Bảng chấm công làm thêm giờ: Khái niệm và các tin liên quan

Nếu bạn còn chưa hiểu về bảng chấm công làm thêm giờ là gì thì hãy cập nhật thông tin về cách lập bảng chấm công 2020 này nhé.

Bảng chấm công làm thêm giờ là gì?

Bảng chấm công làm thêm giờ là một mẫu bảng chấm công thuộc bộ tài chính được sử dụng để làm căn cứ tính thời gian làm thêm cho nhân sự một cách chi tiết và đầy đủ và chính xác.

Loại hình bảng chấm công này chắc chắn sẽ không còn quá xa lạ và mới mẻ với người lao động. Đây là khái niệm dùng để chỉ một biểu mẫu rất quen thuộc trong công việc thuộc quyền sử dụng và chịu trách nhiệm của những nhà quản lý và điều hành để theo dõi thời gian làm việc của nhân viên.

Bảng chấm công làm thêm giờ: Khái niệm và các tin liên quan - Ảnh 1
Bảng mẫu chấm công làm thêm giờ

Hình thức này hiện nay thường được áp dụng trong các tổ chức, văn phòng, đơn vị và công ty, doanh nghiệp. Mục đích chính của điều này là để đánh giá và ghi lại những thời gian làm việc của nhân sự để tính công và lương sao cho phù hợp và chính xác nhất.

► THEO DÕI: Những tin tức việc làm cập nhật đầy đủ nhất hiện nay để luôn tự tin khi đi xin việc.

Lý do cần sử dụng bảng chấm công làm thêm giờ

Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao lại cần phải sử dụng bảng chấm công làm thêm giờ. Thực ra việc sử dụng bảng chấm công này sẽ giúp các nhân viên xác thực được công việc mình đã làm trong khoảng thời gian tăng ca đã đăng ký. Điều này cũng giúp việc tính lương cho những nhân công làm ngoài giờ đảm bảo được độ minh bạch và chính xác.

Bên cạnh đó, việc sử dụng bảng chấm công làm thêm giờ còn bởi một số lý do sau đây:

  • Để việc quản lý các nhân viên được sát sao hơn
  • Đảm bảo được các nhân viên được hưởng lương làm thêm giờ đúng với những gì họ bỏ ra
  • Giúp các quản lý có thể nắm được tình hình công việc của nhân viên
  • Hạn chế việc nhân viên đăng ký làm thêm giờ nhưng không thực sự làm việc.

Cách để trình bày một bảng chấm công tiêu chuẩn

Những phần mục cần có trong một bảng chấm công chuẩn sẽ bao gồm:

  • Thông tin nhân viên
  • Xác nhận việc cộng giờ tăng ca cho nhân viên
  • Tổng số giờ/ca mà nhân viên đã làm thêm trong 1 tháng

Mỗi nội dung trên cần phải được ghi đầy đủ, chi tiết, rõ ràng để quản lý có thể xác nhận được nội dung bảng chấm công. Ngoài ra, việc kê khai chính xác nội dung cũng giúp việc tính công cho nhân viên được chính xác hơn, không xảy ra những tình huống khó giải quyết.

Các bộ phận liên quan tới bảng chấm công ngoài giờ

Bảng chấm công làm thêm giờ là mẫu bảng có vai trò quan trong; nó liên quan đến nhiều cá nhân, bộ phận khác nhau của doanh nghiệp. Dưới đây là danh sách những nhân tố có liên hệ mật thiết với loại bảng này:

Nhân viên làm thêm giờ

Bảng chấm công tăng ca theo giờ được sử dụng cho nhân viên khi họ có công việc phát sinh ngoài giờ. Hiện nay,  các công ty, doanh nghiệp đều có những quy định riêng về bảng chấm công dành cho các nhân viên của mình.

Bảng chấm công làm thêm giờ: Khái niệm và các tin liên quan - Ảnh 2
Nhân viên làm thêm giờ là người cần phải nắm rõ nhất về ngày công của mình

Bảng chấm công ngoài giờ cần có đầy đủ các thông tin sau:

  • Thông tin nhân viên làm thêm giờ thuộc bộ phận, vị trí và phòng ban.
  • Số giờ làm thêm trong một tháng.
  • Cộng tổng số giờ làm thêm các ngày thường và ngày nghĩ cũng như ngày lễ, các buổi tối không phải ca làm.

Người quản lý 

Với những người quản lý là người xác nhận bảng chấm công ngoài giờ của nhân viên của công ty, doanh nghiệp, phụ trách các phòng có nhân viên làm tăng ca.

Cách chấm công sẽ dựa theo số giờ thực tế làm thêm của một nhân viên tại bộ phận điền chi tiết các thời gian tương ứng theo quy định. Tất cả số liệu này cần phải đảm bảo chính xác và rõ ràng minh bạch để cuối tháng tổng kết tính lương và chuyển qua bộ phận kế toán để lập bảng lương.

Bộ phận tiếp nhận 

Người tiếp nhận trực tiếp chấm công làm thêm giờ thường sẽ là bộ phận kế toán. Bộ phận kế toán chuyên thực hiện các công việc liên quan đến ngân sách của doanh nghiệp, do đó việc thanh toán lương cho nhân viên công ty cũng là một trong số các nghĩa vụ của họ. Các cán bộ phòng Kế toán sẽ tiếp nhận bảng chấm công từ bộ phận quản lý, sau đó dựa vào những dữ liệu ấy để tính lương.

Bảng chấm công làm thêm giờ: Khái niệm và các tin liên quan - Ảnh 3
Nhân viên làm thêm giờ

Sau khi nhận bảng chấm công cùng các chứng từ liên quan, bộ phận Kế toán sẽ đối chiếu, kiểm tra và tính toán kỹ càng và làm bước cuối cùng là thanh toán lương cho nhân viên của công ty.

Như vậy là chúng ta cũng đã tìm hiểu được bảng chấm công làm thêm giờ là gì và tầm quan trọng của bảng này đối với người lao động. Một điều cuối cùng bạn cần lưu ý chính là bạn nên ghi chép lại thông tin thực tế công làm thêm giờ để đối chiếu với thực tế và nhận được mức lương xứng đáng với công sức bạn đã bỏ ra.

► TÌM HIỂU NGAY: Cẩm nang tất cả các ngành nghề hiện nay để có sự lựa chọn nghề nghiệp tương lai tốt nhất cho mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.