DMCA là gì? Những lý do khiến Website cần đăng ký DMCA

DMCA được xem là một vấn đề quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng cần nắm rõ. Hãy tìm hiểu ngay để biết thực chất “DMCA là gì?” nhé!

DMCA là gì?

DMCA là từ viết tắt của Digital Millennium Copyright Act – Đạo luật bản quyền kỹ thuật số. Đạo luật này được tạo ra để bảo vệ các tác phẩm sáng tạo trên nền tảng internet, có nền tảng pháp lý để quản lý quyền trong các tác phẩm kỹ thuật số. Trong đó sẽ bao gồm những bài viết, hình ảnh, video.

DMCA là gì? Những lý do khiến Website cần đăng ký DMCA - Ảnh 1
Nắm rõ khái niệm DMCA là gì?

Mục đích của việc tạo ra luật DMCA này này như để hiện thực hóa những hiệp ước quốc tế về quyền sở hữu, trong đó quan trọng nhất chính là quyền sở hữu trí tuệ. Điều này cũng giúp giảm thiểu được tình trạng “ăn cắp” vô tội vạ diễn ra tràn lan trên internet không thể kiểm soát được.

Xem thêm: SBU là gì? Ứng dụng của SBU trong việc xây dựng doanh nghiệp

DMCA – Công cụ hỗ trợ việc vi phạm bản quyền

Có thể nói không chỉ bảo vệ tác giả, DMCA còn là một công cụ hữu ích cho việc tránh tình trạng vi phạm bản quyền. Cụ thể như sau:

DMCA là gì? Những lý do khiến Website cần đăng ký DMCA - Ảnh 2
Công cụ hỗ trợ vi phạm bản quyền

Người được DMCA bảo vệ

DMCA chắc chắn sẽ bảo vệ bản quyền cho các doanh nghiệp khi đáp ứng được những tiêu chí cụ thể như sau:

  • Hình ảnh của doanh nghiệp thiết lập ra
  • Những đồ họa do chính doanh nghiệp sản xuất
  • Video của doanh nghiệp tự sản xuất
  • Văn bản của doanh nghiệp biên soạn
  • Những ứng dụng do doanh nghiệp biên soạn
  • Các sản phẩm, chương trình do chính doanh nghiệp sáng tạo
  • Hồ sơ cá nhân công ty

Ảnh hưởng của DMCA đến SEO

Với những người làm SEO đều không còn xa lạ gì với DMCA. Tầm quan trọng của DMCA ngang với backlink, web vệ tinh hay PBN hoặc source code web. Hiện nay, việc nội dung bị lấy một cách công khai khi chưa có sự cho phép của tác giả trở nên rất phổ biến. Vậy nên chắc chắn DMCA sẽ có ảnh hưởng tác động đến hoạt động SEO của doanh nghiệp.

Khi xảy ra trường hợp công ty đối thủ đánh cắp nội dung của bạn, DMCA sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Bạn sẽ được bảo vệ quyền lợi bản quyền của mình khi bị xâm phạm bản quyền .

Cách để phát hiện những website có dính DMCA

Bước đầu tiên bạn hãy lên website này của Google để có thể kiểm tra xem việc website có bị cáo buộc dính DMCA, tất cả những trang web bị report đến Google sẽ được liệt kê tất cả đầy đủ trong danh sách dưới đây:

  • Chủ sở hữu bản quyền
  • Tổ chức báo cáo
  • Những miền được chỉ định
  • URL được yêu cầu

Không chỉ có Google thường tìm kiếm mà hầu hết các dịch vụ được cung cấp bởi các công ty lớn tại Mỹ đều không chấp nhận được nội dung vi phạm bản quyền DMCA. Việc nội dung vi phạm bản quyền đều không được chấp nhận trên những trang tiếp thị lớn hay Google Adsense.

Các doanh nghiệp có nên đăng ký DMCA không?

Phải khẳng định một điều các doanh nghiệp nên đăng ký DMCA để đảm bảo giữ được những sản phẩm của chính mình. Điều này tránh việc bị rình rập bởi những kẻ xấu muốn lợi dụng “chất xám” của bạn. Việc đăng ký DMCA còn có thể bảo vệ được bạn chính chiêu trò “report DMCA” của những kẻ SEO blackhat, đây là những trường hợp thường xuyên xảy ra trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay.

DMCA là gì? Những lý do khiến Website cần đăng ký DMCA - Ảnh 3
Các doanh nghiệp nên đăng ký DMCA

Mỗi nội dung về sản phẩm đều là những ý tưởng sáng tạo của chính doanh nghiệp đã bỏ công sức ra gây dựng. Vì vậy, việc bị kẻ khác lấy đi mà không xin phép, sử dụng sự sáng tạo đó một để thu lợi về cho chính mình là điều không thể chấp nhận được. Không những bị lấy đi ý tưởng bạn còn bị report và dính bản quyền với chính những nội dung do mình tạo ra.

Vậy nên việc đăng ký DMCA thực sự rất quan trọng, nó như việc bạn đăng ký sở hữu trí tuệ bên ngoài đời thường với những sản phẩm vật lý vậy. Việc bạn đăng ký DMCA ngay từ đầu sẽ hạn chế được rất nhiều rủi ro đáng tiếc.

Qua bài viết trên đây, news.timviec.com.vn hy vọng sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn DCMA là gì và trở thành vũ khí giúp bạn hạn chế được rủi ro, được bảo vệ trước sự tấn công của những kẻ xấu khác.

► Bài đọc thêm: Seo Google Map Local: Hướng dẫn chi tiết 2020


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.