General Manager là gì? Khái quát công việc của General Manager

General Manager là gì? Công việc cụ thể của vị trí này thế nào? Hãy tìm hiểu lời giải qua bài viết ngay sau đây!

General Manager là gì?

General Manager là chức vụ Tổng quản lý trong doanh nghiệp, chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định, kế hoạch, quản lý toàn diện. Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách phân công vị trí General Manager khác nhau tùy theo bộ máy tổ chức của họ. Vì vậy, vị trí trách nhiệm Tổng quản lý không thể phân định là do chức vụ nào đảm nhiệm.

General Manager là gì? Khái quát công việc của General Manager - Ảnh 1
Tìm hiểu khái niệm General Manager nghĩa là gì?

Vị trí General Manager thường xuất hiện phổ biến trong các tổ chức toàn cầu hoặc các tổ chức đa quốc gia có quy mô lớn. Nhiều trường hợp vị trí này thường để cho những lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp đảm nhận. Mỗi lĩnh vực công việc, nghề nghiệp vị trí này sẽ có những trách nhiệm, công việc khác nhau dựa vào đặc thù ngành nghề.

Phân biệt General Manager và General Director

Đều dùng để chỉ vị trí quản lý điều hành trong doanh nghiệp nên đôi khi thuật ngữ General Manager và General Director sẽ bị nhầm lẫn là một. Tuy nhiên, cả hai vị trí chức vụ này hoàn toàn có những sự khác biệt nhất định, từ khái niệm đến nhiệm vụ công việc.

General Manager là gì? Khái quát công việc của General Manager - Ảnh 2
Chức vụ General Manager

Khái niệm

Đối với General Manager là gì chúng tôi để nêu rõ ở phần đầu bài viết. Dưới đây là giải nghĩa thuật ngữ General Director.

Từ General Director là giám đốc điều hành cấp cao, thường các CEO (giám đốc điều hành) trong doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận. Chức vụ này được nhiều doanh nghiệp trên thế giới sử dụng nhưng ý nghĩa của nó cũng không hoàn toàn là giống nhau.

General Manager là gì? Khái quát công việc của General Manager - Ảnh 3
General Director

Người đảm nhận chức vụ general director sẽ không được toàn quyền quyết định tất cả mọi việc. Thường họ sẽ chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị, là người trực tiếp chịu trách nhiệm về vấn đề thực hiện những nhiệm vụ, công việc được giao phó.

Quản lý

General Manager 

Người đảm nhận công việc của General Manager sẽ giám sát trực tiếp tất cả những nhân sự thuộc cấp quản lý. Họ cần phải giám sát hoạt động của doanh nghiệp bao gồm từ:

  • Tài chính
  • Hoạt động kinh doanh
  • Quản lý nhân sự
  • Hợp tác kinh doanh
  • Định hướng ra những hướng phát triển, quản lý, tuyển dụng, lựa chọn nhân sự
General Manager là gì? Khái quát công việc của General Manager - Ảnh 4
Quản lý

Bên cạnh đó cần phải có sự thảo luận với giám đốc điều hành những chiến lược, phối hợp cùng nhau đưa ra những kế hoạch hoàn chỉnh. Để làm tốt nhiệm vụ quản lý này nhất định cần phải có sự phối hợp với các cấp quản lý khác để nắm rõ tất cả tình hình của doanh nghiệp.

General Director

Công việc quản lý của Giám đốc điều hành là giám sát, quản lý những nhân sự cấp cao. Họ là những người quản lý cấp cao nhất nên sẽ quản lý cả các General Manager. Ở vị trí cấp điều hành cấp cao nên những giám đốc điều hành sẽ thực hiện những công việc ở mức cao hơn.

Ở những doanh nghiệp còn non trẻ đôi khi chính những General Director sẽ phải đảm nhiệm nhiều công việc quản lý khi những người Tổng quản lý thiếu kinh nghiệm. Họ sẽ giúp những General Manager thiếu kinh nghiệm định hướng cách làm việc, dẫn dắt hướng dẫn đôi khi là kiêm luôn công việc ấy.

Quy trình làm việc

Công việc của General Manager sẽ tập trung thực thi những yêu cầu, phân bố, giao phó của General Director. Họ sẽ là người đảm bảo chất lượng, hiệu suất công việc chung, cũng như những sản phẩm mới đến tay khách hàng. Những người làm công việc này sẽ là đầu mối kết nối với khách hàng mục tiêu mà công ty định hướng.

Còn người giám đốc điều hành chỉ cần giám sát hiệu quả công việc, nghiệm thu kết quả. tìm ra những vấn đề thiếu sót còn tồn đọng. Họ sẽ là những người xét duyệt cuối cùng, cũng như chịu trách nhiệm chung của toàn bộ hoạt động doanh nghiệp.

Những tố chất của một General manager cần có

  • Tầm nhìn rộng, quyết đoán
  • Kiến thức chuyên ngành, nghiệp vụ tốt, hiểu biết sâu rộng.
  • Ham học hỏi.
  • Kỹ năng quản lý, giải quyết tình huống nhanh, bao quát, kiểm soát được nhân viên dưới quyền.
  • Đặc biệt cần phải có tố chất lãnh đạo, kỹ năng thuyết phục người khác.
  • Khả năng giao tiếp, đàm phán với khách hàng và đối tác tốt.

Bài viết trên đã giải đáp câu hỏi General Manager là gì? Đồng thời cũng giúp độc giả có thể phân biệt được General Manager và General Director. Mong rằng quý độc giả đã có những thông tin hữu ích với những vấn đề mình quan tâm.

► XEM THÊM: Những tin tức tìm việc làm mới nhất hiện nay