn tăng thu nhập - Ảnh 1
Giấy đề nghị tăng ca là gì?

Nội dung của loại giấy này thường được phân thành 2 phần chính:

  • Phần đầu thời gian và lý do NLĐ muốn tăng ca. Những nội dung này sẽ giúp ban lãnh đạo doanh nghiệp hiểu được nhu cầu của nhân viên cấp dưới và dựa vào đó để quyết định xét duyệt cho văn bản ấy hay không.
  • Phần thứ hai của biểu mẫu này sẽ đề cập đến thông tin cá nhân của NLĐ có nhu cầu làm thêm giờ tại công ty, cụ thể là họ tên, mã số tương ứng, tên bộ phận làm việc…

Giấy đề nghị tăng ca là văn bản hành chính làm cơ sở để bộ phận Kế toán/Nhân sự tính lương tăng ca cho nhân viên sao cho đầy đủ và chính xác nhất. Dĩ nhiên loại văn bản này cần có đủ chữ ký và xác nhận của người thực hiện và ban lãnh đạo thì mới được coi là có hiệu lực!

Hướng dẫn cách viết giấy đề nghị tăng ca

Khi viết loại văn bản này, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Giấy đề nghị tăng ca có thể dùng cho một cá nhân hoặc một nhóm NLĐ cùng làm việc chung trong cùng một bộ phận
  • Người lao động cần nắm rõ cơ cấu, bộ máy của đơn vị mình để ghi thông tin đầy đủ và chính xác về các bộ phận, nhân sự có liên quan
  • Người viết giấy đề nghị cần ghi đúng ngày dự kiến tăng ca là ngày nào, nếu muốn làm thêm giờ trong nhiều ngày liên tiếp thì phải ghi rõ làm từ ngày bao nhiêu đến ngày bao nhiêu
  • Lý do tăng ca cần phù hợp và chính đáng, thông thường thì việc tăng ca diễn ra là do nhu cầu kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, NLĐ cũng có thể sử dụng các lý do khác miễn sao nó thật sự hợp lý
Giấy đề nghị tăng ca dành cho người lao động muốn tăng thu nhập - Ảnh 2
Hướng dẫn cách viết giấy đề nghị tăng ca
  • Thời gian tăng ca của người lao động phải dựa theo đúng quy định của luật pháp, thỏa ước lao động tập thể cũng như nguyên tắc của đơn vị sử dụng lao động.
    Theo khoản 2 Điều 106 Bộ luật Lao động 2012 thì NLĐ không được phép tăng ca quá 4 tiếng/ngày.
    Nếu tính theo đơn vị tuần thì tổng số thời gian làm việc thông thường cộng với thời gian làm thêm giờ không thể quá 12 tiếng/tuần
  • Các trưởng bộ phận và đại diện phòng Hành chính – Nhân sự phải làm tốt nhiệm vụ đối chiếu, kiểm tra số giờ làm việc của NLĐ để doanh nghiệp không vi phạm các điều luật liên quan đến vấn đề này.

⏩ Tham khảo thêm: Bảng chấm công làm thêm giờ: Khái niệm và các tin liên quan

Mẫu giấy đề nghị tăng ca

Mẫu giấy đề nghị tăng ca

Giấy đề nghị tăng ca dành cho người lao động muốn tăng thu nhập - Ảnh 3

Download mẫu giấy đề nghị tăng ca

Mẫu đơn xin tăng ca

Giấy đề nghị tăng ca dành cho người lao động muốn tăng thu nhập - Ảnh 4

Download mẫu đơn xin tăng ca

Mẫu đăng ký làm thêm giờ mới nhất

Giấy đề nghị tăng ca dành cho người lao động muốn tăng thu nhập - Ảnh 5

Downlaod mẫu đăng ký làm thêm giờ

Mẫu thỏa thuận tăng ca

Giấy đề nghị tăng ca dành cho người lao động muốn tăng thu nhập - Ảnh 6

Download mẫu thỏa thuận tăng ca

Điều kiện doanh nghiệp cần đáp ứng khi sử dụng người lao động tăng ca

Việc sử dụng người lao động tăng ca phải dựa theo quy định của pháp luật và nhu cầu kinh doanh, sản xuất của công ty chứ không thể làm theo hứng hay theo sở thích của bất cứ cá nhân nào. Dưới đây là những nguyên tắc doanh nghiệp cần tuân thủ khi sử dụng người lao động (NLĐ) tăng ca ngoài giờ:

+ Có được sự đồng thuận từ phía người lao động

+ Người sử dụng lao động phải đảm bảo rằng số giờ tăng ca của NLĐ không > 50% số giờ làm việc thông thường trong khoảng thời gian 01 ngày.

Nếu doanh nghiệp áp dụng giờ làm theo đơn vị tuần thì tổng số giờ làm bình thường + làm thêm giờ của NLĐ không thể vượt quá 12 tiếng/ngày, 30 tiếng/tháng200 tiếng/năm (trong một số trường hợp đặc biệt, NLĐ được phép làm không quá 300 tiếng/năm).

Giấy đề nghị tăng ca dành cho người lao động muốn tăng thu nhập - Ảnh 7
Điều kiện doanh nghiệp cần đáp ứng khi sử dụng người lao động tăng ca

+ Sau mỗi đợt làm tăng ca (tối đa 7 ngày/tháng), doanh nghiệp phải sắp xếp cho nhân viên được nghỉ bù khoảng thời gian trước đó họ không được nghỉ. Nếu không thể cho NLĐ nghỉ bù thì doanh nghiệp phải trả thêm cho họ một khoản lương tăng ca đúng theo quy định của Nhà nước.

⏩ Xem thêm: Cách tính lương làm thêm giờ theo luật mới cho lao động [HƯỚNG DẪN]

Qua bài viết này, News Timviec đã giúp bạn hiểu rõ khái niệm giấy đề nghị tăng ca, cách viết cũng như mẫu giấy đề nghị chuẩn để bạn có thể download về sử dụng. Với những kiến thức thu thập được từ bài viết này, chúng tôi chắc chắn rằng bạn sẽ luôn tạo được biểu mẫu chuẩn nhất, chính xác nhất!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.