Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu

Nhân viên xuất nhập khẩu trong tiếng anh là Import-Export staff người trực tiếp tham gia hoàn tất mọi thủ tục và hồ sơ hải quan để xuất nhập khẩu hàng hóa. Tìm hiểu rõ hơn về vị trí nhân viên xuất nhập khẩu là gì nhé!

Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì chắc chắn không còn xa lạ với vai trò của một nhân viên xuất nhập khẩu. Đây là một trong những vị trí rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Vậy để hiểu rõ hơn về nhân viên xuất nhập khẩu chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên nhập khẩu trong tiếng anh là Import-Export staff là vị trí trực tiếp tham gia vào quá trình hoàn tất các thủ tục hồ sơ hải quan cho doanh nghiệp để được tiến hành xuất khẩu. Nắm vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu. Chịu trách nhiệm tham gia và hoàn tất những thủ tục và hồ sơ hải quan để nhập hàng hóa và xuất hàng hóa ra nước ngoài với số lượng và giá thành khác nhau. Bên cạnh đó, còn chịu trách nhiệm xử lý các nguồn lực về vật lý cho công ty, doanh nghiệp.

Hoạt động xuất nhập khẩu hay còn gọi là Logistics sẽ bao gồm quá trình thu mua nguyên liệu, lưu kho, vận chuyển và phân phối sản phẩm. Đây là một trong những lĩnh vực tiết kiệm mọi chi phí cho những công ty của bộ phận Logistics.

Xem thêm: Kế toán xuất nhập khẩu là gì và công việc của kế toán xuất nhập khẩu?

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu - Ảnh 1
Nhân viên xuất nhập đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu

Công việc của một nhân viên xuất nhập khẩu

Công việc của một nhân viên xuất nhập khẩu thường được xử lý theo một quy trình theo từng lô hàng, từng công ty, doanh nghiệp sẽ bao gồm những công việc cụ thể như:

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu - Ảnh 2
Công việc của nhân viên xuất nhập khẩu
  • Thực hiện dự án, xây dựng kế hoạch, thuyết phục ký kết hợp đồng và chăm sóc khách hàng.
  • Hoàn tất hồ sơ thủ tục, chứng từ liên quan đến xuất nhập khẩu sản phẩm.
  • Tiếp nhận, đối soát, kiểm tra hồ sơ nhập khẩu hàng hóa số lượng tại nơi tập kết và nơi nhận hàng trong quá trình xuất và nhập hàng hóa.
  • Quản lý và trực tiếp theo dõi đơn hàng, hợp đồng hàng hóa.
  • Kết hợp các bộ phận liên quan đảm bảo tiến độ giao hàng và nhận hàng.
  • Thực hiện khai thác nguồn khách hàng chiếm rộng thị trường xuất nhập khẩu, xây dựng chiến lược cho công ty, doanh nghiệp.
  • Chăm sóc khách hàng tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, thu thập và cung cấp nhận định thông tin phản hồi của khách hàng, trên thị trường.
  • Tham mưu ý kiến, xu hướng, chiến dịch kinh doanh và thống kê báo cáo nội bộ và báo cáo các cơ quan liên ngành liên quan.

Kỹ năng cần có của nhân viên xuất nhập khẩu

Để có thể trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu giỏi thì những kỹ năng là không thể thiếu. Bạn cần trang bị cho mình một số kỹ năng cơ bản sau:

Kỹ năng nghiệp vụ xuất nhập khẩu

Để đảm nhiệm được các công việc ở vị trí này thì trước tiên bạn cần phải có những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ liên quan tới lĩnh vực xuất nhập khẩu. Nắm được những quy trình, quy định trong hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, các thủ tục cũng như chứng từ xuất nhập khẩu.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng đặc thù của người làm xuất nhập khẩu. Họ phải làm việc trực tiếp, gián tiếp với nhiều đơn vị khác nhau như khách hàng, hải quan, đơn vị vận chuyển,… Bạn cũng là người trực tiếp làm việc với bên cung cấp, đơn vị vận chuyển trong nước trước khi xuất khẩu các lô hàng ra nước ngoài, thương lượng hợp đồng với khách hàng, nhà cung cấp,… Do vậy kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng bậc nhất đối với một nhân viên xuất nhập khẩu.

Tư duy chiến lược

Ngoài việc theo dõi và thực hiện các thủ tục hải quan nhân viên xuất nhập khẩu cũng cần đưa ra các chiến lược giúp doanh nghiệp các chi phí liên quan như chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển hàng hóa. Do vậy tư duy chiến lược tốt là một trong những kỹ năng quan trọng giúp hỗ trợ công việc cho nhân viên xuất nhập khẩu.

Kỹ năng tin học văn phòng

Kỹ năng tin học văn phòng như Word, Excel là không thể thiếu đối với một nhân viên xuất nhập khẩu. Bạn sẽ cần làm các chứng từ, hợp đồng thông qua các phần mềm này cũng như hệ thống nội bộ của doanh nghiệp. Kỹ năng tin học văn phòng sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của nhân viên xuất nhập khẩu.

Kỹ năng tổ chức và sắp xếp công việc

Để trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu giỏi, bạn cũng cần có khả năng tổ chức và sắp xếp công việc khoa học, tối ưu nhất. Vị trí công việc này sẽ yêu cầu khá nhiều về việc theo dõi các vấn đề liên quan đến hàng hóa như thời gian xuất/nhập, địa điểm, cách thức vận chuyển, do vậy kỹ năng tổ chức và sắp xếp là quan trọng để tiến hành công việc thuận lợi, dễ dàng hơn.

Yêu cầu đối với nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Để trở thành nhân viên xuất nhập khẩu cần phải có những điều kiện nhất định về chuyên ngành học và kỹ năng. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn có thể tham khảo:

  • Chuyên ngành học Thương mại Quốc tế hoặc ngoại thương. Chuyên ngành ngoại ngữ: tiếng anh, tiếng trung. Chuyên ngành ngân hàng, quan hệ quốc tế, hải quan, các khối ngành liên quan tới kinh tế như: quản trị kinh doanh, marketing, đầu tư, kế toán,…
  • Kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ về xuất khẩu hàng hóa. Bên cạnh đó, học khóa học nghiệp vụ xuất nhập khẩu ngắn hạn, nghiệp vụ xuất nhập khẩu tổng hợp,…
  • Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm là việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hoặc các vị trí việc làm tương đương.
  • Thông tạo kỹ năng tiếng Anh giao tiếp
  • Sử dụng thành tạo các phần mềm tin học văn phòng và các phần mềm liên quan
  • Có khả năng lên kế hoạch và giám sát tiến độ công việc
  • Yêu cầu tính trung thực, tỉ mỉ, thận trọng trong công việc để đảm bảo việc xử lý số liệu chuẩn xác nhất.

► Tham khảo tin tuyển dụng việc làm xuất nhập khẩu tại Hà Nội với mức lương hấp dẫn

Cơ hội việc làm nhân viên xuất nhập khẩu

Hiện nay, thị trường xuất nhập khẩu ngày càng biến động thay đổi và phát triển không ngừng. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu đáp ứng được thị hiếu lĩnh vực cũng ngày càng tăng. Và đây cũng được coi là một trong những ngành kinh tế trọng điểm của không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước khác trên thế giới. Với những ưu điểm trên thời điểm này vừa là cơ hội vừa là thách thức với những bạn tìm kiếm việc làm lĩnh vực xuất nhập khẩu. Một số những vị trí công việc bạn có thể tham khảo như:

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu - Ảnh 3
Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu
  • Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu & Logistics: Nhân viên kinh doanh Logistics tại các công ty forwarder, Nhân viên kinh doanh tại các công ty xuất khẩu, trading, nhân viên kinh doanh tại các hãng tàu.
  • Nhân viên chứng từ: Hoạt động trong công ty xuất khẩu, nhập khẩu, hoạt động trong công ty forwarder, hoạt động trong  hãng tàu.
  • Nhân viên thu mua
  • Nhân viên thanh toán quốc tế
  • Nhân viên điều vận đội xe/bãi
  • Nhân viên đại diện các công ty xuyên quốc gia
  • Nhân viên hiện trường/giao nhận Operations – Ops
  • Nhân viên hải quan

Mức lương nhân viên xuất nhập khẩu có cao không? 

Mức lương nhân viên XNK chưa có kinh nghiệm 

Đây là đối với những bạn sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm trong xuất nhập khẩu thì mức lương trung bình giao động khoảng 5 đến 9 triệu/ tháng. Không cao nhưng so với những ngành nghề khác mức lương ở mức xuất phát khá ổn định. Tuy nhiên, tùy thuộc vào chính sách mỗi công ty, doanh nghiệp có mức lương giao động cơ bản riêng.

Mức lương nhân viên XNK đã có kinh nghiệm

Khi bạn đã có kinh nghiệm trong xuất nhập khẩu thì mức lương của bạn sẽ ở mức cao hơn. Theo như thống kê, nhân viên xuất nhập khẩu có mức lương tầm 9 đến 14 triệu/ tháng.

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu - Ảnh 4
Mức lương cơ bản của nhân viên xuất nhập khẩu

Mức lương của cấp độ quản lý

Đây là mức độ khá cao, chịu trách nhiệm công việc lớn. Không những kiến thức chuyên môn cao, kinh nghiệm chuyên ngành nhiều áp lực công việc lớn. Nên mức lương ở cấp độ quản lý cũng xét theo quy mô làm việc từng công ty, doanh nghiệp và lĩnh vực hoạt động để có mức lương thích hợp xứng đáng với công sức bỏ ra cống hiến cho công việc.

Hi vọng trên đây chính là những thông tin việc làm giúp các bạn hiểu hơn về lĩnh vực xuất nhập khẩu cũng như nắm được rõ hơn về nhân viên xuất nhập khẩu là gì. Nếu bạn đang có những định hướng nghề nghiệp trong tương lai có thể tham khảo công việc này để có một cơ hội tốt cho bản thân.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.