Xí nghiệp là gì? Những vị trí HOT trong xí nghiệp bạn nên biết

Bạn hiểu như thế nào về khái niệm xí nghiệp là gì? Bạn có nắm được những vị trí công việc trong xí nghiệp không?

Xí nghiệp là gì? Đây có phải là nơi đem lại nhiều cơ hội việc làm cho người lao động không? Đặc biệt là đối tượng phổ thông và đây có thực sự là nơi giải quyết công việc cho nhiều lao động xóa tình trạng thất nghiệp hay không thì chúng ta hãy xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Xí nghiệp là gì?

Xí nghiệp là một thuật ngữ thường xuyên xuất hiện và quen thuộc hiện nay. Có rất nhiều phương tiện truyền thông đã nhắc đến xí nghiệp. Bởi xí nghiệp chính là một đơn vị sản xuất khá quen thuộc trong thị trường sản xuất kinh doanh hiện nay. Với chức năng nhiệm vụ chính là thực hiện kinh doanh và giao dịch thương mại kết hợp các hoạt động sản xuất kinh doanh độc lập và ký kết hợp đồng.

Xí nghiệp là gì? Những vị trí HOT trong xí nghiệp bạn nên biết - Ảnh 1
Khái niệm xí nghiệp

Cũng có thể hiểu đơn giản theo đúng chuyên ngành thì xí nghiệp là một đơn vị kinh tế được thành lập và phát triển dưới mô hình kinh doanh hoặc chi nhánh. Thông thường thì quy mô của các xí nghiệp lớn hơn so với nhà máy và gồm nhiều nhà máy nhỏ trong một xí nghiệp.

Bên cạnh đó thì xí nghiệp quốc doanh còn họa động và thực hiện để thành một doanh nghiệp nhà nước nhưng vẫn còn nhiều xí nghiệp chưa thực hiện chuyển này mà vẫn giữ nguyên mô hình cũ.

Nhiệm vụ và quyền hạn của xí nghiệp

Những nhiệm vụ và quyền hạn cơ bản trong hoạt động của các xí nghiệp cần nắm rõ để hoạt động đúng theo quy định được đề ra.

Xí nghiệp là gì? Những vị trí HOT trong xí nghiệp bạn nên biết - Ảnh 2
Nhiệm vụ và quyền hạn cơ bản của xí nghiệp
  • Xây dựng và thực hiện các kế hoạch sản xuất kinh doanh: Các xí nghiệp sẽ đưa ra những mục tiêu và kế hoạch nhiệm vụ để báo cáo với người điều hành công ty phê duyệt rồi chỉ đạo xuống. Nếu xí nghiệp không báo cáo công ty xem xét thì sẽ xem xét tình hình nhiệm vụ chung và đề ra chỉ tiêu cho xí nghiệp thực hiện trong thời gian quy định. Trong trường hợp này xí nghiệp sẽ phải chủ động hoàn toàn để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.
  • Lựa chọn ngành và thị trường kinh doanh: Trong quá trình lựa chọn chuyên ngành và thị trường để kinh doanh xí nghiệp có quyền lựa chọn các mặt hàng và thị trường hoạt động trong phạm vi theo quy định và nếu được công ty giao phó thì cũng phải có những quy định cụ thể.
  • Ký kết và thực hiện hợp đồng kinh tế: Người điều hành giữ vị trí cao nhất Tổng giám đốc sẽ ký kết với xí nghiệp để có vai trò là người tổ chức và thực hiện. Và cũng chính là người chịu trách nhiệm ký duyệt hợp đồng thuê người lao động và mua bán hàng hóa phục vụ cho quá trình sản xuất được ủy quyền nhân danh công ty.
  • Quyền định giá: Các mức giá mua và giá bán sẽ được xí nghiệp quyết định đảm bảo nguyên tắc hiệu quả kinh tế.
  • Chiến dịch marketing: Quyền hình thành các chiến dịch marketing và các chiến lược hoạt động sản xuất cần phải tuân thủ theo pháp luật và quy định của công ty. Tuy nhiên nó cũng cần phải được xem xét có phù hợp với thì trường cạnh tranh tài chính thời điểm đó hay không để đảm bảo khả năng tài chính và nhân sự.
  • Quản lý tài sản và đất đai: Các xí nghiệp sẽ chịu trách nhiệm quản lý tài sản theo quy chế của công ty đề ra đúng với chế độ nhà nước. Cần có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ tài sản chống xâm lấn làm ảnh hưởng đến mục đích kinh doanh.

Một số vị trí chủ chốt trong xí nghiệp

Trong xí nghiệp sẽ có những vị trí chủ chốt quan trọng. Nếu bạn muốn làm việc tại xí nghiệp thì đừng bỏ qua kiến thức cơ bản này nhé:

Xí nghiệp là gì? Những vị trí HOT trong xí nghiệp bạn nên biết - Ảnh 3
Một số vị trí quan trọng trong xí nghiệp cơ bản
  • Giám đốc xí nghiệp: Đây là vị trí cao nhất trong xí nghiệp làm nhiệm vụ chính là điều hành mọi hoạt động sản xuất trong xí nghiệp. Là người chịu trách nhiệm cao nhất thực thi các quyền hạn và quy định, tuân thủ quy chế pháp luật trong xí nghiệp để công việc đạt hiệu quả tốt.
  • Phó giám đốc xí nghiệp: Vị trí đứng thứ hai sau Giám đốc xí nghiệp trong bộ máy tổ chức. Với nhiệm vụ chính là làm việc dưới quyền hạn và giao phó của Giám đốc xí nghiệp. Hỗ trợ quá trình điều hành xí nghiệp.
  • Nhân viên kế toán: Chịu trách nhiệm Xây dựng và tổ chức tài chính. Tổ chức các hoạt động kế toán đúng theo quy định và pháp luật. Quản lý chặt chẽ tài sản và tài chính trong xí nghiệp. Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng tài sản trong quá trình hoạt động và lập báo cáo định kỳ trình ban lãnh đạo.
  • Nhân viên kinh doanh: Là người trực tiếp gặp và trao đổi với khách hàng mang lại lợi nhuận cho xí nghiệp.

Hy vọng với những chia sẻ bên trên cũng đã cho mọi người có thể hiểu rõ xí nghiệp là gì và những vị trí chủ chốt trong xí nghiệp cơ bản cần phải nắm rõ. Nếu bạn muốn ứng tuyển vào các xí nghiệp để làm việc còn có những kỹ năng để hoạt động đúng với quy chế được đề ra.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.