Operation là gì? Điều cần thiết để vận hành bộ phận operation hiệu quả

Operation là gì? Có những điều gì các chủ doanh nghiệp cần biết để vận hành bộ phận operation trong doanh nghiệp được thành công. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Operation là gì? 

Operation là một chuỗi các hoạt động bao gồm việc quản lý vận hành công ty nhằm giúp cho công viêc kinh doanh đạt hiệu quả tối đa. Trong mọi quá trình vận hành, sản xuất, bán sản phẩm; dịch vụ, các công ty đều cần đến bộ phận operation để có thể đảm bảo việc quản lý các công đoạn khác nhau trong quá trình sản xuất.

Trong hoạt động quản trị doanh nghiệp, bộ phận operation thường đường biết tới với tên gọi: phòng kế hoạch, phòng kinh doanh. Có thể nói, đây như một cơ quan đầu não của các tổ chức với nhiệm vụ chính là vạch ra những kế hoạch chi tiết cho doanh nghiệp. Do đó, đây là bộ phận có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các tổ chức.

Xem thêm: Quản trị kinh doanh là gì? Học quản trị kinh doanh ra làm gì?

Trách nhiệm của bộ phận operation là gì? 

Đối với phòng operation trong công ty, trách nhiệm của bộ phận này gồm:

  • Lên kế hoạch; chiến lược kinh doanh trong thời gian ngắn hạn hoặc dài hạn theo yêu cầu của các CEO. Những bản kế hoạch này vô cùng quan trọng cho hoạt động tối đa hóa doanh thu của bất cứ công ty nào.
  • Chỉ đạo, giám sát, kiểm tra chặt chẽ về tiến độ thực hiện các kế hoạch đã đề ra. Từ đó sẽ có những đánh giá; quyết định thay đổi phù hợp nếu như các bộ phận đang có dấu hiệu đi sai hướng so với dự tính ban đầu.
  • Hàng ngày, bộ phận vận hành sẽ cần phải nghiên cứu các thông tin về thị trường tiềm năng, khách hàng, đối thủ …. Từ đó tìm ra được những điểm đặc biệt để phát triển mạnh mẽ thương hiệu của công ty.
  • Lên kế hoạch đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.
Operation là gì? Điều cần thiết để vận hành bộ phận operation hiệu quả - Ảnh 1
Trách nhiệm của bộ phận operation là gì?

Các vị trí phổ biến trong bộ phận operation là gì? 

Đối với rất nhiều doanh nghiệp, bộ phận operation thường sẽ nằm trong phòng kế hoạch hoặc phòng kinh doanh. Tuy nhiên ở một vài lĩnh vực cụ thể như: logsitics, xuất nhập khẩu…. Các vị trí phổ biến trong bộ phận này gồm:

Công việc của Operation executive là gì ?

Công việc cụ thể của nhân viê operation gồm:

  • Khai báo thủ tục xuất nhập khẩu cho hải quan tại cảng đến; đi
  • Giám sát quá trình xếp, dỡ hàng; đóng hàng tại kho
  • Tiếp nhận chứng từ, giao cho khách hàng đúng thời hạn thỏa thuận
  • Báo cáo chi tiết về các giao dịch cho quản lý trực tiếp, ban giám đốc

Mức lương thưởng trung bình: 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ.

Công việc của Operation manager là gì?

Công việc chính của một operation manager gồm: 

  • Quản lý nhân sự: Tuyển dụng, huấn luyện các nhân sự mới, xử lý các thông tin về chế độ lao động cho nhân viên
  • Lên kế hoạch kinh doanh, giám sát; đánh giá hiệu quả làm việc của nhân sự
  • Đánh giá các chiến lược kinh doanh trong hoạt động cung ứng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
  • Quản lý quy trình về hàng tồn kho, các vấn đề liên quan đến quá trình giao nhận
  • Đảm bảo môi trường làm việc an toàn; lành mạnh …

Thu nhập trung bình: 20 – 50 triệu VNĐ/ tháng

Operation là gì? Điều cần thiết để vận hành bộ phận operation hiệu quả - Ảnh 2
Các vị trí phổ biến trong bộ phận operation là gì?

Xem thêm: Nhân viên xuất nhập khẩu là gì và công việc của nhân viên xuất nhập khẩu

Điều cần thiết để vận hành operation trong kinh doanh hiệu quả ?

Về ý tưởng kinh doanh 

Đối với những người làm operation là gì, ý tưởng kinh doanh phải thật sự dành thời gian suy nghĩ để làm sao có thể thực hiện được. Nhiều người có thể cho rằng, những ý tưởng chỉ là điều điên rồ. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự dành thời gian để suy nghĩ về những cái điên rồ đó thì nó sẽ dễ dàng trở thành hiện thực hơn.

Nghiên cứu thị trường 

Chỉ có ý tưởng kinh doanh không là chưa đủ, bạn cần phải nghiên cứu kỹ càng thị trường mục tiêu; tập khách hàng tiềm năng mà mình muốn hướng đến. Đó chính là nhiệm vụ cụ thể mà phòng kinh doanh; phòng kế hoạch pphair thực hiện. Có thể nói, việc nghiên cứu thị trường chính là cách thức giúp các tổ chức giảm thiểu rủi ro nhất khi thực hiện một dự án mới. Việc nghiên cứu thị trường không chỉ đơn thuần là tập trung vào nghiên cứu đối thủ mà còn cần phải tìm hiểu nhu cầu của khách hàng như thế nào để có thể đưa ra được kế hoạch phù hợp.

Năng lực tài chính 

Bạn cần phải dự tính được khoản tiền cần thiết cho việc vận hành dự án là bao nhiêu, liệu nó có thể nằm trong khoảng cho phép của công ty hay không. Cùng với đó là dự đoán được tiềm năng đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp là bao nhiêu. Việc tính toán năng lực tài chính không đơn giản chỉ là lên kế hoạch rồi để không, bạn còn cần phải phân tích xem với số tiền đó liệu có phù hợp để chạy được dự án hay không.

Tố chất để thành công trong operation là gì ? 

Về kiến thức chuyên môn 

Nếu muốn làm việc tại bộ phận này, bạn cần đáp ứng được yêu cầu chuyên môn rất cao. Mặc dù có nhiều công việc, chỉ cần học qua là có thể làm được. Tuy nhiên với một số lĩnh vực đặc thù, kiến thức chuyên môn đã được học tập tại trường đại học là điều tiên quyết. Mặc dù bằng cấp hiện nay không quá quan trọng nhưng nó sẽ tiền đề để bạn khởi đầu công việc thuận lợi hơn.

Về kỹ năng nghề nghiệp 

Một nhân viên operation chuyên nghiệp sẽ cần phải đảm bảo có những kỹ năng nghề nghiệp sau:

  • Kỹ năng giao tiếp: Đễ có thể đưa ra những kế hoạch phù hợp, có tính thực tế cao; phòng kế hoạch sẽ cần phải đi khảo sát thực tế rất nhiều. Trong quá trình nghiên cứu thị trường, việc tiếp xúc với khách hàng là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, bạn cần có khả năng ăn nói một cách tự tin nhất có thể.
  • Kỹ năng teamwork: Một cá nhân trong công việc sẽ khó có thể thành công. Vì thế, bạn sẽ luôn cần tới sự hợp sức của cả một nhóm. Việc làm theo nhóm sẽ giúp tiết kiệm tối đa thời gian hơn so với làm việc độc lập. Bên cạnh đó, làm việc theo đội nhóm cũng giúp bạn thể hiện được khả năng lãnh đạo của riêng mình.
  • Khả năng chịu áp lực: Với phòng kế hoạch, khối lượng công việc là rất lớn. Vì thế, bạn sẽ cảm thấy vô cùng áp lực trong việc lập kế hoạch. Thậm chí bạn sẽ không có đủ thời gian để nghỉ ngỡ. Vì thế, nếu không chịu được áp lực cao thì đây không phải là vị trí phù hợp với bạn.
Operation là gì? Điều cần thiết để vận hành bộ phận operation hiệu quả - Ảnh 3
Tố chất để thành công trong operation là gì ?

Hy vọng những thông tin về operation là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ phận rất quan trọng trong kinh doanh này. Hãy cập nhật website news.timviec.com.vn để có thể tìm hiểu thêm nhiều kiến thức nghề nghiệp hơn nữa cho riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.