Nhân viên xuất nhập khẩu là gì và công việc của nhân viên xuất nhập khẩu

Nhân viên xuất nhập khẩu trong tiếng anh là Import-Export staff người trực tiếp tham gia hoàn tất mọi thủ tục và hồ sơ hải quan để xuất nhập khẩu hàng hóa. 

Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì chắc chắn không còn xa lạ với vai trò của một nhân viên xuất nhập khẩu. Đây là một trong những vị trí rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Vậy để hiểu rõ hơn về nhân viên xuất nhập khẩu chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên nhập khẩu trong tiếng anh là Import-Export staff. Nắm vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu. Chịu trách nhiệm tham gia và hoàn tất những thủ tục và hồ sơ hải quan để nhập hàng hóa và xuất hàng hóa ra nước ngoài với số lượng và giá thành khác nhau. Bên cạnh đó, còn chịu trách nhiệm xử lý các nguồn lực về vật lý cho công ty, doanh nghiệp.

Hoạt động xuất nhập khẩu hay còn gọi là Logistics sẽ bao gồm quá trình thu mua nguyên liệu, lưu kho, vận chuyển và phân phối sản phẩm. Đây là một trong những lĩnh vực tiết kiệm mọi chi phí cho những công ty của bộ phận Logistics.

➡️ Xem thêm: Kế toán xuất nhập khẩu là gì và công việc của kế toán xuất nhập khẩu?

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì và công việc của nhân viên xuất nhập khẩu - Ảnh 1
Nhân viên xuất nhập đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu

Để trở thành nhân viên xuất nhập khẩu cần phải có những điều kiện nhất định về chuyên ngành học và kỹ năng. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn có thể tham khảo:

  • Chuyên ngành học Thương mại Quốc tế hoặc ngoại thương. Chuyên ngành ngoại ngữ: tiếng anh, tiếng trung. Chuyên ngành ngân hàng, quan hệ quốc tế, hải quan, các khối ngành liên quan tới kinh tế như: quản trị kinh doanh, marketing, đầu tư, kế toán,…
  • Kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ về xuất khẩu hàng hóa. Bên cạnh đó, học khóa học nghiệp vụ xuất nhập khẩu ngắn hạn, nghiệp vụ xuất nhập khẩu tổng hợp,…
  • Kỹ năng sáng tạo và áp dụng, ý tưởng chiến lược phù hợp
  • Khả năng sắp xếp và tổ chức công việc
  • Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
  • Kỹ năng nghiệp vụ văn phòng
  • Kỹ năng tìm kiếm nguồn cung ứng
  • Kỹ năng di chuyển hàng hóa
  • Kỹ năng quản lý hàng hóa trong kho
  • Kỹ năng chi phối hàng hóa

Công việc của một nhân viên xuất nhập khẩu

Công việc của một nhân viên xuất nhập khẩu thường được xử lý theo một quy trình theo từng lô hàng, từng công ty, doanh nghiệp sẽ bao gồm những công việc cụ thể như:

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì và công việc của nhân viên xuất nhập khẩu - Ảnh 2
Công việc của nhân viên xuất nhập khẩu

  • Thực hiện dự án, xây dựng kế hoạch, thuyết phục ký kết hợp đồng và chăm sóc khách hàng.
  • Hoàn tất hồ sơ thủ tục, chứng từ liên quan đến xuất nhập khẩu sản phẩm.
  • Tiếp nhận, đối soát, kiểm tra hồ sơ nhập khẩu hàng hóa số lượng tại nơi tập kết và nơi nhận hàng trong quá trình xuất và nhập hàng hóa.
  • Quản lý và trực tiếp theo dõi đơn hàng, hợp đồng hàng hóa.
  • Kết hợp các bộ phận liên quan đảm bảo tiến độ giao hàng và nhận hàng.
  • Thực hiện khai thác nguồn khách hàng chiếm rộng thị trường xuất nhập khẩu, xây dựng chiến lược cho công ty, doanh nghiệp.
  • Chăm sóc khách hàng tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, thu thập và cung cấp nhận định thông tin phản hồi của khách hàng, trên thị trường.
  • Tham mưu ý kiến, xu hướng, chiến dịch kinh doanh và thống kê báo cáo nội bộ và báo cáo các cơ quan liên ngành liên quan.

Cơ hội việc làm nhân viên xuất nhập khẩu

Hiện nay, thị trường xuất nhập khẩu ngày càng biến động thay đổi và phát triển không ngừng. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu đáp ứng được thị hiếu lĩnh vực cũng ngày càng tăng. Và đây cũng được coi là một trong những ngành kinh tế trọng điểm của không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước khác trên thế giới. Với những ưu điểm trên thời điểm này vừa là cơ hội vừa là thách thức với những bạn tìm kiếm việc làm lĩnh vực xuất nhập khẩu. Một số những vị trí công việc bạn có thể tham khảo như:

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì và công việc của nhân viên xuất nhập khẩu - Ảnh 3
Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

  • Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu & Logistics: Nhân viên kinh doanh Logistics tại các công ty forwarder, Nhân viên kinh doanh tại các công ty xuất khẩu, trading, nhân viên kinh doanh tại các hãng tàu.
  • Nhân viên chứng từ: Hoạt động trong công ty xuất khẩu, nhập khẩu, hoạt động trong công ty forwarder, hoạt động trong  hãng tàu.
  • Nhân viên thu mua
  • Nhân viên thanh toán quốc tế
  • Nhân viên điều vận đội xe/bãi
  • Nhân viên đại diện các công ty xuyên quốc gia
  • Nhân viên hiện trường/giao nhận Operations – Ops
  • Nhân viên hải quan

Mức lương cơ bản 

Mức lương đối tượng chưa có kinh nghiệm 

Đây là đối với những bạn sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm trong xuất nhập khẩu thì mức lương trung bình giao động khoảng 5 đến 9 triệu/ tháng. Không cao nhưng so với những ngành nghề khác mức lương ở mức xuất phát khá ổn định. Tuy nhiên, tùy thuộc vào chính sách mỗi công ty, doanh nghiệp có mức lương giao động cơ bản riêng.

Mức lương đối tượng đã có kinh nghiệm

Khi bạn đã có kinh nghiệm trong xuất nhập khẩu thì mức lương của bạn sẽ ở mức cao hơn. Theo như thống kê, nhân viên xuất nhập khẩu có mức lương tầm 9 đến 14 triệu/ tháng.

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì và công việc của nhân viên xuất nhập khẩu - Ảnh 4
Mức lương cơ bản của nhân viên xuất nhập khẩu

Mức lương của cấp độ quản lý

Đây là mức độ khá cao, chịu trách nhiệm công việc lớn. Không những kiến thức chuyên môn cao, kinh nghiệm chuyên ngành nhiều áp lực công việc lớn. Nên mức lương ở cấp độ quản lý cũng xét theo quy mô làm việc từng công ty, doanh nghiệp và lĩnh vực hoạt động để có mức lương thích hợp xứng đáng với công sức bỏ ra cống hiến cho công việc.

Hi vọng trên đây chính là những thông tin việc làm giúp các bạn hiểu hơn về lĩnh vực xuất nhập khẩu cũng như nắm được rõ hơn về nhân viên xuất nhập khẩu là gì. Nếu bạn đang có những định hướng nghề nghiệp trong tương lai có thể tham khảo công việc này để có một cơ hội tốt cho bản thân.